Trời mưa như trút liên tục cuối tuần qua đã khiến cho một số điểm tại Đại Lộ Thăng Long - Hà Nội bị ngập sâu. Khu dân cư khu vực xung quanh cũng trong tình trạng ngập nặng.
Mưa lớn khiến nhiều đoạn tại đại lộ Thăng Long (Hà Nội) hôm nay tiếp tục ngập sâu, đặc biệt là hầm chui, hàng trăm phương tiện nối đuôi, dò dẫm đi qua. Khu dân cư khu vực xung quanh cũng đang trong tình trạng ngập nặng.Ảnh Dantri
Một số xe máy bất chấp vượt qua chỗ ngập tại hầm chui nên đã bị chết máy. Các hầm chui dân sinh trên tuyến Đại lộ Thăng Long thường xuyên bị úng ngập là do thiết kế cao độ nền hầm chui thấp hơn so với cao độ trung bình của tuyến đường gom (thấp hơn từ 50 - 80cm). Vì vậy, khi mưa lớn, nước chảy dồn vào vị trí trũng trong hầm chui nhưng không thể tự tiêu thoát.
Điều đáng nói, đây là vấn đề "nhức nhối' xảy ra lặp đi lặp lại nhiều năm tại tuyến đường này, cứ mưa là ngập, các dự án bất động sản dù có quảng cáo như thế nào về hạ tầng, xong vẫn không "trốn" được yếu điểm này.
Người dân vất vả vượt qua chỗ ngập đoạn đường gom đại lộ Thăng Long, gần lối vào khu độ thị mới Lê Trọng Tấn - Geleximco (ảnh chụp ngày 21/7/2018) - Ảnh: Khánh Linh
Người dân chỉ còn cách sử dụng dịch vụ vận chuyển thô sơ qua đoạn ngập sâu ở đường gom đại lộ Thăng Long (Ảnh chụp sau trận mưa lớn ngày 21/7/2018) - Ảnh: Khánh Linh.Báo Giao thông
Thiết kế cao độ đường gom và các khu đô thị có vấn đề
Chia sẻ trên Báo Giao thông về nguyên nhân thời gian qua các khu đô thị thuộc đường đại lộ Thăng Long, Lê Trọng Tấn bị ngập nặng, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược phát triển GTVT cho rằng, do trước đây, chủ đầu tư làm đường và khu đô thị đều không khảo sát thiết kế một cách nghiêm túc. Thiết kế cao độ ở đường gom đại lộ Thăng Long cũng có vấn đề.
Ông Mười cũng cho biết, theo hồ sơ của Hà Tây cũ, khu vực này là vùng xả lũ để cứu Hà Nội dẫn đến cao độ thấp. “Về quy hoạch là có, nhưng cốt nền chủ đầu tư thiết kế sai dẫn đến cao độ sai, thành vùng trũng tích tụ nước”, ông Mười nói và cho biết, nhà ông cũng nằm trên trục đường Lê Trọng Tấn - đại lộ Thăng Long. Đợt lũ vừa qua, ông thấy bà con đi lại rất khó khăn, nhiều phương tiện bị hỏng hóc. “Chính tôi trong đợt ngập vừa qua cũng bị hỏng ô tô khi đi trên trục đường từ nhà đến cơ quan làm việc”, ông Mười chia sẻ.“Vì thiết kế đường gom ăn theo trục đường Lê Trọng Tấn khi làm bị độ dốc quá lớn dẫn đến đường gom tạo thành vùng trũng. Lúc khảo sát, chủ đầu tư không nắm rõ tình hình ngập úng ở đây dẫn tới thiết kế cao độ bị sai. Không những thiết kế cao độ bị sai cả trục đường gom đại lộ Thăng Long (bắt đầu từ hầm chui đường sắt lên đến Láng - Hòa Lạc) mà có những điểm khảo sát về đường gom không đúng”, ông Mười phân tích.
Bất động sản dọc trục Đại Lộ Thăng Long với sự góp mặt của một loạt chủ đầu tư tên tuổi trên thị trường bất động sản như Sudico, Sông Đà Hoàng Long, Vinhomes, Geleximco... Cùng với đó là một loạt các khu đô thị có quy mô lớn như KĐT Splendora, KĐT Nam An Khánh (Sudico), Khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn, Vinhomes GreenBay, Vinhomes smart city Tây mỗ....