Thai Hoang Bich

Thai Hoang Bich

Có nên đầu tư vào shophouse và mini hotel của siêu dự án nghỉ dưỡng Grand World Phú Quốc?

Hiện shophouse và Mini hotel ở Grand World Phú Quốc đang được chào bán khá mạnh. Chúng ta sẽ cùng xem xét các khía cạnh của dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng rất lớn này nhé.

Có nên đầu tư vào shophouse và mini hotel của siêu dự án nghỉ dưỡng Grand World Phú Quốc? - 1

Tiêu đề là vậy nhưng bài viết này không phải là lời khuyên có nên đầu tư hay không mà đơn thuần chỉ là một bài review và cung cấp một số thông tin, số liệu được tổng hợp từ nguồn chính thống(bộ CT) cũng như quan sát trải nghiệm thực tế của người viết nhằm giúp cho những người đang có ý định đầu tư có thêm nguồn tham khảo để ra quyết định một cách dễ dàng và chính xác hơn.

Trước tiên phải nói là mình rất thích Phú Quốc cũng như đánh giá cao tiềm năng về dịch vụ, du lịch của hòn đảo với 150km bờ biển này. Và chắc chắn khi dịch bệnh được khống chế thì tốc độ tăng trưởng của nghành du lịch ở đây sẽ giữ ở mức khá cao và ổn định(như trước khi có dịch) khi hạ tầng ngày càng được đầu tư, hoàn thiện. Tuy nhiên, đầu tư vào các sản phẩm nghỉ dưỡng ở đây thì lại là bài toán không hề đơn giản và cần tính toán kỹ lưỡng bởi số tiền bỏ ra là không nhỏ.

Có nên đầu tư vào shophouse và mini hotel của siêu dự án nghỉ dưỡng Grand World Phú Quốc? - Ảnh 1

Grand World PQ gồm có:

– 1071 shophouse được xây dựng cao 4,5 tầng.

– 198 mini hotel cao 8 tầng

– 12 block condotel từ 3-5 sao

Các loại hình bđs này đều được sở hữu 50 năm theo quy đinh của nhà nước, ở dự án này thì chính xác là còn đến năm 2064. Và hiện tại được cho là sẽ được gia hạn khi hết hạn sử dụng nêu trên và phải đóng một khoản phí(tiền sử dụng đất).

Hiện chủ đầu tư Vinpearl đang bán ra các sản phẩm shophouse và mini hotel. Và để tạo ra sức hút (nói chính xác hơn là kéo du khách đến nhằm tạo ra sức hút) cho các sản phẩm này họ đã xây dựng rất nhiều các tiện ích và điểm nhấn để check-in như: Bảo tàng gấu Teddy, kênh Venice, hồ tình yêu, công viên nghệ thuật, nhà huyền thoại tre…rồi các kế hoạch trình diễn nghệ thuật quanh năm, rồi khu chợ đêm… Các hoạt đông này dự kiến sẽ khai trương trong quý 1/2021. Nói chung là khá công phu, nhiều công trình lạ và đẹp, có lẽ cũng khiến nhiều người tò mò thích thú muốn tham quan. Ngoài ra, Grand world cũng nằm cạnh các tổ hợp khác đã hoạt động là Vin wonder Phú Quốc (cũng có shophouse), vườn thú bán hoang dã Vin Safari và casino Corona. Đây đều là những điểm đến được khá nhiều người ưa thích khi đến Phú Quốc.

Rõ ràng chủ đầu tư đã rất cố gắng và dành nhiều tâm huyết để vẽ ra một viễn cảnh hết sức sáng lạn rằng các shophouse ở đây sẽ cực kỳ đông khách đến tham quan, ăn uống, mua sắm và tiền cho thuê sẽ rất cao… (để xứng đáng với… giá bán của shophouse và ks mini ở đây).

Có nên đầu tư vào shophouse và mini hotel của siêu dự án nghỉ dưỡng Grand World Phú Quốc? - Ảnh 2

Dưới đây là giá bán của vài căn shop có vị trí tương đối xấu, đó là nhìn ra khu condotel:

Mã căn Diện tích DTXD Giá bán

– IN-06-51 105m2 282.7 13,615,210,260 (Giá chưa VAT)

– IN-06-52 105m2 282,7 13.615.210.260 (Giá chưa VAT)

– IN-06-53 105m2 282,7 13.615.210.260 (Giá chưa VAT)

Một vài căn khác view đẹp hơn nhưng chưa phải đẹp nhất:

– IN-05-34 140,5m2 345,7 21.296.955.931

– IN-05-35 125.9m2 336.2 16.144.472.630

Để biết số tiền thực tế bỏ ra thì mọi người cộng thêm 10% VAT nữa nhé. Tính ra giá mỗi m2 sẽ từ 140-190tr/m2.

Giờ chúng ta sẽ hiện thực hơn một chút, đó là đi sâu vào những con số xem nó có thực sự tiềm năng không. Đầu tư không thể chỉ dùng mình trí tưởng tượng được, phải không ạ?

Có một điều cần chú ý là tổ hợp Grand world nằm về phía bắc của đảo PQ và gần như tách biệt(cách thị trấn Dương Đông khoảng 18-20km, cách sân bay tầm 30km) với các khu dân cư trên đảo, gần tổ hợp này cũng chỉ có vài cụm dân cư nhỏ, vài resort và cơ sở lưu trú khác. Từ đây có thể nói khách hàng tiêu dùng tiềm năng của các khu shophouse ở GW phần lớn là đến từ chính khách du lịch nghỉ ngơi ở các ks mini, condotel tại Grand World và các villa ở cụm dự án bên cạnh của Vinpearl.

Ta sẽ tính toán chi tiết hơn một chút như sau:

Theo thống kê, năm 2019 Phú Quốc đón hơn 5,1 triệu lượt khách du lịch(bằng cả đường thuỷ và đường không), trong đó có hơn 671.000 lượt khách quốc tế. Nơi đây hiện đã có 430 cơ sở lưu trú, với tổng số 18.351 phòng, trong đó có 8 cơ sở đạt 4 sao và 12 cơ sở lưu trú đạt 5 sao, còn lại từ 3 sao trở xuống và các homestay, nhà nghỉ, hostel… và đa số tập trung ở nửa phía nam của đảo, cũng là nơi có nhiều cư dân bản địa sinh sống(ko có thống kê chính thức nhưng mình quan sát đc thì phải đến hơn 80%).

Từ số liệu thống kê chính thức ở trên có thể tính ngay được mỗi ngày trung bình có 13.972 người đến hòn đảo này.

Quy luật 80-20 gần như đúng với hầu hết các lĩnh vực, ở đây sẽ có khoảng 80% khách chọn lưu trú ở các cơ sở từ 3* trở xuống, 20% còn lại lưu trú ở các cơ sở 4 và 5*. Trong mùa dịch khi các ks, resort cao cấp khuyến mại nhiều thì tỷ lệ có thể thay đổi chút ít.

Như đã viết ở trên, đồng ý là Vinpearl đã xây dựng một tổ hợp lớn và có khá nhiều điểm nhấn ở phía bắc của đảo. Nhưng ngay cả khi các khu condotel và ks mini(chắc chắn là phải hướng đến phân khúc khách bình dân vì ko cạnh tranh được với chính các resort hiện có của Vinpearl ở bên cạnh ở phân khúc cao cấp) đưa vào hoạt động thì tổ hợp này có thể hút được bao nhiêu khách trong số gần 14.000 người (đến đảo mỗi ngày) đến lưu trú và sử dụng dịch vụ ở Grand World? Cực kỳ cố gắng thì cũng được 2000 người là cùng(đây là con số khó xảy ra trong thực tế nhưng mình cứ tạm lấy như vậy đi). Việc nằm cách quá xa các khu dân cư bản địa và quãng đường rất vắng vẻ đến đó thì vô hình chung nó đã tự loại bỏ một phần không nhỏ đối tượng này ra khỏi danh sách khách hàng rồi.

2000 NGƯỜI và hơn 1000 SHOPHOUSE? Mỗi người trong một ngày tính trung bình là ăn 3 bữa sáng-trưa-tối và đi uống nước, cf 2 lần => số lần sử dụng dịch vụ ở các shophuse là 5 lần= 5×2000= 10.000 lượt. 10.000 lượt khách chia cho 1000 shophouse (rộng tb 100m2 cao 4 tầng) là 10 lượt khách 1 shop mỗi ngày (=> cái này gọi là chùa Bà đanh rồi chứ buôn bán gì nữa. Bạn có nhân 10 lần lên thì vẫn chưa chắc đủ để hoà được vốn). Bán cái gì để đủ trả tiền thuê nhà? Và tính một mức lợi tức từ việc cho thuê tiêu chuẩn của shophouse là 3%/ năm thì số tiền thuê mỗi tháng là: 3%x15 tỷ/12 tháng = 37,5tr/ tháng <=> 1,25tr/ ngày. Bán 1 ly cf giá bao nhiêu để lời mỗi ly 125k mà chưa tính các chi phí khác như điện nước, lương nhân viên…? Người thuê nhà kinh doanh không có lời thì sẽ yêu cầu giảm giá thuê hoặc trả mặt bằng => người chủ căn shophouse lãnh đạn vì vẫn phải trả lãi vay đều.

Ngay cả khi Phú Quốc giữ được mức độ tăng trưởng cao và đạt 9 triệu khách vào năm 2025 thì tính ra mỗi ngày sẽ có: 24.657 người đến đảo. Cứ cho là có 4000-5000 người đến lưu trú và sử dụng dịch vụ ở Grand World đi, với hơn 1000 shophouse thì 4000-5000 người tương đương với 4-5người sử dụng trung bình 5 lượt mỗi ngày/shop rộng tầm 100m2x 4 tầng thì … thôi, không cần nói nữa.

Trong các tài liệu bán hàng hay training cho các đại lý chủ đầu tư có ý so sánh chợ đêm ở đây với các con phố đi bộ ở Sài Gòn và Hà Nội. Và nếu tinh ý thì bạn sẽ thấy sự so sánh này khập khiễng như thế nào. Sài Gòn và Hà Nội là trạm trung chuyển của hầu hết khách nước ngoài đến Việt nam và phần lớn khách du lịch nội địa, có thể thời gian lưu trú của khách ở hai thành phố này không lâu nhưng trong thời gian ngắn ngủi đó, có một số điểm thuộc diện “là nơi phải đến” thì khu lõi trung tâm với nhiều nét đặc thù và phố đi bộ sẽ nằm trong số đó. Chưa kể đó cũng là nơi mà phần không nhỏ cư dân, chủ yếu là người có con nhỏ và đặc biệt là thanh niên, lứa tuổi chi nhiều tiền và thời gian cho việc ăn uống nơi quán xá của chính 2 thành phố có số dân 8 và 13 triệu người này tụ tập khi có dịp.

Lượng người luân chuyển, sử dụng dịch vụ ở các khu phố đi bộ ở SG và HN hàng ngày dù ko có con số thống kê chính xác nhưng chắc chắc sẽ là hàng hàng trăm nghìn người, một con số khổng lồ như vậy mới khiến cho nó trở nên sầm uất như vậy.

Đến đây thì mọi người đã có câu trả lời cho mình rồi chứ? Mình sẽ bỏ qua luôn việc tính toán về dòng tiền, điểm hoà vốn, và các chi tiết tài chính khác. (Thực tế thì mình đã tính toán kỹ phương án giả định đầu tư khi đạt được tỷ suất lợi nhuận từ cho thuê là 3%năm(mặc dù nó…viễn vông) thì cũng cần đến hết vòng đời dự án, tức là đến năm 2064 mới đạt được… điểm hoà vốn.)

Kể thêm một chi tiết như này. Cách đây hơn một tháng mình có gợi ý một khách hàng quen nghiên cứu sản phẩm này vì công ty mình là F1 ở đây thì chị trả lời là chị ngại đầu tư xa vì sau này sẽ bất tiện trong quản lý và hiên cũng ko sẵn tiền mặt(vì chị mới mua của mình 1 căn biệt thự). Nhưng ngay sau đó mình nhận ra sai lầm vì chưa tìm hiểu kỹ và đặt vị trí là người mua để đánh giá tiềm năng của nó mà đã chào khách. Và mình quyết định đặt vé mb ra đây 3 ngày để nghiên cứu kỹ mặc dù mới trở về từ Phú Quốc cách đó vài tuần. Nếu ổn thì sẽ triển khai bán nhưng sau khi đi về mình quyết định …dừng cuộc chơi.

Và để đánh giá được chính xác tiềm năng của chợ đêm(điểm nhấn quan trọng bậc nhất của Grand World) mình chọn ở ngay cạnh chợ đêm Dương Đông và thuê xe máy chạy khảo sát khắp đảo từ Nam tới Bắc, từ Đông sang Tây trong 3 ngày đó để cho ra bài review này. Ở dưới là hình ảnh chợ đêm tại thi trấn Dương Đông và một số hình ảnh chụp tại dự án Grand World.

Hy vọng bài viết cung cấp được một số thông tin có ích để mọi người có cái nhìn rõ hơn về sản phẩm của dự án này.

Tác giả: Hoàng Chung/ Diễn đàn Bất động sản Việt Nam

0

Bình luận

Bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư: Ai bắt buộc mua? Phí bao nhiêu?

Có bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư không? Mua ở đâu? Là những vấn đề được hầu hết người dân đang có nhu cầu mua chung cư quan tâm. Bài viết sau sẽ giải đáp rõ hơn về vấn đề này. Xem thêm
Bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư: Ai bắt buộc mua? Phí bao nhiêu? - 1

Review dự án: Sun Cosmo Residence Da Nang (Đang mở bán)

Sun Cosmo Residence là tổ hợp dự án tháp căn hộ cao tầng và nhà phố thương mại do tập đoàn Sun Group xây dựng và phát triển tại “giao lộ Hoàng Kim” bên bờ sông Hàn thành phố Đà Nẵng. (Suncosmo Website) Xem thêm
Review dự án: Sun Cosmo Residence Da Nang (Đang mở bán) - 1

TS Lê Xuân Nghĩa: “Căn hộ mới đã lên tới 280 triệu/m2, dự án có giá 100-120 triệu/m2 là bình thường..."

Ông Nghĩa cho rằng, nên thiết kế 1 gói hỗ trợ mới và phải làm thật bài bản. Tại Việt Nam, lãi suất chỉ được hỗ trợ 3 năm, hết niên hạn lãi suất thả nổi rất cao, thời gian cho vay lại quá ngắn. Điều này, là một cản trở lớn đối với người nghèo muốn mua nhà. Xem thêm
TS Lê Xuân Nghĩa: “Căn hộ mới đã lên tới 280 triệu/m2, dự án có giá 100-120 triệu/m2 là bình thường..." - 1

[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội

Trong khi cơn sốt giá chung cư đang lan toả trên thị trường bất động sản Hà Nội, ở các khu vực như Long Biên, Hoàng Mai vẫn còn đó những khu nhà ở bị bỏ hoang suốt nhiều năm. Xem thêm
[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội - 1
[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội - 2

Những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền tại “thành phố điểm đến” Ocean City

Khu vực phía Đông Hà Nội đang chứng kiến sự lên ngôi của các mô hình kinh doanh từ homestay, cho thuê biệt thự, shop các loại hình… đặc biệt là trong thời điểm bùng nổ Lễ hội “Chào mùa hè 2024” tại “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh” Ocean City. Xem thêm
Những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền tại “thành phố điểm đến” Ocean City - 1

Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính

Việc nắm vững một số kỹ năng mua nhà là vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ giới thiệu 9 mẹo mà bạn phải nắm vững trong quá trình mua nhà. Xem thêm
Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính - 1
Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính - 2

19 TUỔI ĐÃ VAY TIỀN MUA NHÀ 2 TỶ, 4 NĂM SAU TRẢ HẾT NỢ: CHƯA TỪNG HỐI HẬN KHI SỞ HỮ NHÀ RIÊNG

Uyên Nhi (24 tuổi, kinh doanh) đã mua căn hộ 51m2 bao gồm 1 phòng khách và 1 phòng ngủ ở TP Đà Nẵng vào năm 2019. “Mình mua căn này năm 19 tuổi. Mình vay 70% giá trị căn hộ vào thời điểm đấy, khoảng 2 tỷ đồng bao gồm nội thất. Hiện tại sau hơn 4 năm mình đã trả nợ xong”. Xem thêm
19 TUỔI ĐÃ VAY TIỀN MUA NHÀ 2 TỶ, 4 NĂM SAU TRẢ HẾT NỢ: CHƯA TỪNG HỐI HẬN KHI SỞ HỮ NHÀ RIÊNG  - 1

Tập đoàn Everland và Samsung Vina ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Everland và Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina (thành viên Tập đoàn Samsung) đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên để hỗ trợ lẫn nhau, cộng hưởng cùng phát triển. Xem thêm
Tập đoàn Everland và Samsung Vina ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện - 1

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người. Xem thêm
Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay" - 1

GÓC NHÌN VIỆT: KINH NGHIỆM THUÊ CĂN HỘ Ở THỬ TRƯỚC KHI MUA

Tôi đã chia sẻ một điều cần làm trong việc đi mua căn hộ để chính là thuê air bnb ở thử trước khi quyết định xuống tiền và đây là những kinh nghiệm tôi rút ra. Xem thêm
GÓC NHÌN VIỆT: KINH NGHIỆM THUÊ CĂN HỘ Ở THỬ TRƯỚC KHI MUA - 1

Công ty "họ APEC" API kinh doanh ra sao sau vụ thao túng chứng khoán đình đám khiến chủ tịch vướng lao lý?

Công ty API được biết đến là một trong ba doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái APEC Group. Xem thêm
Công ty "họ APEC" API kinh doanh ra sao sau vụ thao túng chứng khoán đình đám khiến chủ tịch vướng lao lý? - 1

Khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội

Sáng 22/4, chủ đầu tư MIK Group đã khởi công dự án Imperia Smart City - The Sola Park tại trung tâm đại đô thị Vinhomes Smart City, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Xem thêm
Khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội - 1

Xu hướng bỏ nhà phố lên căn hộ "cập bến" đô thị trẻ Đà Nẵng? 

Sau Hà Nội và TP.HCM, những tổ hợp căn hộ hiện đại, tiện nghi đang dần trở thành lựa chọn “tổ ấm” lý tưởng cho người thành đạt tại các đô thị trẻ, điển hình là Đà Nẵng. Xem thêm
Xu hướng bỏ nhà phố lên căn hộ "cập bến" đô thị trẻ Đà Nẵng?  - 1

Điểm danh các dự án đã và đang triển khai tại Long An...

Những dự án CĐT & Liên Danh Vinhomes, Novaland, Ecopark, Himlam, Prodezi đã và đang đầu tư triển khai tại Long An cụ thể : Bến Lức, Đức Hoà , Cần Giuộc.. Xem thêm
Điểm danh các dự án đã và đang triển khai tại Long An... - 1

Cắn răng mua chung cư 'ngáo giá'

Dù thấy giá chung cư đang cao một cách vô lý, tôi vẫn phải chấp nhận xuống tiền mua ngay vì sợ giá nhà sẽ tiếp tục leo thang. Xem thêm
Cắn răng mua chung cư 'ngáo giá' - 1

Năm nay, 2024 có loạt 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ

Thông tin cập nhật từ Bộ Tài chính, trong năm 2024 có 92 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, tổng nợ vay đáo hạn hơn 99.500 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ. Xem thêm
Năm nay, 2024 có loạt 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ  - 1
Năm nay, 2024 có loạt 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ  - 2

Giá chung cư tăng nhanh, người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Chuyên gia cho rằng trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, do đó người mua nhà cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án. Xem thêm
Giá chung cư tăng nhanh, người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền - 1

Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ 1.7 tác động ra sao đến người dân?

Luật Đất đai đang được chuẩn bị hồ sơ trình Quốc hội cho phép có hiệu lực từ 1.7.2024. Luật có hiệu lực sớm sẽ mang lại nhiều tác động tích cực, tuy nhiên, cũng cần sớm ban hành Nghị định, Thông tư hướng dẫn luật. Xem thêm
Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ 1.7 tác động ra sao đến người dân? - 1

CÓ NÊN ĐẶT CỌC CÔNG CHỨNG MUA BÁN NHÀ ĐẤT TẠI PHÒNG CÔNG CHỨNG

Việc đặt cọc công chứng trong giao dịch mua bán có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả bên mua và bên bán, nhưng cũng đi kèm với một số rủi ro cần cân nhắc. Xem thêm
CÓ NÊN ĐẶT CỌC CÔNG CHỨNG MUA BÁN NHÀ ĐẤT TẠI PHÒNG CÔNG CHỨNG - 1

BÀI HỌC ĐẮT GIÁ CỦA VỢ CHỒNG TÔI SAU 4 LẦN MUA ĐẤT NGOẠI THÀNH

Sau vài miếng đất quá xa ở tận Bình Dương, Long An, mua xong đành để đấy, vợ chồng chị Ánh chuyển sang mua đất ở Bình Chánh. Xem thêm
BÀI HỌC ĐẮT GIÁ CỦA VỢ CHỒNG TÔI SAU 4 LẦN MUA ĐẤT NGOẠI THÀNH - 1

Bất động sản Hà Nội vào “sóng”, nhà trong ngõ ở trung tâm có giá ngang ngửa biệt thự, liền kề vùng ven

Giá nhà trong ngõ thời gian gần đây đã tăng 5-15% so với hồi cuối năm ngoái. Đáng chú ý, mức giá của nhà trong ngõ trung tâm Hà Nội hiện đang ngang ngửa với biệt thự, liền kề vùng ven. Xem thêm
Bất động sản Hà Nội vào “sóng”, nhà trong ngõ ở trung tâm có giá ngang ngửa biệt thự, liền kề vùng ven - 1

Kinh Nghiệm Giao Dịch Ở Phòng Công Chứng

Mình nghĩ cái này nhiều người cũng biết, nhưng cũng có nhiều người không biết. (vì bản thân mình đi cc nhiều mà cũng k để ý do mình chả bgio làm mấy chuyện này) Or pcc quen với người bán họ sẽ bỏ qua. Xem thêm
Kinh Nghiệm Giao Dịch Ở Phòng Công Chứng - 1
Kinh Nghiệm Giao Dịch Ở Phòng Công Chứng - 2

Thị trường BĐS: Đông khách hỏi, vắng khách mua - Môi giới đất tỉnh dở khóc dở cười

Theo thông tin chúng tôi cập nhật được, thị trường bất động sản (BĐS) các tỉnh đang ghi nhận lượng khách quan tâm gia tăng, tuy nhiên giao dịch thực tế vẫn ở mức thấp. Điều này khiến nhiều môi giới rơi vào cảnh "dở khóc dở cười" khi liên tục gặp khách nhưng không chốt được hợp đồng nào. Xem thêm
Thị trường BĐS: Đông khách hỏi, vắng khách mua - Môi giới đất tỉnh dở khóc dở cười - 1

Bất động sản ven sông Đà Nẵng: đón đợi những biểu tượng mới bên sông Hàn

Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ đông chính thức được phê duyệt mở ra kỳ vọng về diện mạo mới của khu vực trung tâm Đà Nẵng. Với giới thành đạt, đó còn là khát khao về không gian sống tiện nghi, đẳng cấp ven sông Hàn, trong những công trình biểu tượng chứng kiến trọn vẹn vẻ phồn hoa của đô thị biển tầm cỡ quốc tế tương lai. Xem thêm
Bất động sản ven sông Đà Nẵng: đón đợi những biểu tượng mới bên sông Hàn - 1

Hỏi khó: Nhà đẹp nhưng phải thoáng mát ngày hè - KTS nổi tiếng giải bài thế nào?

Dưới góc nhìn và tư vấn từ kiến trúc sư, một ngôi nhà sẽ cần những gì để đảm bảo vừa đẹp, vừa mát? Xem thêm
Hỏi khó: Nhà đẹp nhưng phải thoáng mát ngày hè - KTS nổi tiếng giải bài thế nào? - 1
Hỏi khó: Nhà đẹp nhưng phải thoáng mát ngày hè - KTS nổi tiếng giải bài thế nào? - 2
Hỏi khó: Nhà đẹp nhưng phải thoáng mát ngày hè - KTS nổi tiếng giải bài thế nào? - 3
Hỏi khó: Nhà đẹp nhưng phải thoáng mát ngày hè - KTS nổi tiếng giải bài thế nào? - 4

BỎ PHỐ VỀ ĐÀ LẠT MỞ HOMSTAY SAU 1 NĂM PHẢI ĐÓNG CỬA: DOANH THU CHỈ ĐỦ TIỀN TRẢ THUÊ NHÀ, MẤT TRẮNG 400 TRIỆU

Sau 10 năm sống và làm việc ở TP Hồ Chí Minh, Na Vi (sinh năm 1993) quyết định lên Đà Lạt kinh doanh homestay vào tháng 10/2022. Trước đó, cô bạn làm tại công ty dược nhiều năm, ổn định nhưng không còn sự mới mẻ. Thích sự chỉn chu và khá cầu toàn, Na Vi cùng 2 người bạn đã đầu tư 500 triệu đồng cho sửa chữa và trang trí homestay. “Lúc mình quyết định làm homestay là vì quá thích. Trước đó, mình chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý thu chi, khá thoải mái khi chi tiền cho sửa chữa và trang trí”. Xem thêm
BỎ PHỐ VỀ ĐÀ LẠT MỞ HOMSTAY SAU 1 NĂM PHẢI ĐÓNG CỬA: DOANH THU CHỈ ĐỦ TIỀN TRẢ THUÊ NHÀ, MẤT TRẮNG 400 TRIỆU - 1

Nguy cơ “nổ bong bóng” chung cư

Thời gian qua, phân khúc căn hộ chung cư “sốt nóng”, giá bán tăng mạnh trong khi thị trường bất động sản vẫn chưa hoàn toàn hồi phục. Các chuyên gia kinh tế cảnh báo, nếu không sớm thực hiện Luật Đất đai để đưa các phân khúc khác vào thì phân khúc chung cư sớm muộn cũng có nguy cơ “nổ bong bóng”. Xem thêm
Nguy cơ “nổ bong bóng” chung cư - 1

Thị trường bất động sản từ nay đến hết năm 2024 sẽ đi theo kịch bản nào?

Các chuyên gia đồng tình cho rằng, thị trường bất động sản sẽ nghiêng theo kịch bản phục hồi nhanh và phát triển mạnh nhưng cần có các yếu tố đòn bẩy như vốn đầu tư nước ngoài tăng, hoàn thiện văn bản dưới các luật, nới lỏng chính sách tiền tệ tài chính. Xem thêm
Thị trường bất động sản từ nay đến hết năm 2024 sẽ đi theo kịch bản nào? - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết