Hiện nay, trên thị trường bất động sản xuất hiện nhiều dự án lấy tên tây, ta đủ cả, chủ đầu tư ra sức nghĩ những cái tên tạo ấn tượng, sức hấp dẫn, đủ sức "mê hoặc" gieo niềm tin cho người mua nhà.
Có nhiều xu hướng đặt tên cho các dự án bất động sản, như tên gắn liền công ty như Him lam Nam Khánh, HAGL1, HAGL2...hay phong cách gắn với đặc trưng sản phẩm như Sun Avenue, Vinhomes Central park hoặc đặt tên theo phân khúc sản phẩm như Charmington Iris, Charmington la point, Charmington Tân Sơn Nhất...
Thông thường, tên một dự án cùng với bản thiết kế gồm có logo, slogan và tên gọi sẽ cấu thành nên thương hiệu của dự án, theo ngôn ngữ pháp lý là nhãn hiệu. Đối với một số doanh nghiệp bất động sản, việc xây dựng thương hiệu dự án do phòng kinh doanh, marketing của công ty đảm nhận.
Tuy nhiên, không hiểu do bộ phận marketing và truyền thông của dự án chưa am hiểu và hay do cố tình gây hiểu nhầm, hy vọng cho người mua nhà nên mới có chuyện nhiều dự án được đặt tên hoặc mô tả sản phẩm một đằng khi bàn giao cho khách hàng một nẻo, từ đó dẫn tới khiếu kiện kéo dài liên miên. Về chủ đầu tư có thể thu được tiền do "đánh lừa" thị giác người mua nhà, nhưng về uy tín chắc chắn sẽ bị bào mòn từ những thương vụ này.
Điểm lại tên một số dự án bất động sản có tên hoặc quảng cáo theo kiểu "treo đầu dê bán thịt chó"
1- Home City 177 Trung Kính nhưng ...không có lối ra Trung Kính
Những ngày gần đây trên nhiều phương tiện truyền thông rầm rộ đưa tin cư dân chung cư Home City xuống đường, mang theo băng rôn, khẩu hiệu yêu cầu chủ đầu tư trả lại lối đi Trung Kính theo quảng cáo
2- Vinhomes Metropolis 29 Liễu Giai...nhưng không có đường ra liễu giai
Được quảng cáo khu căn hộ đẳng cấp tiêu chuẩn 5 sao, tọa lạc tại 29 Liễu giai, nhiều người mua nhà đều hy vọng nghĩ rằng lối ra chắc chắn sẽ là phố Liễu Giai, nhưng khi được nhận bàn giao căn hộ mới biết là lối ra là ..."Kim mã nhỏ"
3- Chung cư Happy Star Tower - Ngôi sao hạnh phúc nhưng người mua nhà muốn chia tay sớm
Được đặt với cái tên mang lại một chung cư tràn đầy hạnh phúc, như một ngôi sao biểu tượng của sự hạnh phúc, nhưng sau khi bàn giao chung cư Happy Star Tower do Công ty TNHH Vintep Hà Nội làm chủ đầu tư đã bộc lộ hàng loạt vấn đề như cắt điện, nước của cư dân, tranh chấp phí dịch vụ..đến mức nhiều người mua chọn giải pháp "không thể sống chung" với Vintep và phải nói lời chia tay bằng hàng loạt băng rôn rao bán ngập chung cư.
Không bàn chuyện đúng hay sai ở chủ đầu tư, điều chúng ta thấy rằng tên gọi hay quảng cáo về vị trí dự án đôi khi chẳng liên quan đến sản phẩm đầu ra, vì vậy người mua nhà cần nghiên cứu kỹ hồ sơ được duyệt, tỉnh táo tránh bị "mê hoặc" bởi lời có cánh mà phải ôm hận.