💸 Tổng vốn đầu tư: Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng Việt Nam (không bao gồm khoảng 12.784 tỷ VNĐ chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm).
👉 Thời hạn hoạt động của dự án: 70 (bảy mươi) năm kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền cấp Quyết định chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.
Văn bản chấp thuận đầu tư
👉 Địa điểm thực hiện dự án:
- Điểm đầu: Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Điểm cuối: Khu đất 39ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, TP.HCM
- Địa điểm thực hiện dự án: phường Bến Thành, phường Khánh Hội, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
🏗️ Chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km, có 02 ga giai đoạn 1, thêm 04 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu).
Depot + trung tâm chỉ huy OCC đều đặt tại Cần Giờ — nghe là biết Cần Giờ sắp “lên đời” dữ lắm rồi!!!
🌳 Tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 328 ha, trong đó phần rừng phòng hộ có diện tích tạm sử dụng sẽ được phục hồi và trồng lại thành rừng thay thế tại chỗ theo đúng quy định.
→ Đây là đoạn dân hay hỏi nhất, nên rõ ràng: dự án có trách nhiệm trồng bù, phục hồi rừng đúng chuẩn, không có chuyện làm xong rồi… thôi.
⏱️ Đưa vào khai thác năm 2028 nếu mọi thứ đúng tiến độ.
🛠️ Nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư & Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed, cùng hàng tá điều kiện “chuẩn không cần chỉnh”: Tự chủ vốn; Đảm bảo năng lực tài chính; Thẩm định môi trường nghiêm ngặt…
📌 Đúng là một trong những cú hích hạ tầng lớn nhất thập kỷ.
Nếu làm đúng — nhanh — nghiêm, đây sẽ là tuyến đường sắt thay đổi tương lai không chỉ của Cần Giờ mà cả vùng kinh tế phía Nam.