Tuy nhiên qua việc tăng giá phi mã từ 30% đến 300% của bất động sản Hà Nội 24 tháng qua làm ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của người dân thì nhà nước cần phải có công cụ để điều tiết cắt sốt, hạ nhiệt. Tôi đề xuất như sau:
1. Xây dựng giá khởi điểm đất đấu giá tiệm cận giá thị trường và người tham gia đấu giá phải đóng 20% giá trị tài sản thấp nhất có thể trúng đấu giá, thời gian đóng đủ tiền trong vòng 15 ngày, hỗ trợ vay thì sẽ loại được 90% người tham gia đấu giá không có mục đích sử dụng, lướt cọc như hiện nay.
Ví dụ đấu giá ở Hoài Đức vừa qua giá khởi điểm là 6 triệu đồng/m2, người tham gia đấu giá đóng 20% giá trị tài sản tương đương 84 triệu đồng nếu diện tích đất 70m2, số tiền đặt cọc này quá ít khiến cho nhiều người tham gia đấu gia không đủ tiền mua vẫn tham gia với hy vọng trả giá cao, lướt cọc được vài trăm triệu thậm chí hàng tỷ động, số tiền quá ít cũng khiến cho một người rải tiền ra đặt cọc nhiều lô đất, họ sẵn sàng bỏ cọc nếu không bán được, hoặc bán được 1 lô mà mất cọc vài lô vẫn có lãi. Nhưng sự thật ở đây giá trúng đấu giá tối thiểu lại lên tới 36 triệu đồng/m2 tức giá trị tối thiểu lô đất này là 2.52 tỷ đồng vì phải đấu giá qua ít nhất 6 vòng, mỗi vòng cao hơn ít nhất 6 triệu đồng/m2. Nếu tham gia đấu lô đất này phải đóng 20% của số tiền 2.52 tỷ đồng thì sẽ rất ít người tham gia đấu giá vì chỉ người đủ tiền mua, người có nhu cầu mua ở hay đầu tư lâu dài mới tham gia đấu giá và giá 36 triệu đồng/m2 này thời điểm đó phù hợp giá thị trường, người dân có khả năng chi trả tốt hơn.
Nhà nước có thể áp giá trần cho từng lô đất đấu giá, nếu nhiều người cùng chung giá trần thì người nào cam kết thời gian nắm giữ lâu nhất sẽ là người thắng cuộc (người mua sử dụng lâu dài). Phương án này hài hòa tất cả các bên, không tạo giá ảo.
2. Áp giá trần và áp lợi nhuận tối đa cho chung cư các thành phố lớn.
Hiện nay Bộ Xây dựng đã có định mức xây dựng, cần điều chỉnh định mức này 1 năm 1 lần cho sát thực tế + tiền sử dụng đất đóng thực tế + lãi vốn + chi phí khác hợp lý nhà nước sẽ có căn cứ giá đầu vào 1m2 diện tích sử dụng chung cư. Tùy thời điểm sốt, tính chất sốt nhà nước sẽ áp giá trần cho chung cư, chỉ cho phép mức lợi nhuận tối đa 40% (mức trung bình phát triển dự án chung cư ở Hà Nội giai đoạn 2014-2020) để cắt sốt, hạ nhiệt.
Ví dụ 1m2 diện tích sàn sử dụng căn hộ noxh hiện nay ở Hà Nội với kết cấu 20 tầng, 2 hầm hiện nay bao gồm mọi chi phí, đã bao gồm vat, chi phí bán hàng, chưa bao gồm lợi nhuận của chủ đầu tư chưa tới 20 triệu đồng/m2 (khoảng 14.5 triệu đồng/m2 đến 16.5 triệu đồng/m2 tùy theo chất lượng xây dựng).
Ví dụ 1m2 diện tích sản sử dụng căn hộ thương mại tương đối cao cấp trong vành đai 3, mặt các trục đường vừa phải với kết cấu 20 tầng, 2 hầm hiện nay bao gồm mọi chi phí, đã bao gồm vat, chi phí bán hàng, tiền sử dụng đất, chưa bao gồm lợi nhuận chủ đầu tư rơi vào khoảng 30 triệu đồng/m2 nhưng giá bán hiện nay không dưới 80 triệu đồng/m2, các chủ đầu tư triển khai các dự án này lãi 200%-500% số tiền bỏ ra vì bán giá cao, thu tiền theo tiến độ thi công, làm cho người dân không có khả năng tiếp cận nhà ở.
Giải pháp này áp dụng cục bộ địa phương, thời gian ngắn nên sẽ không làm ảnh hưởng chung đến thị trường bất động sản cả nước, ảnh hưởng đến nền kinh tế.
3. Khơi thông thủ tục đầu tư để tăng cuồn cung mạnh mẽ, không chỉ khiến giảm giá nhà mà còn giúp tăng trưởng nền kinh tế, tăng thu ngân sách
4. Tăng nguồn cung noxh
5. Đầu tư hạ tầng, giãn dân ra các khu đô thị vệ tinh
Nguồn: ông Nguyễn Anh Quê