1. Bãi bỏ khung giá đất sau nhiều năm áp dụng
Theo quy định, từ thời điểm này:
- Nghị định 96/2019/NĐ-CP về khung giá đất,
- Và Nghị định 26/2021/NĐ-CP về thí điểm một số chính sách quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp sản xuất, xây dựng kinh tế
sẽ hết hiệu lực. Điều này đồng nghĩa với việc khung giá đất vốn được coi là “cứng nhắc” và không phản ánh đúng giá trị thị trường sẽ chính thức bị bãi bỏ.
Thay vào đó, giá đất sẽ được xác định sát với giá thị trường thông qua bảng giá đất hằng năm, do cấp xã trực tiếp xây dựng và cấp tỉnh tổ chức thẩm định, phê duyệt. Đây là thay đổi căn bản, nhằm hạn chế tình trạng giá đất “hai mặt” (một cho nhà nước, một cho thị trường) vốn gây nhiều bức xúc.
2. Sửa đổi quy định về đấu giá quyền sử dụng đất
Một trong những điểm mới đáng chú ý khác là sửa đổi Điều 55 Nghị định 102/2024/NĐ-CP:
Nếu thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND cấp xã, cơ quan quản lý đất đai cấp xã sẽ kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ và trình Chủ tịch xã phê duyệt.
Nếu thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND cấp tỉnh, quy trình này sẽ do cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh thực hiện trước khi trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
Cách làm này giúp phân định rõ ràng trách nhiệm giữa các cấp, tránh tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm, đồng thời rút ngắn thời gian và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Góc nhìn cá nhân
Thực tế, việc bỏ khung giá đất có lẽ là điều mà thị trường mong chờ từ lâu. Khung giá cũ thường thấp xa so với giá giao dịch thực tế, khiến nảy sinh “giá hai mặt”: một để tính nghĩa vụ tài chính, một để mua bán thật. Điều này không chỉ gây thất thu ngân sách, mà còn tạo ra nhiều bất cập trong bồi thường giải phóng mặt bằng.
Từ 15/8/2025, giá đất chắc chắn sẽ tiệm cận thị trường hơn. Người dân bị thu hồi đất có thể được bồi thường thỏa đáng hơn. Nhưng đi cùng với đó, chủ đầu tư cũng phải tính toán lại chi phí, và rất có thể giá nhà, giá đất dự án sẽ bị đẩy lên cao hơn.
Cá nhân tôi cho rằng, bước đi này sẽ giúp thị trường minh bạch hơn, dù trong ngắn hạn có thể làm chi phí mua nhà tăng. Về lâu dài, khi mọi giá trị đều dựa trên một mặt bằng thật, sẽ hạn chế được tình trạng “xin – cho” hay lợi dụng kẽ hở chính sách. Nói cách khác, đây là một bước cải cách cần thiết, dù sẽ có những “cú sốc” ban đầu cho cả người dân lẫn doanh nghiệp.