(Note - Kinh nghiệm riêng cá nhân mình nhé - có thể sẽ ko đúng với số đông. Mặc dù là mô hình homestay, nhưng mình ko ở chung và ngủ chung nhà với khách, để khách hoàn toàn tự do sở hữu không gian riêng tư, mình ở một căn khác gần bên.)
1. Nhóm gia đình & có xe hơi riêng.
- Những gia đình có điều kiện, có xe hơi riêng. Thường là mấy anh em trong nhà rủ ba mẹ đi chơi.
- Ở homestay tiết kiệm được 50% - 70% chi phí thuê phòng so với các khu nghỉ dưỡng ngoài biển. Ví dụ 1 phòng ở The Grand Hồ Tràm cuối tuần trung bình 4tr x 3 phòng = 12tr. Riêng ở Homestay nhà mình chỉ còn bằng ¼. Số tiền tiết kiệm đó họ rất thoải mái để đãi cả nhà một bữa tiệc hải sản thịnh soạn.
- Thêm nữa, ở khách sạn hay Resort thường ko cho đem đồ ăn vào phòng, phải ăn bên ngoài/ hoặc phụ thu. Chi phí ăn nhà hàng thường rất cao - chưa nói các bất cập như vệ sinh, chặc chẹm, thái độ, khác khẩu vị … Tâm lý các mẹ thích ra chợ mua đồ về tự nấu nướng hơn.
- Việc tắm biển, chơi cát, chụp hình… khoảng 2 - 3 tiếng, còn lại tập trung vào tiệc cuối ngày nên mọi người thấy không nhất thiết phải thuê một căn đắt đỏ ngay tại biển. Chạy xe hơi ra biển 5 phút chơi chán rồi về lại home quây quần, ăn uống hát hò… vừa tiết kiệm lại vừa vui hơn. Mục đích chuyến đi cũng để mọi người hàn thuyên thâu đêm. Mà chỉ ở Homestay họ mới thoải mái việc này.
2. Nhóm bạn bè.
- Nhu cầu cũng tương tự như nhóm gia đình, khác thêm một cái là các Ba/mẹ sẽ muốn thêm các hoạt động trải nghiệm cho con cái: Bắt tôm tích, cạy vẹm, trekking rừng nguyên sinh, tắm suối bắt hến, cưỡi ngựa, đạp xe, leo núi….
- Nên ngoài việc cung cấp dịch vụ cho thuê homestay em còn làm thêm công việc là Local Tour (Hướng dẫn viên địa phương) cho nhóm khách hàng này.
- Hầu như cuối tuần nào em cũng có tour dẫn các gia đình đi chơi chỗ này, chỗ kia.
Tùy vào ngân sách của mỗi gia đình em sẽ tư vấn những quán ăn phù hợp với khẩu vị của các con và vừa túi với các mẹ.
- Nhóm này rất vui ak. Các con đến với Hồ Tràm như tờ giấy trắng, háo hức được chạm vào thiên nhiên, khám phá những điều mới mẻ.
Số lượng friends của em ngày càng nhiều vì các mẹ sau tour vẫn còn tương tác với em, ủng hộ mua hải sản mỗi tuần, dưa lưới vào vụ….
3. Nhóm trại hè/trường học.
- Nhóm này nhu cầu về các hoạt động trải nghiệm, khám phá tương tự như nhóm bạn bè, nhưng thời gian ở nhiều hơn, hoạt động sâu hơn, khám phá nhiều hơn.
- Để các hoạt động đa dạng, các thầy cô còn mời thêm các chuyên gia về thiên văn, tinh thể, sơ cứu, vẽ, yoga. Ngoài ra có thêm các hoạt động khác như: trồng rừng, làm vườn, hái trái cây vườn, bắt cá lóc, chơi cầu rung lắc….
- Nhóm này ồn ào nhất nhưng cũng nhiều cảm xúc nhất. Năm nào được đón trại hè là thấy may mắn vô cùng.
4. Nhóm công ty/cơ quan.
- Nhóm này sẽ có thêm những hoạt như Teambuilding, về nguồn, trao quà cho những hoàn cảnh đặc biệt tại địa phương…
- Buổi tối thường sẽ tổ chức tiệc lớn kèm các chương trình ca nhạc, trình diễn thời trang cây nhà lá bờ ao…
- Hoạt động Trekking/ Biking cũng mạnh và hoành tráng hơn so với quy mô tổ chức cho các bé. Yêu cầu thể lực, trí lực rất cao.
- Cũng nhờ phục vụ nhóm này mà em gặp lại rất nhiều đồng nghiệp cũ, bạn bè cũ. Tưởng về Hồ Tràm sẽ khó gặp lại những người quen xưa cũ… mà ai ngờ còn gặp nhiều hơn khi ở Sài Gòn.
…….
Vì mô hình hoạt động đang còn nhỏ nên vợ chồng mình làm hết - all in one.
Từ khâu bán phòng, tư vấn chương trình tour, dẫn tour, tổ chức teambuilding, MC tổ chức Event… nói chung nhạc nào cũng nhảy được hớt - mà cũng ko hiểu sao nhảy hay vậy.
Phía hậu cần và đối tác thì rất cứng và mạnh, nên dù là đoàn nhỏ cỡ 10 người hay đoàn lớn 150 người hiện nay mình vẫn tổ chức chu đáo, tận tâm và mến khách.
Mình tay ngang chuyển qua ngành này nên cũng vừa làm vừa học, cũng được lãnh đạo địa phương quan tâm gửi đi học các lớp bồi dưỡng, các anh chị trong ngành cũng yêu thương và hết sức tạo điều kiện.
Cám ơn các bạn đã đọc bài chia sẻ của mình. Yêu mọi người !
Phượng Thạch