Theo chân một người bà con tìm mua nhà trong hẻm, tôi được nhiều môi giới giới thiệu hàng loạt địa chỉ với giá "hời", ô tô vào thoải mái. Nhưng đến khi tận mắt chứng kiến mới thấy rõ thực tế xe không thể chạy vào.
Một môi giới tên Phượng dẫn chúng tôi đi xem căn nhà hẻm trên đường Nguyễn Thiện Thuật (phường Bàn Cờ) với giá 8 tỉ đồng. Tuy nhiên, để đến được nơi, chúng tôi phải đậu ô tô cách hơn 200 m rồi đi bộ, bởi hẻm quá chật, xe cộ chen chúc. Không gian sống ồn ào, chật chội nên ý định mua nhanh chóng bị gạt bỏ.
Một căn nhà khác trên đường Cô Giang (phường Cầu Ông Lãnh), diện tích chưa đầy 19 m2 nhưng được chào bán gần 3 tỉ đồng. Điều đáng nói là nhà nằm trong con hẻm sâu, chỉ vừa đủ cho một chiếc xe máy và một người đi bộ ra vào, tạo cảm giác tù túng. Sau khi được môi giới dẫn đi xem, người bà con đã ngay lập tức bỏ ý định mua để cho thuê vì căn nhà quá nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của khách thuê dài hạn.
Theo ông Thái, một môi giới chuyên bán nhà phố ở các phường nội thành của TP HCM, nhà nhỏ trong hẻm sâu còn rất nhiều nhưng phần lớn xuống cấp, ọp ẹp, rất khó bán hoặc cho thuê. "Chụp hình đăng bán cũng không đẹp, nên chúng tôi chỉ đăng thông tin sơ bộ, có ai hỏi thì dẫn đi xem chứ cũng không dám quảng cáo nhiều. Tuy nhiên, đa phần khách xem xong cũng chẳng buồn trả giá vì không ưng ý" - ông Thái kể.
Cũng chính vì vậy mà khoảng cách giá giữa nhà hẻm ô tô và hẻm xe máy ngày càng nới rộng. Ông dẫn chứng căn nhà mặt hẻm ô tô đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường Thạnh Mỹ Tây) được rao 9,5 tỉ đồng nhưng chỉ cần đi sâu thêm vài chục mét vào hẻm nhỏ, giá lập tức giảm còn 4,6 tỉ đồng, dù vậy vẫn khó ra hàng.
Do phân khúc nhà phố trong hẻm nhỏ kém sôi động nên nhiều nhà đầu tư thường "lướt sóng" những căn nhà dạng này phải thay đổi chiến lược. Bà Hồng (ngụ phường An Khánh), một nhà đầu tư chuyên mua nhà nát để tân trang bán lại, cho biết trước đây mỗi căn có thể lãi 10%-15%. Nhưng nay không những không lời mà còn dễ chôn vốn, cộng thêm chi phí thuế cao nên bà buộc phải bán "cắt lỗ", chuyển qua đầu tư phân khúc khác, không dám ôm hàng quá lâu.
Nguồn: Người Lao Động