Kobe Nguyen

Kobe Nguyen

Kinh tế vĩ mô ảnh hưởng tới bất động sản như thế nào?

Cách vận hành của nền kinh tế, chu kì của nền kinh tế và ảnh hưởng trực tiếp tới chu kì BĐS như thế nào? Tại sao BĐS lại có chu kì 10 năm mà chúng ta hay nói đến?

Kinh tế vĩ mô ảnh hưởng tới bất động sản như thế nào? - 1

Chắc hẳn với những nhà đầu tư chuyên nghiệp vấn đề này ai cũng đã rõ, nhưng có lẽ ở vị trí của một số bạn mới vào nghề thì thường chưa dành thời gian để tìm hiểu nên mình cũng xin phép được lướt qua một chút như sau.

Sự tăng trưởng năng suất là do sáng tạo hoặc làm việc chăm chỉ. Tức là tất cả chúng ta cùng làm việc, sản suất, nuôi trồng, xây dựng, đưa công nghệ để tăng hiệu suất làm việc…tạo nên sự tăng trưởng kinh tế ổn định bền vững.

Nhưng có một cách tăng trưởng kinh tế khác nữa lại phụ thuộc vào TÍN DỤNG và cũng là nguyên nhân của các chu kì bao gồm chu kì nhỏ giao động khoảng 5-10 năm và chu kì lớn là 70-100 năm.

Vay mượn đơn giản chỉ là cách kích thích tiêu dùng để mua một thứ nằm ngoài khả năng chi trả. Bạn cần phải chi tiêu số tiền nhiều hơn bạn kiếm được. Để thực hiện được điều này về cơ bản là bạn đã mượn tiền tương lai của chính bạn. Điều này đồng nghĩa bạn phải chi tiêu ít hơn trong tương lai khi thực hiện trả nợ đó là một chu kì. Về cơ bản bất cứ khi nào bạn đi vay là đã tạo ra một chu kì. Điều này đúng với cả cá nhân và nền kinh tế. Chính vì vậy khái niệm của tín dụng rất khác so với khái niệm về tiền.

Những tín dụng sẽ tạo ra chu kì. Nếu có giai đoạn đi lên thì sẽ có giai đoạn đi xuống sẽ dẫn chúng ta vào chu kì nợ ngắn hạn. Trong giai đoạn đầu của chu kì nợ ngắn hạn các hoạt động các hoạt động kinh tế sẽ tăng lên nên chúng ta sẽ thấy được sự tăng trưởng của mọi ngành nghề.

Chi tiêu tăng sẽ làm giá cả hàng hoá tăng theo vì sự gia tăng này được tạo nên bởi tín dụng nên nó kích thích chi tiêu rất nhanh. Và khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao nhanh hơn năng suất sản suất hàng hoá thì giá cả sẽ tăng và chúng ta đối mặt với lạm phát.

Ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất gửi tiết kiệm. Sẽ có ít người có khả năng đi vay tiền hơn vì chi phí của các khoản nợ hiện tại sẽ tăng lên. Họ sẽ còn ít tiền hơn để tiêu sài nên chi tiêu chậm lại. Và vì chi tiêu của một người là thu nhập của người khác nên thu nhập của họ cũng bị giảm theo. Cứ tiếp tục vậy mọi người chi tiêu ít hơn thì giá cả của hàng hoá sẽ giảm và khi giảm trầm trọng thì nền kinh tế sẽ rơi vào Giảm Phát.

Khi hoạt động kinh tế giảm sút thì nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái, nếu sự suy thoái trở nên quá nghiêm trọng và giảm phát không còn là vấn đề nữa thì ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất xuống để mọi thứ tăng trở lại. Khi lãi suất thấp thì mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, số lượng người đi vay sẽ tăng lên và chi tiêu cũng tăng lên theo.

Cứ thế các chu kì sẽ diễn ra từ 5-10 năm và lặp đi lặp lại trong nhiều thập kỉ.

Đáng chú ý là đáy và đỉnh của mỗi chu kì sẽ kết thúc với sự tăng trưởng mạnh hơn cùng với nhiều nợ hơn chu kì trước. Tại vì con người luôn có su hướng đi vay và chi tiêu nhiều hơn thay vì trả nợ đó là bản chất tự nhiên.

Chính vì vậy trong thời gian dài khoản nợ sẽ tăng nhanh hơn thu nhập và sẽ tạo ra chu kì nợ dài hạn. Mặc dù mọi người trở nên mắc nợ nhiều hơn nhưng ngân hàng cho vay vẫn muốn cho vay nhiều hơn. Tại vì mọi người vẫn đang nghi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, người ta chỉ tập chung vào những gì đang sảy ra gần đây. Tất cả tăng,thu nhập tăng, giá cả hàng hoá tăng, thị trường chứng khoán tăng. Mọi thứ toàn màu xanh , trong giai đoạn này rất dễ đi vay tiền để đi mua hàng hoá, dịch vụ và tài sản tài chính. Khi có nhiều người cùng làm việc này nó sẽ hình thành bong bóng.

Đỉnh điểm của chu kì nợ dài hạn, các khoản nợ xấu đã quá lớn, trong quá trình này mọi người cắt giảm chi tiêu. Thu nhập giảm tín dụng biến mất giá trị tài sản hạ thấp, ngân hàng làm ăn khó khăn. Thị trường chứng khoán sụp đổ, thị trường bất động sản đóng băng, các tài sản thế chấp mất giá và ngân hàng phải phát mại những BĐS đó bằng giá rẻ…

Đây là đáy của một chu kì lớn và nó tồi tệ hơn đáy của chu kì nhỏ rất nhiều vì tín dụng lãi suất đã về 0. Sẽ không thể hạ tiếp lãi suất để kích cầu tiêu dùng đẩy kinh tế tăng trưởng trở lại được nữa và buộc chính phủ phải đưa ra những giải pháp tiếp theo nhưng giải pháp nào cũng có những nguy cơ của nó.

- Chính phủ, doanh nghiệp cùng giảm chi tiêu

- Các khoản nợ được cắt bớt thông qua vỡ nợ hoặc tái cơ cấu.

- Chia bớt tài sản từ người giàu sang người nghèo như đánh thuế xe, thuế thu nhập của người giàu cao…

- Ngân hàng nhà nước in thêm tiền, phát hành trái phiếu chính phủ để huy động tiền của người giàu, vay vốn nước ngoài dùng hỗ trợ cho việc đầu tư tăng trưởng kinh tế…

Vậy là mình đã lướt qua ngắn gọn nhất để chúng ta hiểu về nền kinh tế được vận hành ra sao rồi. Và chu kì của BĐS cũng bắt đầu từ đó chỉ là sự ảnh hưởng của chu kì kinh tế mang đến sớm hay muộn hoặc nặng hay nhẹ đối với BĐS mà thôi.

Dựa vào những dấu hiệu như thiên tai địch hoạ, kinh tế chính trị, chiến tranh thương mại của các cường quốc ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng hàng hoá toàn cầu, các con số thống kê từ thị trường chứng khoán, các khoản nợ xấu ngân hàng, các khoản thuế và các phiên phát hành trái phiếu…. để chúng ta dự đoán được tình hình của thị trường BĐS sắp tới sẽ như nào.

Và sau đây Mình sẽ đi vào mục dành cho nhóm người Đầu tư BĐS, Sau là các Sàn và cuối cùng là Sale.

NHÀ ĐẦU TƯ BĐS

Chắc hẳn câu hỏi quan trọng nhất luôn là “ BĐS sẽ tăng hay giảm trong thời gian tới ? ‘’ Câu hỏi này luôn mang theo những câu trả lời gây rất nhiều tranh cãi vậy nên chúng ta cần có tầm nhì vĩ mô hơn để đưa ra nhận định.

Mỗi ngày chúng ta cũng đều tiếp cận được những thông tin được viết ra từ những bài báo dự đoán về thị trường BDS hoặc là nơi này đang sốt nơi kia đang hót. khi tiền mất giá, cổ phiếu khủng hoảng,giá vàng nhảy múa, bitcoin không có giá trị, kinh tế suy thoái các quốc gia thi nhau in tiền, hạ lãi suất thì ôm tiền cũng không phải lựa chọn tốt và chỉ có mua BĐS là tốt nhất… Một chiều hướng ngược lại khác thì nói BĐS sẽ trượt giá. Vậy biết đầu tư vào đâu ? và chẳng phải giữ tiền cũng không được luôn sao ?

BĐS phụ thuộc vào bối cảnh kinh tế, xã hội chính trị, thiên tai… quyết định đến giá cả của sản phẩm hoặc ảnh hưởng tới su hướng hay điều kiện của người mua đặt ra.

- Vào thời điểm 2008-2009 là khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu bắt nguồn thư những khoản nợ làm tê liệt thanh khoản. Những cơn sóng phá sản của các ngân hàng. Những BĐS được thế chấp được các ngân hàng mang đi phát mại, BĐS bán tháo ồ ạt khiến thị trường BĐS lao dốc. Việt Nam cũng ngấm đòn suy thoái khủng hoảng tương tự và BĐS lúc này đang ở đáy sâu.

Khi đó chính phủ đưa ra giải pháp là gói kích cầu 8 tỷ USD , cụ thể là khoảng tháng 2 tới tháng 10 năm 2009 đã thúc đẩy toàn bộ thị trường tăng trưởng trở lại. Chứng khoán tăng trước và đất nền tăng sau, hàng hoá đồng loạt tăng nhưng hệ quả là lạm phát kéo dài suốt nững năm tiếp đó.

Nợ xấu, nợ dứi chuẩn trong hệ thống ngân hàng kéo dài. Thuế của người thu nhập cao trong xh đẩy lên, trái phiếu chính phủ bán ra cũng ít được mua hơn… Nó như một nút thắt làm tắc nghẽn không cho dòng tiền được đưa ra để đầu tư vào những dự án hiệu quả nữa. Và dần các giải pháp có tác dụng hơn để đưa nền kinh tế tăng trưởng trờ lại . Đó cũng là câu trả lời cho việc Giải pháp cữu vãn nên kinh tế nào đưa ra cũng có hai mặt của nó và chính phủ phải phối hợp đồng đều giữa tất cả các giải pháp ấy để có một sự tái thiết thành công.

- Vậy bối cảnh 2021 như nào ?

Khác hoàn toàn với thời điểm 2008 là BĐS khi đó đang ở đáy. Còn bây giờ trước đại dịch toàn cầu gây ảnh hưởng khác hoàn toàn. BĐS đã chạm đáy đâu, rõ ràng giá vẫn giữ cao trong 10 năm qua mà.

Gói bơm tiền kích cầu nền kinh tế hoàn toàn không phù hợp với BĐS mà chỉ dành cho doanh nghiệp sản suất và người khó khăn.

Hiện giá BĐS đang cao thì ai sẽ là người mua trong khi việc đầu tư đầu cơ, bán sang tay của BĐS không tạo ra tăng trưởng kinh tế mà chỉ tiền của người này sang túi người kia, trong bối cảnh này chính phủ không khuyến khích mà còn đánh thuế.

Chỉ có xây dựng các công trình BĐS mới tạo nên tăng trưởng vì có mua bán sắt thép xi măng… và công ăn việc làm cho nhân công.

Mình cũng nhấn mạnh lại một lần nữa là BĐS có chu kì, cho dù đại dịch không sảy ra thì những dấu hiệu của sự đi xuống cũng đã có từ năm 2019. Và những ai từng bán BĐS từ 2016 trở lại đây Cũng cảm nhận rõ nhất về doanh số sụt giảm. Đặc biệt là các sàn sẽ có những thống kê chính xác hơn.

BĐS trong 11 năm qua tăng và đặc biệt ở những năm 2017-2018 đã tăng cao đăc biệt với những cơn sốt đất nền như ở Phú Quốc, Vân Đồn, Long An, Bình Dương, Láng Hoà Lạc, Hạ Long… Nếu không có yếu tố khách quan tác động có thể 2021 BĐS chưa chạm đỉnh ở một vài phân khúc loại hình sản phẩm. Nhưng với tình hình dịch Covid gây ảnh hưởng toàn cầu này thì chắc chắn sẽ khiến BĐS đạt đỉnh và đi xuống trong tương lai gần bởi chứng khoán thường xuống trước và BĐS theo sau.

Sàn giao dịch của mình cũng cảm nhận được rõ nhất tính thanh khoản và giá của các BĐS mà chủ nhà gửi bán giảm ra sao. Chi cục thuế và văn phòng công chứng mình thường làm việc cũng thống kê được điều này.

Mình đã từng nghe qua những bạn lấy Thời điểm 2008-2009 chính phủ bơm tiền để kích cầu tiêu dùng nền kinh tế khiến BĐS ấm lên và bây giờ thấy điều tương tự nên cũng khẳng định là BĐS sẽ tăng. Thậm chí cả nhưng CEO điều hành những doanh nghiệp lớn liên quan đến BĐS mà mình không tiện nói tên cũng khẳng định những điều tương tự. Nhưng đó là cách PR hơi lố, và hơi thiếu thông tin đa chiều. Mục đích chỉ là lùa gà để thoát hàng cho họ hoặc nói để ai đó bán hàng đẩy hàng đi cho họ.

Một số bài báo trên các trang lớn cũng viết những bài dù tính thanh khoản có giảm, người mua ít nhưng BĐS chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, một số dự án vẫn đang chào giá rất cao, nhiều nhà đầu tư thứ cấp vẫn tin tưởng sau dịch thị trường sẽ ấm lại nên không có ý định giảm giá… Hãy cứ chờ vài tháng nữa đi vì tổng cầu đã thống kê giảm 50% và không hẳn chỉ vì ngại đi xem mua do dịch mà còn là từ nền kinh tế giảm phát, thu nhập giảm sút dẫn đến nhu cầu giảm. Thêm yếu tố nữa là trước khi hạ đỉnh thì sẽ sảy ra quá trình phân phối và có thể thị trường đang ở giai đoạn này.

Chắc hẳn các nhà đầu tư cũng thường nghe những cụm tư triết khấu, ưu đãi giảm % khi mua, bốc thăm trúng xe… khi tham gia mua BĐS. Một vấn đề nhỏ thôi nhưng suy luận ra cũng hiểu là hàng không dễ bán, không còn tính cạnh tranh cao nên mới cần thêm gói khuyến mại. Đó cũng là một trong những dấu hiệu BĐS đã gần tới đỉnh. Khác hẳn bối cảnh trâu chậm uống nước đục trước kia khi mở bán chỉ dành cho người nhanh chân và đâu cần nhiều đến các mồi nhử tặng quà ưu đãi…

- Vậy giải pháp nào cho nhà đầu tư ?

Đầu tư thành công không đến từ việc mua thứ gì đó tốt mà đến từ việc mua được giá tốt. Tức là dù BĐS đó là loại hình nào ? nằm ở đâu ? tốt ra sao? vẫn không bằng việc bạn mua được nó với một cái giá hợp lí. Đồng nghĩa với những BĐS càng nhiều người biết đến, ở vị trí trung tâm thì giá càng cao. Ví dụ như ở trung tâm quận 1 và trung tâm quận Hoàn Kiếm đang là 1 tỷ/m2. Sẽ rất khó để bạn tìm mua được BĐS nào đạt tiêu chuẩn ở hai nơi đó với giá 800 triệu, và vô tình bạn mua với giá 1,2 tỷ là bạn thua rồi. Càng những nơi giá cao chót vót như thế càng tăng chậm và không may bạn mua khi nó đang ở đỉnh là bạn thất bại. Và đúng là BĐS nơi đó rất giá trị. Vậy gía cả và giá trị là điều ta cần phải hiểu khi đầu tư. Nếu nghĩ nó là thị trường tiềm năng thì cũng phải biết được giá cả của nó ra sao ?

Bất Động Sản có rất nhiều phân khúc cùng chịu chung ảnh hưởng của thị trường nhưng lại biến đổi không cùng pha, loại hình này đang xuống nhưng có loại hình khác lại lên rồi sẽ xuống sau. Do vậy việc nắm bắt dự đoán trước được các pha cho mỗi loại hình phân khúc cũng giúp nhà đầu tư thắng mặc dù thị trường không tốt. Điều này minh chứng ở cái chúng ta hay gọi bằng hai từ ‘’ xu thế ‘’ đó. Ví dụ 2016 là thời điểm của chung cư và 2018 là của đất nền. Thậm chí cùng một loại hình BĐS nhưng ở mỗi tỉnh lại lên xuống khác nhau vì chịu ảnh hưởng vật lý, mật độ… ở từng nơi khác nhau.

yếu tố tiếp theo là tính thời điểm. Mua vào đúng lúc,bán ra đúng lúc. Những con số thống kê cho thấy chiến lược chờ bắt đáy không dành cho số đông vì chỉ 5-10% nhà đầu tư nhắm trúng đích. Khoảng 10-15% nhà đầu tư mua được bất động sản cao hơn giá đáy 15-20%. Trong khi đó, có đến 30-40% người dân ra quyết định mua bất động sản cao hơn giá đáy 25-35%.

Chỉ có phản ứng thực tế từ thị trường mới định lượng được làn sóng chờ bắt đáy bất động sản diễn biến ở mức độ nào và hiệu quả đến đâu. Phần quan trọng của dữ liệu này phụ thuộc vào thời điểm đại dịch kết thúc"

Còn về phía chúng ta ,thật may mắn hơn các nước khác là dịch được khống chế tốt. Trong khó khăn cũng mở ra nhiều cơ hội cho cuộc đua sản suất trang thiết bị y tế, lương thực thực phẩm suất khẩu.

Các nước lớn đang muốn chọn Việt Nam là nơi đặt các nhà máy công nghiệp vì thấy kinh tế chính trị ổn định và đặc biệt khi đại dịch sảy ra chính phủ cùng người dân đã làm rất tốt việc phòng chống dịch, bảo vệ cho cả các tập đoàn nước ngoài giảm thiểu thiệt hại.

Tất cả tạo nên hi vọng cho việc khôi phục tăng trưởng kinh tế trở lại, cũng mở ra tương lai tốt đẹp hơn cho ngành BĐS.

Ở các nước Châu Âu vì dịch bệnh làm tê liệt hoàn toàn nền kinh tế. Họ đã nghĩ đến giai đoạn tái thiết kéo dài trong 7 năm giống như giai đoạn 2008. Nếu VN cũng để rơi vào tình trạng phải tái thiết nền kinh tế thì BĐS cũng đóng băng theo.

Chúng ta cùng hi vọng chính phủ sẽ có những giải pháp tốt hơn.

CEO Nguyễn Đại Phúc.

0

Bình luận

Sầm Sơn: Tọa độ du lịch hấp dẫn bậc nhất miền Bắc

Du lịch Sầm Sơn tạo bứt phá ngoạn mục về hạ tầng - dịch vụ, đồng thời liên tục bổ sung các sản phẩm mới để hướng tới kỷ lục về lượng khách trong năm 2024. Xem thêm
Sầm Sơn: Tọa độ du lịch hấp dẫn bậc nhất miền Bắc - 1

THỦ TỤC PHÁP LÝ CHO VIỆT KIỀU MUA NHÀ TẠI VIỆT NAM (từ 1/7/2024)

1. Đối tượng áp dụng: Luật Đất đai sửa đổi 2024 mở rộng đối tượng áp dụng: Xem thêm
THỦ TỤC PHÁP LÝ CHO VIỆT KIỀU MUA NHÀ TẠI VIỆT NAM (từ 1/7/2024) - 1

“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)”

Mình đã xin phép anh Bùi Quốc Hưng được chia sẻ bài viết về tình huống mà anh đang gặp phải. Mong sự việc được lan tỏa trong Cộng đồng và hy vọng sự việc sớm được giải quyết tốt đẹp. Xem thêm
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 1
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 2
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 3
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 4
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 5
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 6

"Cơn sốt" chung cư: Môi giới dùng bài tâm lý “mua nhanh không giá tăng”, thực tế căn hộ chưa ai chốt

Sau khi đi xem nhà xong, trong vòng chưa đầy 24 tiếng, môi giới liên tục báo đã có người chốt. Tuy nhiên, chị Hằng xác thực được thông tin chưa có ai xuống tiền đặt cọc, thậm chí có căn đã rao gần 2 tháng mà chưa bán được vì giá cao. Xem thêm
"Cơn sốt" chung cư: Môi giới dùng bài tâm lý “mua nhanh không giá tăng”, thực tế căn hộ chưa ai chốt - 1

Những điạ phương nào sẽ bị cấm phân lô bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản từ 1/1/2025?

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành và sẽ có tác động nhiều đến thị trường, nhất là với quy định về việc cấm phân lô bán nền. Xem thêm
Những điạ phương nào sẽ bị cấm phân lô bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản từ 1/1/2025? - 1

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động. Xem thêm
Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này - 1

Bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư: Ai bắt buộc mua? Phí bao nhiêu?

Có bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư không? Mua ở đâu? Là những vấn đề được hầu hết người dân đang có nhu cầu mua chung cư quan tâm. Bài viết sau sẽ giải đáp rõ hơn về vấn đề này. Xem thêm
Bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư: Ai bắt buộc mua? Phí bao nhiêu? - 1

Review dự án: Sun Cosmo Residence Da Nang (Đang mở bán)

Sun Cosmo Residence là tổ hợp dự án tháp căn hộ cao tầng và nhà phố thương mại do tập đoàn Sun Group xây dựng và phát triển tại “giao lộ Hoàng Kim” bên bờ sông Hàn thành phố Đà Nẵng. (Suncosmo Website) Xem thêm
Review dự án: Sun Cosmo Residence Da Nang (Đang mở bán) - 1

TS Lê Xuân Nghĩa: “Căn hộ mới đã lên tới 280 triệu/m2, dự án có giá 100-120 triệu/m2 là bình thường..."

Ông Nghĩa cho rằng, nên thiết kế 1 gói hỗ trợ mới và phải làm thật bài bản. Tại Việt Nam, lãi suất chỉ được hỗ trợ 3 năm, hết niên hạn lãi suất thả nổi rất cao, thời gian cho vay lại quá ngắn. Điều này, là một cản trở lớn đối với người nghèo muốn mua nhà. Xem thêm
TS Lê Xuân Nghĩa: “Căn hộ mới đã lên tới 280 triệu/m2, dự án có giá 100-120 triệu/m2 là bình thường..." - 1

[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội

Trong khi cơn sốt giá chung cư đang lan toả trên thị trường bất động sản Hà Nội, ở các khu vực như Long Biên, Hoàng Mai vẫn còn đó những khu nhà ở bị bỏ hoang suốt nhiều năm. Xem thêm
[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội - 1
[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội - 2

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền

Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách "độc nhất vô nhị" trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm Xem thêm
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền - 1

Những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền tại “thành phố điểm đến” Ocean City

Khu vực phía Đông Hà Nội đang chứng kiến sự lên ngôi của các mô hình kinh doanh từ homestay, cho thuê biệt thự, shop các loại hình… đặc biệt là trong thời điểm bùng nổ Lễ hội “Chào mùa hè 2024” tại “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh” Ocean City. Xem thêm
Những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền tại “thành phố điểm đến” Ocean City - 1

Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính

Việc nắm vững một số kỹ năng mua nhà là vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ giới thiệu 9 mẹo mà bạn phải nắm vững trong quá trình mua nhà. Xem thêm
Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính - 1
Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính - 2

19 TUỔI ĐÃ VAY TIỀN MUA NHÀ 2 TỶ, 4 NĂM SAU TRẢ HẾT NỢ: CHƯA TỪNG HỐI HẬN KHI SỞ HỮ NHÀ RIÊNG

Uyên Nhi (24 tuổi, kinh doanh) đã mua căn hộ 51m2 bao gồm 1 phòng khách và 1 phòng ngủ ở TP Đà Nẵng vào năm 2019. “Mình mua căn này năm 19 tuổi. Mình vay 70% giá trị căn hộ vào thời điểm đấy, khoảng 2 tỷ đồng bao gồm nội thất. Hiện tại sau hơn 4 năm mình đã trả nợ xong”. Xem thêm
19 TUỔI ĐÃ VAY TIỀN MUA NHÀ 2 TỶ, 4 NĂM SAU TRẢ HẾT NỢ: CHƯA TỪNG HỐI HẬN KHI SỞ HỮ NHÀ RIÊNG  - 1

Tập đoàn Everland và Samsung Vina ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Everland và Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina (thành viên Tập đoàn Samsung) đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên để hỗ trợ lẫn nhau, cộng hưởng cùng phát triển. Xem thêm
Tập đoàn Everland và Samsung Vina ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện - 1

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người. Xem thêm
Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay" - 1

GÓC NHÌN VIỆT: KINH NGHIỆM THUÊ CĂN HỘ Ở THỬ TRƯỚC KHI MUA

Tôi đã chia sẻ một điều cần làm trong việc đi mua căn hộ để chính là thuê air bnb ở thử trước khi quyết định xuống tiền và đây là những kinh nghiệm tôi rút ra. Xem thêm
GÓC NHÌN VIỆT: KINH NGHIỆM THUÊ CĂN HỘ Ở THỬ TRƯỚC KHI MUA - 1

Công ty "họ APEC" API kinh doanh ra sao sau vụ thao túng chứng khoán đình đám khiến chủ tịch vướng lao lý?

Công ty API được biết đến là một trong ba doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái APEC Group. Xem thêm
Công ty "họ APEC" API kinh doanh ra sao sau vụ thao túng chứng khoán đình đám khiến chủ tịch vướng lao lý? - 1

Khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội

Sáng 22/4, chủ đầu tư MIK Group đã khởi công dự án Imperia Smart City - The Sola Park tại trung tâm đại đô thị Vinhomes Smart City, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Xem thêm
Khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội - 1

Xu hướng bỏ nhà phố lên căn hộ "cập bến" đô thị trẻ Đà Nẵng? 

Sau Hà Nội và TP.HCM, những tổ hợp căn hộ hiện đại, tiện nghi đang dần trở thành lựa chọn “tổ ấm” lý tưởng cho người thành đạt tại các đô thị trẻ, điển hình là Đà Nẵng. Xem thêm
Xu hướng bỏ nhà phố lên căn hộ "cập bến" đô thị trẻ Đà Nẵng?  - 1

Điểm danh các dự án đã và đang triển khai tại Long An...

Những dự án CĐT & Liên Danh Vinhomes, Novaland, Ecopark, Himlam, Prodezi đã và đang đầu tư triển khai tại Long An cụ thể : Bến Lức, Đức Hoà , Cần Giuộc.. Xem thêm
Điểm danh các dự án đã và đang triển khai tại Long An... - 1

Cắn răng mua chung cư 'ngáo giá'

Dù thấy giá chung cư đang cao một cách vô lý, tôi vẫn phải chấp nhận xuống tiền mua ngay vì sợ giá nhà sẽ tiếp tục leo thang. Xem thêm
Cắn răng mua chung cư 'ngáo giá' - 1

Năm nay, 2024 có loạt 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ

Thông tin cập nhật từ Bộ Tài chính, trong năm 2024 có 92 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, tổng nợ vay đáo hạn hơn 99.500 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ. Xem thêm
Năm nay, 2024 có loạt 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ  - 1
Năm nay, 2024 có loạt 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ  - 2

Giá chung cư tăng nhanh, người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Chuyên gia cho rằng trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, do đó người mua nhà cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án. Xem thêm
Giá chung cư tăng nhanh, người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền - 1

Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ 1.7 tác động ra sao đến người dân?

Luật Đất đai đang được chuẩn bị hồ sơ trình Quốc hội cho phép có hiệu lực từ 1.7.2024. Luật có hiệu lực sớm sẽ mang lại nhiều tác động tích cực, tuy nhiên, cũng cần sớm ban hành Nghị định, Thông tư hướng dẫn luật. Xem thêm
Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ 1.7 tác động ra sao đến người dân? - 1

CÓ NÊN ĐẶT CỌC CÔNG CHỨNG MUA BÁN NHÀ ĐẤT TẠI PHÒNG CÔNG CHỨNG

Việc đặt cọc công chứng trong giao dịch mua bán có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả bên mua và bên bán, nhưng cũng đi kèm với một số rủi ro cần cân nhắc. Xem thêm
CÓ NÊN ĐẶT CỌC CÔNG CHỨNG MUA BÁN NHÀ ĐẤT TẠI PHÒNG CÔNG CHỨNG - 1

BÀI HỌC ĐẮT GIÁ CỦA VỢ CHỒNG TÔI SAU 4 LẦN MUA ĐẤT NGOẠI THÀNH

Sau vài miếng đất quá xa ở tận Bình Dương, Long An, mua xong đành để đấy, vợ chồng chị Ánh chuyển sang mua đất ở Bình Chánh. Xem thêm
BÀI HỌC ĐẮT GIÁ CỦA VỢ CHỒNG TÔI SAU 4 LẦN MUA ĐẤT NGOẠI THÀNH - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết