Theo Kết luận Thanh tra số 04/KL-TT, dự án Trung tâm Thương mại Tổng hợp Lotte Nha Trang, tọa lạc tại 58 đường 23/10, phường Phương Sơn, TP. Nha Trang, có tổng diện tích hơn 10.300m², vốn đầu tư hơn 603 tỷ đồng, đã đi vào hoạt động từ tháng 7/2016.
💥Tuy nhiên, con đường pháp lý của dự án này lại “gập ghềnh” hơn nhiều so với vẻ ngoài sang trọng của trung tâm thương mại.
Nguồn gốc dự án bắt đầu từ Công ty TNHH MTV Thương mại Vịnh Trà – Nha Trang, được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 6/2014. Khi đó, UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo Thông tư 03/2009/TT-BKH, song do chỉ có một hồ sơ tham gia, nên Công ty Vịnh Trà được “chọn thẳng”.
Vấn đề nảy sinh khi dự án được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam.
Theo kết luận thanh tra, UBND tỉnh ban hành Quyết định chủ trương đầu tư cho Lotte Việt Nam (ngày 21/10/2015) 6 ngày trước khi hợp đồng chuyển nhượng giữa hai bên được ký (ngày 27/10/2015). Nói cách khác, quyết định được ban hành trước khi… dự án chính thức đổi chủ.
Thanh tra tỉnh đánh giá, đây là sai lệch về trình tự và thời điểm, không tuân thủ quy định pháp luật.
💥Thậm chí, việc chuyển nhượng khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh cũng bị xác định vi phạm khoản 3, Điều 48 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014.
Tăng vốn 205% nhưng không trình lại chủ trương một bước “nhảy cóc” đáng chú ý
Ban đầu, dự án được phê duyệt với tổng vốn đầu tư 294 tỷ. Tuy nhiên, chỉ hai năm sau Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa lại cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh (ngày 12/6/2017), nâng vốn lên 603,4 tỷ tăng hơn 205% so với ban đầu.
Theo Luật Đầu tư 2014, mọi dự án thuộc diện phải chấp thuận chủ trương đầu tư và có mức điều chỉnh vốn trên 10% đều phải trình lại UBND tỉnh xem xét, phê duyệt chủ trương mới. Tuy nhiên, trong trường hợp này, Sở KH&ĐT đã tự cấp giấy điều chỉnh mà không trình UBND tỉnh, vi phạm quy trình pháp lý bắt buộc.
Thuê hơn 10.000m² đất “không qua đấu giá”, lỗi từ khâu phê duyệt
Dự án được UBND tỉnh cho thuê 10.303,6m² đất tại địa chỉ trên, theo Quyết định 1071/QĐ-UBND ngày 04/5/2015, thời hạn đến năm 2064, hình thức trả tiền một lần cho cả thời gian thuê.
Nhưng theo Điều 118 Luật Đất đai 2013, đất thương mại, dịch vụ bắt buộc phải giao hoặc cho thuê thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.
🔄Do đó, việc UBND tỉnh cho thuê trực tiếp, không qua đấu giá, bị kết luận là không đúng quy định pháp luật.
Từ các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, điều chỉnh vốn và giao đất, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đã kiến nghị xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, bao gồm cả các cơ quan tham mưu, cấp phép trong từng giai đoạn cụ thể.
Kết luận nêu rõ: cần rà soát lại toàn bộ quy trình cấp phép, điều chỉnh và cho thuê đất để đảm bảo tính minh bạch, tránh tiền lệ tương tự trong các dự án sau này.