Theo Báo cáo của Batdongsan.com.vn, nhà đầu tư đến từ Hà Nội chiếm tới 33% lượng khách tìm mua tại TP.HCM, tiếp theo là Hải Phòng và Nam Định cùng 24%, Quảng Ninh 10%. Tính chung, 75% lượng khách tìm mua BĐS tại TP.HCM đến từ tỉnh khác, trong đó 61% là nhà đầu tư miền Bắc.
Vậy là, cứ 10 người hỏi mua nhà Sài Gòn thì có 6–7 người… nói giọng Bắc 🤣🤣🤣
Không chỉ dừng lại ở việc “tìm hiểu”, thống kê từ One Mount Group còn cho thấy hơn 50% khách hàng Hà Nội có ý định mua BĐS tại TP.HCM, và 20% sẵn sàng xuống tiền ngay.
Rõ ràng, trong mắt giới đầu tư phía Bắc, TP.HCM đang trở thành “miền đất hứa” mới vừa nắng ấm, vừa nhiều cơ hội sinh lời.
Khi giá Hà Nội leo nhanh, Sài Gòn trở lại “vòng sáng”
Theo ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Group, nhiều dự án tại TP.HCM thời gian qua “cháy hàng ngay trong ngày mở bán”, nhất là những dự án pháp lý rõ ràng, vị trí đẹp.
Điều này được củng cố thêm bằng báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS): dòng tiền đang dịch chuyển rõ rệt về phía Nam, bên cạnh các điểm nóng vùng ven Hà Nội.
Nếu như đầu năm, nhà đầu tư miền Bắc mới chiếm khoảng 20% giao dịch tại thị trường phía Nam, thì đến cuối quý III/2025, con số này đã tăng lên 30%, gần bằng thời kỳ sôi động 2016–2020.
Ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land kiêm Phó Tổng thư ký VARS, đánh giá: mặt bằng giá phía Nam đã “tích lũy” suốt 3 năm qua, tạo dư địa tăng trưởng và biên lợi nhuận hấp dẫn.
Một số khu vực vùng ven TP.HCM cũ (nay đã sáp nhập hoặc chuẩn bị sáp nhập) vẫn có giá thấp hơn Hà Nội 30–40%, trong khi hạ tầng kết nối ngày càng hoàn thiện.
Hay nói vui, nếu Hà Nội giờ một mét vuông “đắt ngang lượng vàng”, thì ở Sài Gòn, cùng số tiền ấy, nhà đầu tư có thể mua được… thêm vài mét và một ly cà phê sữa đá kèm view sông.
Khi người Bắc vào Nam, sóng giá cũng theo vào
Theo ông Tạ Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Công ty BĐS Việt Á, xu hướng “Nam tiến” này không mới mà chỉ là sự nối tiếp của các đợt đầu tư trước, khi những “ông lớn” như Vingroup, Sun Group, T&T, Ecopark mở rộng thị trường.
Khách hàng thân thiết từ Hà Nội thường “đi cùng chủ đầu tư”, mua dự án đầu tiên có lời, rồi tái đầu tư ở dự án kế tiếp tạo thành một vòng quay vốn liên tục.
Tuy nhiên, ông Kiên cũng cảnh báo: “Nhà đầu tư miền Bắc thường có xu hướng gom hàng nhiều, tạo sóng giá rồi rút nhanh. Họ đầu cơ mạnh, khiến người mua để ở bị đẩy vào thế phải mua giá cao".
Một câu nói ngắn mà mô tả rất đúng “văn hóa đầu tư Bắc”: nhạy sóng, nhanh tay, và nếu cần thì chốt lời trước khi anh em kịp xem pháp lý.
nhưng, Sau khi “bị sóng cuốn” vài năm liền, giới đầu tư Bắc đã bắt đầu biết… mang phao.