Việc họ nêu ra lý do ồn là do loa phát thông báo nhưng không hẳn vậy đâu vì ồn do loa thì chỉ cần vặn nhỏ volume hay chỉnh hướng loa cụp xuống đất là xong. Cái quan trọng ở đây là tiếng ồn do tàu và ray. Giờ mình nêu ra giả thuyết cho 02 quan điểm để thiên hạ tranh luận chơi ha:
1. Giả thuyết "Nếu tiếng ồn gây ra cho cư dân xung quanh do tàu chạy" thì cơ quan chức năng phải có giải pháp khắc phục (như làm tường chống ồn) vì do lỗi thiết kế hay không? Nếu không, thì phải có chính sách đền bù thiệt hại cho những cư dân sát đường tàu bị ảnh hưởng (việc này đã xảy ra ở Dubai hơn chục năm trước khi 17 hộ dân khiếu nại tuyến Metro gây rung chấn và ồn cho khu họ ở).
2. Quan điểm thứ 2: Tuyến Metro 1 đã được quy hoạch và thi công trước khi có dự án KDC Thảo Điền này nên khi Chủ đầu tư xây dựng khu này thì cần phải biết mà giữ khoảng lùi hoặc bố trí tầng có căn hộ lên cao hơn đường tàu để tránh ồn. Người dân vào ở sau khi có dự án thì phải chấp nhận, không thì bán nhà chuyển đi chỗ khác.
Vậy nên, giờ là lúc cơ quan hữu trách và các chủ đầu tư BĐS cũng cần tranh luận tới chốn việc này thì mới có giải pháp phát triển các TOD để mà lấy tiền làm Metro trong 10 năm tới nha! 😂
P/S: Đối với việc ô nhiễm tiếng ồn, người mua không lường trước – khách hàng, người bán lại càng không biết – sale, vậy người làm liệu có hay – chủ đầu tư?
Cre: Võ Ngọc Sỹ