Đỗ Gia Khánh

Đỗ Gia Khánh

Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) có những nội dung mới nào đáng chú ý?

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã thông tin 8 điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Luật đất đai sửa đổi tại cuộc họp giao ban báo chí sáng 17/8

Bài viết trên báo Công Thương ngày hôm nay, thiết nghĩ rất hữu ích với người mua nhà nên cập nhật, chia sẻ cùng mọi người nhế!

Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấyDự thảo Luật đã được gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, VCCI, …Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức Hội nghị 3 miền Bắc - Trung - Nam để lấy ý kiến các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Hội nghị lấy ý kiến Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội bất động sản, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý.

Theo đó Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi gồm 237 điều, trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 152 điều; bổ sung mới 37 điều và bãi bỏ 8 điều. Về cơ bản thì bố cục của Dự thảo Luật được sắp xếp như Luật Đất đai hiện hành, tăng thêm 02 chương gồm: 01 chương quy định về phát triển quỹ đất và tách chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 02 chương.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có một số nội dung mới đáng chú ý như:

Thứ nhất, Dự thảo Luật đã quy định cụ thể hơn quyền và trách nhiệm của Nhà nước với vai trò là đại diện chủ sở hữu, thống nhất quản lý đối với đất đai và quyền, nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai bảo đảm tuân thủ chặt chẽ các quy định của Hiến pháp về sở hữu đất đai và quyền con người.

Cụ thể, dự thảo Luật đã bổ sung 01 mục mới (Mục 3) quy định về quyền và nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai, bao gồm: quyền tiếp cận đất đai, quyền tiếp cận thông tin đất đai, quyền tham gia, giám sát việc quản lý, sử dụng đất và các nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai nhằm thể chế quan điểm của Đảng về “Quản lý và sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân; nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận, sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả và bền vững” và làm rõ nội hàm “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” đã được khẳng định trong Hiến pháp.

Bổ sung quy định làm rõ trách nhiệm của các cơ quan và phân cấp thẩm quyền gắn với kiểm soát, giám sát việc thực hiện, đảm bảo quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong quản lý đất đai tại Điều 25 dự thảo Luật.

Bổ sung quy định nhiệm vụ quản lý nhà nước trong xác định giá đất cụ thể, quản lý giá đất, phát triển quỹ đất, quản lý, khai thác hệ thống thông tin đất đai tại các khoản 8, 11, 14 Điều 26 dự thảo Luật.

Thứ hai, dự thảo Luật đã đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bảo đảm thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ thúc đẩy phát triển; quản lý chặt chẽ đất đai về số lượng, chất lượng đất.

Theo đó, dự thảo Luật đã làm rõ mối quan hệ giữa các quy hoạch; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập ở 3 cấp gồm quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện; quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất. Dự thảo Luật đã quy định:

Bổ sung các quy định về hoạt động, trách nhiệm điều tra, đánh giá đất đai và quy định về xử lý cải tạo, nâng cao chất lượng, phục hồi đất đai tại Điều 33 Điều 35 của Dự thảo nhằm quản lý chặt chẽ về số lượng, chất lượng đất phục vụ cho lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phục hồi chất lượng đất.

Sửa đổi nguyên tắc lập quy hoạch tại Điều 37 dự thảo Luật, theo đó: (i) Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các quy hoạch quốc gia và các quy hoạch ngành lĩnh vực có sử dụng đất phải đảm bảo phù hợp, thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ, thúc đẩy lẫn nhau phát triển; (ii) đáp ứng yêu cầu thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; (iii) bảo đảm kết hợp giữa chỉ tiêu sử dụng các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất (iv) bảo đảm tính liên tục, kế thừa, ổn định; phân bổ, cân đối nhu cầu sử dụng đất giữa các ngành, lĩnh vực, địa phương, giữa các thế hệ, phù hợp với điều kiện, tiềm năng đất đai.

Quy định hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là hệ thống đồng bộ, thống nhất được thiết lập ở cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện (cấp huyện làm cụ thể tới cấp xã), quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh tại Điều 38 dự thảo Luật. Bổ sung quy định về tầm nhìn của quy hoạch sử dụng đất tại Điều 39 và thời điểm lập quy hoạch tại Điều 40 để khắc phục độ trễ trong triển khai công tác lập quy hoạch đất đai, đảm bảo quy hoạch đất đai đáp ứng yêu cầu của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đổi mới nội dung, phương pháp, quy trình lập, điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại các điều 40, 41, 42 dự thảo Luật nhằm hiện đại hóa, nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phục vụ kịp thời cho phát triển kinh tế - xã hội. Nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải xác định không gian, ranh giới, vị trí, diện tích các khu vực (theo 03 ranh giới, 04 khu vực) theo định hướng giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội theo các khu chức năng đã được thể hiện trong quy hoạch đô thị, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu và quy hoạch nông thôn theo kỳ quy hoạch sử dụng đất.

Quy định tại Điều 48 dự thảo Luật việc rà soát quy hoạch sử dụng đất được thực hiện theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.

Đặc biệt, để đảm bảo các quyền của người sử dụng đất tại khoản 5, khoản 6 Điều 51 dự thảo Luật đã hoàn các quy định cho phép người sử dụng đất được thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối trong các khu vực quy hoạch; quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong rà soát, xử lý và công bố công khai việc hủy bỏ, thu hồi đất, chuyển mục đích đối với đất đã được ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thứ ba, Tăng cường công khai, minh bạch, bình đẳng trong giao đất, cho thuê đất. Theo đó, nhằm t hể chế hóa về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và khắc phục những tồn tại hạn chế trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung các quy định:

Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất áp dụng cho các trường hợp được giao đất không thu tiền sử dụng đất, được miễn tiền sử dụng đất và thực hiện các chính sách xã hội của Nhà nước (Điều 63). Đối với các trường hợp còn lại thì phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Đồng thời, dự thảo quy định điều kiện để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, quy đất để đấu giá quyền sử dụng đất; quy định về tiêu chí, điều kiện, phương thức lựa chọn nhà đầu tư để đấu thầu dự án có sử dụng đất (Điều 64 và Điều 65) để đảm bảo đất đai được sử dụng hiệu quả cao nhất và đóng góp nhiều nhất cho ngân sách nhà nước; đồng thời tạo điều kiện tiếp cận đất đai một cách minh bạch, công bằng và phát huy nguồn lực đất đai.

Cụ thể hóa các trường hợp thuê đất: Hoàn thiện các quy định về cho thuê đất tại Điều 58 dự thảo Luật, theo đó quy định cụ thể trường hợp Nhà nước cho thuê đất một lần cho cả thời gian thuê gồm: (1) Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; (2) sử dụng đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Đối với các trường hợp còn lại thì Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Sửa đổi làm rõ căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại Điều 54 dự thảo Luật; hoàn thiện bổ sung đối tượng được giao đất không thu tiền là người sử dụng đất để quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất xây dựng nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở xã hội và nhà ở công vụ tại khoản 3 và khoản 5 Điều 56; đối tượng giao đất có thu tiền là người Việt Nam định cư ở nước ngoài được giao đất ở do được bồi thường hoặc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại khoản 4 Điều 57.

Bổ sung quy định về việc giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng, hạn mức không thu tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự, trụ sở của các tổ chức tôn giáo tại khoản 6 Điều 56 và khoản 1 Điều 179.

Phân cấp cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích đối với các dự án có sử dụng vào đất trồng lúa, đất có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng tại khoản 1 Điều 60. Đồng thời, dự thảo Luật cũng quy định cơ chế giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan Trung ương đối với nội dung này tại Điều 221 dự thảo Luật.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện công khai minh bạch trong thu hồi đất; giải quyết hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư

Theo đó, dự thảo Luật đã thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW về thu hồi đất theo hướng:

Cụ thể hóa các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, bổ sung trường hợp dự án được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua sự cần thiết phải thu hồi tại điểm c, điểm e khoản 3, khoản 4, 5, 6, 7 Điều 67 dự thảo Luật. Bổ sung, quy định cụ thể hơn một số trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai tại điểm b, c, d, h, i khoản 1 Điều 69 dự thảo Luật.

Sửa đổi, bổ sung nguyên tắc theo hướng đa dạng các hình thức bồi thường về đất đối với hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi để phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương như: bồi thường bằng đất khác hoặc nhà ở nếu địa phương còn quỹ đất, quỹ nhà ở và người sử dụng đất có nhu cầu (khoản 4 Điều 79). Quy định việc tổ chức xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất tại khoản 5 Điều 79 dự thảo Luật. Bổ sung quy định đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân thì được thường theo bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương mà không phân biệt mức độ bị thiệt hại nhà ở, công trình và trách nhiệm ban hành bảng đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế về nhà, công trình xây dựng tại khoản 1, khoản 4 Điều 89 dự thảo Luật.

Quan tâm đảm bảo sinh kế, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi: Bổ sung quy định về Quỹ hỗ trợ cho người bị hạn chế khả năng lao động khi Nhà nước thu hồi đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập. Nguồn tài chính của Quỹ được trích từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của địa phương; đóng góp của các tổ chức, cá nhân và các nguồn khác theo quy định của pháp luật (khoản 3 Điều 94).

Về tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư để thực hiện trước: Quy định tại Điều 100 dự thảo Luật, trường hợp cần thiết, việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đối với dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội xem xét, quyết định; đối với dự án nhóm A do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Việc quyết định tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đồng thời với phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Quy định này nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư thông qua việc tách nội dung thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thành dự án riêng để thực hiện trước khi thực hiện dự án đầu tư.

Thứ năm, về cơ chế, chính sách tài chính về đất đai, giá đất, tăng cường các công cụ kinh tế trong quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương: bỏ khung giá đất; có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất; thiết lập hành lang pháp lý đồng bộ chuyển trọng từ phương thức quản lý nặng về hành chính sang thực sử dụng các công cụ kinh tế để quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai:

Về cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường: Hoàn thiện quy định về nguyên tắc định giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường trong điều kiện bình thường; hoàn thiện và bổ sung nguyên tắc bảo đảm tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ, trung thực, khách quan của kết quả định giá đất giữa cơ quan định giá, cơ quan thẩm định và cơ quan quyết định tại d, đ khoản 1 Điều 129.

Về khung giá đất, bảng giá đất và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất: Bỏ quy định khung giá đất của Chính phủ, sửa đổi quy định về bảng giá đất tại khoản 2 điểm b, c, d, i khoản 3, khoản 4 Điều 130 và giá đất cụ thể, Hội đồng thẩm định giá đất tại khoản 1, điểm e khoản 2 và khoản 3 Điều 131. Quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp thu hồi đất thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Bổ sung quy định tư vấn xác định giá đất được thực hiện trong trường hợp định giá đất trong tố tụng tại điểm đ khoản 1 Điều 133.

 

Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh minh họa
Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh minh họa

Về có cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, xử lý tình trạng đầu cơ: Bổ sung khoản thu tài chính gồm: thu tiền sử dụng đất hàng năm khi sử dụng đất kết hợp với các mục đích khác; thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất được sử dụng hiệu quả, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai tại điểm a, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 124. Các khoản thu tài chính từ đất đai là nguồn thu của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Quy định bổ sung về căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là giá trúng đấu thầu,....

Hoàn thiện theo hướng làm rõ quy định về miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại Điều 128. Bổ sung, làm rõ các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt, ga đường sắt; đất để xây dựng các công trình giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường, văn hóa hoặc sử dụng đất tại địa bàn các xã miền núi, biên giới, hải đảo, không thuộc khu vực quy hoạch phát triển đô thị để thúc đẩy thu hút đầu tư thực hiện mục tiêu phát triển bao trùm.

Thứ sáuhoàn thiện các quy định để thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất

Thể chế hóa quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết số 18-NQ/TW đẩy mạnh thương mại hoá quyền sử dụng đất; có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền sử dụng đất v.v. Dự thảo Luật đã quy định:

Bổ sung 01 chương về phát triển quỹ đất (Chương VIII) nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý cho phát triển quỹ đất, bảo đảm sự chủ động của Nhà nước trong việc phân bổ đất đai, điều tiết thị trường, đáp ứng cho nhu cầu đất của các dự án đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất tăng thu cho ngân sách nhà nước. Việc phát triển quỹ đất được thực hiện theo dự án đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phải đúng mục đích, công khai, minh bạch, hiệu quả và theo quy định của pháp luật.

Bổ sung quy định khoản 4 Điều 211 việc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đối với các dự án kinh doanh bất động sản thông qua sàn giao dịch về quyền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

Kiểm soát tình trạng đầu cơ đất đai thông qua công cụ tài chính thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất được sử dụng hiệu quả tại điểm a, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 124.

Tại Chương XIII về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đã thể chế chủ trương “Đẩy mạnh thương mại hoá quyền sử dụng đất” vốn hóa thị trường, phát huy nguồn lực đất đai.

Thứ bảyvề quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; tạo điều kiện chuyển đổi mục đích sản xuất cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch; tăng cường quản lý chất lượng đất; xử lý đối với đất của các công ty nông, lâm nghiệp không đầu tư… của Nghị quyết theo hướng:

Về hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ giá đình, cá nhân dự thảo Luật quy định mở rộng không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; đồng thời giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trên cơ sở điều kiện kinh tế, xã hội và khả năng đất đai của địa phương để quy định cho phù hợp (Điều 146). Mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp cho tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp (Điều 213).

Bổ sung quy định tại Điều 160 và 161 về các cơ chế góp quyền sử dụng đất đối, chính sách khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện tập trung đất để sản xuất nông nghiệp. Bổ sung quy định người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch, được sử dụng một tỷ lệ đất để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp kết hợp với dịch vụ nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp theo quy hoạch (khoản 3 Điều 147).

Hoàn thiện các quy định xử lý các tồn tại trong quản lý sử dụng đất nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp tại Điều 150 dự thảo Luật.

Thứ tám, về quản lý, sử dụng đất đai đa mục đích để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất nguồn lực tài nguyên đất đai, phù hợp với xu thế phát triển.

Thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW dự thảo Luật đã quy định việc sử dụng đất kết hợp tại các Điều 151, 153, 154, 155, 167, 181, 184 nhằm tạo cơ sở pháp lý để quản lý và tổ chức thực hiện thống nhất; khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; nâng cao trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện các quyền của các đối tượng sử dụng đất; chỉnh trang, phát triển đô thị và khu dân cư nông thôn trên cơ sở đồng thuận của người sử dụng đất, góp phần cải thiện điều kiện sống cho cư dân đô thị và nông thôn; nâng cao hệ số sử dụng đất, hiệu quả sử dụng đất thông qua việc khai thác không gian ngầm và không gian trên không.

Theo kế hoạch Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 vào tháng 10 năm 2022. Hiện dự thảo vẫn đang được lấy ý kiến rộng rãi trong toàn xã hội.

Báo Công Thương

0

Bình luận

Người trẻ TP. HCM mua nhà ở đâu với tình hình giá BĐS lên tới 100triệu/m2?

Thật ra, người trẻ như mình vẫn có nhiều sự lựa chọn, nhiều phương án backup cho việc AN CƯ- ĐẦU TƯ, và việc này đã có các CĐT xử lý rồi, người trẻ như chúng ta cũng không cần suy nghĩ nhiều làm chi cho mệt. Xem thêm
Người trẻ TP. HCM mua nhà ở đâu với tình hình giá BĐS lên tới 100triệu/m2? - 1

Vinhomes Green Paradise và cơ hội viết tiếp kỳ tích Việt Nam trên bản đồ kỳ quan thế giới

15 năm sau khi Vịnh Hạ Long được vinh danh là 1 trong “7 Kỳ quan Thiên nhiên mới của Thế giới”, Việt Nam lại đứng trước cơ hội tỏa sáng toàn cầu. Đại diện lần này không đến từ tạo hóa, mà từ bàn tay và trí tuệ con người - Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) - ứng viên sáng giá của chiến dịch tìm kiếm “7 Kỳ quan Đô thị Tương lai” do tổ chức New7Wonders khởi xướng. Xem thêm
Vinhomes Green Paradise và cơ hội viết tiếp kỳ tích Việt Nam trên bản đồ kỳ quan thế giới - 1

Sunshine Legend City hưởng lợi mạnh mẽ từ hạ tầng bứt phá khu Đông Hà Nội

Hạ tầng khu Đông Hà Nội đang bước vào giai đoạn “tăng tốc” mạnh mẽ nhất trong một thập kỷ, mở ra diện mạo mới cho toàn khu vực. Giữa tâm điểm phát triển, Sunshine Legend City được đánh giá là dự án “nóng” nhất thị trường với vị trí đắc địa ngay gần Đại học Bách Khoa phân hiệu Hưng Yên và Sân vận động PVF chỉ trong vài phút di chuyển. Xem thêm
Sunshine Legend City hưởng lợi mạnh mẽ từ hạ tầng bứt phá khu Đông Hà Nội - 1

Hà Nội “chơi lớn” với siêu quy hoạch đô thị thể thao Olympic 16.000ha 🏙️

Hà Nội đang khiến giới quy hoạch và bất động sản “dậy sóng” khi phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic với quy mô cực khủng hơn 16.000ha, trải dài qua 6 xã, phường từ Thanh Liệt (Thanh Trì) đến Thường Tín, Bình Minh. Xem thêm
Hà Nội “chơi lớn” với siêu quy hoạch đô thị thể thao Olympic 16.000ha 🏙️  - 1

Đường liên phường Xuyên Tâm đô thị “tỷ đô” chuẩn bị thông xe – gỡ nút thắt ùn tắc cho nút giao lớn nhất TP.HCM

Sau một năm thi công, 660m đường Liên Phường tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM đang dần hoàn thiện, dự đoán mang lại sự thông thoáng, thuận tiện cho việc đi lại của người dân và làm dậy sóng thị trường bất động sản trong khu vực. Xem thêm
Đường liên phường Xuyên Tâm đô thị “tỷ đô” chuẩn bị thông xe – gỡ nút thắt ùn tắc cho nút giao lớn nhất TP.HCM - 1

Top 1 mật độ căn hộ cả nước – “thủ phủ chung cư” khủng đến mức nào?

Nhắc đến khu vực có mật độ căn hộ dày đặc nhất Việt Nam, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến trục Lê Văn Lương – Tố Hữu, nơi các tòa cao ốc nối tiếp nhau trên một quãng đường không dài. Tuy nhiên, những con số thống kê thực tế còn “sốc” hơn nhiều so với hình ảnh mà chúng ta nhìn thấy hàng ngày. Xem thêm
Top 1 mật độ căn hộ cả nước – “thủ phủ chung cư” khủng đến mức nào? - 1

Phạt thật nặng chủ đầu tư chây ì làm sổ đỏ cho người dân, đề xuất này hay quá!

Ở Việt Nam, có một cuộc đua âm thầm nhưng dai dẳng giữa hai phe: người dân chạy sổ đỏ và chủ đầu tư chạy… deadline. Và từ nhiều năm nay, phần thắng dường như luôn nghiêng về phe thứ hai. Xem thêm
Phạt thật nặng chủ đầu tư chây ì làm sổ đỏ cho người dân, đề xuất này hay quá! - 1

Bộ Xây dựng lần này muốn đưa ra một cơ chế “mở khóa”: người bị thu hồi đất có thể được mua hoặc thuê mua ngay căn hộ xã hội tại chính dự án, không cần bốc thăm hay chứng minh gì thêm

Từ trước đến nay, nhắc đến hai chữ “thu hồi đất”, người dân thường nghĩ ngay đến ba việc: thương lượng, khiếu nại và… chờ. Chờ bồi thường, chờ tái định cư, chờ nhà ở. Nhiều người chờ lâu đến mức, từ thanh niên thành trung niên, từ mái ngói sang nhà trọ. Xem thêm
Bộ Xây dựng lần này muốn đưa ra một cơ chế “mở khóa”: người bị thu hồi đất có thể được mua hoặc thuê mua ngay căn hộ xã hội tại chính dự án, không cần bốc thăm hay chứng minh gì thêm - 1

Không còn căn hộ nào dưới 2 tỷ đồng ở Hà Nội. Một thông tin buồn nhưng chẳng ai ngạc nhiên!

Ngày xưa, trong lòng Hà Nội, từng có những căn hộ nhỏ nhắn, tầm 50m², giá loanh quanh 1,5 – 1,8 tỷ đồng. Người ta gọi đó là “nhà cho người đi làm”, “tổ ấm cho cặp vợ chồng trẻ” hay đôi khi, đơn giản là “căn hộ có cửa sổ nhìn thấy hàng xóm treo quần áo”. Xem thêm
Không còn căn hộ nào dưới 2 tỷ đồng ở Hà Nội. Một thông tin buồn nhưng chẳng ai ngạc nhiên! - 1

💸 Quý III/2025: Sóng ngầm M&A bất động sản – Khi “bán dự án” trở thành cách kiếm lời mới

Thị trường bất động sản dạo này nhìn bề ngoài tưởng yên ắng, nhưng thật ra bên trong đang dậy sóng. Không còn là cảnh xếp hàng săn đất hay đua nhau mở bán, mà là hàng loạt thương vụ M&A nghìn tỷ lặng lẽ diễn ra - nơi doanh nghiệp này “bán đứt” dự án, doanh nghiệp kia “hốt bạc” chỉ trong vài tháng. 👀 Xem thêm
💸 Quý III/2025: Sóng ngầm M&A bất động sản – Khi “bán dự án” trở thành cách kiếm lời mới  - 1

Từ những cung đèo đến đại lộ sông Hồng: giấc mộng hạ tầng 300.000 tỷ của Đèo Cả

Cả nước đang đẩy mạnh đầu tư công, và giữa lúc ấy, Đèo Cả (HHV) cũng không giấu tham vọng lớn: làm hẳn đại lộ – cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công quý I/2026. 🚧 Xem thêm
Từ những cung đèo đến đại lộ sông Hồng: giấc mộng hạ tầng 300.000 tỷ của Đèo Cả  - 1

🧾 Luật mới siết chặt: Bỏ cọc khi đấu giá, mất quyền tham gia 10 năm!

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) mới đây đề xuất cấm người cố tình thao túng, bỏ cọc hoặc thông đồng phá vỡ cuộc đấu giá tham gia các phiên đấu giá khác trong thời hạn từ 2 đến 10 năm, tùy mức độ vi phạm — thậm chí vĩnh viễn với hành vi cố ý gây rối thị trường.Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) mới đây đề xuất cấm người cố tình thao túng, bỏ cọc hoặc thông đồng phá vỡ cuộc đấu giá tham gia các phiên đấu giá khác trong thời hạn từ 2 đến 10 năm, tùy mức độ vi phạm — thậm chí vĩnh viễn với hành vi cố ý gây rối thị trường. Xem thêm
🧾 Luật mới siết chặt: Bỏ cọc khi đấu giá, mất quyền tham gia 10 năm!   - 1

🏡 Bộ Xây dựng đề xuất: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội mà không cần xét thu nhập

Bộ Xây dựng vừa đưa ra đề xuất mới nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, tái định cư và phát triển nhà ở xã hội (NOXH). Theo đó, người dân bị thu hồi đất sẽ được ưu tiên mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội ngay tại dự án, không cần chứng minh thu nhập, tình trạng nhà ở và không phải bốc thăm. Xem thêm
🏡 Bộ Xây dựng đề xuất: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội mà không cần xét thu nhập  - 1

273 căn nhà ở xã hội giá khoảng 15,8 triệu/m2 sắp có mặt tại TP HCM

TP HCM sắp có thêm một dự án nhà ở xã hội mở bán, mang đến thêm lựa chọn cho người có nhu cầu an cư. Xem thêm

Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị (HUD) dự kiến giới thiệu 273 căn hộ tại khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ, với giá tạm tính khoảng 15,8 triệu đồng/m2. Người dân có thể đăng ký mua hoặc thuê trong khoảng thời gian 20–25/11.

Dự án thuộc khu nhà ở xã hội An Sinh, giai đoạn 1, quy mô gần 1.000 căn – trong đó hơn 800 căn dành cho người thu nhập thấp. Đây là một trong số ít dự án nhà ở xã hội được mở bán tại khu vực phía Nam trong năm nay, giữa lúc thị trường vẫn thiếu nguồn cung thực sự phù hợp với khả năng chi trả của người lao động.

Nhưng với mức giá gần 16 triệu đồng/m2, câu hỏi vẫn còn đó: người thu nhập thấp liệu đã thật sự “chạm được” vào phân khúc được thiết kế cho chính họ?

273 căn nhà ở xã hội giá khoảng 15,8 triệu/m2 sắp có mặt tại TP HCM  - 1

Nhà ở xã hội Hà Nội giờ bán 5 tỉ một căn: Thôi đừng gọi là nhà ở xã hội nữa!

Nhà ở xã hội – nghe cái tên là thấy ấm lòng rồi đúng không: “dành cho người thu nhập thấp”, “hỗ trợ an cư”, “giá ưu đãi”. Ừ thì đúng, ngày xưa là vậy. Còn giờ, ở Hà Nội, có dự án đang chạm mốc 5 tỉ đồng/căn luôn nha 🫠 Xem thêm
Nhà ở xã hội Hà Nội giờ bán 5 tỉ một căn: Thôi đừng gọi là nhà ở xã hội nữa! - 1

"Phải cố gắng": Khi giấc mơ mua nhà hoá thành cuộc đua vô cực

“Phải cố gắng thôi" - câu nói cửa miệng của nhiều cặp đôi mới cưới khi bàn đến chuyện mua nhà. Nghe vừa có lý trí, vừa có quyết tâm, lại phảng phất một chút lãng mạn. Chỉ tiếc là giữa thời giá bất động sản tăng nhanh hơn cả tốc độ trưởng thành của thế hệ Gen Z, thì “phải cố gắng” dần trở thành một lời an ủi hơn là mục tiêu thực tế. Xem thêm
"Phải cố gắng": Khi giấc mơ mua nhà hoá thành cuộc đua vô cực - 1

Mục sở thị căn hộ mẫu hướng vịnh Hạ Long vừa khai trương của Sun Group

Cuối tuần qua, Sun Group khai trương nhà mẫu Sun Centro Town và văn phòng bán hàng Sun Gallery Hạ Long. Trải nghiệm nhà mẫu, hàng trăm nhà đầu tư, chuyên viên kinh doanh đã “mục sở thị” tầm nhìn hướng vịnh Hạ Long đắt giá của mỗi căn hộ trong dự án Sun Group Bãi Cháy. Xem thêm
Mục sở thị căn hộ mẫu hướng vịnh Hạ Long vừa khai trương của Sun Group - 1

Không cần đi xa, nội đô vẫn có dự án giá rẻ hiếm có cho người trẻ mua nhà

Người trẻ mua nhà tăng mạnh với tiêu chí giá càng thấp càng tốt nhưng tiện ích đủ đầy. Những dự án đáp ứng bộ đôi nhu cầu này thường tập trung tại vùng ven, thậm chí đi xa hơn. Chính điều đó khiến Hanoi Melody Residences trở thành ngoại lệ khi sở hữu vị trí gần trung tâm Thủ đô vẫn có mức giá “rẻ giật mình”. Xem thêm
Không cần đi xa, nội đô vẫn có dự án giá rẻ hiếm có cho người trẻ mua nhà - 1

Có vô lý không khi nói người trẻ phải tăng thu nhập để chạy theo giá nhà phi mã như hiện nay?

Dạo này, cứ mỗi lần ai đó than “giá nhà cao quá”, y như rằng sẽ có một người lên tiếng: “Thì cố mà tăng thu nhập đi.”Nghe qua tưởng là lời khuyên, nhưng nếu nghĩ kỹ, đó là một trong những câu nói vô lý nhất thời hiện đại. Xem thêm
Có vô lý không khi nói người trẻ phải tăng thu nhập để chạy theo giá nhà phi mã như hiện nay? - 1

Từ điểm du lịch đến đô thị đáng sống, lối đi nào cho Nha Trang?

Nha Trang - “hòn ngọc biển Đông” đang thiếu một biểu tượng đô thị xứng tầm trên hành trình vươn mình từ điểm đến du lịch quốc tế thành miền đất đáng sống. Khu đô thị hỗn hợp Nha Trang do ông lớn Sun Group làm chủ đầu tư được kỳ vọng là “mảnh ghép” hoàn hảo cho mục tiêu này. Xem thêm
Từ điểm du lịch đến đô thị đáng sống, lối đi nào cho Nha Trang? - 1

Sun Elite City kiến tạo hệ tiện ích chuẩn 5 sao giữa lòng Bãi Cháy

Giữa trung tâm Bãi Cháy, Sun Group kiến tạo quần thể đô thị nghỉ dưỡng Sun Elite City hội đủ hệ tiện ích vận hành 24/7 hàng đầu miền Bắc. Từ công viên ven biển, quảng trường, bãi tắm, phố ẩm thực đến chợ đêm VUI-Fest, dự án mở ra phong cách sống “như nghỉ dưỡng mỗi ngày”, đồng thời khẳng định sức hút với giới đầu tư tinh hoa. Xem thêm
Sun Elite City kiến tạo hệ tiện ích chuẩn 5 sao giữa lòng Bãi Cháy - 1

Thần đèn nhận di dời căn nhà ở Hải Phòng: "Sau khi tiếp xúc, tôi thấy vk ck ông Hữu xây nhầm thật chứ không phải cố tình" 🧞‍♂️

Thế hoa ra, tất cả chúng ta đã trách nhầm ông ấy rồi 😭 Xem thêm
Thần đèn nhận di dời căn nhà ở Hải Phòng: "Sau khi tiếp xúc, tôi thấy vk ck ông Hữu xây nhầm thật chứ không phải cố tình" 🧞‍♂️ - 1
Thần đèn nhận di dời căn nhà ở Hải Phòng: "Sau khi tiếp xúc, tôi thấy vk ck ông Hữu xây nhầm thật chứ không phải cố tình" 🧞‍♂️ - 2

Chính phủ đề xuất cấp giấy phép xây dựng tối đa 7 ngày

Tại luật Xây dựng sửa đổi, Chính phủ đề xuất đơn giản thủ tục cấp giấy phép xây dựng, trong đó thời gian tối đa 7 ngày, thay vì 15 - 30 ngày như hiện nay. Xem thêm
Chính phủ đề xuất cấp giấy phép xây dựng tối đa 7 ngày  - 1

Nhà đẹp cũng phải xem người đứng sau vì chủ đầu tư nợ thuế, người mua dễ lãnh đủ

Mấy ngày nay, dân trong ngành bất động sản lại rộ lên chuyện “bêu tên đại gia nợ thuế”. Cục Thuế TP.HCM vừa công khai danh sách hơn 31.600 doanh nghiệp và cá nhân còn nợ thuế, với tổng số tiền khổng lồ hơn 25.356 tỷ đồng. Xem thêm
Nhà đẹp cũng phải xem người đứng sau vì chủ đầu tư nợ thuế, người mua dễ lãnh đủ - 1

Vô lý khi bắt người trẻ phải tăng thu nhập để chạy theo giá nhà vì cuộc đua này vốn chẳng công bằng

Lâu lâu lướt mạng tôi lại thấy đâu đó vài bình luận kiểu: “Than gì giá nhà cao, sao không cố gắng làm mà mua?” Nhưng thật lòng, kể cả có cố thì tốc độ tăng thu nhập vẫn không thể nào đuổi kịp đà phi mã của giá nhà. Xem thêm
Vô lý khi bắt người trẻ phải tăng thu nhập để chạy theo giá nhà vì cuộc đua này vốn chẳng công bằng  - 1

Tôi hy sinh để con cháu 3 đời sống sướng, tôi có thể thua kém bạn bè nhưng lại có nhà đất cho con cháu

Tôi có thể thua kém bạn bè khi không đi du lịch, không ăn nhà hàng, không điện thoại 'xịn', nhưng lại có nhà đất cho con cháu ba đời. Xem thêm
Tôi hy sinh để con cháu 3 đời sống sướng, tôi có thể thua kém bạn bè nhưng lại có nhà đất cho con cháu  - 1

Cuối năm 2025, người mua nhà ở xã hội Hà Nội có gì để lựa chọn? 🏠

Thời điểm cuối năm, nhiều người bắt đầu “rục rịch” tìm nhà không chỉ để an cư, mà còn để kịp nộp hồ sơ trước khi năm tài chính khép lại. Xem thêm
Cuối năm 2025, người mua nhà ở xã hội Hà Nội có gì để lựa chọn? 🏠  - 1

CẤP SỔ ĐỎ LẦN ĐẦU: NGƯỜI DÂN PHẢI ĐÁP ỨNG NHỮNG ĐIỀU KIỆN GÌ?

Từ năm 2025, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lần đầu sẽ được thực hiện chặt chẽ hơn, đảm bảo minh bạch – công bằng – đúng pháp luật. Bộ Tài nguyên & Môi trường đã công bố những điều kiện cụ thể mà người dân cần nắm rõ trước khi làm hồ sơ xin cấp sổ. Xem thêm
CẤP SỔ ĐỎ LẦN ĐẦU: NGƯỜI DÂN PHẢI ĐÁP ỨNG NHỮNG ĐIỀU KIỆN GÌ? - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết