Ngày 14/3, Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy được tổ chức để cho ý kiến vào kết quả rà soát các dự án do Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung (gọi tắt là Tập đoàn Miền Trung) là nhà đầu tư, nhà thầu đang triển khai trên địa bàn.
Tập đoàn Miền Trung hiện là nhà đầu tư, nhà thầu của 30 dự án đang triển khai thực hiện thi công trên địa bàn với 16 dự án đầu tư công, 12 dự án đầu tư có sử dụng đất và 2 dự án đầu tư theo phương thức PPP.
Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung (trụ sở tại tỉnh Thanh Hóa) đã và đang thực thực hiện hàng loạt dự án trọng điểm trên khắp cả nước. Ảnh.NH.
Đáng chú ý trong số 30 dự án mà đơn vị đang triển khai có tới 9 dự án chậm tiến độ thực hiện so với hợp đồng và hồ sơ dự án với 5 dự án được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công gồm:
Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa; Dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa; Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 47 đến đường Hồ Chí Minh, huyện Thọ Xuân (giai đoạn 2); Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu du lịch sinh thái Quảng Cư; Dự án Đầu tư xây dựng các tuyến giao thông Trục chính phía Tây - Khu kinh tế Nghi Sơn.
Ngoài ra Tập đoàn có 10 dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân khiến các dự án chậm tiến độ được chỉ ra bao gồm cả yếu tố khách quan và chủ quan.
Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung với vai trò độc lập đã vượt qua hàng loạt đối thủ lớn để trúng gói thầu hơn 315 tỷ đồng thuộc dự án cầu Cẩm Lý qua sông Lục Nam.Ảnh.NH.
Trong đó nguyên nhân chủ quan được xác định do nhà đầu tư, nhà thầu chưa tập trung máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu để thi công, chậm triển khai thực hiện, năng lực tài chính không đáp ứng được yêu cầu thực hiện dự án.
Không chỉ thực hiện nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Tập đoàn Miền Trung còn tham gia thực hiện nhiều dự án đường bộ cao tốc như dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Chí Thạnh - Vân Phong, dự án thành phần 2 đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1,...
Tháng 2/2023, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long điều chuyển khối lượng thi công của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cho Vinaconex trực tiếp thi công.
Nguyên nhân độ thi công Gói thầu XL-14 cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 chưa đáp ứng yêu cầu bởi năng lực tài chính của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung (nhà thầu phụ thi công phần nền đường đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân tại tỉnh Thanh Hóa đến cuối Gói thầu) còn hạn chế.
Theo tìm hiểu Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung có địa chỉ tại số 89 đường Võ Nguyên Giáp, Phường Quảng Thành (TP.Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa). Người đại diện pháp luật là ông Lê Thanh Hải.
Đến tháng 1/2025, trong vai trò độc lập cũng như liên danh, Tập đoàn Miền Trung đã tham gia 43 gói thầu và đã trúng 32 gói, trượt 7 gói thầu. Tổng giá trị các gói thầu đã trúng lên tới trên 22.859 tỷ đồng.
Ngày 21/12/2024, ông Nguyễn Khánh Tùng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải nay là Bộ Xây dựng) đã ký quyết định số 494/QĐ-BQLDAĐS về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu XL-CL: Thi công xây dựng tuyến, công trình trên tuyến, cầu đường bộ vượt đường sắt và cầu đường bộ Cẩm Lý vượt sông Lục Nam.
Giá gói thầu là 524.106.000.000 VNĐ, giá dự toán là 405.013.050.000 VNĐ, giá trúng thầu là 315.908.110.501 VNĐ. Thời gian thực hiện gói thầu là 390 ngày.
Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung với vai trò độc lập đã vượt qua hàng loạt đối thủ lớn như Tổng công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VINACONEX), công ty CP Tập đoàn CIENCO4, công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, công ty CP cầu 7 Thăng Long, công ty CP Tập đoàn Thành Huy,...để trúng gói thầu này.
Thế Anh