Bài viết này, xin chia sẻ một số cách/ thủ đoạn của đội cò, sales, chủ đầu tư khởi tạo, lan truyền căn bệnh FOMO tới người mua, đầu tư Bất động sản.
Thông thường và phổ cập nhất và tổ chức đoàn đưa đi xem dự án. Chẳng hạn dự án ở xa trung tâm TP như Hoà Bình ở ngoài bắc hay Đồng Nai , Bình Dương ở phía nam. Với vài trăm sales trong tay, đơn vị phân phối “ dồn cầu” tập trung những người quan tâm tới dự án cùng đi tham quan hiện trường. Tuỳ số lượng người đăng ký đi tham quan mà bố trí xe cho hợp lý sao cho mỗi xe có khoảng 20-25 người trở lên (đủ lớn để tạo hiệu ứng đám đông) trong đó có khoảng 1/3 là quân xanh, quân đỏ. Quá trình di chuyển 1-2 tiếng tuỳ quãng đường, nhà cái thường bố trí các hoạt náo viên giới thiệu về dự án kết hợp các trò vui vẻ.. làm cho khách hàng có cảm giác đường gần hơn.
Khách hàng tiềm năng và các “ nhà đầu tư- xanh đỏ” làm quen với nhau và đôi khi bàn thảo, chia sẻ về cơ hội đầu tư tại dự án, xen lẫn lý do tại sao/ con đường dẫn tới dự án : bạn đã mua lấy lô ở đây giới thiệu, kêu ca lãi suất giảm quá sợ tiền mất giá, chia sẻ thông tin “ nghe nói” đường cao tốc, sân bay... qui hoạch, chuẩn bị khởi công...
Khi tới nơi, đội sales sẽ tư vấn về tiềm năng của dự án với các qui hoạch giao thông, hạ tầng liên hệ vùng; các công trình tiện ích của dự án và khu vực xung quanh; tiềm năng tăng giá của dự án... sau đó lác đác có người đặt cọc - cả thật lẫn giả- MC liên tục thông báo “ cập nhật” các ô đã được bán, đặt cọc ... thỉnh thoảng yêu cầu sales A, sale B tư vấn ô khác cho khách vì đã có người đặt trước... với sẵn mục đích đi để mua đất, người mua rất dễ bị kích động, sợ hết ô đẹp, sợ mất cơ hội nên vội vã xuống tiền...
Trong nhiều trường hợp chủ đầu tổ chức mở bán rầm rộ, mời vài trăm khách hàng tiềm năng, nếu vắng khách thì kết hợp lễ tri ân khách hàng cũ kết hợp bốc thăm trung thưởng lớn : xe ô tô, xe máy xịn... để thu hút và tạo hiệu ứng đám đông... rồi nhân dịp nọ, dịp kia: mở bán lần đầu, 30/4, 2/9 với những lý do “ chẳng liên quan” chủ đầu tư khuyến mại/ Tặng quà rất ấn tượng - 5 chỉ - 10 chỉ vàng nếu “cọc” ngay trong ngày hay bồi thêm một văn bản tháng tới tăng giá 3-5%... ( chủ đầu tư Ecopark - khuyến mại khi mở bán dự án SolfForest vừa qua) . Với đầu óc nhanh nhậy của các đối tượng tham dự, nảy số nhanh : mới chỉ cọc chút đỉnh 50 - 100 triệu, thời gian giữ cọc lâu 2-3 tuấn thì chưa cần vào tiền đợt đầu... đã lướt được, ít nhất ăn không 5-10 chỉ vàng, nhanh tay giữ ô/căn đẹp lại ăn 1-2 trăm triệu tiền chênh ngon ơ... thế là khách- sale tranh nhau đặt cọc, nhiều khi phải xếp hàng hay bốc thăm đối với những ô có nhiều người quan tâm
Êm ái và nhẹ nhàng, khách hàng nhiễm hội chứng FOMO lúc nào không hay... chỉ té ngửa khi gửi bán mãi mà không được dù “nhè” cả 5-10 chỉ vàng khuyến mại hay nghiến răng chịu thêm vài % phí môi giới mà vẫn không bán được.
Đọc tại bài "Hội chứng FOMO trong đầu tư bất động sản