Con số này lập tức tạo nên cuộc tranh luận lớn: vì sao nhóm cư dân ở các khu nhà dành cho số đông lại có khả năng sở hữu nhiều xe hơi như vậy, trong bối cảnh Singapore được coi là một trong những nơi có chi phí sở hữu ô tô đắt đỏ nhất thế giới.
Theo The Straits Times, Singapore có khoảng 274.000 hộ HDB sở hữu ít nhất một ô tô, và khoảng 20.000 hộ có từ hai ô tô trở lên. Ở nhóm đặc biệt – những hộ sở hữu từ ba xe – chỉ có khoảng 2.000 hộ. Tuy nhiên, đây vẫn là hiện tượng đáng chú ý, phản ánh sự đa dạng về thu nhập, lối sống và nhu cầu đi lại trong cộng đồng cư dân HDB.
Bài báo của Straits Times đã nêu ra một số ví dụ điển hình. Một gia đình sống tại Jurong West hiện sở hữu tới bốn chiếc xe, bao gồm Mercedes-Benz E200, Audi A4, Alfa Romeo Giulia và Toyota MR2. Chủ hộ cho biết các thành viên đều làm việc trong lĩnh vực yêu cầu di chuyển thường xuyên, lịch trình không cố định, nên mỗi người cần phương tiện riêng.
Bà Ng, người lái chiếc Audi A4, chia sẻ lý do sở hữu xe riêng: “Có xe rất tiện lợi vì tôi hoàn toàn chủ động trong mọi hoạt động, không phải phụ thuộc vào việc người thân có thể đưa đón hay không”. Hàng loạt sự cố gián đoạn dịch vụ tàu điện ngầm gần đây cũng đã khiến bà nghi ngờ độ tin cậy của phương tiện công cộng này.
Em trai bà - một doanh nhân 50 tuổi - sở hữu hai xe là Alfa Romeo Giulia và Toyota MR2. Hai anh em thay phiên nhau đưa đón cháu đi học ở khu vực Dover vì không có tuyến xe buýt trực tiếp từ nhà đến trường. Bạn trai của bà Ng thì sử dụng chiếc Mercedes-Benz E200 để di chuyển hàng ngày đến nơi làm việc tại Bukit Batok.
Một trường hợp khác là ông Tan tại Yio Chu Kang cũng sở hữu ba chiếc xe thuộc ba thương hiệu khác nhau, và chủ hộ giải thích rằng việc mỗi thành viên có một xe giúp xử lý những tình huống khẩn cấp, như việc đưa con nhỏ đi bệnh viện vào buổi tối – điều mà họ cảm thấy dịch vụ gọi xe hoặc phương tiện công cộng không đáp ứng kịp.
Theo Nhịp sống thị trường