Đỗ Gia Khánh

Đỗ Gia Khánh

Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) có những nội dung mới nào đáng chú ý?

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã thông tin 8 điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Luật đất đai sửa đổi tại cuộc họp giao ban báo chí sáng 17/8

Bài viết trên báo Công Thương ngày hôm nay, thiết nghĩ rất hữu ích với người mua nhà nên cập nhật, chia sẻ cùng mọi người nhế!

Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấyDự thảo Luật đã được gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, VCCI, …Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức Hội nghị 3 miền Bắc - Trung - Nam để lấy ý kiến các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Hội nghị lấy ý kiến Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội bất động sản, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý.

Theo đó Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi gồm 237 điều, trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 152 điều; bổ sung mới 37 điều và bãi bỏ 8 điều. Về cơ bản thì bố cục của Dự thảo Luật được sắp xếp như Luật Đất đai hiện hành, tăng thêm 02 chương gồm: 01 chương quy định về phát triển quỹ đất và tách chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 02 chương.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có một số nội dung mới đáng chú ý như:

Thứ nhất, Dự thảo Luật đã quy định cụ thể hơn quyền và trách nhiệm của Nhà nước với vai trò là đại diện chủ sở hữu, thống nhất quản lý đối với đất đai và quyền, nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai bảo đảm tuân thủ chặt chẽ các quy định của Hiến pháp về sở hữu đất đai và quyền con người.

Cụ thể, dự thảo Luật đã bổ sung 01 mục mới (Mục 3) quy định về quyền và nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai, bao gồm: quyền tiếp cận đất đai, quyền tiếp cận thông tin đất đai, quyền tham gia, giám sát việc quản lý, sử dụng đất và các nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai nhằm thể chế quan điểm của Đảng về “Quản lý và sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân; nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận, sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả và bền vững” và làm rõ nội hàm “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” đã được khẳng định trong Hiến pháp.

Bổ sung quy định làm rõ trách nhiệm của các cơ quan và phân cấp thẩm quyền gắn với kiểm soát, giám sát việc thực hiện, đảm bảo quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong quản lý đất đai tại Điều 25 dự thảo Luật.

Bổ sung quy định nhiệm vụ quản lý nhà nước trong xác định giá đất cụ thể, quản lý giá đất, phát triển quỹ đất, quản lý, khai thác hệ thống thông tin đất đai tại các khoản 8, 11, 14 Điều 26 dự thảo Luật.

Thứ hai, dự thảo Luật đã đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bảo đảm thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ thúc đẩy phát triển; quản lý chặt chẽ đất đai về số lượng, chất lượng đất.

Theo đó, dự thảo Luật đã làm rõ mối quan hệ giữa các quy hoạch; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập ở 3 cấp gồm quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện; quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất. Dự thảo Luật đã quy định:

Bổ sung các quy định về hoạt động, trách nhiệm điều tra, đánh giá đất đai và quy định về xử lý cải tạo, nâng cao chất lượng, phục hồi đất đai tại Điều 33 Điều 35 của Dự thảo nhằm quản lý chặt chẽ về số lượng, chất lượng đất phục vụ cho lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phục hồi chất lượng đất.

Sửa đổi nguyên tắc lập quy hoạch tại Điều 37 dự thảo Luật, theo đó: (i) Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các quy hoạch quốc gia và các quy hoạch ngành lĩnh vực có sử dụng đất phải đảm bảo phù hợp, thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ, thúc đẩy lẫn nhau phát triển; (ii) đáp ứng yêu cầu thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; (iii) bảo đảm kết hợp giữa chỉ tiêu sử dụng các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất (iv) bảo đảm tính liên tục, kế thừa, ổn định; phân bổ, cân đối nhu cầu sử dụng đất giữa các ngành, lĩnh vực, địa phương, giữa các thế hệ, phù hợp với điều kiện, tiềm năng đất đai.

Quy định hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là hệ thống đồng bộ, thống nhất được thiết lập ở cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện (cấp huyện làm cụ thể tới cấp xã), quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh tại Điều 38 dự thảo Luật. Bổ sung quy định về tầm nhìn của quy hoạch sử dụng đất tại Điều 39 và thời điểm lập quy hoạch tại Điều 40 để khắc phục độ trễ trong triển khai công tác lập quy hoạch đất đai, đảm bảo quy hoạch đất đai đáp ứng yêu cầu của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đổi mới nội dung, phương pháp, quy trình lập, điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại các điều 40, 41, 42 dự thảo Luật nhằm hiện đại hóa, nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phục vụ kịp thời cho phát triển kinh tế - xã hội. Nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải xác định không gian, ranh giới, vị trí, diện tích các khu vực (theo 03 ranh giới, 04 khu vực) theo định hướng giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội theo các khu chức năng đã được thể hiện trong quy hoạch đô thị, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu và quy hoạch nông thôn theo kỳ quy hoạch sử dụng đất.

Quy định tại Điều 48 dự thảo Luật việc rà soát quy hoạch sử dụng đất được thực hiện theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.

Đặc biệt, để đảm bảo các quyền của người sử dụng đất tại khoản 5, khoản 6 Điều 51 dự thảo Luật đã hoàn các quy định cho phép người sử dụng đất được thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối trong các khu vực quy hoạch; quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong rà soát, xử lý và công bố công khai việc hủy bỏ, thu hồi đất, chuyển mục đích đối với đất đã được ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thứ ba, Tăng cường công khai, minh bạch, bình đẳng trong giao đất, cho thuê đất. Theo đó, nhằm t hể chế hóa về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và khắc phục những tồn tại hạn chế trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung các quy định:

Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất áp dụng cho các trường hợp được giao đất không thu tiền sử dụng đất, được miễn tiền sử dụng đất và thực hiện các chính sách xã hội của Nhà nước (Điều 63). Đối với các trường hợp còn lại thì phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Đồng thời, dự thảo quy định điều kiện để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, quy đất để đấu giá quyền sử dụng đất; quy định về tiêu chí, điều kiện, phương thức lựa chọn nhà đầu tư để đấu thầu dự án có sử dụng đất (Điều 64 và Điều 65) để đảm bảo đất đai được sử dụng hiệu quả cao nhất và đóng góp nhiều nhất cho ngân sách nhà nước; đồng thời tạo điều kiện tiếp cận đất đai một cách minh bạch, công bằng và phát huy nguồn lực đất đai.

Cụ thể hóa các trường hợp thuê đất: Hoàn thiện các quy định về cho thuê đất tại Điều 58 dự thảo Luật, theo đó quy định cụ thể trường hợp Nhà nước cho thuê đất một lần cho cả thời gian thuê gồm: (1) Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; (2) sử dụng đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Đối với các trường hợp còn lại thì Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Sửa đổi làm rõ căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại Điều 54 dự thảo Luật; hoàn thiện bổ sung đối tượng được giao đất không thu tiền là người sử dụng đất để quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất xây dựng nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở xã hội và nhà ở công vụ tại khoản 3 và khoản 5 Điều 56; đối tượng giao đất có thu tiền là người Việt Nam định cư ở nước ngoài được giao đất ở do được bồi thường hoặc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại khoản 4 Điều 57.

Bổ sung quy định về việc giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng, hạn mức không thu tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự, trụ sở của các tổ chức tôn giáo tại khoản 6 Điều 56 và khoản 1 Điều 179.

Phân cấp cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích đối với các dự án có sử dụng vào đất trồng lúa, đất có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng tại khoản 1 Điều 60. Đồng thời, dự thảo Luật cũng quy định cơ chế giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan Trung ương đối với nội dung này tại Điều 221 dự thảo Luật.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện công khai minh bạch trong thu hồi đất; giải quyết hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư

Theo đó, dự thảo Luật đã thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW về thu hồi đất theo hướng:

Cụ thể hóa các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, bổ sung trường hợp dự án được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua sự cần thiết phải thu hồi tại điểm c, điểm e khoản 3, khoản 4, 5, 6, 7 Điều 67 dự thảo Luật. Bổ sung, quy định cụ thể hơn một số trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai tại điểm b, c, d, h, i khoản 1 Điều 69 dự thảo Luật.

Sửa đổi, bổ sung nguyên tắc theo hướng đa dạng các hình thức bồi thường về đất đối với hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi để phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương như: bồi thường bằng đất khác hoặc nhà ở nếu địa phương còn quỹ đất, quỹ nhà ở và người sử dụng đất có nhu cầu (khoản 4 Điều 79). Quy định việc tổ chức xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất tại khoản 5 Điều 79 dự thảo Luật. Bổ sung quy định đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân thì được thường theo bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương mà không phân biệt mức độ bị thiệt hại nhà ở, công trình và trách nhiệm ban hành bảng đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế về nhà, công trình xây dựng tại khoản 1, khoản 4 Điều 89 dự thảo Luật.

Quan tâm đảm bảo sinh kế, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi: Bổ sung quy định về Quỹ hỗ trợ cho người bị hạn chế khả năng lao động khi Nhà nước thu hồi đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập. Nguồn tài chính của Quỹ được trích từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của địa phương; đóng góp của các tổ chức, cá nhân và các nguồn khác theo quy định của pháp luật (khoản 3 Điều 94).

Về tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư để thực hiện trước: Quy định tại Điều 100 dự thảo Luật, trường hợp cần thiết, việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đối với dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội xem xét, quyết định; đối với dự án nhóm A do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Việc quyết định tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đồng thời với phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Quy định này nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư thông qua việc tách nội dung thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thành dự án riêng để thực hiện trước khi thực hiện dự án đầu tư.

Thứ năm, về cơ chế, chính sách tài chính về đất đai, giá đất, tăng cường các công cụ kinh tế trong quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương: bỏ khung giá đất; có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất; thiết lập hành lang pháp lý đồng bộ chuyển trọng từ phương thức quản lý nặng về hành chính sang thực sử dụng các công cụ kinh tế để quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai:

Về cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường: Hoàn thiện quy định về nguyên tắc định giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường trong điều kiện bình thường; hoàn thiện và bổ sung nguyên tắc bảo đảm tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ, trung thực, khách quan của kết quả định giá đất giữa cơ quan định giá, cơ quan thẩm định và cơ quan quyết định tại d, đ khoản 1 Điều 129.

Về khung giá đất, bảng giá đất và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất: Bỏ quy định khung giá đất của Chính phủ, sửa đổi quy định về bảng giá đất tại khoản 2 điểm b, c, d, i khoản 3, khoản 4 Điều 130 và giá đất cụ thể, Hội đồng thẩm định giá đất tại khoản 1, điểm e khoản 2 và khoản 3 Điều 131. Quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp thu hồi đất thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Bổ sung quy định tư vấn xác định giá đất được thực hiện trong trường hợp định giá đất trong tố tụng tại điểm đ khoản 1 Điều 133.

 

Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh minh họa
Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh minh họa

Về có cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, xử lý tình trạng đầu cơ: Bổ sung khoản thu tài chính gồm: thu tiền sử dụng đất hàng năm khi sử dụng đất kết hợp với các mục đích khác; thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất được sử dụng hiệu quả, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai tại điểm a, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 124. Các khoản thu tài chính từ đất đai là nguồn thu của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Quy định bổ sung về căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là giá trúng đấu thầu,....

Hoàn thiện theo hướng làm rõ quy định về miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại Điều 128. Bổ sung, làm rõ các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt, ga đường sắt; đất để xây dựng các công trình giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường, văn hóa hoặc sử dụng đất tại địa bàn các xã miền núi, biên giới, hải đảo, không thuộc khu vực quy hoạch phát triển đô thị để thúc đẩy thu hút đầu tư thực hiện mục tiêu phát triển bao trùm.

Thứ sáuhoàn thiện các quy định để thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất

Thể chế hóa quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết số 18-NQ/TW đẩy mạnh thương mại hoá quyền sử dụng đất; có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền sử dụng đất v.v. Dự thảo Luật đã quy định:

Bổ sung 01 chương về phát triển quỹ đất (Chương VIII) nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý cho phát triển quỹ đất, bảo đảm sự chủ động của Nhà nước trong việc phân bổ đất đai, điều tiết thị trường, đáp ứng cho nhu cầu đất của các dự án đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất tăng thu cho ngân sách nhà nước. Việc phát triển quỹ đất được thực hiện theo dự án đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phải đúng mục đích, công khai, minh bạch, hiệu quả và theo quy định của pháp luật.

Bổ sung quy định khoản 4 Điều 211 việc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đối với các dự án kinh doanh bất động sản thông qua sàn giao dịch về quyền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

Kiểm soát tình trạng đầu cơ đất đai thông qua công cụ tài chính thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất được sử dụng hiệu quả tại điểm a, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 124.

Tại Chương XIII về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đã thể chế chủ trương “Đẩy mạnh thương mại hoá quyền sử dụng đất” vốn hóa thị trường, phát huy nguồn lực đất đai.

Thứ bảyvề quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; tạo điều kiện chuyển đổi mục đích sản xuất cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch; tăng cường quản lý chất lượng đất; xử lý đối với đất của các công ty nông, lâm nghiệp không đầu tư… của Nghị quyết theo hướng:

Về hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ giá đình, cá nhân dự thảo Luật quy định mở rộng không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; đồng thời giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trên cơ sở điều kiện kinh tế, xã hội và khả năng đất đai của địa phương để quy định cho phù hợp (Điều 146). Mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp cho tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp (Điều 213).

Bổ sung quy định tại Điều 160 và 161 về các cơ chế góp quyền sử dụng đất đối, chính sách khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện tập trung đất để sản xuất nông nghiệp. Bổ sung quy định người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch, được sử dụng một tỷ lệ đất để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp kết hợp với dịch vụ nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp theo quy hoạch (khoản 3 Điều 147).

Hoàn thiện các quy định xử lý các tồn tại trong quản lý sử dụng đất nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp tại Điều 150 dự thảo Luật.

Thứ tám, về quản lý, sử dụng đất đai đa mục đích để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất nguồn lực tài nguyên đất đai, phù hợp với xu thế phát triển.

Thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW dự thảo Luật đã quy định việc sử dụng đất kết hợp tại các Điều 151, 153, 154, 155, 167, 181, 184 nhằm tạo cơ sở pháp lý để quản lý và tổ chức thực hiện thống nhất; khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; nâng cao trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện các quyền của các đối tượng sử dụng đất; chỉnh trang, phát triển đô thị và khu dân cư nông thôn trên cơ sở đồng thuận của người sử dụng đất, góp phần cải thiện điều kiện sống cho cư dân đô thị và nông thôn; nâng cao hệ số sử dụng đất, hiệu quả sử dụng đất thông qua việc khai thác không gian ngầm và không gian trên không.

Theo kế hoạch Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 vào tháng 10 năm 2022. Hiện dự thảo vẫn đang được lấy ý kiến rộng rãi trong toàn xã hội.

Báo Công Thương

0

Bình luận

Cứ như thế này, đời nào kiếp nào mới có nhà?

Huy là anh tôi, làm nhân viên một bệnh viện tư ở ngoại ô Nha Trang. Lương chưa chạm nổi 10 triệu/tháng, tháng nào trực chiến nhiều thì lên được chút đỉnh, còn bình thường thì vẫn dậm chân tại chỗ. Xem thêm
Cứ như thế này, đời nào kiếp nào mới có nhà? - 1

Từ nhận định của ông Nguyễn Quốc Hiệp Chủ tịch VACC: Các bác có biết vì sao chủ đầu tư chỉ muốn dự án cao cấp không?

Mới đây tại 1 diễn đàn bất động sản, ông Nguyễn Quốc Hiệp, chủ tịch Vacc, Gp Invest nói: Chỉ các chủ đầu tư mới quyết định được cao cấp hay bình dân. Để kiếm được dự án, hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng là rất vất vả nên thông thường các doanh nghiệp khi đầu tư thường muốn mang lại hiệu quả cao nhất. Đấy là cơ chế của thị trường chúng ta hiện giờ. Xem thêm
Từ nhận định của ông Nguyễn Quốc Hiệp Chủ tịch VACC: Các bác có biết vì sao chủ đầu tư chỉ muốn dự án cao cấp không? - 1

Đã đến lúc pháp luật cần nhận diện nạn đầu cơ biến tướng, trục lợi chính sách bất động sản là thứ “tội phạm nguy hiểm”

Sáng qua, ngồi xem Diễn đàn Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững do Đài Hà Nội tổ chức, tới giờ vẫn còn thấy dư âm vì nội dung hay và sâu sắc quá. Xem thêm
Đã đến lúc pháp luật cần nhận diện nạn đầu cơ biến tướng, trục lợi chính sách bất động sản là thứ “tội phạm nguy hiểm” - 1

Pháp lý và đô thị hiện hữu – Bộ đôi giá trị nâng tầm sức hút đầu tư La Tiên Villa

Bên cạnh uy tín Chủ đầu tư, pháp lý minh bạch và đô thị hiện hữu chính là bộ đôi giá trị để nhà đầu tư yên tâm “rót vốn”. Tại La Tiên Villa, 2 yếu tố này đang được khẳng định mạnh mẽ thông qua loạt bảo chứng và những con số đáng nêu bật. Xem thêm
Pháp lý và đô thị hiện hữu – Bộ đôi giá trị nâng tầm sức hút đầu tư La Tiên Villa  - 1

Mức bồi thường, tái định cư cho dự án quan trọng ở Hà Nội có thể tăng hai lần: Sao không phải là theo giá thị trường mọi người nhỉ?

Những ngày gần đây, câu chuyện về mức bồi thường - tái định cư cho các dự án quan trọng ở Hà Nội lại nóng trở lại, khi Chính phủ đề xuất cho phép bồi thường gấp 2 lần mức quy định đối với các dự án lớn, cần triển khai ngay theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư... Xem thêm
Mức bồi thường, tái định cư cho dự án quan trọng ở Hà Nội có thể tăng hai lần: Sao không phải là theo giá thị trường mọi người nhỉ? - 1

Có nhiều người từng nhận định rằng sẽ có một thế hệ, một nhóm người ở các thành phố lớn như Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh không thể mua nổi nhà

Sáng qua, khi xem Diễn đàn Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững - năm 2025 được tổ chức bởi Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, vấn đề lại này một lần nữa được nhắc lại. Xem thêm
Có nhiều người từng nhận định rằng sẽ có một thế hệ, một nhóm người ở các thành phố lớn như Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh không thể mua nổi nhà - 1

Tại sao tăng giá bất động sản chính là động lực tăng trưởng GDP?

Ở bất kỳ xã hội nào, tài sản lớn nhất đời người thường xoay quanh một thứ: nhà ở. Khi giá bất động sản tăng, đa số người lao động sẽ xuất hiện một loại áp lực rất đặc biệt: phải nỗ lực nhiều hơn để không bị tụt lại. Xem thêm
Tại sao tăng giá bất động sản chính là động lực tăng trưởng GDP? - 1

Biệt thự phong cách Nhật The Komorebi: Mua một ngôi nhà, nhận về một “di sản”

Giữa lòng thành phố đảo Vinhomes Royal Island (Hải Phòng), khu biệt thự chuẩn Nhật The Komorebi mang đến một chốn sống đủ đầy và bền vững để trở thành di sản trao truyền qua nhiều thế hệ. Loạt ưu đãi chồng ưu đãi vừa được chủ đầu tư tung ra đang giúp khách hàng dễ dàng chạm tới chốn sống an yên hiếm có này. Xem thêm
Biệt thự phong cách Nhật The Komorebi: Mua một ngôi nhà, nhận về một “di sản” - 1

Tại sao 2026 là năm kết thúc chu kỳ nhắm mắt mua đất cũng trúng, giá tăng không cần câu chuyện, chỉ cần… có đất

Chuyển sang chu kỳ tìm kiếm nơi sắp có câu chuyện và giá còn hợp lý để đầu tư? Cái này là đặc thù của BĐS Việt Nam qua 30 năm rồi. Quy luật của nó là những nơi đã sốt làm nền tảng định giá cho những nơi chưa sốt, bất kể là thị trường có trầm lắng, tín dụng khó khăn hay dễ dàng. Xem thêm
Tại sao 2026 là năm kết thúc chu kỳ nhắm mắt mua đất cũng trúng, giá tăng không cần câu chuyện, chỉ cần… có đất  - 1

Thổi giá bất động sản thì nhiều, nhưng tội thì không có❗️

Sáng nay tại Diễn đàn 'Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025' mà Đài Hà Nội tổ chức, câu chuyện thổi giá bất động sản được đưa ra bàn luận rôm rả lắm các bác ạ! Xem thêm
Thổi giá bất động sản thì nhiều, nhưng tội thì không có❗️ - 1

Nhà đầu tư “đổ bộ” Vịnh Xanh, đón đầu thời kỳ bứt phá của phía Đông Hà Nội

Hạ tầng đồng bộ và vẫn đang tiếp tục được đầu tư các dự án lớn, kết hợp chiến lược quy hoạch thông minh đã đưa phía Đông trở thành tọa độ sáng giá bậc nhất trên bản đồ bất động sản Thủ đô. Sóng đầu tư và nhu cầu an cư đang dịch chuyển mạnh mẽ về phía mặt trời mọc, đưa Vịnh Xanh (Ocean City) trở thành tâm điểm của chu kỳ tăng trưởng mới. Xem thêm
Nhà đầu tư “đổ bộ” Vịnh Xanh, đón đầu thời kỳ bứt phá của phía Đông Hà Nội - 1

Mình năm nay 29 tuổi, sang Hàn được 5 năm.

Năm năm ấy là chuỗi ngày làm việc đến mệt lả, tiết kiệm từng đồng, nhiều đêm nằm giữa xứ người mà thấy cô đơn đến nghẹn. Gom góp mãi mới để ra được khoảng 1 tỷ - một con số mang theo biết bao nhọc nhằn. Xem thêm

💥 NHƯ ĐI Ở TRỌ: BỎ 3,5 TỶ MUA CHUNG CƯ ĐỂ RỒI MỖI THÁNG TRẢ PHÍ 2,5 TRIỆU …

Sau khi cưới vài năm, vợ chồng tôi gom góp và vay mượn để mua căn hộ 3,5 tỷ đồng với hy vọng có không gian sống tiện nghi, an ninh và đầy đủ tiện ích. Xem thêm
💥 NHƯ ĐI Ở TRỌ: BỎ 3,5 TỶ MUA CHUNG CƯ ĐỂ RỒI MỖI THÁNG TRẢ PHÍ 2,5 TRIỆU …   - 1

Tin cực vui cho người mua nhà tại Hà Nội: Sẽ có thêm 12 tòa nhà ở xã hội do Him Lam thực hiện Hà Nội

Tin vui thật sự cho người đang ngóng nhà ở xã hội tại Hà Nội nè các bác ơi! Thành phố vừa chính thức giao 7,5ha đất ở phường Phúc Lợi cho dự án nhà ở xã hội do Him Lam làm chủ đầu tư. Xem thêm
Tin cực vui cho người mua nhà tại Hà Nội: Sẽ có thêm 12 tòa nhà ở xã hội do Him Lam thực hiện Hà Nội  - 1

Giá nhà – “thuốc tránh thai quốc dân, siêu cấp vô địch” của người trẻ

Dạo này tôi hay nghe mấy đứa em, mấy đứa bạn toàn dân 9x đầu 2k, đang tuổi vừa làm vừa mơ nói một câu mà buồn cười nhưng chua chát: “Giá nhà giờ như thuốc tránh thai bản cao cấp vậy chị ạ, nghĩ thôi là chẳng muốn đẻ đái gì nữa.” Xem thêm
Giá nhà – “thuốc tránh thai quốc dân, siêu cấp vô địch” của người trẻ - 1

Tóm tắt chuyện giá nhà 30 năm qua ở Hà Nội và TP.HCM: Hai tay đua không phanh, cứ đổi ngôi như phim nhiều tập!

Kể lại chuyện gi.á nhà 30 năm qua ở Hà Nội với TP.HCM mà tôi cứ có cảm giác như xem một series dài tập, plot twist liên tục mà nhà đầu tư với người mua thì ngồi hóng từ mùa này qua mùa khác. Xem thêm
Tóm tắt chuyện giá nhà 30 năm qua ở Hà Nội và TP.HCM: Hai tay đua không phanh, cứ đổi ngôi như phim nhiều tập! - 1

“Bên trên thì sáng bóng, bên trong thì ồn như cái chợ” - Tôi chuyển lên chung cư rồi cuốn gói trong 6 tháng

Nói thật, trước đây tôi cũng từng có cái suy nghĩ hơi “mộng hồng”: chung cư = văn minh, an toàn, hàng xóm hiền lành như phim Hàn, xuống sảnh là mua được cốc latte uống chill chill, tối về ngắm thành phố, đời nâng cấp hẳn một level. Đấy, tôi từng tin là vậy đó. Xem thêm
“Bên trên thì sáng bóng, bên trong thì ồn như cái chợ” - Tôi chuyển lên chung cư rồi cuốn gói trong 6 tháng - 1

Ở đâu ra “suất nội bộ” chứ? Công an Hà Nội còn khuyến cáo cá nhân, DN trả lại tiền nếu 'trót nhận tiền môi giới mua NOXH' đây này

Mấy hôm nay lướt mạng thấy rao “suất ngoại giao”, “suất nội bộ” nhà ở xã hội, nghe mà vừa buồn cười vừa bực. Buồn cười vì làm gì có chuyện giữa thời 4.0 rồi mà còn kiểu tem phiếu “anh quen cán to” là được mua nhà, Bộ đội xếp hàng phát nhà như phát sổ gạo chắc? Bực vì người thật việc thật đang cần nhà thì cứ bị những cái tin đó nó quấy cho nhiễu sóng, gây hoang mang lo lắng. Xem thêm
Ở đâu ra “suất nội bộ” chứ? Công an Hà Nội còn khuyến cáo cá nhân, DN trả lại tiền nếu 'trót nhận tiền môi giới mua NOXH' đây này - 1

Anh em đi mua nhà: đừng để bị “phí ẩn” vả sấp mặt như em

Hồi mới tính mua nhà, em cũng ngây thơ như bao người: mở Excel lên chỉ chăm chăm tính tiền cọc với tiền trả gốc – lãi hàng tháng. Cứ nghĩ gom xong hai cục đó là mai dọn vào ở, bật điều hòa chill như quảng cáo. Xem thêm
Anh em đi mua nhà: đừng để bị “phí ẩn” vả sấp mặt như em - 1

Giữa cơn sốt nhà đất, thuế nhà thứ hai có chữa đúng bệnh?

Nghe đến chuyện “đánh thuế nhà thứ hai”, nhiều anh em lập tức bật mood tự ái. Nhưng, thị trường bất động sản nó không chạy bằng cảm xúc, nó chạy bằng… quy luật. Và quy luật thì đôi khi hơi phũ, nhưng không sai. Xem thêm
Giữa cơn sốt nhà đất, thuế nhà thứ hai có chữa đúng bệnh? - 1

Tôi nói rồi, “hoàn toàn không tồn tại suất ngoại giao hay suất nội bộ trong các dự án nhà ở xã hội” đâu các bác nhé❗️

Suất ngoại giao, suất “ông nọ bà kia” với lợi thế không cần bốc thăm, không phải xếp hàng, hồ sơ được bao trọn gói và chắc chắn trúng căn đẹp… là những quảng cáo mà đám môi giới mạo danh nhà ở xã hội (NOXH) đang gia tăng hoạt động, gây nhiễu loạn thông tin, dẫn dắt người dân vào “ma trận” dự án NOXH… Xem thêm
Tôi nói rồi, “hoàn toàn không tồn tại suất ngoại giao hay suất nội bộ trong các dự án nhà ở xã hội” đâu các bác nhé❗️ - 1

CĐT nói gì về việc bốc thăm ngẫu nhiên tại dự án NOXH Rice City Long Châu, khiến nhà đông người bốc được căn bé tí⁉️

Thời gian gần đây ngụp lặn trên khá nhiều group NOXH, ad cũng thấy vấn đề này khá bất cập. Đành rằng bốc được rồi, nhưng bác độc thân thì bốc được căn 2 ngủ, có bác nhà 3 người bốc được đúng căn 30m2. Xem thêm
CĐT nói gì về việc bốc thăm ngẫu nhiên tại dự án NOXH Rice City Long Châu, khiến nhà đông người bốc được căn bé tí⁉️ - 1

Cơ hội cuối sở hữu bất động sản giá trị thật tại Đô thị đảo nghỉ dưỡng hot nhất miền Bắc

Thị trường bất động sản đang tăng tốc vào “đường ray” mới khiến giới đầu tư tấp nập đổ bộ “miền đất hứa” Hải Phòng. Trong đó, bến đỗ được nhiều người lựa chọn nhất vẫn là đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island, nơi bộ tứ bảo chứng, gồm vị trí trung tâm mới, đô thị đã vận hành, hưởng giá trị nghỉ dưỡng và pháp lý lâu dài cùng hội tụ trong một sản phẩm. Xem thêm
Cơ hội cuối sở hữu bất động sản giá trị thật tại Đô thị đảo nghỉ dưỡng hot nhất miền Bắc - 1

Kinh tế bứt tốc, Đà Nẵng mở rộng “vùng lõi”: cơ hội vàng cho nhà đầu tư đón sóng “trung tâm mới”

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp công nghệ cao, logistics, thương mại - tài chính quốc tế, trong khi du lịch vững vàng nhờ hệ sinh thái biển - sông – núi – văn hóa độc đáo, Đà Nẵng giờ đây không chỉ thu hút du khách mà còn hấp dẫn đội ngũ chuyên gia, trí thức, nhà đầu tư, người nước ngoài muốn “định cư lâu dài”. Xem thêm
Kinh tế bứt tốc, Đà Nẵng mở rộng “vùng lõi”: cơ hội vàng cho nhà đầu tư đón sóng “trung tâm mới” - 1

NHÀ Ở XÃ HỘI, CHỖ Ở HAY TÀI SẢN CỦA NGƯỜI DÂN?

Mấy hôm nay thấy anh em nói nhiều về chuyện khó mua nhà ở xã hội, tự thấy cũng nên nói về chuyện này, bởi mình có một đàn con đều sắp đến tuổi cần nơi an cư. Xem thêm
NHÀ Ở XÃ HỘI, CHỖ Ở HAY TÀI SẢN CỦA NGƯỜI DÂN?  - 1
NHÀ Ở XÃ HỘI, CHỖ Ở HAY TÀI SẢN CỦA NGƯỜI DÂN?  - 2

Bạn tôi cần mua nhà ở xã hội.

Tức là thực sự có nhu cầu, gia cảnh đủ điều kiện (xin lỗi, khi phải dùng những mẫu câu như là “đủ điều kiện” hoặc “đáp ứng các tiêu chí” để mua nhà ở xã hội, tôi luôn thấy nó thật là kỳ khôi), thậm chí phải nói là cấp thiết rồi. Xem thêm
Bạn tôi cần mua nhà ở xã hội.  - 1

Vui và buồn chuyện định giá nhà 😅

Hiện tại mình đang định giá free cho anh chị đang có dự định muốn bán căn nhà của mình mà chưa hiểu giá trị thật đang có là bao nhiêu, có thể rao giá nào bán giá nào. Xem thêm
Vui và buồn chuyện định giá nhà 😅 - 1

Hôm nay đọc được 1 bài viết của một bạn nói rằng 80% tài sản bất động sản do giới giàu có định đoạt và tầng lớp trung lưu, nhỏ lẻ hầu như không có cơ hội

Mình thấy điều này chưa đúng hoặc không muốn nói là hoàn toàn không đúng ở một quốc gia công bằng như Việt Nam. Xem thêm
Hôm nay đọc được 1 bài viết của một bạn nói rằng 80% tài sản bất động sản do giới giàu có định đoạt và tầng lớp trung lưu, nhỏ lẻ hầu như không có cơ hội - 1

Căn hộ 50 năm: Hết hạn có phải lo?

Thời gian gần đây, căn hộ có thời hạn sử dụng 50 năm đang thu hút nhiều sự quan tâm, đặc biệt là từ người mua lần đầu hoặc những người có tài chính hạn chế. Tuy nhiên, không ít người vẫn băn khoăn: Sau 50 năm, căn hộ này sẽ ra sao? Hết hạn thì có bị thu hồi hay không? Xem thêm

Theo quy định của Luật Đất đai và Luật Nhà ở hiện hành, căn hộ 50 năm thường là loại được xây trên đất thuê có thời hạn – thường dành cho doanh nghiệp đầu tư. Người mua sở hữu căn hộ trong thời gian còn hiệu lực của quyền sử dụng đất. Sau khi hết hạn 50 năm, chủ đầu tư có thể xin gia hạn thêm, nếu được chấp thuận thì người sở hữu vẫn tiếp tục sử dụng bình thường.

Trong thực tế, chưa có trường hợp nào cưỡng chế thu hồi căn hộ sau khi hết thời hạn 50 năm. Nhà nước sẽ xem xét gia hạn nếu công trình vẫn đảm bảo chất lượng và phù hợp với quy hoạch phát triển.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa căn hộ 50 năm và căn hộ lâu dài là ở giá bán – thường rẻ hơn từ 20–30%. Điều này phù hợp với người có nhu cầu ở thực nhưng ngân sách thấp.

Tuy nhiên, người mua cũng cần xem xét kỹ về pháp lý, cam kết của chủ đầu tư và tiềm năng phát triển khu vực trước khi quyết định mua.

Tóm lại, căn hộ 50 năm không phải là rủi ro quá lớn, nhưng vẫn cần hiểu rõ bản chất để đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

Căn hộ 50 năm: Hết hạn có phải lo? - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết