Hội nhóm trên Facebook ngày càng phát triển mạnh mẽ và đây là nơi để mọi người có thể cùng nhau trao đổi, chia sẻ những thông tin về một lĩnh vực nào đó. Chung cư cũng là một nơi có các hội nhóm như vậy.
Một khu chung cư nhưng có đến 5 - 7 nhóm Facebook, cư dân chẳng biết đâu mà lần
Khi mới dọn về chung cư để ở thì một trong những việc nhiều người vẫn làm đó là tham gia các nhóm cư dân trên Facebook. Thế nhưng khi thực hiện một thao tác tìm kiếm với từ khóa "cư dân" + "tên chung cư" bạn có thể tìm ra 5 - 7 nhóm với cái tên hao hao kiểu: "Cư dân chung cư ABC", "Nhóm cư dân chung cư ABC chính chủ", "Cộng đồng cư dân ABC không bán hàng"... Nhóm nào nhóm đấy cũng từ vài chục nghìn đến cả trăm nghìn thành viên.
Tôi cũng thử hỏi vài hàng xóm xem đâu là nhóm cư dân "chuẩn" thì mọi người cũng tặc lưỡi nói rằng chẳng biết, chỉ biết vào đại một vài nhóm thôi.
Theo cách suy nghĩ thông thường của nhiều người thì nhóm nào đông người nhất thì tham gia, nhưng cách làm này chưa chắc đã đúng. Ở khu cư dân nơi tôi ở, nhóm đông nhất với hơn hai trăm nghìn thành viên, nghe tưởng chừng uy tín với admin để tên là "ban quản trị", thật ra lại vô cùng "ảo".
Trong một lần tìm kiếm nội dung trong nhóm này, tôi vô tình tìm thấy cả những bài viết có từ tận năm 2013. Lúc này tôi chợt nhận ra là chung cư tôi ở mới bàn giao nhà từ năm 2020, dự án xây dựng cũng bắt đầu từ năm 2017, thế hóa ra nhóm có từ trước khi chủ đầu tư xây chung cư?
Cư dân mới nhận nhà năm ngoái nhưng nhóm đã có từ năm 2013?
Thật ra, suy nghĩ lại thì có thể dễ dàng hiểu ra đây là một hội nhóm nào đó đã đổi tên thành nhóm cư dân chung cư nơi tôi ở. Mục đích thì có lẽ có vô vàn. Bạn thử nghĩ mà xem, kiếm tiền từ những bài quảng cáo trong nhóm hay thậm chí là thu hút thành viên xong sẽ bán nhóm đi. Nhiều ý kiến còn cho rằng có thể chính các sale bán nhà của các dự án đối thủ cạnh tranh làm việc này để "dìm hàng" khu chung cư tôi đang ở, hiện chung cư này vẫn đang tiếp tục mở bán nhiều tòa khác nên điều này hoàn toàn có thể xảy ra.
Bài đăng trong nhóm tích cực thì ít mà bóc phốt, câu like là nhiều
Lại quay về nhóm cư dân với cả trăm nghìn thành viên kể trên. Ở nhóm này, các bài đăng được duyệt vô tội vạ, thậm chí nhiều khi admin cao hứng lại để chế độ public, ai thích đăng gì thì đăng, thế là hàng loạt các bài quảng cáo từ bán nhà đến bán đồ ăn nhao nhao xuất hiện.
Bán hàng đã đành, nhóm này có một cơ số thành viên mà chỉ cần click vào xem trang cá nhân là biết ngay nick ảo. Các thành viên này thường xuyên copy lại nội dung ở các nhóm cư dân khác và đăng lại. Thế nên việc vừa thấy thành viên A đăng 1 bài khoe ảnh cùng bạn trai chụp ở chung cư, hôm sau lại chia sẻ ảnh với thông tin mình vẫn độc thân cần tìm người yêu là chuyện hết sức bình thường. Thậm chí các thành viên "ảo" này cũng thường xuyên lấy những nội dung gây sốc khiến cho cư dân khu chung cư vô cùng hoang mang. Nào là phát hiện rắn ở chung cư, vụ cháy chung cư, vụ vợ chồng cãi nhau rồi vợ đòi tự tử... cũng đều được copy paste về nhóm cư dân.
Cùng 1 tài khoản, mới hôm nào còn đăng ảnh chúc mừng sinh nhật chồng, hơn 1 tuần sau đã đăng ảnh tìm các anh độc thân.
Nhiều người cũng nhận ra những sự vô lý từ những bài đăng và cũng để lại những bình luận bóc mẽ. Thật ra khi càng nhiều người bình luận thì bài đăng càng được nhiều tương tác nên các nick ảo thường cũng không quan tâm các bình luận và tiếp tục đăng những nội dung tương tự để câu like.
Các bức ảnh "chủ tịch" cũng được share vào nhóm cư dân để câu like.
Bên cạnh đó, có một bộ phận cư dân thì lại có đam mê đăng bài lên nhóm, mà các bài ở đây là đủ thứ chuyện trên đời. Ví dụ kiểu: "Tại sao sàn hành lang chỗ căn của tôi các anh chị dọn vệ sinh lau kiểu gì mà vẫn bẩn thế?" rồi thì "Đi làm về muộn hết chỗ để xe, phải chuyển ra bãi đỗ xe ở xa, không hiểu ban quản lý làm việc kiểu gì." và còn "Hôm nay em đưa con xuống sân chơi mà không hiểu sao có bà cô ở đâu lườm cháu nhà em các bác ạ."... vân vân và mây mây những câu chuyện mà cư dân đọc được chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.
Những câu chuyện ở nơi khác cũng được bê vào đăng trong nhóm khiến nhiều người hoang mang.
Mặc dù vậy những câu chuyện trời ơi đất hỡi như vậy lại thu hút rất nhiều bình luận. Người thì đồng tình, người lại ý kiến, bình luận qua bình luận lại cuối cùng cũng chẳng để giải quyết được vấn đề gì.
Chọn lọc thông tin để cuộc sống bớt mệt mỏi
Tất nhiên việc tham gia nhóm cư dân cũng là một điều cần thiết để cập nhật tình hình sống nơi mình ở. Nhưng việc đọc những thông tin tiêu cực trong nhóm ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý và cuộc sống.
Tôi có hỏi một anh bạn rằng anh có tham gia nhóm cư dân của khu mình không. Anh trả lời rằng anh đã từng tham gia nhưng đã rời nhóm bởi anh thấy không cần thiết vì có quá nhiều thông tin không tích cực, có việc gì anh có thể trực tiếp trao đổi với hàng xóm, lễ tân hay ban quản lý.
Bản thân tôi sau khi tham gia đủ 5 nhóm cư dân và cuối cùng quyết định rời khỏi 3 nhóm và chỉ hoạt động ở 2 nhóm có nhiều thông tin hữu ích.
Vẫn luôn có những bài đăng tích cực.
Nói gì thì nói giữa vô vàn những thông tin mệt mỏi, tôi vẫn bắt gặp những bài đăng chia sẻ hình ảnh đẹp ở chung cư, chẳng hạn như câu chuyện chia sẻ cách thiết kế nhà cửa, khoảnh khắc đẹp của chị lao công hay chuyện các anh chị em trong cư dân góp tiền mua đồ ăn, nước uống cho các anh em trực chốt bên ngoài...
Biết cách chọn lọc thông tin và bỏ qua những tin tiêu cực trong các hội nhóm cư dân chắc chắn sẽ khiến cuộc sống của chúng ta trở nên thoải mái hơn rất nhiều.
Theo Pháp luật và Bạn đọc