Đỗ Gia Khánh

Đỗ Gia Khánh

Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) có những nội dung mới nào đáng chú ý?

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã thông tin 8 điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Luật đất đai sửa đổi tại cuộc họp giao ban báo chí sáng 17/8

Bài viết trên báo Công Thương ngày hôm nay, thiết nghĩ rất hữu ích với người mua nhà nên cập nhật, chia sẻ cùng mọi người nhế!

Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấyDự thảo Luật đã được gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, VCCI, …Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức Hội nghị 3 miền Bắc - Trung - Nam để lấy ý kiến các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Hội nghị lấy ý kiến Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội bất động sản, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý.

Theo đó Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi gồm 237 điều, trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 152 điều; bổ sung mới 37 điều và bãi bỏ 8 điều. Về cơ bản thì bố cục của Dự thảo Luật được sắp xếp như Luật Đất đai hiện hành, tăng thêm 02 chương gồm: 01 chương quy định về phát triển quỹ đất và tách chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 02 chương.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có một số nội dung mới đáng chú ý như:

Thứ nhất, Dự thảo Luật đã quy định cụ thể hơn quyền và trách nhiệm của Nhà nước với vai trò là đại diện chủ sở hữu, thống nhất quản lý đối với đất đai và quyền, nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai bảo đảm tuân thủ chặt chẽ các quy định của Hiến pháp về sở hữu đất đai và quyền con người.

Cụ thể, dự thảo Luật đã bổ sung 01 mục mới (Mục 3) quy định về quyền và nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai, bao gồm: quyền tiếp cận đất đai, quyền tiếp cận thông tin đất đai, quyền tham gia, giám sát việc quản lý, sử dụng đất và các nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai nhằm thể chế quan điểm của Đảng về “Quản lý và sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân; nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận, sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả và bền vững” và làm rõ nội hàm “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” đã được khẳng định trong Hiến pháp.

Bổ sung quy định làm rõ trách nhiệm của các cơ quan và phân cấp thẩm quyền gắn với kiểm soát, giám sát việc thực hiện, đảm bảo quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong quản lý đất đai tại Điều 25 dự thảo Luật.

Bổ sung quy định nhiệm vụ quản lý nhà nước trong xác định giá đất cụ thể, quản lý giá đất, phát triển quỹ đất, quản lý, khai thác hệ thống thông tin đất đai tại các khoản 8, 11, 14 Điều 26 dự thảo Luật.

Thứ hai, dự thảo Luật đã đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bảo đảm thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ thúc đẩy phát triển; quản lý chặt chẽ đất đai về số lượng, chất lượng đất.

Theo đó, dự thảo Luật đã làm rõ mối quan hệ giữa các quy hoạch; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập ở 3 cấp gồm quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện; quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất. Dự thảo Luật đã quy định:

Bổ sung các quy định về hoạt động, trách nhiệm điều tra, đánh giá đất đai và quy định về xử lý cải tạo, nâng cao chất lượng, phục hồi đất đai tại Điều 33 Điều 35 của Dự thảo nhằm quản lý chặt chẽ về số lượng, chất lượng đất phục vụ cho lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phục hồi chất lượng đất.

Sửa đổi nguyên tắc lập quy hoạch tại Điều 37 dự thảo Luật, theo đó: (i) Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các quy hoạch quốc gia và các quy hoạch ngành lĩnh vực có sử dụng đất phải đảm bảo phù hợp, thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ, thúc đẩy lẫn nhau phát triển; (ii) đáp ứng yêu cầu thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; (iii) bảo đảm kết hợp giữa chỉ tiêu sử dụng các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất (iv) bảo đảm tính liên tục, kế thừa, ổn định; phân bổ, cân đối nhu cầu sử dụng đất giữa các ngành, lĩnh vực, địa phương, giữa các thế hệ, phù hợp với điều kiện, tiềm năng đất đai.

Quy định hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là hệ thống đồng bộ, thống nhất được thiết lập ở cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện (cấp huyện làm cụ thể tới cấp xã), quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh tại Điều 38 dự thảo Luật. Bổ sung quy định về tầm nhìn của quy hoạch sử dụng đất tại Điều 39 và thời điểm lập quy hoạch tại Điều 40 để khắc phục độ trễ trong triển khai công tác lập quy hoạch đất đai, đảm bảo quy hoạch đất đai đáp ứng yêu cầu của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đổi mới nội dung, phương pháp, quy trình lập, điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại các điều 40, 41, 42 dự thảo Luật nhằm hiện đại hóa, nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phục vụ kịp thời cho phát triển kinh tế - xã hội. Nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải xác định không gian, ranh giới, vị trí, diện tích các khu vực (theo 03 ranh giới, 04 khu vực) theo định hướng giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội theo các khu chức năng đã được thể hiện trong quy hoạch đô thị, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu và quy hoạch nông thôn theo kỳ quy hoạch sử dụng đất.

Quy định tại Điều 48 dự thảo Luật việc rà soát quy hoạch sử dụng đất được thực hiện theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.

Đặc biệt, để đảm bảo các quyền của người sử dụng đất tại khoản 5, khoản 6 Điều 51 dự thảo Luật đã hoàn các quy định cho phép người sử dụng đất được thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối trong các khu vực quy hoạch; quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong rà soát, xử lý và công bố công khai việc hủy bỏ, thu hồi đất, chuyển mục đích đối với đất đã được ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thứ ba, Tăng cường công khai, minh bạch, bình đẳng trong giao đất, cho thuê đất. Theo đó, nhằm t hể chế hóa về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và khắc phục những tồn tại hạn chế trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung các quy định:

Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất áp dụng cho các trường hợp được giao đất không thu tiền sử dụng đất, được miễn tiền sử dụng đất và thực hiện các chính sách xã hội của Nhà nước (Điều 63). Đối với các trường hợp còn lại thì phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Đồng thời, dự thảo quy định điều kiện để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, quy đất để đấu giá quyền sử dụng đất; quy định về tiêu chí, điều kiện, phương thức lựa chọn nhà đầu tư để đấu thầu dự án có sử dụng đất (Điều 64 và Điều 65) để đảm bảo đất đai được sử dụng hiệu quả cao nhất và đóng góp nhiều nhất cho ngân sách nhà nước; đồng thời tạo điều kiện tiếp cận đất đai một cách minh bạch, công bằng và phát huy nguồn lực đất đai.

Cụ thể hóa các trường hợp thuê đất: Hoàn thiện các quy định về cho thuê đất tại Điều 58 dự thảo Luật, theo đó quy định cụ thể trường hợp Nhà nước cho thuê đất một lần cho cả thời gian thuê gồm: (1) Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; (2) sử dụng đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Đối với các trường hợp còn lại thì Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Sửa đổi làm rõ căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại Điều 54 dự thảo Luật; hoàn thiện bổ sung đối tượng được giao đất không thu tiền là người sử dụng đất để quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất xây dựng nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở xã hội và nhà ở công vụ tại khoản 3 và khoản 5 Điều 56; đối tượng giao đất có thu tiền là người Việt Nam định cư ở nước ngoài được giao đất ở do được bồi thường hoặc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại khoản 4 Điều 57.

Bổ sung quy định về việc giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng, hạn mức không thu tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự, trụ sở của các tổ chức tôn giáo tại khoản 6 Điều 56 và khoản 1 Điều 179.

Phân cấp cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích đối với các dự án có sử dụng vào đất trồng lúa, đất có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng tại khoản 1 Điều 60. Đồng thời, dự thảo Luật cũng quy định cơ chế giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan Trung ương đối với nội dung này tại Điều 221 dự thảo Luật.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện công khai minh bạch trong thu hồi đất; giải quyết hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư

Theo đó, dự thảo Luật đã thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW về thu hồi đất theo hướng:

Cụ thể hóa các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, bổ sung trường hợp dự án được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua sự cần thiết phải thu hồi tại điểm c, điểm e khoản 3, khoản 4, 5, 6, 7 Điều 67 dự thảo Luật. Bổ sung, quy định cụ thể hơn một số trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai tại điểm b, c, d, h, i khoản 1 Điều 69 dự thảo Luật.

Sửa đổi, bổ sung nguyên tắc theo hướng đa dạng các hình thức bồi thường về đất đối với hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi để phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương như: bồi thường bằng đất khác hoặc nhà ở nếu địa phương còn quỹ đất, quỹ nhà ở và người sử dụng đất có nhu cầu (khoản 4 Điều 79). Quy định việc tổ chức xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất tại khoản 5 Điều 79 dự thảo Luật. Bổ sung quy định đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân thì được thường theo bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương mà không phân biệt mức độ bị thiệt hại nhà ở, công trình và trách nhiệm ban hành bảng đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế về nhà, công trình xây dựng tại khoản 1, khoản 4 Điều 89 dự thảo Luật.

Quan tâm đảm bảo sinh kế, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi: Bổ sung quy định về Quỹ hỗ trợ cho người bị hạn chế khả năng lao động khi Nhà nước thu hồi đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập. Nguồn tài chính của Quỹ được trích từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của địa phương; đóng góp của các tổ chức, cá nhân và các nguồn khác theo quy định của pháp luật (khoản 3 Điều 94).

Về tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư để thực hiện trước: Quy định tại Điều 100 dự thảo Luật, trường hợp cần thiết, việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đối với dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội xem xét, quyết định; đối với dự án nhóm A do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Việc quyết định tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đồng thời với phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Quy định này nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư thông qua việc tách nội dung thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thành dự án riêng để thực hiện trước khi thực hiện dự án đầu tư.

Thứ năm, về cơ chế, chính sách tài chính về đất đai, giá đất, tăng cường các công cụ kinh tế trong quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương: bỏ khung giá đất; có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất; thiết lập hành lang pháp lý đồng bộ chuyển trọng từ phương thức quản lý nặng về hành chính sang thực sử dụng các công cụ kinh tế để quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai:

Về cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường: Hoàn thiện quy định về nguyên tắc định giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường trong điều kiện bình thường; hoàn thiện và bổ sung nguyên tắc bảo đảm tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ, trung thực, khách quan của kết quả định giá đất giữa cơ quan định giá, cơ quan thẩm định và cơ quan quyết định tại d, đ khoản 1 Điều 129.

Về khung giá đất, bảng giá đất và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất: Bỏ quy định khung giá đất của Chính phủ, sửa đổi quy định về bảng giá đất tại khoản 2 điểm b, c, d, i khoản 3, khoản 4 Điều 130 và giá đất cụ thể, Hội đồng thẩm định giá đất tại khoản 1, điểm e khoản 2 và khoản 3 Điều 131. Quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp thu hồi đất thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Bổ sung quy định tư vấn xác định giá đất được thực hiện trong trường hợp định giá đất trong tố tụng tại điểm đ khoản 1 Điều 133.

 

Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh minh họa
Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh minh họa

Về có cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, xử lý tình trạng đầu cơ: Bổ sung khoản thu tài chính gồm: thu tiền sử dụng đất hàng năm khi sử dụng đất kết hợp với các mục đích khác; thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất được sử dụng hiệu quả, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai tại điểm a, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 124. Các khoản thu tài chính từ đất đai là nguồn thu của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Quy định bổ sung về căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là giá trúng đấu thầu,....

Hoàn thiện theo hướng làm rõ quy định về miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại Điều 128. Bổ sung, làm rõ các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt, ga đường sắt; đất để xây dựng các công trình giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường, văn hóa hoặc sử dụng đất tại địa bàn các xã miền núi, biên giới, hải đảo, không thuộc khu vực quy hoạch phát triển đô thị để thúc đẩy thu hút đầu tư thực hiện mục tiêu phát triển bao trùm.

Thứ sáuhoàn thiện các quy định để thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất

Thể chế hóa quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết số 18-NQ/TW đẩy mạnh thương mại hoá quyền sử dụng đất; có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền sử dụng đất v.v. Dự thảo Luật đã quy định:

Bổ sung 01 chương về phát triển quỹ đất (Chương VIII) nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý cho phát triển quỹ đất, bảo đảm sự chủ động của Nhà nước trong việc phân bổ đất đai, điều tiết thị trường, đáp ứng cho nhu cầu đất của các dự án đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất tăng thu cho ngân sách nhà nước. Việc phát triển quỹ đất được thực hiện theo dự án đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phải đúng mục đích, công khai, minh bạch, hiệu quả và theo quy định của pháp luật.

Bổ sung quy định khoản 4 Điều 211 việc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đối với các dự án kinh doanh bất động sản thông qua sàn giao dịch về quyền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

Kiểm soát tình trạng đầu cơ đất đai thông qua công cụ tài chính thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất được sử dụng hiệu quả tại điểm a, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 124.

Tại Chương XIII về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đã thể chế chủ trương “Đẩy mạnh thương mại hoá quyền sử dụng đất” vốn hóa thị trường, phát huy nguồn lực đất đai.

Thứ bảyvề quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; tạo điều kiện chuyển đổi mục đích sản xuất cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch; tăng cường quản lý chất lượng đất; xử lý đối với đất của các công ty nông, lâm nghiệp không đầu tư… của Nghị quyết theo hướng:

Về hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ giá đình, cá nhân dự thảo Luật quy định mở rộng không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; đồng thời giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trên cơ sở điều kiện kinh tế, xã hội và khả năng đất đai của địa phương để quy định cho phù hợp (Điều 146). Mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp cho tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp (Điều 213).

Bổ sung quy định tại Điều 160 và 161 về các cơ chế góp quyền sử dụng đất đối, chính sách khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện tập trung đất để sản xuất nông nghiệp. Bổ sung quy định người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch, được sử dụng một tỷ lệ đất để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp kết hợp với dịch vụ nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp theo quy hoạch (khoản 3 Điều 147).

Hoàn thiện các quy định xử lý các tồn tại trong quản lý sử dụng đất nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp tại Điều 150 dự thảo Luật.

Thứ tám, về quản lý, sử dụng đất đai đa mục đích để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất nguồn lực tài nguyên đất đai, phù hợp với xu thế phát triển.

Thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW dự thảo Luật đã quy định việc sử dụng đất kết hợp tại các Điều 151, 153, 154, 155, 167, 181, 184 nhằm tạo cơ sở pháp lý để quản lý và tổ chức thực hiện thống nhất; khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; nâng cao trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện các quyền của các đối tượng sử dụng đất; chỉnh trang, phát triển đô thị và khu dân cư nông thôn trên cơ sở đồng thuận của người sử dụng đất, góp phần cải thiện điều kiện sống cho cư dân đô thị và nông thôn; nâng cao hệ số sử dụng đất, hiệu quả sử dụng đất thông qua việc khai thác không gian ngầm và không gian trên không.

Theo kế hoạch Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 vào tháng 10 năm 2022. Hiện dự thảo vẫn đang được lấy ý kiến rộng rãi trong toàn xã hội.

Báo Công Thương

0

Bình luận

Noble Palace Long Bien – Di sản truyền đời đón dòng tiền tích sản của giới tinh hoa

Khi dòng tiền lớn dịch chuyển khỏi tư duy ngắn hạn để tìm đến giá trị bền vững, bất động sản thấp tầng hàng hiệu tại nội đô trở thành lớp tài sản tiếp theo được giới nhà giàu ưu tiên nắm giữ. Noble Palace Long Bien với số lượng dinh thự giới hạn, nền tảng pháp lý minh bạch cùng tốc độ thi công ấn tượng là một trong những ví dụ tiêu biểu cho xu hướng đó tại khu Đông Hà Nội. Xem thêm
Noble Palace Long Bien – Di sản truyền đời đón dòng tiền tích sản của giới tinh hoa - 1

Vì sao Phú Quốc được truyền thông Mỹ ví như “Hawaii của châu Á”?

Travel Off Path - chuyên trang du lịch nổi tiếng của Mỹ - đã dành nhiều lời khen cho Phú Quốc, gọi hòn đảo là một “ngôi sao” của Châu Á khi sở hữu khung cảnh đẹp đáng kinh ngạc và những trải nghiệm khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại của Việt Nam. Xem thêm
Vì sao Phú Quốc được truyền thông Mỹ ví như “Hawaii của châu Á”? - 1

Vì sao thế hệ sau mua nhà khó hơn thế hệ trước?

Họ bảo thế hệ trẻ không biết tiết kiệm nên không mua được nhà. Nhưng sự thật thì lại hoàn toàn ngược lại: không phải bạn làm chưa đủ tốt, mà là bạn đang chơi một cuộc chơi khó hơn thế hệ trước rất nhiều. Xem thêm
Vì sao thế hệ sau mua nhà khó hơn thế hệ trước? - 1

Lương tăng tiền triệu, nhà tăng tiền tỷ: làm cả đời vẫn thấy “xa dần” khỏi giấc mơ an cư?

Không phải vì ai đó tiêu hoang hay sống thiếu kỷ luật. Cái cảm giác “càng cố càng xa” thực ra xuất phát từ một sự thật rất đơn giản: tốc độ tăng lương đang đi bộ, còn tốc độ tăng giá nhà thì chạy nước rút. Xem thêm
Lương tăng tiền triệu, nhà tăng tiền tỷ: làm cả đời vẫn thấy “xa dần” khỏi giấc mơ an cư? - 1

Tại sao nhà đầu tư ngoại không còn “mặn mà” với căn hộ khu đông TP.HCM? 📉🇻🇳

Giai đoạn 2016–2022, thị trường bất động sản Khu Đông từng là “thiên đường” của nhà đầu tư ngoại. Cứ mở bán là quota 30% cho người nước ngoài bốc hơi nhanh như một đợt sale 11.11. Xem thêm
Tại sao nhà đầu tư ngoại không còn “mặn mà” với căn hộ khu đông TP.HCM? 📉🇻🇳 - 1

T&T City Millennia ghi dấu cuối năm với danh hiệu Dự án đáng sống 2025 và cú hích từ tiểu khu mới

Khép lại năm 2025 với nhiều dấu ấn nổi bật, T&T City Millennia tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản khi được vinh danh “Dự án đáng sống 2025”. Giải thưởng là sự ghi nhận xứng đáng cho định hướng phát triển bền vững, lấy con người làm trung tâm, đồng thời mở ra giai đoạn sôi động mới với chuỗi sự kiện lễ hội cuối năm và ra mắt phân khu mới đầy kỳ vọng. Xem thêm
T&T City Millennia ghi dấu cuối năm với danh hiệu Dự án đáng sống 2025 và cú hích từ tiểu khu mới - 1

Hai dự án của Sun Group được xướng tên “Dự án Đáng sống”

Danh hiệu “Dự án Đáng sống” năm 2025 là sự ghi nhận dành cho những giá trị vị nhân sinh mà Sun Urban City và Sun Feliza Suites mang lại, đồng thời cho thấy dấu ấn của Sun Group trong kiến tạo các không gian sống chất lượng, góp phần nâng tầm diện mạo đô thị tại những khu vực phát triển trọng điểm. Xem thêm
Hai dự án của Sun Group được xướng tên “Dự án Đáng sống” - 1

Ngủ một giấc trưa dậy, thấy các ông lớn Vingroup, MIK Group, Đèo Cả đồng loạt rút khỏi siêu dự án, có biến gì à các bác?

Ngủ trưa một giấc, mở điện thoại ra đọc tin mà có cảm giác như mình vừa bỏ lỡ vài năm lịch sử. Vingroup xin rút khỏi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. MIK Group rút khỏi liên danh Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng. Đèo Cả - đơn vị đặt những viên gạch đầu tiên cho chính dự án này - cũng dừng lại ngay trước ngày khởi công. Xem thêm
Ngủ một giấc trưa dậy, thấy các ông lớn Vingroup, MIK Group, Đèo Cả đồng loạt rút khỏi siêu dự án, có biến gì à các bác?  - 1

Mua nhà ở xã hội kiểu "đi cửa sau": Coi chừng tiền mất tật mang, ra đường đứng lúc nào không hay!

Mình chia sẻ bài này với tư cách một người đã theo dõi nhà ở xã hội khá lâu, từng tư vấn cho không ít người hỏi mua, và cũng chứng kiến quá nhiều câu chuyện “tiền mất mà nhà chưa chắc còn”. Nên nói thẳng, nói thật, có bỗ bã chút cho dễ hiểu: mua nhà ở xã hội mà mua chui, lách luật, trả tiền chênh… là đang tự bước một chân vào bãi mìn. Xem thêm
Mua nhà ở xã hội kiểu "đi cửa sau": Coi chừng tiền mất tật mang, ra đường đứng lúc nào không hay!  - 1

Downtown du lịch 24/7: Nhịp sống không ngủ của đô thị ven biển Bãi Cháy

Chỉ cần đi dạo vịnh Marina, ngắm những ánh đèn đang hoạt động hết công suất trên các tòa nhà cao tầng và dòng người tấp nập lúc 10h đêm, hẳn ai cũng nhận ra sức mạnh của nền kinh tế không ngủ. Xem thêm
Downtown du lịch 24/7: Nhịp sống không ngủ của đô thị ven biển Bãi Cháy - 1

Thôi cứ để các bác đầu cơ mua bán nhà với nhau chứ chúng tôi tiền đâu mà mua!?

Thị trường căn hộ Hà Nội đang bước vào một nghịch lý nhìn mãi vẫn… nghịch lý: dự án thì mọc như nấm đầu mùa, nhưng người mua ở thực lại ngày càng có chung một câu cảm thán: Ơ thế rốt cuộc là có gì để mua? Xem thêm
Thôi cứ để các bác đầu cơ mua bán nhà với nhau chứ chúng tôi tiền đâu mà mua!? - 1

Người mua nhà đang vào thế “kẹt chặt” nhất trong một thập kỷ

Trong câu chuyện mua nhà, khái niệm “đắn đo chút xem sao” đôi khi lại là vũ khí tự bắn vào chân. Xem thêm
Người mua nhà đang vào thế “kẹt chặt” nhất trong một thập kỷ - 1

2026 và câu chuyện khó nói: giá nhà lên, chỉ hy vọng là đứng yên

Nhiều người trẻ thành thị đang giữ một niềm tin rất đẹp: chỉ cần kiên trì chờ đợi, thị trường sẽ phải “nguội”, bong bóng sẽ xì, còn giá chung cư sẽ lặng lẽ đi xuống giống như mức độ lãng mạn của một cặp đôi sau ba năm yêu nhau. Xem thêm
2026 và câu chuyện khó nói: giá nhà lên, chỉ hy vọng là đứng yên - 1

Giá nhà tăng 10–15% mỗi năm: ai đang được bảo vệ và ai đang bị… bỏ lại?

Bộ Xây dựng vừa công bố một sự thật nghe xong nhiều người phải bật cười kiểu cười để không khóc: trong nhiều năm, giá nhà ở Việt Nam tăng đều 10- 15% mỗi năm, có lúc còn chạy nước rút tới mức 30% Xem thêm
Giá nhà tăng 10–15% mỗi năm: ai đang được bảo vệ và ai đang bị… bỏ lại? - 1

Kinh khủng cho sự tăng giá của căn hộ Hà Nội trong vòng 10 năm qua

Trong vòng mười năm, giá trung bình căn hộ Hà Nội đã tăng gấp ba và nhiều người vẫn cố hiểu chuyện gì đã xảy ra. Xem thêm
Kinh khủng cho sự tăng giá của căn hộ Hà Nội trong vòng 10 năm qua - 1

Chung cư Hà Nội giờ chỉ có giá cắt cổ chứ làm gì có cắt lỗ

Trên thị trường nhà ở Hà Nội, hai từ “cắt lỗ” đang trở thành một loại gia vị phổ biến. Chỉ cần mở điện thoại, lướt vài phút là thấy ngay những tin rao mang sắc thái đầy bi kịch như “cắt lỗ 300 triệu”, “giảm sâu nửa tỷ”, “bán tháo trước Tết” Xem thêm
Chung cư Hà Nội giờ chỉ có giá cắt cổ chứ làm gì có cắt lỗ - 1

Mua được nhà rồi mà sao thấy mệt hơn lúc chưa có… chắc tại mình không còn chỗ để thở

Cái căn nhà mà hai vợ chồng mình đang ở, nói ra thì vừa tự hào vừa cay đắng. Xem thêm
Mua được nhà rồi mà sao thấy mệt hơn lúc chưa có… chắc tại mình không còn chỗ để thở  - 1

Bán nhà Sài Gòn hay giữ lại? Một người con giữa áp lực nợ, nhà thờ tổ và giấc mơ an cư

Mình viết bài này không phải để khoe nhà khoe đất gì đâu, mà thật sự đang đứng giữa một ngã ba đường, đầu óc rối như mớ bòng bong nên muốn lên đây kể lại câu chuyện của chính mình, mong được nghe thêm góc nhìn từ những anh chị đi trước. Xem thêm
Bán nhà Sài Gòn hay giữ lại? Một người con giữa áp lực nợ, nhà thờ tổ và giấc mơ an cư  - 1

“Thời bằng tuổi mày, bố mẹ đã xây xong cái nhà đầu tiên rồi, còn bây giờ tụi mày thì sao mãi chưa có gì?”

Mình viết mấy dòng này sau một bữa cơm gia đình khá quen thuộc, quen tới mức… hơi mệt. Lại là câu chuyện muôn thuở: “Thời bằng tuổi mày, bố mẹ đã xây xong cái nhà đầu tiên rồi, còn bây giờ tụi mày thì sao mãi chưa có gì?” Xem thêm
“Thời bằng tuổi mày, bố mẹ đã xây xong cái nhà đầu tiên rồi, còn bây giờ tụi mày thì sao mãi chưa có gì?”  - 1

Mua được nhà Sài Gòn rồi… nhưng mỗi ngày thức dậy đều thấy nặng đầu vì nợ

Chào mọi người, mình viết những dòng này với cái tâm trạng thực sự nặng nề, kiểu như tảng đá đè ngay ngực ấy. Rất mong Admin duyệt bài để mình nhận được vài lời khuyên chân thành từ những người đi trước, chứ thú thật là vợ chồng mình đang đứng giữa ngã ba đường, rối như canh hẹ. Xem thêm
Mua được nhà Sài Gòn rồi… nhưng mỗi ngày thức dậy đều thấy nặng đầu vì nợ  - 1

Căn nhà đầu tiên: Chắt chiu từ năm hai đại học đến ngày dám ký khoản vay cả đời

Hôm nay, hai vợ chồng chính thức được đứng trong căn nhà đầu tiên của đời mình. Thật sự là phải lên đây tâm sự một chút, vì cảm xúc nó lẫn lộn quá, không nói ra chắc mình sẽ khó chịu =)))) . Xem thêm
Căn nhà đầu tiên: Chắt chiu từ năm hai đại học đến ngày dám ký khoản vay cả đời  - 1

Aria Bay: Hành trình trải nghiệm chất sống Front Row Life bên vịnh di sản

Vươn mình kiêu hãnh bên vịnh di sản, Aria Bay định hình đặc quyền sống ở hàng ghế đầu – “Front Row Life”. Hai tòa tháp sóng đôi hòa điệu cùng “Quận thời thượng” Marina Bayfront District, tạo nên một bản giao hưởng bất tận của những trải nghiệm nghỉ dưỡng tinh tế, giàu cảm hứng và mang trọn dấu ấn quốc tế. Xem thêm
Aria Bay: Hành trình trải nghiệm chất sống Front Row Life bên vịnh di sản - 1

Casa Villa – “cỗ máy” sinh lời và tài sản truyền đời bên bờ biển Vũng Tàu

Giá trị bất động sản ven biển luôn được định vị ở tầng cao nhất của thị trường bởi sự khan hiếm, tiềm năng khai thác và tiêu chuẩn sống đẳng cấp. Dòng  sản phẩm Casa Villa thuộc đại đô thị Blanca City bên biển Vũng Tàu là một điển hình, đặc biệt khi điểm đến này đang bứt phá toàn diện. Xem thêm
Casa Villa – “cỗ máy” sinh lời và tài sản truyền đời bên bờ biển Vũng Tàu - 1

Sun Group phát triển tuyến tàu điện LRT đầu tiên tại Việt Nam ở Phú Quốc

Phú Quốc vừa khởi công tuyến tàu điện đô thị LRT đầu tiên,và tiến độ hoàn thành dự kiến chỉ hơn một năm để đón APEC 2027. Xem thêm
Sun Group phát triển tuyến tàu điện LRT đầu tiên tại Việt Nam ở Phú Quốc - 1

🌍 Biến đổi khí hậu đang “định giá lại” bất động sản Việt Nam như thế nào? 🏘️

Theo UNDP (2024), Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia dễ tổn thương nhất Đông Nam Á trước biến đổi khí hậu. Nhưng điều đáng nói là rủi ro này không trải đều, mà phân hóa rất rõ theo từng vùng và hệ quả là thị trường bất động sản mỗi nơi chịu tác động khác nhau. Xem thêm
🌍 Biến đổi khí hậu đang “định giá lại” bất động sản Việt Nam như thế nào? 🏘️  - 1

Càng nhiều dự án bất động sản thì giá nhà đất càng tăng. Vì sao?

Vì có nhiều dự án có nghĩa là có nhiều hàng, mà có nhiều hàng thì phải làm cho người mua có lãi để thu hút người mua nên giá người mua sau phải cao hơn để người mua trước có lãi . Xem thêm

Giá nhà cứ tăng chóng mặt là thế, sản xuất càng nhiều hàng hoá thì giá càng tăng nghe vô lý nhưng phù hợp

Vậy giá nhà sẽ tăng đến khi nào?

À tăng đến khi phình to như cái bong bóng và vỡ bất cứ lúc nào.

Nền kinh tế chỉ trông vào bất động sản thì có hệ lụy gì ?

Có rất nhiều hệ lụy nguy hiểm nhưng dễ  thấy nhất là nó chiếm hết vốn của các lĩnh vực  khác dẫn đến không có vốn để đầu tư cho sản xuất kinh doanh làm cho nền sản xuất hàng hóa kiệt quệ. Khi bất động sản bị vỡ bong bóng thì đi cả nút :)

Cre: LS Nguyễn Danh Huế

Càng nhiều dự án bất động sản thì giá nhà đất càng tăng. Vì sao?   - 1

Không có phân khúc căn hộ nào ở TP.HCM tuyệt chủng, chỉ có… người mua tuyệt vọng

Dạo gần đây, mở mạng xã hội ra là thấy một loạt câu “căn hộ giá dưới 35 triệu/m² đã tuyệt chủng”, “chung cư 2 tỷ giờ như khủng long thời tiền sử”. Nghe xong, người mua nhà thỉnh thoảng tưởng mình đang khảo cổ chứ không phải đi xem dự án. Xem thêm
Không có phân khúc căn hộ nào ở TP.HCM tuyệt chủng, chỉ có… người mua tuyệt vọng - 1

Lạ nhỉ, hơn 5.000 người "tranh nhau" 900 căn hộ chưa xong móng tại A&T Saigon Riverside

Con số hơn 5k booking ở A&T Saigon Riverside làm mình thấy choáng. Thực sự là một con số kỷ lục đến mức khó tin, nhưng mình thấy có quá nhiều điều đáng để chúng ta phải tỉnh táo. Xem thêm
Lạ nhỉ, hơn 5.000 người "tranh nhau" 900 căn hộ chưa xong móng tại A&T Saigon Riverside  - 1

Dạo này nhiều anh em cứ nhắn tin hỏi mình: "Thế rốt cuộc đất trung tâm Hà Nội có giảm thật không, hay chỉ là chiêu trò truyền thông?"

Mình nói thật, muốn biết thực hư thì phải xách xe lên mà đi thực tế, chứ ngồi nhà đọc mấy tin giật gân hay nghe cò đất dọa thì chỉ có "mất phương hướng" thôi. Xem thêm
Dạo này nhiều anh em cứ nhắn tin hỏi mình: "Thế rốt cuộc đất trung tâm Hà Nội có giảm thật không, hay chỉ là chiêu trò truyền thông?"  - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết