Mới đây, vụ việc Trưởng và Phó ban quản trị bị bắt vì tham ô quỹ bảo trì đã khiến cả cộng đồng cư dân của Golden Mansion bàng hoàng. 45 tỷ đồng, số tiền mồ hôi nước mắt của hàng trăm gia đình, đáng lẽ ra sẽ được dùng để duy trì các dịch vụ cơ bản của chung cư, vậy mà lại bị rút ruột bởi chính những người được giao quyền quản lý.
Câu chuyện bắt đầu khi quỹ bảo trì chung cư được bàn giao cho Ban quản trị vào năm 2021. Đến năm 2022, Ban quản trị gửi một phần số tiền vào ngân hàng để lấy lãi. Nhưng không ai ngờ rằng, từ đó, cả một chuỗi hành động sai trái đã diễn ra.
Chung cư chung cư Golden Mansion
💰 Câu chuyện "rút ruột" diễn ra như thế nào?
- Tháng 11/2022: Ban quản trị trích 23 tỷ đồng gửi tiết kiệm tại Vietcombank.
Khi đáo hạn: Ban quản trị giữ lại phần lãi và 1 tỷ đồng tiền gốc để chi bảo trì.
- 22 tỷ đồng còn lại: thống nhất chia thành hai phần, gửi: 10 tỷ vào Nam A Bank; 12 tỷ vào Vietinbank.
Tuy nhiên, ông Nguyên và bà Lan đã rút online 2 tỷ đồng cho mục đích cá nhân, chỉ gửi lại 10 tỷ đồng vào Vietinbank. Khi các thành viên khác phát hiện, hai người này trả lại số tiền kèm lãi.
Với khoản 22 tỷ đồng còn lại, sau vài lần đáo hạn gửi ngân hàng OCB, tháng 4/2022 cư dân yêu cầu rút để gửi về Vietcombank. Nhưng lúc này, Ban quản trị đã hết nhiệm kỳ, ngân hàng từ chối giao dịch vì không có Ban quản trị hợp lệ.
- Trong thời gian chờ UBND quận Phú Nhuận công nhận Ban quản trị mới Ông Nguyên và bà Lan lén lút chuyển toàn bộ 22 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân của ông Nguyên.
Tháng 4/2023: Khi đến kỳ đáo hạn, Ban quản trị mới phát hiện toàn bộ số tiền đã "không cánh mà bay".
- Sau đó, 6/6/2024, ông Lê Trung Nguyên chỉ trả lại được 10 tỷ đồng. Đến nay, vẫn còn thiếu 12 tỷ đồng tiền gốc và 1,9 tỷ đồng tiền lãi.
Sau khi phát hiện dấu hiệu thất thoát quỹ bảo trì, ba thành viên còn lại của Ban quản trị – gồm bà N.T.H, ông P.M.T và bà T – đã thống nhất cùng nhau lập đơn tố cáo hành vi sai phạm của ông Lê Trung Nguyên và bà Nguyễn Thị Ngọc Lan.
------> Công an Q.Phú Nhuận khởi tố vụ án "Tham ô tài sản" và chuyển hồ sơ lên PC03 Công an TP.HCM để mở rộng điều tra.
Vậy là, cả một cộng đồng cư dân chỉ vì sự thiếu minh bạch trong quản lý quỹ bảo trì mà phải gánh chịu tổn thất không chỉ về vật chất mà còn về niềm tin.
💬 Tâm trạng cư dân hiện tại:
Là một người cư trú tại Golden Mansion, tôi không thể không cảm thấy đau lòng và chạnh lòng. Mọi người bỏ tiền ra mua nhà, không chỉ vì giá trị bất động sản, mà còn vì mong muốn có một nơi an cư ổn định. Và khi lòng tin bị xâm phạm, mọi thứ tưởng chừng như đẹp đẽ, an toàn, lại trở thành một nỗi lo lắng, bức bối.
Chúng ta đã bầu ra Ban quản trị với niềm tin họ sẽ thay mặt mình quản lý tài sản chung, nhưng những gì xảy ra khiến ai nấy đều phải suy ngẫm lại về quy trình kiểm soát tài chính trong chung cư.
⚡ Bài học rút ra:
- Giám sát và minh bạch là điều không thể thiếu trong mọi hoạt động quản lý tài sản chung. Nếu không có sự giám sát chặt chẽ từ cư dân, mọi thứ có thể dễ dàng bị lợi dụng.
- Lòng tin là thứ khó có thể xây dựng lại. Những người dân sống tại đây giờ không chỉ mất tiền, mà còn mất cả niềm tin vào hệ thống quản lý chung cư.
- Đừng để quỹ bảo trì trở thành "sổ tiết kiệm riêng" của một vài cá nhân. Hãy yêu cầu những thay đổi trong cách thức quản lý và giám sát tài chính để tránh những rủi ro như thế này trong tương lai.
💡 Cảnh tỉnh cho tất cả cư dân:
Mỗi chúng ta cần phải chủ động giám sát những vấn đề liên quan đến quỹ bảo trì, tài chính chung, và các quyết định của Ban quản trị. Chúng ta không thể chỉ "mua nhà" và giao phó hết mọi thứ cho Ban quản trị. Chúng ta là những người sở hữu tài sản chung, và chúng ta có quyền và nghĩa vụ phải bảo vệ tài sản đó.
Hãy cùng nhau tạo dựng một môi trường sống minh bạch, công bằng và bảo vệ quyền lợi của tất cả cư dân!