Trên mạng xã hội, các nhóm môi giới liên tục đăng tải thông tin dự án “cháy booking”, “cháy bảng hàng”, “giữ chỗ hôm nay – ngày mai hết suất”, khiến nhiều người mua lầm tưởng thị trường đang nóng trở lại.
Thực tế, nhiều dự án thậm chí chưa mở bán chính thức, vẫn đang trong quá trình làm hạ tầng, chưa công bố giá, nhưng đã được môi giới “thổi” là có cả ngàn lượt giữ chỗ.
Điển hình, như một dự án trên đường Lê Quang Đạo, Hà Nội – với tổng quỹ căn chỉ 990 căn hộ – nhưng các kênh bán hàng lại công bố đã có tới hàng nghìn lượt booking, vượt xa thực tế. Tương tự, tại một dự án lớn ở phường An Phú, TP. Thủ Đức, số căn mở bán chính thức là hơn 3.100 căn nhưng đã được thông báo có gần 4.000 booking. Dù con số booking vượt số căn thực tế, các sàn giao dịch vẫn liên tục cập nhật thông tin mời chào giữ chỗ đến khách hàng mới.
Một số khách hàng, dù đã đặt tiền giữ chỗ, nhưng đến ngày mở bán mới vỡ lẽ là… không đến lượt mình, hoặc được “gợi ý” nâng mức đóng tiền để có suất ưu tiên. Đây thực chất là chiêu “tạo khan hiếm giả” – một hình thức tâm lý học đám đông được áp dụng triệt để trong bất động sản thời gian qua.
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng điều đó phản ánh lực cầu trên thị trường vẫn đang rất lớn, đặc biệt là nhu cầu về nhà ở tại các đô thị như Hà Nội và TP.HCM. Trong bối cảnh nguồn cung mới gần như không có, số lượng căn tung ra chỉ vài trăm, thì những gì được cung ra thị trường thực sự rất ít, như "muối bỏ bể".
Vì vậy, chuyện một dự án mở bán mà có lượng khách đăng ký vượt quá số lượng căn hộ thực tế là điều không quá bất ngờ. Nó thể hiện sự mất cân đối rõ rệt giữa cung và cầu hiện nay.
Tuy nhiên, chuyên gia này cũng khuyến cáo người mua cần hết sức tỉnh táo. “Booking không có giá trị pháp lý như hợp đồng mua bán. Nếu dự án có vấn đề pháp lý, chậm tiến độ, hay giá chào bán sau đó bị đẩy lên quá cao, thì người đặt chỗ sẽ là người chịu thiệt trước tiên.”
Trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều yếu tố rủi ro, người mua nhà nên tập trung vào các tiêu chí thực chất: pháp lý dự án rõ ràng, giá cả minh bạch, tiến độ thi công cụ thể, thay vì bị cuốn vào những “làn sóng truyền thông” sôi động nhưng thiếu cơ sở. Tránh để việc mua nhà, một quyết định quan trọng – lại trở thành trò may rủi chỉ vì ba chữ “giữ chỗ sớm”.