Lê Quốc Kiên

Lê Quốc Kiên

Ai bình yên khi 'thủy triều' bất động sản rút?

Đâu là con đường đầu tư bất động sản bền vững trong giai đoạn sắp tới?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

1. Các nhóm nhà đầu tư

Trên thị trường sẽ có các nhóm mua bất động sản chính.

Thứ nhất, nhóm mua bất động sản với nhu cầu sử dụng thật: để ở (an cư lập nghiệp, an hưởng tuổi già), để làm nhà xưởng sản xuất, để làm văn phòng doanh nghiệp, để làm nơi khai thác kinh doanh (mặt bằng, nhà trọ, khách sạn,...).

Thứ hai, nhóm mua bất động sản với nhu cầu tích giữ tài sản, làm của để dành, chống mất giá đồng tiền.

Thứ ba, mhóm mua bất động sản với nhu cầu làm "đồ trang sức", khẳng định giá trị bản thân.

Thứ tư, nhóm mua bất động sản với mục đích đầu tư kiếm lời nhanh.

Nhóm (1), (2), (3) thường sẽ giữ tài sản trong thời gian dài. Nhóm (4) thường là các nhà đầu tư ngắn hạn dưới một năm, hoặc các F0 "sản xuất hàng", F1 - F2 mua lại hàng lẻ của F0 rồi mua đi bán lại liên tục trong thời gian ngắn.

2. Các phân khúc đầu tư chính

Không kể nhóm mua bất động sản với nhu cầu sử dụng thật, ba nhóm nhà đầu tư còn lại sẽ có mục tiêu ưu tiên khác nhau. Có nhóm cần sự an toàn, giữ tài sản tránh mất giá đồng tiền; có nhóm chủ đích chấp nhận rủi ro đầu tư "làm giàu nhanh"; lại có nhóm mua bất động sản với nhu cầu làm "đồ trang sức", khẳng định giá trị bản thân.

Giai đoạn từ nay đến hết 2023, phương án đầu tư "cần sự an toàn" có thể sẽ lên ngôi. Lựa chọn này cần các sản phẩm khi cần có thể thanh khoản nhanh chóng, dễ dàng.

Để thanh khoản tốt thì BĐS phải có pháp lý rõ ràng và có thể sử dụng được ngay, ví dụ như: để ở (an cư lập nghiệp, an hưởng tuổi già), để làm nhà xưởng sản xuất, để làm văn phòng doanh nghiệp, để làm nơi khai thác kinh doanh (Mặt bằng, nhà trọ, khách sạn,...)...

Để có thể sử dụng được ngay thì BĐS cần phải ở các nơi có mật độ dân cư tương đối ổn, và tiện ích cơ bản tối thiểu để sinh hoạt (đường xá thông thương, chợ, trường học, trung tâm y tế, khu vui chơi giải trí...).

Đặc biệt, sản phẩm được ngân hàng sẵn sàng cho vay trên 70% giá thị trường. Thường ngân hàng định giá bằng 80% - 90% giá thị trường và cho vay 70% - 90% định giá này. Chẳng hạn, tài sản 6 tỷ được định giá 5,2 tỷ và cho vay trên 4,2 tỷ là tài sản tốt.

Với những nhà đầu tư có nền tảng tài chính tốt, nguồn tiền nhàn rỗi và dòng tiền thu nhập đều đủ mạnh, đặc biệt không bị áp lực đòn bẩy ngân hàng, có thể cân nhắc phương án đầu tư "làm giàu nhanh, nhân nhiều lần tài sản trong thời gian trung dài hạn" bằng các BĐS có thể bật tăng giá mạnh như: Pháp lý chưa hoàn thiện (BĐS hình thành tương lai), đất lớn ở tỉnh/ vùng ven...

Đương nhiên "high return - high risk", lựa chọn này sẽ đi kèm với các rủi ro: Dự án trục trặc không thể về đích, thanh khoản kém chôn vốn lâu, thay đổi chính sách quản lý nhà nước hoặc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất.

Phương án này chỉ phù hợp với những người trích 20% - 30% tài sản nhàn rỗi, chấp nhận không cần đụng tới khoản tiền này trong thời gian ít nhất 3-5 năm vẫn sống khỏe.

Với những người sở hữu nhiều tài sản còn có thêm một nhu cầu mua BĐS: Xem BĐS như một món trang sức, khẳng định giá trị bản thân, bên cạnh việc cũng là nơi giữ tài sản.

Nhóm này dựa vào độ khan hiếm hoặc tính biểu tượng của bất động sản. Ví dụ như nhà ở các khu vực đắt đỏ, mang tính biểu tượng nhưng hiếm có người bán (quận 1 TP HCM, phố cổ Hà Nội), nhà mặt tiền ở các trục đường chính quận trung tâm, biệt thự nghỉ dưỡng ở các khu resort cao cấp, shophouse thương mại ở các đại dự án hoành tráng.

Với nhóm này thì tiêu chí "tần suất sử dụng", hay "thu nhập khai thác cho thuê trên giá trị tài sản" không quá quan trọng với họ. Do đó mới có những câu chuyện "biệt thự nghỉ dưỡng 1-2 triệu đô khai thác 2% - 3%/năm", "nhà 40 tỷ ngã tư quận 3 cho thuê chỉ 70 triệu một tháng" hay "shophouse 50 tỷ cho thuê 100 triệu đồng một tháng".

3. Con đường đầu tư bất động sản bền vững

Đầu tư bất động sản bền vững sẽ phải đi song song hai hàng:

(1) Sản xuất kinh doanh, hoặc làm thuê thật tốt.

(2) Dùng tiền thặng dư từ lợi nhuận sản xuất kinh doanh, hoặc nguồn thu nhập không xài tới để đầu tư BĐS, như một khoản "tiền bỏ heo". Nhóm này thì luôn ổn định bền vững bất chấp thị trường lên xuống ấm nóng hay đóng băng, thanh khoản tốt hay xấu.

Ví dụ một gia đình có thu nhập 100 triệu đồng một tháng, trừ chi phí sinh hoạt gia đình còn dư 50 triệu một tháng. Thay vì gửi 50 triệu đồng này vào ngân hàng để lấy lãi 4%-7%/năm (tùy kỳ hạn), họ sẽ có khuynh hướng để dành nhiều tháng rồi từ từ "bỏ ống heo" bắt đầu đầu tư với những miếng đất nhỏ nhỏ vài trăm triệu, dần dần gia tăng lên thành những bất động sản giá trị lớn hơn.

Hoặc với những người có khả năng quản lý tài chính và trình độ đầu tư bất động sản giỏi hơn, có thể sử dụng đòn bẩy 3 tỷ để đầu tư BĐS bằng số tiền 50 triệu đồng "bỏ heo" hàng tháng này.

4. Bẫy đầu tư trong giai đoạn kinh tế khó khăn nhưng BĐS "Uptrend"

Tuy nhiên, ba năm bất thường vừa rồi xuất hiện ba dấu hiệu rất nguy hiểm cho các nhà đầu tư:

(1) Dùng đòn bẩy vượt khả năng "tiền bỏ heo". Nhóm này không đủ thu nhập trả ngân hàng, nhưng không cưỡng lại được đà tăng giá của bất động sản, mạo hiểm vay dư ra rồi dùng tiền vay đóng ngược lại cho ngân hàng.

Ví dụ cũng câu chuyện thu nhập 100 triệu một tháng ở trên, thay vì chỉ dùng đòn bẩy ba tỷ trong khả năng trả nợ của 50 triệu "bỏ heo", thì vay luôn sáu tỷ, đầu tư năm tỷ và dự phòng một tỷ để phụ "tiền bỏ heo" đóng dần cho ngân hàng.

(2) Thu nhập bị sụt giảm ngoài dự tính do ảnh hưởng nặng nề của covid làm "tiền bỏ heo" bị sụt giảm đột ngột. Điều này dẫn đến việc bị hụt hơi khoản tiền phải đóng hàng tháng trong ngân hàng.

Ví dụ cũng câu chuyện vay ba tỷ ở trên, nếu thu nhập chỉ sụt giảm xuống còn 80 triệu/tháng trong thời gian ngắn thì vẫn gắng gượng được, nhưng nếu sụt giảm xuống dưới 80 triệu, thậm chí chỉ còn 50 triệu/tháng là bắt đầu có chuyện.

Hai trường hợp trên rất dễ mất cân đối dòng tiền, đặc biệt trong tình hình hiện tại các ngân hàng đang siết chặt tín dụng. Nếu là các tài sản có thanh khoản tốt có thể bán cắt lỗ 5% - 15% thu hồi vốn trả ngân hàng. Nhưng nếu ham lợi nhuận cao, đầu tư vào các tài sản thanh khoản thấp sẽ dễ mất khả năng trả nợ, rơi vào nhóm nợ xấu, bị ngân hàng xử lý tài sản thế chấp.

(3) Dùng tiền vốn sản xuất kinh doanh - huyết mạch tạo ra của cải vật chất, công ăn việc làm cho xã hội - bỏ vào bất động sản và các cuộc chơi tài chính trái sở trường.

Trong suốt hơn hai năm dịch bệnh, trừ một số hiếm các ngành nghề vẫn ổn, thì đa số tình hình sản xuất kinh doanh đều bi đát. Với những người sản xuất kinh doanh, lợi nhuận trung bình hàng năm của họ thường rơi vào khoảng 15-18% trên vốn đầu tư.

Hơn hai năm qua, tình hình kinh tế khó khăn, lạm phát tăng cao, giá nguyên liệu đầu vào tăng nhanh, trong khi giá thành bán ra không theo kịp, bên cạnh nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng sụt giảm do túi tiền bị ảnh hưởng, dẫn đến lợi nhuận sản xuất kinh doanh của họ bị tụt giảm nghiêm trọng.

Trong khi đó, chỉ cần tích trữ tài sản để đó là 2-3 năm qua có thể bù đắp được phần lạm phát và bù đắp luôn phần lợi nhuận sản xuất kinh doanh bị sụt giảm.

Điều này dẫn đến việc, thay vì dùng nguồn vốn doanh nghiệp để phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh, các chủ doanh nghiệp chỉ duy trì cầm chừng một phần, còn lại nguồn tiền chưa dùng tới bỏ vào bất động sản, chứng khoán, coin.

Hiện tại, khi dịch bệnh đã qua, cần nguồn vốn tập trung lại vào sản xuất kinh doanh thì thị trường bất động sản lại đang mất thanh khoản, thị trường chứng khoán và coin thậm chí còn tệ hại hơn, làm rất nhiều chủ doanh nghiệp bị âm vốn sau một thời gian "lãi ảo trên giấy".

Tóm lại, khi thị trường đang "Uptrend" - toàn thị trường gần như ở đâu cũng tăng - thì ai cũng là nhà đầu tư tài năng, ai cũng thắng lợi. Nhưng khi thị trường vào giai đoạn "thủy triều rút", thì chỉ những nhà đầu tư có nền tảng tài chính bền vững, có thu nhập tốt và ổn định từ sản xuất kinh doanh (hoặc làm thuê), đầu tư phần lớn bằng "tiền nhàn rỗi, tiền bỏ heo", kiểm soát tốt đòn bẩy (nếu có) trong khả năng cho phép của "tiền bỏ heo", và sở hữu những tài sản có khả năng thanh khoản tốt mới là những người bình yên đi qua mùa giông bão để hái quả ngọt về sau.

Lê Quốc Kiên chia sẻ trên VnExpress

0

Bình luận

Lạc lối giữa phố Châu Âu trong lòng Quảng Trị

Giữa lòng TP. Đông Hà (Quảng Trị), một tuyến phố đi bộ chuẩn Châu Âu tráng lệ, tâm điểm của các sự kiện, lễ hội quy mô, đa trải nghiệm đang trở thành điểm đến thu hút ngàn lượt khách khi ghé thăm Vincom Shophouse Royal Park. Xem thêm
Lạc lối giữa phố Châu Âu trong lòng Quảng Trị - 1

Bắt tay với thương hiệu xa xỉ Nobu Hospitality, công ty bất động sản của vợ chồng bà Nguyễn Thanh Phượng sắp hồi sinh dự án hạng sang trên khu đất vàng Tôn Đức Thắng

Với động thái hợp tác cùng Nobu Hospitality, đưa thương hiệu khách sạn và nhà hàng nổi tiếng thế giới đến trung tâm TP HCM, dự án khu phức hợp hạng sang Viet Capital Center tại số 3A - 3B Tôn Đức Thắng của Bất động sản Bản Việt (VCRE) sẽ được hồi sinh chăng? Xem thêm
Bắt tay với thương hiệu xa xỉ Nobu Hospitality, công ty bất động sản của vợ chồng bà Nguyễn Thanh Phượng sắp hồi sinh dự án hạng sang trên khu đất vàng Tôn Đức Thắng  - 1

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý tình trạng thổi giá chung cư

Trước thực trạng nhà chung cư tăng giá nhanh thời gian qua, Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý hành vi thổi giá, làm giá. Xem thêm
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý tình trạng thổi giá chung cư - 1

Chung cư 'ngáo giá' 100 m2 rao bán 7 tỷ đồng

Mấy người ở chung cư tôi quen toàn khoe 'nhà tôi giờ lên 5 tỷ, 7 tỷ...', nhưng tôi dám cá với giá đó còn lâu họ mới bán được. Xem thêm
Chung cư 'ngáo giá' 100 m2 rao bán 7 tỷ đồng - 1

Năm 2024, người chưa có sổ đỏ cần lưu ý những quy định nào?

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng, trong đó có một số quy định liên quan đến sổ đỏ. Xem thêm
Năm 2024, người chưa có sổ đỏ cần lưu ý những quy định nào? - 1

Quy trình và thủ tục mua bán chuyển nhượng căn hộ chung cư

Quy trình giao dịch chuyển nhượng được chia ra thành 02 trường hợp: Chuyển nhượng căn hộ trên Hợp đồng mua bán (HĐMB) và Chuyển nhượng căn hộ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (Sổ đỏ). Xem thêm
Quy trình và thủ tục mua bán chuyển nhượng căn hộ chung cư - 1

Cập nhật nóng nhất diễn biến thị trường bất động sản tại Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa, Hải Phòng... và một số khu vực trên cả nước

Thị trường bất động sản ở Hà Nội và Hải Phòng có nhiều tín hiệu khởi sắc. Đặc biệt, giá đất nền ở Hà Nội và các vùng phụ cận đã ngừng giảm, ghi nhận mức giá tăng lên tới 40% so với thời điểm thị trường khó khăn nhất. Xem thêm
Cập nhật nóng nhất diễn biến thị trường bất động sản tại Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa, Hải Phòng... và một số khu vực trên cả nước - 1

Người mua nhà D-Green Park Dabaco Khắc Niệm: Căng băng rôn vì CĐT thu phí cao trong khi dịch vụ không như quảng cáo

Cư dân Chung cư D-Green Park Dabaco Khắc Niệm (TP Bắc Ninh) đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư để phản đối mức phí dịch vụ được cho là quá cao trong khi tiện ích dịch vụ không như quảng cáo. Xem thêm
Người mua nhà D-Green Park Dabaco Khắc Niệm: Căng băng rôn vì CĐT thu phí cao trong khi dịch vụ không như quảng cáo - 1

Thị trường tăng nhiệt, sóng đầu tư bất động sản thấp tầng đang đổ về đâu?

Vinhomes Ocean Park 2 - “Quận Kinh đô” của Ocean City đang “dậy sóng” mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để “về phố, sống biển”. Những biến đổi này đồng thời kích hoạt làn sóng đầu tư tăng trưởng mạnh mẽ vào đại đô thị đáng sống bậc nhất hành tinh này. Xem thêm
Thị trường tăng nhiệt, sóng đầu tư bất động sản thấp tầng đang đổ về đâu? - 1

TS Lê Xuân Nghĩa: “Năm 1990 tôi mua căn nhà 100m2 với giá 56 triệu đồng, nay tăng lên khoảng 20 tỷ đồng, gấp 400 lần nhưng vợ không cho bán…”

TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, bất động sản là thị trường có sự tăng trưởng lớn nhất và ngày càng nóng. Tuy nhiên, về giá trị sử dụng vẫn không thay đổi, một miếng đất 10m2 từ năm 1990 đến nay vẫn giữ nguyên 10m2 nhưng giá trị đã khác nhau, chỉ có tiền “đổ” về đây ngày càng tăng Xem thêm
TS Lê Xuân Nghĩa: “Năm 1990 tôi mua căn nhà 100m2 với giá 56 triệu đồng, nay tăng lên khoảng 20 tỷ đồng, gấp 400 lần nhưng vợ không cho bán…”  - 1

Tăng chóng mặt, khi nào giá chung cư hạ nhiệt?

Các dự án nhà ở nói chung và các dự án nhà ở xã hội sẽ bắt đầu hoàn thiện về thủ tục, đẩy nguồn cung tăng lên giúp giá chung cư hạ nhiệt. Xem thêm
Tăng chóng mặt, khi nào giá chung cư hạ nhiệt? - 1

Kinh nghiệm cực đỉnh đầu tư căn hộ chung cư

Mấy năm gần đây xu hướng nhà nhà đi mua căn hộ chung cư để...đầu tư và hiện giờ vẫn có rất nhiều người đầu tư thắng lợi nhưng cũng ko ít người lỗ chỏng vó hoặc bán huề vốn hoặc lời hơn gửi ngân hàng chút đỉnh. Cái lỗ ở đây là lỗ chi phí cơ hội để đầu tư vào cái khác sinh lợi nhiều hơn. Bài viết chỉ xét đến đầu tư bán lại sinh lời chứ ko nhằm mục đích tích luỹ tài sản hay cho thuê để bảo vệ giá trị tiền hay mục đích nữa là rửa tiền. Dưới đây là một vài tiêu chí để tham khảo trước khi xuống tiền: Xem thêm
Kinh nghiệm cực đỉnh đầu tư căn hộ chung cư - 1

Mẫu nhà 2 tầng đã đẹp còn tiện nghi và tiết kiệm chi phí

Phần mái ngói kiểu Nhật giúp hạn chế tình trạng nắng, mưa hắt ngược vào nhà, đồng thời tạo nên những hình khối riêng biệt, tạo điểm nhấn cho công trình. Xem thêm
Mẫu nhà 2 tầng đã đẹp còn tiện nghi và tiết kiệm chi phí - 1
Mẫu nhà 2 tầng đã đẹp còn tiện nghi và tiết kiệm chi phí - 2
Mẫu nhà 2 tầng đã đẹp còn tiện nghi và tiết kiệm chi phí - 3

MUA BĐS CHỖ NÀO TĂNG HAY GIẢM GIÁ?

Lấy vị dụ 1 nơi MẶC DÙ ĐÔNG NGHỊT khách cuối tuần nhưng không phải lúc nào chỗ nào cũng đông và có lợi cho đầu tư BDS. Và chỗ vắng chưa chắc bất lợi Xem thêm
MUA BĐS CHỖ NÀO TĂNG HAY GIẢM GIÁ? - 1

Chất sống Nhật Bản với những trải nghiệm chưa từng có tại The Miyabi

Thăng hoa chất sống Nhật bằng những trải nghiệm độc đáo chưa từng có, phân khu đóng hiếm hoi The Miyabi (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng) đang là điểm đến an cư được săn đón trên thị trường BĐS hạng sang. Xem thêm
Chất sống Nhật Bản với những trải nghiệm chưa từng có tại The Miyabi - 1

Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 3): Dẹp tình trạng "thổi giá", đâu là giải pháp?

Tình trạng giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 có dấu hiệu "tăng ảo", bị "thổi giá" sẽ gây khó khăn cho người mua nhà ở thực và sự phục hồi của thị trường bất động sản. Dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, song theo giới chuyên gia "chưa mang lại hiệu quả". Xem thêm
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 3): Dẹp tình trạng "thổi giá", đâu là giải pháp? - 1

Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 2): Ai trục lợi từ giá chung cư tăng ảo?

Nhu cầu không cao nhưng giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 vẫn tăng cao, khoảng 33% chỉ trong 1 năm cho thấy "bàn tay" thao túng đằng sau. Ai trục lợi từ việc "thổi" giá chung cư tăng ảo nhằm hưởng lợi, có lẽ cũng không khó đoán. Có điều, nếu không giải quyết được vấn đề này, người dân khó có thể mua được nhà. Xem thêm
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 2): Ai trục lợi từ giá chung cư tăng ảo? - 1

Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 1): Liên tục tăng cao, lộ "bẫy" tâm lý của môi giới

Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 liên tục thiết lập mặt bằng mới, trong đó nhiều dự án sau 1 năm đã tăng hơn 30%. Các chuyên gia cho rằng, giá bán bình quân hiện nay không phản ánh được thực trạng chung của tất cả các dự án. Xem thêm
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 1): Liên tục tăng cao, lộ "bẫy" tâm lý của môi giới - 1

Điều gì làm nên khác biệt giữa pháo hoa và trình diễn drone?

Cùng với sự phát triển của phương tiện bay không người lái, trình diễn drone đang trở thành một xu hướng mới, phát triển mạnh mẽ trong ngành giải trí và sự kiện toàn cầu. Nhiều người cho rằng, drone sẽ có thể thay thế và làm mất đi sức hấp dẫn của pháo hoa. Xem thêm
Điều gì làm nên khác biệt giữa pháo hoa và trình diễn drone? - 1

Góp vốn tạo “sóng” bất động sản, sập bẫy siêu lừa đất Cảng: Mọi người cẩn thận nhé

Hơn 40 người gửi đơn kêu cứu vì bị dính bẫy lừa đảo bằng chiêu trò hùn vốn để "tạo sóng" bất động sản với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng. Xem thêm
Góp vốn tạo “sóng” bất động sản, sập bẫy siêu lừa đất Cảng: Mọi người cẩn thận nhé - 1

Đầu tư bất động sản cho người mới bắt đầu: 4 kỹ năng của nhà đầu tư thành công

Bạn đang cân nhắc trở thành nhà đầu tư và doanh nhân bất động sản, bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về đầu tư bất động sản cho người mới. Xem thêm
Đầu tư bất động sản cho người mới bắt đầu: 4 kỹ năng của nhà đầu tư thành công  - 1

Nối sóng chung cư, giá đất nền có "nhân đôi, nhân ba"?

Không chỉ phân khúc chung cư tăng giá đột biến, thị trường đất nền ở Hà Nội cũng ghi nhận diễn biến đảo chiều. Xem thêm
Nối sóng chung cư, giá đất nền có "nhân đôi, nhân ba"? - 1

Có 2 căn nhà nhưng ôm khoản nợ 10 tỷ

Một năm nay, mỗi tháng tôi phải đóng ngân hàng, trả nợ ngoài, lãi mẹ đẻ lãi con, giờ nợ mỗi tháng 100 triệu đồng, tổng nợ 10 tỉ đồng. Xem thêm
Có 2 căn nhà nhưng ôm khoản nợ 10 tỷ - 1

Không ngại mua nhà tầng trệt chung cư, nhiều người biến sân vườn thành chốn "bồng lai tiên cảnh" để hưởng thụ cuộc sống

Nhiều người mua nhà chung cư thường có tâm lý “kỳ thị” tầng trệt, nhưng nếu căn hộ tầng trệt mà kèm theo khoảng sân vườn lại là chuyện khác hẳn. Xem thêm
Không ngại mua nhà tầng trệt chung cư, nhiều người biến sân vườn thành chốn "bồng lai tiên cảnh" để hưởng thụ cuộc sống - 1
Không ngại mua nhà tầng trệt chung cư, nhiều người biến sân vườn thành chốn "bồng lai tiên cảnh" để hưởng thụ cuộc sống - 2
Không ngại mua nhà tầng trệt chung cư, nhiều người biến sân vườn thành chốn "bồng lai tiên cảnh" để hưởng thụ cuộc sống - 3

Sun Ponte Residence: Lời chào từ biểu tượng sống mới bên sông Hàn

Ngày 13/4, tại Đà Nẵng, biểu tượng sống mới bên sông Hàn – tổ hợp Sun Ponte Residence đã có màn “chào sân” ấn tượng với chủ đề “Ciao Ponte: Cầu trên không - Sông ánh sáng”.  Sự kiện do Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức, với sự tham dự của hàng trăm khách hàng đến từ Đà Nẵng và nhiều địa phương. Xem thêm
Sun Ponte Residence: Lời chào từ biểu tượng sống mới bên sông Hàn - 1

Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng... Xem thêm
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023? - 1

Chủ đầu tư 'treo' sổ hồng của khách hàng: Phạt 1 tỉ đồng, khó răn đe

Số tiền xử phạt 1 tỉ đồng không lớn đối với các chủ đầu tư nên không phải là giải pháp để khắc phục tình trạng nợ giấy hồng của dân, luật sư Nguyễn Đức Thịnh đánh giá. Xem thêm
Chủ đầu tư 'treo' sổ hồng của khách hàng: Phạt 1 tỉ đồng, khó răn đe - 1
Chủ đầu tư 'treo' sổ hồng của khách hàng: Phạt 1 tỉ đồng, khó răn đe - 2

Nhiều cảnh báo về cơn 'sốt' giá chung cư

Giá chung cư tại Hà Nội tăng không ngừng từ đầu năm đến nay khiến giấc mơ mua nhà của nhiều người ngày càng xa vời. Các chuyên gia cảnh báo cơn sốt chung cư lần này nếu không giải quyết sẽ dẫn đến nguy cơ “hỗn loạn” từ nay đến cuối năm. Xem thêm
Nhiều cảnh báo về cơn 'sốt' giá chung cư - 1

GÓC NHÌN VIỆT: TẠI SAO NHIỀU DỰ ÁN KHÔNG THỂ HÌNH THÀNH "KHU DÂN CƯ " TRONG NHIỀU NĂM

Thực trạng hiện nay chúng ta đều có thể nhìn thấy các khu vực bị gọi tên là "thành phố ma": có nhà nhưng không ai ở, xây phần thô xong hoang hoá, thậm chí đất nền cắt bạt ngàn vẫn đang hoang vu. Xem thêm
GÓC NHÌN VIỆT: TẠI SAO NHIỀU DỰ ÁN KHÔNG THỂ HÌNH THÀNH "KHU DÂN CƯ " TRONG NHIỀU NĂM - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết