Từ chất lượng dịch vụ thiếu chuyên nghiệp
Dự án Hanoi Centerpoint do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội làm chủ đầu tư, có quy mô 31 tầng, trong đó có 24 tầng căn hộ cao cấp và 7 tầng trung tâm thương mại.
Dự án được bàn giao năm 2017 và theo phản ánh của cư dân đến thời điểm hiện tại các vấn đề về chất lượng dịch vụ vẫn chưa được giải quyết. Theo nội dung đơn kiến nghị, nhân viên ở bộ phận hành chính, bảo vệ thiếu hòa nhã với dân. Nhân viên ở quầy lễ tân không được bố trí đầy đủ những phương án bố trí nhân sự của đơn vị QLVH; không kiểm soát người lạ ra vào khu vực dân cư; không hỗ trợ cư dân mang vác nặng khi ra, vào khu vực cửa và lễ tân.
Xe máy xe ô tô sắp xếp lộn xộn, không để đúng khu vực để xe, được để cả trước trạm điện mất an toàn khi xảy ra cháy nổ, làm ảnh hưởng đến giao thông nội bộ nhất là khi có sự cố xảy ra khiến xe cứu thương, cứu hỏa khó ra vào.
Quản lý hành chính thủ công, không có sự kết nối giữa các bộ phận trong Ban quản lý dấn đến việc nhiều cư dân thanh toán các loại phí dịch vụ qua ngân hàng không được xác nhận, “nhầm lẫn” ảnh hưởng đến danh dự của cư dân.
Đến những vi phạm trong quản lý vận hành và vi phạm quy định pháp luật của chủ đầu tư
Không chỉ phải chịu những vấn đề về chất lượng dịch vụ, theo đơn kiến nghị của các hộ dân tại Hanoi Centerpoint, chủ đầu tư còn có hành vi vi phạm pháp luật và vị phạm hợp đồng.
Cụ thể là việc chưa bàn giao đủ quỹ bảo trì 2% (cụ thể là phần diện tích thương mại của tòa nhà) cho cư dân. Ngoài ra, một số vị trí trong tòa nhà sử dụng sai quy hoạch được phê duyệt như: Theo hợp đồng mua bán căn hộ chung cư giữa Công ty 2 với nhiều cư dân phát hành kèm theo Phụ lục bản vẽ tổng mặt bằng có đóng dấu của Hacinco trong đó có vị trí cây xanh kết hợp sân chơi nhà trẻ.
Mặc dù tại Công văn số 33/CV-TC/LĐTL ngày 01/10/2019 của Công ty 2 giải thích bản vẽ mặt bằng điều chỉnh quy hoạch 1/500 kèm theo văn bản số 5639/QHKT-TMB-PARK (P2) của Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP. Hà Nội chấp thuận thì không có vị trí cây xanh kết hợp sân nhà trẻ tại tầng 1 nhưng như vậy Công ty 2 vẫn vi phạm hợp đồng mua bán với cư dân.
Chưa dừng lại ở đó, chủ đầu tư còn bị tố không minh bạch về tài chính. Theo đó, đến ngày 24/12/2020 Công ty 2 vẫn chưa quyết toán xong kinh phí QLVH năm 2019; không minh bạch về phân bố chi phí QLVH nhất là ở phần diện tích riêng và phần diện tích sử dụng chung làm tăng chi phí QLVH cho phần căn hộ. Đồng thời, chưa trả lại cho cư dân số tiền thu từ việc trông giữ xe máytheo lượt kể từ khi ký kết hợp đồng với Ban quản trị của tòa nhà.
Trước những thông tin trên, cư dân tại Hanoi Centerpoint đã đồng lòng gửi đơn kiến nghị mong chủ đầu tư giải quyết vụ việc bằng cách: Cần thay thế đợn vị QLVH hiện nay bằng một QLVH mới có năng lực, chuyện nghiệp và trách nhiệm. Và việc lựa chọn phải được thực hiện dân chủ, đúng quy đinh của pháp luật. Kèm theo đơn kiến nghị là chữ ký của các cư dân tại đây.
Hy vọng cơ quan chức năng cũng như chủ đầu tư nhanh chóng có phương án để trả lại cuộc sống yên bình cho người dân.