Nguyên đơn trong vụ án dân sự này là Công ty CP thương mại quảng cáo xây dựng địa ốc Việt Hân - (Công ty Việt Hân), chủ đầu tư khu đô thị Goldmark City. Còn bị đơn là 4 BQT khu Ruby và BQL thuộc công ty PMC.
Tranh chấp nước tại Goldmark City vẫn kéo dài
Việc công ty Việt Hân khởi kiện BQT 4R và BQL thuộc công ty PMC bắt nguồn từ việc các TTTM khu R Goldmark đột ngột bị cắt nước sinh hoạt, bắt đầu từ ngày 21/1/2025. Tình trạng cắt nước sinh hoạt kéo dài hơn 1 tháng, đến ngày 27/2, sau hơn 1 tháng bị cắt nước, khi tòa án nhân dân Quận Bắc Từ Liêm ra quyết định khẩn cấp tạm thời thì BQT, BQL mới mở nước trở lại cho các gian hàng thuộc TTTM.
Sau ngày 27/2, nước sạch được cấp trở lại tại các TTTM khu R. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại dự án, các gian hàng thường xuyên bị mất nước hoặc có lưu lượng nước rất yếu, không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu.
Trong ngày 17-18/3, thông qua thiết bị đo đạc, công ty Việt Hân ghi nhận áp lực nước tại đường ống cấp nước cho khu TTTM R4 là 0,1kg/cm2 (tương đương với 0.1 bar). Theo tiêu chuẩn áp lực nước trong hệ thống sinh hoạt phải dao động từ 2-5 bar mới đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt.
Đại diện công ty Việt Hân cho biết, mỗi khi tình trạng mất nước, lưu lượng nước yếu xảy ra, công ty đều liên hệ, thông báo cho phụ trách BQL và phụ trách kỹ thuật BQL đề nghị kiểm tra, khắc phục.
Đồng thời, công ty cũng nhiều lần gửi công văn tới BQT, BQL để phối hợp tìm nguyên nhân và phương án khắc phục. Tuy nhiên, Công ty không nhận được phản hồi nào. Bởi vậy, các chủ gian hàng và chủ đầu tư lại phải gửi đơn kêu cứu lên chính quyền địa phương.
Mới đây nhất, sáng ngày 19/3, công an thành phố xuống kiểm tra và ghi nhận 2 điểm tại R4 mất nước. Khi kiểm tra các vị trí khác thì nước đã được mở trở lại. Trước đó, trong 2 lần kiểm tra của phường, chỉ có 1 lần lưu lượng nước ổn định còn lần kiểm tra đột xuất thì nước chảy nhỏ giọt, không cung cấp đủ công suất theo thiết kế.
Theo đại diện của công ty Việt Hân, BQT 4R và BQL thuộc công ty PMC cũng từng cắt nước khu TTTM trong 10 ngày trong tháng 9/2023. Hai lần cắt nước sinh hoạt kéo dài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Công ty Việt Hân cũng như toàn bộ gian hàng. Công ty Việt Hân buộc phải lắp đặt, vận hành 1 đường nước riêng, đồng thời mua thêm téc, bình nước… để đảm bảo cung ứng nước cho các gian hàng. Ước tính, việc cắt nước kéo dài khiến công ty và các gian hàng thiệt hại hàng tỷ đồng.
Chủ đầu tư Việt Hân lắp téc nước đảm bảo cung ứng nước sinh hoạt cho khu TTTM.
Không đảm bảo việc cấp nước và kêu gọi tẩy chay dịch vụ gian hàng
Sau hơn 1 tháng bị cắt nước ở khu TTTM và thực trạng được cấp nước lại nhưng lưu lượng thất thường, Công ty Việt Hân đã có văn bản đề nghị UBND phường Phú Diễn, Công an P.Phú Diễn và các bên liên quan vào cuộc làm rõ hành vi có dấu hiệu chống đối quyết định của tòa án.
Ngoài việc mở nước nhỏ giọt, BQT còn treo băng rôn kêu gọi cư dân đấu tranh bằng việc không dùng các dịch vụ trong khu TTTM tại khu đô thị. Để bảo vệ quyền lợi của mình, một số chủ gian hàng đã tính đến phương án khởi kiện BQT và BQL ra tòa án khu vực.
Các chuyên gia cho rằng, các tiện ích trường học, phòng khám, phòng Gym, bể bơi… đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sống cho cư dân tại các khu đô thị. Chúng không chỉ đáp ứng nhu cầu thiết yếu mà còn góp phần xây dựng một môi trường sống hiện đại, tiện nghi và bền vững.
Việc kêu gọi tẩy chay các dịch vụ này làm ảnh hưởng tới những giá trị trải nghiệm và chất lượng cuộc sống của người dân và hình ảnh chung của toàn khu đô thị. Cư dân sẽ phải đi xa hơn để có tiện ích phục vụ nhu cầu, đồng thời khi thiếu vắng các tiện ích trên, giá trị căn hộ tại khu đô thị cũng giảm sút.
Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều cư dân Goldmark City bất bình với hành vi cắt nước khu TTTM vì gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc học tập của con em và nhu cầu chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh của họ. Họ bày tỏ mong muốn các bên ngồi lại, chấm dứt tranh chấp, trả lại cuộc sống bình yên cho cư dân trong khu đô thị.
BQT đóng vai trò là đại diện quyền và lợi ích của cư dân được kỳ vọng sẽ là cầu nối hóa giải những xung đột giữa các bên trong các vụ tranh chấp tại nhà chung cư. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra tại khu R Goldmark City, câu hỏi đặt ra là liệu BQT có đang thực hiện đúng vai trò và tuân thủ theo các quy định của pháp luật?