Bất động sản thông minh là gì?
Khác với các sản phẩm, dịch vụ “thông minh” thông thường, bất động sản là sản phẩm có tính đặc thù cao, theo tìm hiểu người viết cho đến nay chưa có quy chuẩn nào giúp cho người mua nhà có thể định nghĩa và hình dung chính xác thế nào là bất động sản thông minh.
Một cách khái quát nhất, có thể tạm hiểu bất động sản thông minh trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 phải đảm bảo tiêu chuẩn đáp ứng một hệ sinh thái thông minh toàn diện, cập nhật công nghệ tiên tiến nhất nhằm mang lại cuộc sống năng động, hiện đại và tiện nghi cho các chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Việt vào cuộc đua bất động sản thông minh
Sự kiện hôm 6/10/2019 vừa qua dự án đô thị thông minh Smart city của Tập đoàn BRG Group chính thức khởi công được xác định là dấu mốc quan trọng trên thị trường bất động sản Hà Nội không chỉ đơn thuần bởi quy mô, tổng mức đầu tư mà chính là điểm nhấn SMART được chủ đầu tư nhắm vào.
Dự án đô thị thông minh 4.0 của BRG nằm phía Bắc Hà Nội với tổng số vốn đầu tư lên tới 4.2 tỉ đô Mỹ lấy sự “thông minh” làm điểm nhấn đặc thù. Theo kế hoạch của BRG thì sớm nhất phải đến năm 2028 dự án này mới hoàn thành, ngót nghét tới... 10 năm để phát triển 1 sản phẩm lấy công nghệ cao làm giá trị chủ đạo.
Trước đó, Tập đoàn bất động sản số 1 Việt Nam- Vin Group đã là chủ đầu tư tiên phong đưa nền tảng công nghệ thông minh trong các dòng bất động sản cao cấp của Vinhomes, điển hình tại các dự án các chung cư cao cấp Park Hill, Vinhomes Central Park...
Đến nay, chưa dừng lại ở phân khúc bất động sản cao cấp, hiện tại, với dự án Vinhomes Smart city chủ đầu tư đã lấy sự “thông minh” là giá trị cốt lõi, làm điểm nhấn cho dự án. Vin Group tham vọng đưa bất động sản thông minh gần gũi hơn cũng như mang đến trải nghiệm mới hơn với đại đa số người mua nhà. Có thể nói, Vinhomes Smart city đang tạo nên được bước đột phá trong quá trình phổ cập bất động sản thông minh, giúp nhiều người mua nhà có thể tận hưởng cuộc sống năng động, tiện nghi phong cách hiện đại.
Dựa trên những thông tin mà Vin Group quảng cáo về dự án đại đô thị Vinhomes Smart city, người mua nhà có thể phần nào, hình dung, định nghĩa được thế nào là “đô thị thông minh”. Cụ thể hệ sinh thái thông minh tiêu chuẩn phải dựa trên 4 trục giá trị cốt lõi, gồm Smart Security (an ninh thông minh), Smart Management (vận hành thông minh), Smart Community (cộng đồng thông minh), Smart Home (căn hộ thông minh)
Một tên tuổi khác trên thị trường Bất động sản cũng gắn liền với thương hiệu sản phẩm bất động sản thông minh là Sunshine Group đã rất chú trọng trong việc ứng dụng tương đối toàn diện công nghệ 4.0 vào bất động sản từ những năm gần đây.
Chia sẻ trên báo chí, Chủ tịch tập đoàn Sunshine, ông Đỗ Anh Tuấn tin tưởng rằng công nghệ cao sẽ tạo ra sự đột phá trong ngành bất động sản. Thật vậy, nhờ ứng dụng những công nghệ tiên tiến vào bất động sản, các sản phẩm của Sunshine đều tạo được dấu ấn riêng, nổi bật trên thị trường, đặc biệt là dòng bất động sản cao cấp mang thương hiệu Sunshine. Có lẽ vị “thuyền trưởng” của Sunshine đã xác định chính xác hướng đi, lấy công nghệ làm “ngòi nổ”, Sunshine Group đã bạo phát vươn lên hàng đại gia địa ốc chỉ trong vòng 2 năm.
Tuy vậy, bất động sản là ngành kinh doanh đặc thù với vô vàn “bánh vẽ” để quyến rũ người mua nhà. Trong thời buổi bất kỳ sự vật, sự việc gì cũng có thể thêm cái đuôi “4.0” để nghe cho thêm hoành tráng thì cũng không thể loại trừ khả năng “4.0” cũng là miếng “bánh” mà các chủ đầu tư bất động sản “vẽ” ra cho dễ bán hàng.
Và hơn hết, chính người mua nhà hoàn toàn có thể biến ngôi nhà của mình thành bất động sản thông minh, đơn giản bằng cách trang bị cho ngôi nhà, căn hộ nhiều thiết bị công nghê hiện đại, tiến tiến trên thị trường để trải nghiệm cuộc sống thêm năng động, tiện nghi theo phong cách hiện đại.
Công nghệ cao là điều không thể thiếu để tạo sức bật cho Việt Nam “đi tắt đón đầu”, vươn trưởng thành “con rồng Á châu”. Hy vọng những tập đoàn bất động sản lớn như Vin Group, Sunshine Group, BRG tiếp tục phổ cập bất động sản thông minh đến với nhiều người mua nhà Việt Nam hơn với các dự án trong tương lai.