Tuy nhiên, đến giờ chưa mấy ai thành công. Vì thực ra, để kinh doanh homestay có lợi nhuận, đó là cả bài toán rất nghiêm túc và phải xác định ngay từ đầu.
Để kinh doanh homestay hiệu quả trước hết phải có số phòng đủ lớn, ít nhất cũng phải có 20-30 phòng trở lên mới mong có lãi. Tại sao? Bởi thong thg, giá homestay ko thể cao so với giá khách sạn 3-5 sao (cũng có một số homestay xịn sò giá cao ngất 4-5 tr/đêm), và thường đa số người ta tìm đêan homestay, về giá cả là cũng muốn mềm mềm chút. Cho nên nếu ít phòng, chỉ tầm 5-7 p rất khó có lãi vì cũng vẫn phải thuê người trông, phục vụ, nấu ăn, dọn dẹp… đủ thứ. Với giá tiền phòng không cao, cứ cho là ở mức 2-3 tr/p thôi, dưới 10 phòng đc cho thuê full cũng đã không đảm bảo có lãi. Mà đa số đều lỗ liểng xiểng vì nói chung, ít phòng nó vẫn phải đủ các loại chi phí trên đời.
Thế nên vẫn với chi phí lương, điều hành, như vậy, với sll phòng lớn như từ 30-40 phòng trở lên mới đảm bảo có lãi nhất định. 100 phòng thì chắc chắn có lãi :)). Ở Măng Đen, hầu hết các khu homestay đểu có số lượng 30-40 phòng trở lên cả.
Ad có một bà chị có 100 căn homestay ở Đà Lạt, những thời điểm full phòng thì lợi nhuận cũng đạt tới 150 tr/tháng. Nhưng nhiều tháng ko full thì lãi cũng chỉ tầm 50-100 tr, giá cho thuê chỉ 200-300 k/người. Nhưng suốt ngày than khổ vì quá bận rộn: đi mua từ hộp tăm, kem đánh răng, bàn chải … trở đi cho đến g quyết các vụ đánh nhau… “Nói chung kd homestay rất nhọc nhằn cậu ạ”, bà đó nói.
Nhưng sl phòng cũng chỉ là một yếu tố, để đông khách, hiệu quả còn nhiều y tố khác như vị trí, style, decor, phong cách ph vụ, chất lg đồ ăn uống… nhưng ít nhất có thể nói, nếu chỉ có mảnh đất nhỏ, làm được vài căn với mong ước có lãi với cho thuê homestay thì theo ad, thôi đi :))
Ảnh: mượn nhóm Review bds