Đỗ Gia Khánh

Đỗ Gia Khánh

Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) có những nội dung mới nào đáng chú ý?

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã thông tin 8 điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Luật đất đai sửa đổi tại cuộc họp giao ban báo chí sáng 17/8

Bài viết trên báo Công Thương ngày hôm nay, thiết nghĩ rất hữu ích với người mua nhà nên cập nhật, chia sẻ cùng mọi người nhế!

Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấyDự thảo Luật đã được gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, VCCI, …Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức Hội nghị 3 miền Bắc - Trung - Nam để lấy ý kiến các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Hội nghị lấy ý kiến Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội bất động sản, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý.

Theo đó Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi gồm 237 điều, trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 152 điều; bổ sung mới 37 điều và bãi bỏ 8 điều. Về cơ bản thì bố cục của Dự thảo Luật được sắp xếp như Luật Đất đai hiện hành, tăng thêm 02 chương gồm: 01 chương quy định về phát triển quỹ đất và tách chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 02 chương.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có một số nội dung mới đáng chú ý như:

Thứ nhất, Dự thảo Luật đã quy định cụ thể hơn quyền và trách nhiệm của Nhà nước với vai trò là đại diện chủ sở hữu, thống nhất quản lý đối với đất đai và quyền, nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai bảo đảm tuân thủ chặt chẽ các quy định của Hiến pháp về sở hữu đất đai và quyền con người.

Cụ thể, dự thảo Luật đã bổ sung 01 mục mới (Mục 3) quy định về quyền và nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai, bao gồm: quyền tiếp cận đất đai, quyền tiếp cận thông tin đất đai, quyền tham gia, giám sát việc quản lý, sử dụng đất và các nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai nhằm thể chế quan điểm của Đảng về “Quản lý và sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân; nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận, sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả và bền vững” và làm rõ nội hàm “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” đã được khẳng định trong Hiến pháp.

Bổ sung quy định làm rõ trách nhiệm của các cơ quan và phân cấp thẩm quyền gắn với kiểm soát, giám sát việc thực hiện, đảm bảo quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong quản lý đất đai tại Điều 25 dự thảo Luật.

Bổ sung quy định nhiệm vụ quản lý nhà nước trong xác định giá đất cụ thể, quản lý giá đất, phát triển quỹ đất, quản lý, khai thác hệ thống thông tin đất đai tại các khoản 8, 11, 14 Điều 26 dự thảo Luật.

Thứ hai, dự thảo Luật đã đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bảo đảm thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ thúc đẩy phát triển; quản lý chặt chẽ đất đai về số lượng, chất lượng đất.

Theo đó, dự thảo Luật đã làm rõ mối quan hệ giữa các quy hoạch; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập ở 3 cấp gồm quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện; quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất. Dự thảo Luật đã quy định:

Bổ sung các quy định về hoạt động, trách nhiệm điều tra, đánh giá đất đai và quy định về xử lý cải tạo, nâng cao chất lượng, phục hồi đất đai tại Điều 33 Điều 35 của Dự thảo nhằm quản lý chặt chẽ về số lượng, chất lượng đất phục vụ cho lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phục hồi chất lượng đất.

Sửa đổi nguyên tắc lập quy hoạch tại Điều 37 dự thảo Luật, theo đó: (i) Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các quy hoạch quốc gia và các quy hoạch ngành lĩnh vực có sử dụng đất phải đảm bảo phù hợp, thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ, thúc đẩy lẫn nhau phát triển; (ii) đáp ứng yêu cầu thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; (iii) bảo đảm kết hợp giữa chỉ tiêu sử dụng các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất (iv) bảo đảm tính liên tục, kế thừa, ổn định; phân bổ, cân đối nhu cầu sử dụng đất giữa các ngành, lĩnh vực, địa phương, giữa các thế hệ, phù hợp với điều kiện, tiềm năng đất đai.

Quy định hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là hệ thống đồng bộ, thống nhất được thiết lập ở cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện (cấp huyện làm cụ thể tới cấp xã), quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh tại Điều 38 dự thảo Luật. Bổ sung quy định về tầm nhìn của quy hoạch sử dụng đất tại Điều 39 và thời điểm lập quy hoạch tại Điều 40 để khắc phục độ trễ trong triển khai công tác lập quy hoạch đất đai, đảm bảo quy hoạch đất đai đáp ứng yêu cầu của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đổi mới nội dung, phương pháp, quy trình lập, điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại các điều 40, 41, 42 dự thảo Luật nhằm hiện đại hóa, nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phục vụ kịp thời cho phát triển kinh tế - xã hội. Nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải xác định không gian, ranh giới, vị trí, diện tích các khu vực (theo 03 ranh giới, 04 khu vực) theo định hướng giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội theo các khu chức năng đã được thể hiện trong quy hoạch đô thị, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu và quy hoạch nông thôn theo kỳ quy hoạch sử dụng đất.

Quy định tại Điều 48 dự thảo Luật việc rà soát quy hoạch sử dụng đất được thực hiện theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.

Đặc biệt, để đảm bảo các quyền của người sử dụng đất tại khoản 5, khoản 6 Điều 51 dự thảo Luật đã hoàn các quy định cho phép người sử dụng đất được thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối trong các khu vực quy hoạch; quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong rà soát, xử lý và công bố công khai việc hủy bỏ, thu hồi đất, chuyển mục đích đối với đất đã được ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thứ ba, Tăng cường công khai, minh bạch, bình đẳng trong giao đất, cho thuê đất. Theo đó, nhằm t hể chế hóa về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và khắc phục những tồn tại hạn chế trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung các quy định:

Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất áp dụng cho các trường hợp được giao đất không thu tiền sử dụng đất, được miễn tiền sử dụng đất và thực hiện các chính sách xã hội của Nhà nước (Điều 63). Đối với các trường hợp còn lại thì phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Đồng thời, dự thảo quy định điều kiện để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, quy đất để đấu giá quyền sử dụng đất; quy định về tiêu chí, điều kiện, phương thức lựa chọn nhà đầu tư để đấu thầu dự án có sử dụng đất (Điều 64 và Điều 65) để đảm bảo đất đai được sử dụng hiệu quả cao nhất và đóng góp nhiều nhất cho ngân sách nhà nước; đồng thời tạo điều kiện tiếp cận đất đai một cách minh bạch, công bằng và phát huy nguồn lực đất đai.

Cụ thể hóa các trường hợp thuê đất: Hoàn thiện các quy định về cho thuê đất tại Điều 58 dự thảo Luật, theo đó quy định cụ thể trường hợp Nhà nước cho thuê đất một lần cho cả thời gian thuê gồm: (1) Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; (2) sử dụng đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Đối với các trường hợp còn lại thì Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Sửa đổi làm rõ căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại Điều 54 dự thảo Luật; hoàn thiện bổ sung đối tượng được giao đất không thu tiền là người sử dụng đất để quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất xây dựng nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở xã hội và nhà ở công vụ tại khoản 3 và khoản 5 Điều 56; đối tượng giao đất có thu tiền là người Việt Nam định cư ở nước ngoài được giao đất ở do được bồi thường hoặc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại khoản 4 Điều 57.

Bổ sung quy định về việc giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng, hạn mức không thu tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự, trụ sở của các tổ chức tôn giáo tại khoản 6 Điều 56 và khoản 1 Điều 179.

Phân cấp cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích đối với các dự án có sử dụng vào đất trồng lúa, đất có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng tại khoản 1 Điều 60. Đồng thời, dự thảo Luật cũng quy định cơ chế giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan Trung ương đối với nội dung này tại Điều 221 dự thảo Luật.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện công khai minh bạch trong thu hồi đất; giải quyết hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư

Theo đó, dự thảo Luật đã thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW về thu hồi đất theo hướng:

Cụ thể hóa các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, bổ sung trường hợp dự án được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua sự cần thiết phải thu hồi tại điểm c, điểm e khoản 3, khoản 4, 5, 6, 7 Điều 67 dự thảo Luật. Bổ sung, quy định cụ thể hơn một số trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai tại điểm b, c, d, h, i khoản 1 Điều 69 dự thảo Luật.

Sửa đổi, bổ sung nguyên tắc theo hướng đa dạng các hình thức bồi thường về đất đối với hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi để phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương như: bồi thường bằng đất khác hoặc nhà ở nếu địa phương còn quỹ đất, quỹ nhà ở và người sử dụng đất có nhu cầu (khoản 4 Điều 79). Quy định việc tổ chức xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất tại khoản 5 Điều 79 dự thảo Luật. Bổ sung quy định đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân thì được thường theo bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương mà không phân biệt mức độ bị thiệt hại nhà ở, công trình và trách nhiệm ban hành bảng đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế về nhà, công trình xây dựng tại khoản 1, khoản 4 Điều 89 dự thảo Luật.

Quan tâm đảm bảo sinh kế, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi: Bổ sung quy định về Quỹ hỗ trợ cho người bị hạn chế khả năng lao động khi Nhà nước thu hồi đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập. Nguồn tài chính của Quỹ được trích từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của địa phương; đóng góp của các tổ chức, cá nhân và các nguồn khác theo quy định của pháp luật (khoản 3 Điều 94).

Về tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư để thực hiện trước: Quy định tại Điều 100 dự thảo Luật, trường hợp cần thiết, việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đối với dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội xem xét, quyết định; đối với dự án nhóm A do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Việc quyết định tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đồng thời với phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Quy định này nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư thông qua việc tách nội dung thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thành dự án riêng để thực hiện trước khi thực hiện dự án đầu tư.

Thứ năm, về cơ chế, chính sách tài chính về đất đai, giá đất, tăng cường các công cụ kinh tế trong quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương: bỏ khung giá đất; có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất; thiết lập hành lang pháp lý đồng bộ chuyển trọng từ phương thức quản lý nặng về hành chính sang thực sử dụng các công cụ kinh tế để quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai:

Về cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường: Hoàn thiện quy định về nguyên tắc định giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường trong điều kiện bình thường; hoàn thiện và bổ sung nguyên tắc bảo đảm tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ, trung thực, khách quan của kết quả định giá đất giữa cơ quan định giá, cơ quan thẩm định và cơ quan quyết định tại d, đ khoản 1 Điều 129.

Về khung giá đất, bảng giá đất và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất: Bỏ quy định khung giá đất của Chính phủ, sửa đổi quy định về bảng giá đất tại khoản 2 điểm b, c, d, i khoản 3, khoản 4 Điều 130 và giá đất cụ thể, Hội đồng thẩm định giá đất tại khoản 1, điểm e khoản 2 và khoản 3 Điều 131. Quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp thu hồi đất thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Bổ sung quy định tư vấn xác định giá đất được thực hiện trong trường hợp định giá đất trong tố tụng tại điểm đ khoản 1 Điều 133.

 

Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh minh họa
Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh minh họa

Về có cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, xử lý tình trạng đầu cơ: Bổ sung khoản thu tài chính gồm: thu tiền sử dụng đất hàng năm khi sử dụng đất kết hợp với các mục đích khác; thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất được sử dụng hiệu quả, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai tại điểm a, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 124. Các khoản thu tài chính từ đất đai là nguồn thu của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Quy định bổ sung về căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là giá trúng đấu thầu,....

Hoàn thiện theo hướng làm rõ quy định về miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại Điều 128. Bổ sung, làm rõ các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt, ga đường sắt; đất để xây dựng các công trình giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường, văn hóa hoặc sử dụng đất tại địa bàn các xã miền núi, biên giới, hải đảo, không thuộc khu vực quy hoạch phát triển đô thị để thúc đẩy thu hút đầu tư thực hiện mục tiêu phát triển bao trùm.

Thứ sáuhoàn thiện các quy định để thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất

Thể chế hóa quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết số 18-NQ/TW đẩy mạnh thương mại hoá quyền sử dụng đất; có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền sử dụng đất v.v. Dự thảo Luật đã quy định:

Bổ sung 01 chương về phát triển quỹ đất (Chương VIII) nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý cho phát triển quỹ đất, bảo đảm sự chủ động của Nhà nước trong việc phân bổ đất đai, điều tiết thị trường, đáp ứng cho nhu cầu đất của các dự án đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất tăng thu cho ngân sách nhà nước. Việc phát triển quỹ đất được thực hiện theo dự án đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phải đúng mục đích, công khai, minh bạch, hiệu quả và theo quy định của pháp luật.

Bổ sung quy định khoản 4 Điều 211 việc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đối với các dự án kinh doanh bất động sản thông qua sàn giao dịch về quyền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

Kiểm soát tình trạng đầu cơ đất đai thông qua công cụ tài chính thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất được sử dụng hiệu quả tại điểm a, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 124.

Tại Chương XIII về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đã thể chế chủ trương “Đẩy mạnh thương mại hoá quyền sử dụng đất” vốn hóa thị trường, phát huy nguồn lực đất đai.

Thứ bảyvề quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; tạo điều kiện chuyển đổi mục đích sản xuất cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch; tăng cường quản lý chất lượng đất; xử lý đối với đất của các công ty nông, lâm nghiệp không đầu tư… của Nghị quyết theo hướng:

Về hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ giá đình, cá nhân dự thảo Luật quy định mở rộng không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; đồng thời giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trên cơ sở điều kiện kinh tế, xã hội và khả năng đất đai của địa phương để quy định cho phù hợp (Điều 146). Mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp cho tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp (Điều 213).

Bổ sung quy định tại Điều 160 và 161 về các cơ chế góp quyền sử dụng đất đối, chính sách khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện tập trung đất để sản xuất nông nghiệp. Bổ sung quy định người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch, được sử dụng một tỷ lệ đất để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp kết hợp với dịch vụ nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp theo quy hoạch (khoản 3 Điều 147).

Hoàn thiện các quy định xử lý các tồn tại trong quản lý sử dụng đất nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp tại Điều 150 dự thảo Luật.

Thứ tám, về quản lý, sử dụng đất đai đa mục đích để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất nguồn lực tài nguyên đất đai, phù hợp với xu thế phát triển.

Thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW dự thảo Luật đã quy định việc sử dụng đất kết hợp tại các Điều 151, 153, 154, 155, 167, 181, 184 nhằm tạo cơ sở pháp lý để quản lý và tổ chức thực hiện thống nhất; khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; nâng cao trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện các quyền của các đối tượng sử dụng đất; chỉnh trang, phát triển đô thị và khu dân cư nông thôn trên cơ sở đồng thuận của người sử dụng đất, góp phần cải thiện điều kiện sống cho cư dân đô thị và nông thôn; nâng cao hệ số sử dụng đất, hiệu quả sử dụng đất thông qua việc khai thác không gian ngầm và không gian trên không.

Theo kế hoạch Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 vào tháng 10 năm 2022. Hiện dự thảo vẫn đang được lấy ý kiến rộng rãi trong toàn xã hội.

Báo Công Thương

0

Bình luận

Thị trường bất động sản: Tiền chẳng thiếu, nhưng quá mất cân bằng

Có một người tôi quen, Trúc An, sống ở quận 7 trong Sài Gòn. Từ hơn 15 năm trước, An có chuỗi cửa hàng kinh doanh đồ nhựa làm ăn khá tốt, lời lãi đến cả 100 tỷ đồng. Nhưng cách đây độ 7 năm, trong thời kỳ thị trường bất động sản đang nóng, An đem gần hết số tiền vốn, tiền lãi mua 4 căn biệt thự và shophouse chỉ ở Phú Quốc với kỳ vọng sẽ trúng đậm, lãi ít nhất 1/3, thì An tính số tiền lời đó nhanh hơn, đỡ vất vả hơn nhiều so với mấy chục năm kinh doanh đồ nhựa mà gia đình An đã làm. Xem thêm
Thị trường bất động sản: Tiền chẳng thiếu, nhưng quá mất cân bằng  - 1

Nhìn đúng xu hướng, “bắt” đúng ROX Living Aquamarine – “Viên ngọc sáng” tại phía Bắc Nghệ An

Không còn là “vùng trũng” trên bản đồ đầu tư, các thị trường tỉnh vệ tinh đang bước vào sóng tăng mới nhờ hạ tầng đồng bộ và làn sóng dịch chuyển của công nghiệp. Diễn Châu – phía Bắc Nghệ An trở thành điểm sáng khi VSIP Nghệ An 2 đi vào giai đoạn tăng tốc, thu hút hàng chục nghìn lao động và chuyên gia. Xem thêm
Nhìn đúng xu hướng, “bắt” đúng ROX Living Aquamarine – “Viên ngọc sáng” tại phía Bắc Nghệ An - 1

Bố mẹ cho nhà, con uống trà sữa: chuyện bất khả thi của Gen Z hiện đại

Có những buổi sáng mở báo ra, dễ gặp những câu chuyện rất kỳ lạ: kiểu như khuyên con gen Z nhịn trà sữa là mua nhà 😃 Xem thêm
Bố mẹ cho nhà, con uống trà sữa: chuyện bất khả thi của Gen Z hiện đại - 1

450 nghìn mua được nhà và cú chạm tự ái nhẹ dành cho Gen Z thời giá nhà ‘leo núi’

Ở thời mà Gen Z đang tranh nhau bàn chuyện “mua nhà trước 30 là truyền thuyết đô thị”, thì thỉnh thoảng lại xuất hiện những câu chuyện như cú tát nhẹ vào danh dự: kiểu như “ngày xưa lương 450 nghìn đồng vẫn mua được đất xây nhà”. Xem thêm
450 nghìn mua được nhà và cú chạm tự ái nhẹ dành cho Gen Z thời giá nhà ‘leo núi’ - 1

📉 Giá chung cư 2026: Tín hiệu đã chạm đỉnh, thị trường chuẩn bị bước vào chu kỳ điều chỉnh mới

Nhiều chuyên gia nhận định mức giá chung cư hiện nay đang ở ngưỡng quá cao và có thể đã đạt đỉnh. Từ giai đoạn 2026–2027, thị trường được dự báo sẽ có sự điều chỉnh khi nguồn cung mới bắt đầu tăng mạnh. Xem thêm
📉 Giá chung cư 2026: Tín hiệu đã chạm đỉnh, thị trường chuẩn bị bước vào chu kỳ điều chỉnh mới  - 1

Giá nhà phố hàng mã vượt 1 tỷ đồng/m², mặt bằng 20m² cho thuê 45 triệu/tháng

Phố Hàng Mã (trước đây thuộc phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, nay trực thuộc phường Hoàn Kiếm) có chiều dài khoảng 339m, cách chợ Đồng Xuân khoảng 1km về phía Nam và Hồ Gươm 700m về phía Bắc. Xem thêm
Giá nhà phố hàng mã vượt 1 tỷ đồng/m², mặt bằng 20m² cho thuê 45 triệu/tháng - 1

💥ĐƯỢC BẬT ĐÈN XANH CẤP SỔ HỒNG, NHƯNG NHIỀU CHỦ ĐẦU TƯ… BỎ MẶC CƯ DÂN!

Dù Tổ công tác 1645 đã nhiều lần họp, thống nhất tháo gỡ vướng mắc và đồng ý cấp sổ hồng cho người mua nhà, nhiều chủ đầu tư vẫn chây ì, không nộp hồ sơ làm sổ. Xem thêm
💥ĐƯỢC BẬT ĐÈN XANH CẤP SỔ HỒNG, NHƯNG NHIỀU CHỦ ĐẦU TƯ… BỎ MẶC CƯ DÂN!  - 1

Ở tuổi 35, tôi đứng trước lựa chọn: mua căn hộ để an cư cho gia đình nhỏ, hay giữ tiền thêm một thời gian để đón cơ hội khi thị trường điều chỉnh

Tôi 35 tuổi, sống và làm việc ở Hà Nội đã hơn một thập kỷ. Từ khi lập gia đình, câu chuyện “bao giờ mua nhà” luôn xuất hiện mỗi khi tôi và vợ ngồi lại tính toán chuyện tương lai. Xem thêm
Ở tuổi 35, tôi đứng trước lựa chọn: mua căn hộ để an cư cho gia đình nhỏ, hay giữ tiền thêm một thời gian để đón cơ hội khi thị trường điều chỉnh  - 1

Hai năm tích góp, một khoảnh khắc vỡ mộng: câu chuyện quen thuộc của người mua nhà Hà Nội

Trong vài năm trở lại đây, giá nhà ở Hà Nội đã trở thành một đề tài dễ gây mệt mỏi chỉ sau… giao thông giờ cao điểm. Nó tăng nhanh, tăng đều và tăng với một tốc độ mà nhiều người mô tả là “không còn để giải quyết nhu cầu ở, mà để thử thách sự kiên nhẫn của con người”. Một thế hệ trẻ lớn lên với quan niệm phải có nhà mới gọi là ổn định, giờ bỗng nhận ra sự ổn định ấy trông xa như đường chân trời: càng bước tới, càng thấy mình cách nó thêm một đoạn. Xem thêm
Hai năm tích góp, một khoảnh khắc vỡ mộng: câu chuyện quen thuộc của người mua nhà Hà Nội - 1

Kinh tế đêm Nha Trang: Đâu là “mũi khoan” đủ sắc để đào sâu “mỏ vàng”?

Là mũi nhọn số 1 trong chiến lược phát triển kinh tế đêm của Khánh Hòa, Nha Trang đang bước vào giai đoạn “thức giấc” mạnh mẽ. Trong đó, sự hiện diện của mô hình “đô thị giải trí 24h” được kỳ vọng sẽ dẫn dắt xu hướng và kích hoạt “mỏ vàng” tăng trưởng. Xem thêm
Kinh tế đêm Nha Trang: Đâu là “mũi khoan” đủ sắc để đào sâu “mỏ vàng”? - 1

Khách hàng: “Vinhomes Green Paradise mang tới những giá trị không thể tìm thấy trong sách vở hay ở đâu khác cho con trẻ”  

Trẻ nhỏ giống như mầm cây, cần một khu vườn giàu dưỡng chất để bén rễ. Nơi đó phải có thiên nhiên để bồi đắp thể chất, có trường lớp chất lượng cao để khai mở trí tuệ, có cộng đồng văn minh để soi chiếu những giá trị đúng đắn và hình thành tư duy toàn cầu. Vịnh Tiên tại Vinhomes Green Paradise Cần Giờ chính là khu vườn nuôi dưỡng và kiến tạo một thế hệ ưu tú bằng những giá trị tinh hoa nhất. Xem thêm
Khách hàng: “Vinhomes Green Paradise mang tới những giá trị không thể tìm thấy trong sách vở hay ở đâu khác cho con trẻ”   - 1

Sáng sớm chủ nhà báo tăng 500k tiền trọ, vợ chồng em quyết định ra riêng luôn!

Thật ra 500k không phải số tiền to đến mức không trả nổi, nhưng nó giống như giọt nước tràn ly sau 4 năm đi thuê ấy. Cái cảm giác thấp thỏm, bị động, đang ở yên ổn tự nhiên lại bị báo tăng giá, không chịu thì xách đồ dọn đi… mệt mỏi thực sự mọi người ạ. Xem thêm
Sáng sớm chủ nhà báo tăng 500k tiền trọ, vợ chồng em quyết định ra riêng luôn!  - 1

🤯 Sentosa Villa: Một dự án mơ đô thị toàn cầu, nhưng 11 năm vẫn nằm… bản nháp

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa “bóc trần” hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án Sentosa Villa của Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn một dự án do Chủ tịch HĐTV sinh năm 2001 đứng tên. Dù đã được giao đất từ lâu, dự án trễ tiến độ tới 11 năm, nhưng chủ đầu tư vẫn ồ ạt bán sản phẩm dưới dạng góp vốn với tổng giá trị gần 230 tỷ đồng. Xem thêm
🤯 Sentosa Villa: Một dự án mơ đô thị toàn cầu, nhưng 11 năm vẫn nằm… bản nháp - 1

Thay các bác đi xem mấy khu NOXH, giá nhảy 5 lần, chạm 90 triệu/m² ở Hà Nội luôn rồi! 😵‍💫

Các bác ạ, em vừa ghé qua mấy khu nhà ở xã hội trên thị trường thứ cấp ở Hà Nội, mà cảm giác kiểu đi xem một thứ “được đặt tên bình dân nhưng tầm giá thì giới nhà giàu cũng phải cân não”. Xem thêm
Thay các bác đi xem mấy khu NOXH, giá nhảy 5 lần, chạm 90 triệu/m² ở Hà Nội luôn rồi! 😵‍💫 - 1

Ngân hàng thu giữ nhà ở duy nhất của người vay phải để lại lộ phí 12 tháng lương tối thiểu – luật mới chốt rồi các bác ạ!

Nghe tin này chiều nay mình cũng giật mình, Xem thêm
Ngân hàng thu giữ nhà ở duy nhất của người vay phải để lại lộ phí 12 tháng lương tối thiểu – luật mới chốt rồi các bác ạ! - 1

Đi hỏi mua nhà Hà Nội mùa này: giá đứng im, chỉ người mua là run

Sáng nay đang ngồi nhấm nháp ly cà phê thì vô tình thấy một clip của chị đầu tư BĐS khá có tiếng. Chị đặt đúng cái câu mà bao nhiêu người đi xem nhà xong đều muốn hỏi thẳng môi giới luôn: “Chung cư cuối 2025 – đầu 2026 có giảm giá không?” Xem thêm
Đi hỏi mua nhà Hà Nội mùa này: giá đứng im, chỉ người mua là run - 1

Lãi suất thả nổi liệu có trở thành nỗi lo lớn nhất của người mua nhà?

Dạo gần đây dành thời gian đọc các chia sẻ của anh chị làm sales BĐS, cụm từ "lãi suất thả nổi" được nhắc đến nhiều hơn. Những tin nhắn thông báo điều chỉnh lãi suất đã biến khoản trả nợ hàng tháng thành một ẩn số khó đoán, hẳn là đã đẩy không ít người vào thế phải đấu trí với bài toán dòng tiền. Xem thêm
Lãi suất thả nổi liệu có trở thành nỗi lo lớn nhất của người mua nhà? - 1

BONG BÓNG HAY TÁI ĐỊNH GIÁ ĐẤT⁉️

Nhà báo – nhà nghiên cứu Trương Trí Vĩnh cho biết, khẩu hiệu “Nhà là để ở, không phải để đầu cơ” rất hợp lòng nhiều người, nhưng lại dễ khiến công chúng hiểu sai về nguyên nhân giá nhà tăng. Xem thêm
BONG BÓNG HAY TÁI ĐỊNH GIÁ ĐẤT⁉️ - 1

Bật mí chiến lược lột xác quần thể Sun Elite City của “gã khổng lồ” KPF

Cái bắt tay chiến lược giữa Sun Group và đơn vị thiết kế hàng đầu thế giới được kỳ vọng sẽ đưa Sun Elity City thành quần thể đô thị đa tiện ích đẳng cấp quốc tế tại trung tâm Bãi Cháy, Quảng Ninh. Xem thêm
Bật mí chiến lược lột xác quần thể Sun Elite City của “gã khổng lồ” KPF - 1

Bộ đôi công viên chuẩn Nhật - Bảo vật của “làng trường thọ” The Komorebi trên đảo Vũ Yên

Những không gian sống có khả năng nuôi dưỡng sức khỏe và tinh thần đang trở thành thước đo mới của bất động sản cao cấp. Giữa đảo xanh Vũ Yên, Hải Phòng, The Komorebi (Vinhomes Royal Island) được xem như một lát cắt Nhật Bản thuần khiết, nơi bộ đôi công viên độc bản và hệ tiện ích wellness chuẩn Nhật tạo nên giá trị sống khó tìm thấy ở bất kỳ dự án nào khác. Xem thêm
Bộ đôi công viên chuẩn Nhật - Bảo vật của “làng trường thọ” The Komorebi trên đảo Vũ Yên - 1

🆘 Đừng vội mua nhà đất vì TP.HCM có 127 khu vực phải lập lại/điều chỉnh quy hoạch

Nghe giật mình không? 127 khu vực đợt 1 trên địa bàn TP.HCM đang phải lập lại hoặc điều chỉnh quy hoạch theo quyết định mới của thành phố. Xem thêm
🆘 Đừng vội mua nhà đất vì TP.HCM có 127 khu vực phải lập lại/điều chỉnh quy hoạch  - 1

KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng đến đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt tại Khánh Hòa

Sáng ngày 28/11/2025, đại diện Công ty Cổ phần Vega City – thành viên thuộc tập đoàn KDI đã trao 1 tỷ đồng thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt nghiêm trọng vừa qua. Đây là hoạt động tiếp nối tinh thần sẻ chia và trách nhiệm xã hội mà KDI Holdings luôn phát huy. Xem thêm
KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng đến đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt tại Khánh Hòa - 1

Thủ tướng băn khoăn Người trẻ lấy đâu ra tiền để mua nhà - Câu hỏi mà người trẻ nào cũng đau đáu”

Câu nói của Thủ tướng về chuyện “người trẻ lấy đâu ra tiền mua nhà” nó trúng phóc cái điểm nghẽn đang bóp nghẹt cả một thế hệ. Xem thêm
Thủ tướng băn khoăn Người trẻ lấy đâu ra tiền để mua nhà - Câu hỏi mà người trẻ nào cũng đau đáu” - 1

Trưởng ban quản trị bị khởi tố trong vụ mâu thuẫn chỗ đỗ ôtô ở hầm chung cư

Trưởng ban quản trị, Trưởng ban quản lý tòa nhà CT2C khu đô thị mới Nghĩa Đô, cùng 12 người bị khởi tố vì gây rối khi tranh chấp chỗ đỗ ôtô dưới hầm với chủ đầu tư. Xem thêm
Trưởng ban quản trị bị khởi tố trong vụ mâu thuẫn chỗ đỗ ôtô ở hầm chung cư   - 1

vì sao trong 2 năm tới vô cùng nhiều dự án chung cư sẽ mở bán tại Hà Nội?

Năm 2024, Hà Nội có tới 35.000 căn hộ mới ra mắt thị trường. Dự kiến có khoảng 70.000 căn hộ mở bán từ 2026 tại HN, Savills dự báo! Xem thêm
vì sao trong 2 năm tới vô cùng nhiều dự án chung cư sẽ mở bán tại Hà Nội? - 1

BĐS Việt Nam vận hành tưởng phức tạp nhưng cuối cùng là đơn giản thôi

Vì bao nhiêu năm rồi, đến tận hôm nay, trải qua bao lần thăng trầm, suốt 20 năm qua nó vẫn giữ nguyên một quy luật: Mua kỳ vọng và bán rủi ro trong mơ hồ. Ở các thị trường BĐS đã phát triển như Hàn Quốc, Nhật, Mỹ... thì kỳ vọng và rủi ro hoàn toàn tính toán được. Ở ta thì cứ mơ hồ như vậy, mà sự giàu có thì nó ưa mơ hồ. Xem thêm
BĐS Việt Nam vận hành tưởng phức tạp nhưng cuối cùng là đơn giản thôi - 1

Ở rể để tiết kiệm 10 triệu tiền thuê nhà: câu chuyện nghe buồn cười nhưng lại phản ánh một sự thật đau đầu

Có những chuyện đọc trên mạng tưởng đùa cho vui, nhưng đọc kỹ lại thấy “nỗi đau thời đại” nằm gọn bên trong. Như câu chuyện của cặp vợ chồng thu nhập 45 triệu mỗi tháng ở Hà Nội, vậy mà vẫn phải tính chuyện… chuyển về nhà ngoại để đỡ tiền thuê nhà. Nghe hơi tếu táo, hơi ngượng miệng, nhưng giữa thời bất động sản leo thang như phi mã, lựa chọn này không còn là chuyện hiếm — mà đang trở thành một kiểu sống sót kinh tế của người trẻ đô thị. Xem thêm
Ở rể để tiết kiệm 10 triệu tiền thuê nhà: câu chuyện nghe buồn cười nhưng lại phản ánh một sự thật đau đầu - 1

Mua bất động sản bằng đồng tiền bất chính: nhiều đến mức nào?

Vụ Mailisa, cơ quan điều tra thu giữ hơn trăm sổ đỏ như gom tập vở học sinh. Trước đó vụ Ngân 98, cũng gần trăm cuốn sổ hồng nằm gọn trong két, rồi shark Bình nữa. Khi nhiều người còn đang đặt câu hỏi, vì sao nhà, đất hàng chục tỷ đồng lại bán như “tôm tươi”, thì trong két sắt của những đối tượng làm ăn, kinh doanh bất chính, có lẽ nhiều người sẽ “bật ngửa” khi nhìn thấy từng xấp sổ đỏ, sổ hồng. Xem thêm
Mua bất động sản bằng đồng tiền bất chính: nhiều đến mức nào? - 1

Nghệ Thuật Đàm Phán Khi Đi Mua Nhà: Không Dùng Được 10 Phần Công Lực Thì Cũng Phải Dùng Được 5 🤣

Đi mua nhà mà đàm phán không tới nơi tới chốn thì dễ bị “trượt giá” hơn trượt chân. Đây là bộ bí kíp mình đúc kết sau thời gian dài viết lách, tham khảo nhiều anh chị môi giới, chỉ cần dùng đúng 50% công lực là đã khiến chủ nhà đứng hình 0.5 giây, môi giới delay 2 nhịp, và bạn thì đỡ mất vài chục đến vài trăm triệu trong tích tắc. Xem thêm
Nghệ Thuật Đàm Phán Khi Đi Mua Nhà: Không Dùng Được 10 Phần Công Lực Thì Cũng Phải Dùng Được 5 🤣 - 1

Bảng giá đất cao có làm giá nhà tăng?

Cứ mỗi mùa Nhà nước công bố bảng giá đất mới, thị trường lại vang lên bản nhạc quen thuộc từ các chủ đầu tư: “Giá đất tăng, chi phí tăng, chúng tôi buộc lòng… tăng giá bán.” Xem thêm
Bảng giá đất cao có làm giá nhà tăng? - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết