Lý do? Hà Nội chính thức chốt ngày khởi công tuyến Metro số 5 Văn Cao – Hòa Lạc vào 19/12/2025. Và như một phản xạ có điều kiện, giới đầu tư lập tức xách balo lên và đi, nhưng không phải đi du lịch, mà đi… săn đất.
👉 Metro về đâu, dân đầu tư theo đến đó
Thật ra hiện tượng này không lạ. Cứ nhìn Thượng Hải là biết.
Năm 1993 họ mới có tuyến Metro đầu tiên, vậy mà giờ đã kéo được 10 triệu lượt khách/ngày, số người còn đông hơn lượng người họp phụ huynh cấp tiểu học.
Metro mọc tới đâu, nhà cửa tăng giá tới đó. Đỉnh cao là khu Phố Đông: trước yên bình, sau khi Metro số 2 vào hoạt động thì boom luôn thành một trong những nơi đắt đỏ nhất hành tinh.
Không chỉ Thượng Hải, Bangkok, Seoul, Tokyo… ai cũng có câu chuyện “Metro chạy đến, bất động sản bật tăng”.
Ngay tại Việt Nam, tuyến Metro số 1 ở TP.HCM tăng giá quanh trạm lên khoảng 20%. Mà mới có một tuyến thôi đó. Hà Nội thì xếp hàng tới tám tuyến, mà Metro số 5 là tuyến dài nhất, vốn lớn nhất. Bảo sao giới đầu tư nghe là mắt sáng trưng như bật đèn pha.
👉 Cơn sốt Hòa Lạc: mỗi người một kiểu, nhưng chung một mục tiêu
Mấy hôm nay hỏi thăm môi giới Hòa Lạc, ai cũng trong tình trạng điện thoại không sạc được vì quá nóng.
Nhìn chung, ai cũng một tay giữ chai nước, tay kia giữ cọc, đề phòng gặp đúng lô đẹp thì xuống tiền cho kịp.
Nhưng vui thôi, đừng vui quá
Metro thì chắc chắn là tin tốt, là cú hích thật. Giá đất quanh trục metro thường tăng, đó là quy luật. Nhưng tăng thế nào, tăng bao nhiêu, tăng có bền hay không thì… còn tùy xem Metro chạy đúng tiến độ hay chạy theo phong cách “linh hoạt mềm dẻo” của nhiều dự án công.
Nếu Metro xong đúng lịch: đất lên.
Nếu Metro trễ vài mùa World Cup: đất… vẫn lên, nhưng theo hướng “lên trong kiên nhẫn”.
Mà không ít người ngậm đắng đầu tư đất Hoà Lạc chưa về bờ được đâu các bác ạ, nên đầu tư khôn ngoan, thời kỳ này không thể lướt sóng ăn vội được đâu.
Còn việc giá đất Hòa Lạc sẽ thành Phố Đông phiên bản Việt hay thành Phố Mong Đông (mong một ngày) thì… ta cùng chờ đến 19/12 và thêm vài năm nữa xem sao.