Thời đó, nếu không dắt xe lên vỉa hè Chùa Bộc ít nhất một lần mỗi tháng, bạn bị coi là “lỗi thời”, thậm chí nghi ngờ về sự tồn tại của bạn trong đời sống xã hội thủ đô.
Thế mà bây giờ, đi ngang qua con phố huyền thoại ấy, người ta bỗng cảm thấy trống vắng hơn. Cửa hàng nối đuôi nhau đóng cửa, bảng “sang nhượng mặt bằng” treo nhiều như quần áo giảm giá mùa hè.
Một thời “bốc”, nay đành “buốt”…
Bức tranh kinh doanh tại khu vực này hoàn toàn thay đổi: nhiều cửa hàng đóng cửa im lìm, một số treo biển “cho thuê mặt bằng”, “sang nhượng gấp”. Trên đoạn đường chỉ dài chưa đến 1km, có đến hàng chục cửa hàng rơi vào trạng thái ngưng hoạt động, thậm chí là bỏ trống nhiều tuần.
Là một người sinh sống gần đây, hay dạo trên các tuyến phố này, tôi thấy không còn cảnh người người chen nhau thử đồ, săn sale như những dịp cuối tuần hay mùa cao điểm, vỉa hè từng được tận dụng để trưng bày sản phẩm, treo băng-rôn khuyến mãi nay trở nên vắng lặng, lác đác vài tấm bạt phủ bụi. Nhiều cửa hiệu từng là điểm đến quen thuộc của giới trẻ Hà thành, nơi khách ra vào nườm nượp, giờ đây đóng cửa hoặc chỉ hé nhẹ cửa cuốn để phục vụ đơn hàng online, nếu còn hoạt động.
Mặt bằng đắt đỏ + chi phí vận hành = bài toán không lời giải
Ai đã từng thuê mặt bằng ở Chùa Bộc sẽ biết: tiền thuê không dành cho người yếu tim. Một căn 20–30m² có thể ngốn tới 40–60 triệu mỗi tháng.
Trong đó, chi phí điện, nước, nhân viên, quảng cáo, thuế má – tất cả cộng lại đủ khiến chủ shop nhìn đống hàng mà muốn… khóc nhẹ.
Không ít người “dời đô”, chuyển sang mở online: livestream tại nhà, bán TikTok Shop, shopee.
Thị hiếu thay đổi, thời trang “chạy theo trend” mỏi chân
Khách hàng bây giờ khác xưa. Người trẻ không còn mặn mà với chiếc áo phông in chữ “CHANEL” to đùng được bán 250k ở mọi shop từ đầu đến cuối phố. Họ muốn cái gì đó “chất”, “có gu”, basic hơn.
Shop offline thì chạy theo không xuể, hàng về thì hết mốt, hàng tồn thì giảm giá, mà giảm mãi cũng… chẳng ai ngó.
Người Hà Nội chuyển thói quen, phố thời trang dần… thôi “thời”
Ngày trước, đi dạo phố thời trang là một kiểu “tiêu khiển” đúng nghĩa. Nay, người ta dạo bằng… ngón tay. Scroll một vòng Shopee, Tiki, TikTok Shop – hàng loạt deal sốc chờ sẵn.
Dân công sở bận rộn, Gen Z yêu sự tiện lợi, mẹ bỉm sữa đắm đuối với livestream giảm giá – thì Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch dần bị “thất sủng”. Vài shop bám trụ thì gồng mình bán thêm trà sữa, quần gen bụng, và đồ decor vintage, mong níu kéo chút traffic.
Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch từng là “sàn diễn thời trang ngoài trời” của giới trẻ Hà Nội. Giờ đây, nó đang đứng trước ngã rẽ: hoặc tiếp tục lặng lẽ lui về sau, hoặc sẽ tìm được cách hồi sinh, như cách phố cổ Hà Nội biến thành tổ hợp ăn chơi mới mỗi dịp cuối tuần.
Muốn hồi sinh, có lẽ không thể chỉ trông chờ vào “treo bảng giảm giá 50%”. Mà cần những mô hình mới, dịch vụ mới, trải nghiệm mới, và cả một lý do để giới trẻ muốn… bước chân ra khỏi nhà.