Theo đó, hai đô thị lớn nhất cả nước sẽ rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga, bố trí ngân sách để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đấu giá công khai quỹ đất TOD nhằm tạo thêm nguồn lực phát triển hạ tầng. Đây được xem là bước đi có thể “đánh thức” giá trị thật của đất đô thị, khi metro không chỉ là phương tiện di chuyển mà trở thành trục phát triển mới.
Các chuyên gia cho rằng, mô hình TOD sẽ kích hoạt vùng giá trị mới cho bất động sản, đặc biệt tại các khu vực có tuyến metro đi qua. TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, đất quanh metro có thể tăng giá trị gấp nhiều lần so với khu vực không có hạ tầng công cộng, nhưng điều quan trọng hơn là sự dịch chuyển dân cư và cân bằng lại giá nhà giữa trung tâm - vùng ven.
Thực tế, các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đã khai thác TOD rất thành công. Giá đất quanh nhà ga tăng trung bình 20-40%, song giá nhà trung tâm lại hạ nhiệt nhờ giãn dân tự nhiên. Với Việt Nam, khi metro tại Hà Nội và TP.HCM vận hành ổn định, mô hình này có thể tạo vòng quay vốn mới cho thị trường, kéo nhà đầu tư ra khỏi khu trung tâm.
Theo quy hoạch, Hà Nội đang định hình các cụm TOD tại ga Cầu Giấy, Kim Mã, Nhổn và Depot Nhổn; còn TP.HCM sẽ phát triển quanh ga Thảo Điền, Rạch Chiếc, depot Long Bình những điểm nóng mới cho thị trường.
Tuy nhiên, giới chuyên môn cảnh báo cần kiểm soát chặt quy hoạch và thông tin, tránh đầu cơ “ăn theo” khiến giá đất tăng ảo. Nếu được triển khai đúng hướng, TOD sẽ vừa mở thêm nguồn lực cho hạ tầng, vừa tạo bước ngoặt trong giãn dân và điều tiết giá bất động sản, giúp người dân có thêm cơ hội sở hữu nhà ở gần trung tâm với mức giá hợp lý hơn.
Thông tin mình đọc từ Dân Việt: https://danviet.vn/ha-noi-tp-hcm-duoc-giao-lap-du-an-va-dau-gia-dat-vang-quanh-ga-metro-theo-mo-hinh-tod-print1370037.html