+ Về hạ tầng giao thông:
Bình Dương luôn là địa phương được mọi người nhận định là có hạ tầng phát triển nhanh. Điều này không sai bởi Bình Dương là địa phương phát triển nhanh về khu công nghiệp, thu hút được nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư… mà để thu hút được các doanh nghiệp đến đầu tư phát triển thì hạ tầng giao thông là một mắt xích quan trọng…
Nhưng nhìn tổng thể thì Bình Dương chưa có tuyến cao tốc nào, các tuyến đường kết nối vùng hiện nay là các tuyến Quốc Lộ và Tỉnh Lộ nhưng thường xuyên xảy ra kẹt xe, sau TPHCM thì Bình Dương là khu vực kẹt xe nhiều nhất khu vực Đông Nam Bộ. Cái vấn đề kẹt xe này lại là điểm mà nhiều tỉnh thành khác thèm muốn…
Long An được xem là cửa ngõ kết nối TPHCM với 13 tỉnh miền tây nên được quan tâm đầu tư đường cao tốc, bên cạnh đó thì cao tốc Bến Lức Long Thành cũng sẽ hoàn thiện thời gian tới. Bên cạnh đó tuyến đường Vành Đai 3 đang được đẩy nhanh tiến độ cũng như Vành Đai 4 hay đường Hồ Chí Minh cũng đang được tập trung đầu tư.
Long An cũng được phê duyệt đầu tư nhiều khu công nghiệp nhưng hạ tầng giao thông kết nối như các tuyến Tỉnh Lộ và Quốc Lộ hiện nay vẫn chưa được đầu tư mở rộng đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận tiện trong chuỗi cung ứng để sản xuất và xuất khẩu nên chỉ số cạnh tranh vùng so với Bình Dương còn khá thấp…
+ Về tốc độ đô thị hoá
Bình Dương có tốc độ đô thị hoá rất cao, tại các thành phố như Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên hay Thủ Dầu Một thì các quỹ đất lớn để có thể quy hoạch khu đô thị bài bản gần như không còn. Các nhà máy xí nghiệp quá nhiều kèm theo đó là các quỹ đất nhỏ do các nhà xưởng di dời nên phù hợp để phát triển loại hình căn hộ…
Long An tuy giáp ranh TPHCM nhưng tốc độ đô thị hoá bám theo TPHCM không nhanh như Bình Dương, nhà máy xí nghiệp không nằm trong khu dân cư nhiều mà tập trung gần hết trong khu công nghiệp nên sẽ có nhiều quỹ đất lớn phù hợp để phát triển khu đô thị quy mô lớn. Long An đi sau Bình Dương nên khi quy hoạch khu công nghiệp sẽ quy hoạch khu đô thị kế bên để phục vụ nhu cầu an cư cũng như phục vụ chỗ ở cho các Chuyên Gia cũng như quản lý cấp cao làm việc trong khu công nghiệp…
Về mức sống & tích luỹ
Bình Dương thu hút được người dân nhập cư đến sinh sống và làm việc rất lớn. Khi người dân nhập cư làm việc lâu năm sẽ có sự tích luỹ dần dần nhu cầu muốn sở hữu một ngôi nhà tại Bình Dương ngày càng nhiều. Mức sống của người dân tại Bình Dương cũng ngày càng cao nên dẫn đến các dịch vụ phục vụ nhu cầu của người dân ngày càng được đầu tư…
Long An đất rộng thẳng cánh cò bay, người dân làm nông nghiệp từ rất lâu, hệ thống sông rạch nhiều nên phong cách sống đậm chất miền tây, trồng một vụ lúa ăn cả năm nên gần như không có tích luỹ nhiều như Bình Dương… nên các dịch vụ đáp ứng nhu cầu sống gần như chỉ tập trung ở Thành Phố Tân An là chính…
Điều kiện tự nhiên thì Bình Dương giáp 2 dòng sông lớn là Sông Đồng Nai và Sông Saigon nhưng hệ thống kênh rạch thì gần như không có. Long An ngoài 2 dòng sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây chạy xuyên tâm tạo một thế phù hợp phát triển dọc 2 bên bờ sông thì còn tiếp giáp Sông Soài Rạp để đi ra biển đông giúp Long An có lợi thế phát triển giao thông đường thuỷ…
Long An đi sau Bình Dương nhưng đang có những lợi thế riêng để phát triển mạnh mẽ trong dài hạn… nhưng về ngắn hạn thì thị trường Bình Dương vẫn đang chiếm ưu thế hơn hẳn…
Nguồn: Hải Review BĐS