Đặc điểm của người mắc hội chứng FOMO là chần chừ, thiếu tự tin, hay nghe thông tin và so đo thành tựu với người cùng hội cùng thuyền/ cùng đẳng cấp; thiếu kiến thức và kinh nghiệm và hay hành động, ra quyết định dựa vào sự thành công của người khác
Trong đầu tư BĐS người mắc hội chứng FOMO thường nằm trong một/một vài nhóm trên mạng xã hội ( zalo, Facebook..) nghe ngóng suốt ruột khi nghe nói/ thấy nhiều người “thành công” ( có thể là bài vở của đội lái)... tuy nhiên không vào ngay mà dò xét, tìm hiểu... lợi dụng đặc điểm này “đội lái” mở các nhóm trên Zalo, Facebook... mời mọi người tham gia, mở hàng chục văn phòng bất động sản ở khu vực định tạo sóng rồi tổ chức mua đi bán lại với nhau để đẩy giá và tạo thị trường. Chủ đầu tư dùng báo chí, truyền thông và tổ chức lễ khởi công, mở bán ầm ĩ, sử dụng hàng trăm đại lý với cả nghìn sale nhằm tạo tâm lý đám đông, tạo hội chứng FOMO lôi kéo khách hàng
Người mắc bẫy FOMO hay mua cao, đu đỉnh và bán đáy.
Ở giai đoạn sóng đầu, khi giá còn thấp là thị trường của “đội lái”, quá trình tạo sóng giá được đẩy lên dần và số người tham gia thị trường tăng dần, FOMO xuất hiện và tăng dần ... FOMO như Oxy đối với lửa, “đốm cháy” nhờ nó mà chuyển dần thành “đám cháy” chính vì đặc điểm hình thành này và đặc tính của người mắc hội chứng FOMO mà họ thường vào cuộc khi giá đã cao, đu đỉnh.
Dân tư chuyên nghiệp thường bán khi giá vào vùng đỉnh, dù giá đang lên và mạnh dạn cắt lỗ khi giá xuống. Người đầu tư BĐS theo hội chứng FOMO hay chần chừ, tiếc “lãi” mà không dám bán cắt lỗ sớm khi chu kỳ giảm giá bắt đầu, đến khi thấy nhiều người bán mới hối hả bán tháo - thường vào giai đoạn tạo đáy của thị trường.
Thực tế, gần đây có rất nhiều cơn sốt đất vùng ven, sốt vòng quanh mang tính cục bộ rất cao ở Đồng Trúc - Hoà Lạc, Bắc Ninh, Quảng ninh, ... tái sốt tại Đà Nẵng, Phú quốc ...vv đã đang có hiện tượng FOMO đầu tư bất động sản ở nhưng khu vực nêu trên. Nhiều khả năng, dân FOMO bất động sản sẽ phải trả giá trong thời gian rất gần tới đây.