Nhưng có 3 yếu tố này mình không thấy nhắc nhiều và theo trải nghiệm hạn hẹp của mình thì khi có trong checklist làm mình càng thấy tự tin hơn. Cá nhân mình đặt tỷ trọng tương đối cao cho 3 điểm này vì:
(1) Dù gì thì mua BĐS là tài sản lớn. Thêm checklist, thêm sự yên tâm. Mà mình cá đa phần người mới tìm mua nhà không có check cái này.
(2) Nhiều trường hợp là mua BĐS hình thành trong tương lai. Đã là tương lai thì yếu tố niềm tin rất nhiều. Làm thế nào để đo niềm tin? Phải tìm tiêu chí đo thôi.
Yếu tố 1: Mức độ ‘skin in the game’ của môi giới.
Bỏ qua ngôn từ mỹ miều khi nghe môi giới chào BĐS, hãy hỏi các câu check var về họ. Cố tìm fact, giảm yếu tố cảm tính ở đây. Và có nhiều level check.
- MG có mua hàng của CĐT dự án này không? Nếu không phải dự án này thì có mua dự án trước đó không?
Mình nói chuyện với các bạn MG thì thấy không dưới 3 case bán hàng CĐT xong múc để ở, hoặc thuê luôn. Đối với mình cái này là bảo chứng quan trọng. No money no nhiều lời 😁.
- Không mua thì lịch sử bán các dự án của CĐT này thế nào?
Có bạn MG cứ 2-3 năm lại nhảy sàn, nhảy dự án, có khi còn nhảy phân khúc luôn. Tóm lại là cái gì cũng biết và đều bảo tốt. Khúc này không chỉ thể hiện mức độ không skin in the game mà từ góc độ chọn môi giới thì mình cũng không đánh giá cao. Mình thấy các MG bám dự án CĐT lâu ít nhất chứng tỏ họ tin tưởng các dự án của CĐT có thanh khoản.
Đương nhiên ngoại lệ là CĐT có quá nhiều dự án trên cả nước và đa dạng về loại hình thì phải thêm 1 layer nữa là xem MG có triết lý chọn phân phối dự án theo khu vực nữa không, nhưng với đa phần các CĐT thì các dự án ít nhiều sự tập trung về địa bàn và phân khúc.
- Mức độ tập trung bán dự án của MG ntn?
MG bán dự án mà 10 post gần nhất đăng 4-5 dự án khác nhau thì chứng tỏ bạn cũng chẳng có focus gì và rải công sức marketing như rải mã chứng. MG đăng đúng 1-2 dự án thôi và các video review có mặt liên tục thì thể hiện mức độ đầu tư vào bán dự án.
Nhưng thế chưa đủ, mà còn phải nhìn sâu hơn vào nội dung đăng họ tự tạo. Tài liệu CĐT phát cho MG thì lên nhìn các MG bán cùng dự án sẽ đăng na ná nhau.
Nhưng tưởng tượng 1 bạn MG bỏ tiền túi ra thuê gần dự án, tự tạo content organic ngày đêm và khi bạn hỏi chi tiết dự án có thể kể vanh vách hướng nhà, thông số căn và cả giỏ hàng F trước đã mua mà không phải ‘chờ em check lại’ xem? Đầu tư hay không nó khác bọt ở đó đấy.
P/s: Ảnh của 1 bạn MG bán 8 năm qua 5 dự án của 1 CĐT, giờ đã có 3 căn hộ ở các dự án trước và đã nhanh trí đảo 1 căn chung cư để sắm thêm căn nữa ở dự án mới mình hỏi.