Đỗ Gia Khánh

Đỗ Gia Khánh

Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) có những nội dung mới nào đáng chú ý?

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã thông tin 8 điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Luật đất đai sửa đổi tại cuộc họp giao ban báo chí sáng 17/8

Bài viết trên báo Công Thương ngày hôm nay, thiết nghĩ rất hữu ích với người mua nhà nên cập nhật, chia sẻ cùng mọi người nhế!

Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấyDự thảo Luật đã được gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, VCCI, …Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức Hội nghị 3 miền Bắc - Trung - Nam để lấy ý kiến các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Hội nghị lấy ý kiến Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội bất động sản, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý.

Theo đó Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi gồm 237 điều, trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 152 điều; bổ sung mới 37 điều và bãi bỏ 8 điều. Về cơ bản thì bố cục của Dự thảo Luật được sắp xếp như Luật Đất đai hiện hành, tăng thêm 02 chương gồm: 01 chương quy định về phát triển quỹ đất và tách chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 02 chương.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có một số nội dung mới đáng chú ý như:

Thứ nhất, Dự thảo Luật đã quy định cụ thể hơn quyền và trách nhiệm của Nhà nước với vai trò là đại diện chủ sở hữu, thống nhất quản lý đối với đất đai và quyền, nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai bảo đảm tuân thủ chặt chẽ các quy định của Hiến pháp về sở hữu đất đai và quyền con người.

Cụ thể, dự thảo Luật đã bổ sung 01 mục mới (Mục 3) quy định về quyền và nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai, bao gồm: quyền tiếp cận đất đai, quyền tiếp cận thông tin đất đai, quyền tham gia, giám sát việc quản lý, sử dụng đất và các nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai nhằm thể chế quan điểm của Đảng về “Quản lý và sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân; nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận, sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả và bền vững” và làm rõ nội hàm “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” đã được khẳng định trong Hiến pháp.

Bổ sung quy định làm rõ trách nhiệm của các cơ quan và phân cấp thẩm quyền gắn với kiểm soát, giám sát việc thực hiện, đảm bảo quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong quản lý đất đai tại Điều 25 dự thảo Luật.

Bổ sung quy định nhiệm vụ quản lý nhà nước trong xác định giá đất cụ thể, quản lý giá đất, phát triển quỹ đất, quản lý, khai thác hệ thống thông tin đất đai tại các khoản 8, 11, 14 Điều 26 dự thảo Luật.

Thứ hai, dự thảo Luật đã đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bảo đảm thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ thúc đẩy phát triển; quản lý chặt chẽ đất đai về số lượng, chất lượng đất.

Theo đó, dự thảo Luật đã làm rõ mối quan hệ giữa các quy hoạch; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập ở 3 cấp gồm quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện; quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất. Dự thảo Luật đã quy định:

Bổ sung các quy định về hoạt động, trách nhiệm điều tra, đánh giá đất đai và quy định về xử lý cải tạo, nâng cao chất lượng, phục hồi đất đai tại Điều 33 Điều 35 của Dự thảo nhằm quản lý chặt chẽ về số lượng, chất lượng đất phục vụ cho lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phục hồi chất lượng đất.

Sửa đổi nguyên tắc lập quy hoạch tại Điều 37 dự thảo Luật, theo đó: (i) Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các quy hoạch quốc gia và các quy hoạch ngành lĩnh vực có sử dụng đất phải đảm bảo phù hợp, thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ, thúc đẩy lẫn nhau phát triển; (ii) đáp ứng yêu cầu thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; (iii) bảo đảm kết hợp giữa chỉ tiêu sử dụng các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất (iv) bảo đảm tính liên tục, kế thừa, ổn định; phân bổ, cân đối nhu cầu sử dụng đất giữa các ngành, lĩnh vực, địa phương, giữa các thế hệ, phù hợp với điều kiện, tiềm năng đất đai.

Quy định hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là hệ thống đồng bộ, thống nhất được thiết lập ở cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện (cấp huyện làm cụ thể tới cấp xã), quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh tại Điều 38 dự thảo Luật. Bổ sung quy định về tầm nhìn của quy hoạch sử dụng đất tại Điều 39 và thời điểm lập quy hoạch tại Điều 40 để khắc phục độ trễ trong triển khai công tác lập quy hoạch đất đai, đảm bảo quy hoạch đất đai đáp ứng yêu cầu của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đổi mới nội dung, phương pháp, quy trình lập, điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại các điều 40, 41, 42 dự thảo Luật nhằm hiện đại hóa, nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phục vụ kịp thời cho phát triển kinh tế - xã hội. Nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải xác định không gian, ranh giới, vị trí, diện tích các khu vực (theo 03 ranh giới, 04 khu vực) theo định hướng giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội theo các khu chức năng đã được thể hiện trong quy hoạch đô thị, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu và quy hoạch nông thôn theo kỳ quy hoạch sử dụng đất.

Quy định tại Điều 48 dự thảo Luật việc rà soát quy hoạch sử dụng đất được thực hiện theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.

Đặc biệt, để đảm bảo các quyền của người sử dụng đất tại khoản 5, khoản 6 Điều 51 dự thảo Luật đã hoàn các quy định cho phép người sử dụng đất được thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối trong các khu vực quy hoạch; quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong rà soát, xử lý và công bố công khai việc hủy bỏ, thu hồi đất, chuyển mục đích đối với đất đã được ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thứ ba, Tăng cường công khai, minh bạch, bình đẳng trong giao đất, cho thuê đất. Theo đó, nhằm t hể chế hóa về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và khắc phục những tồn tại hạn chế trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung các quy định:

Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất áp dụng cho các trường hợp được giao đất không thu tiền sử dụng đất, được miễn tiền sử dụng đất và thực hiện các chính sách xã hội của Nhà nước (Điều 63). Đối với các trường hợp còn lại thì phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Đồng thời, dự thảo quy định điều kiện để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, quy đất để đấu giá quyền sử dụng đất; quy định về tiêu chí, điều kiện, phương thức lựa chọn nhà đầu tư để đấu thầu dự án có sử dụng đất (Điều 64 và Điều 65) để đảm bảo đất đai được sử dụng hiệu quả cao nhất và đóng góp nhiều nhất cho ngân sách nhà nước; đồng thời tạo điều kiện tiếp cận đất đai một cách minh bạch, công bằng và phát huy nguồn lực đất đai.

Cụ thể hóa các trường hợp thuê đất: Hoàn thiện các quy định về cho thuê đất tại Điều 58 dự thảo Luật, theo đó quy định cụ thể trường hợp Nhà nước cho thuê đất một lần cho cả thời gian thuê gồm: (1) Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; (2) sử dụng đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Đối với các trường hợp còn lại thì Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Sửa đổi làm rõ căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại Điều 54 dự thảo Luật; hoàn thiện bổ sung đối tượng được giao đất không thu tiền là người sử dụng đất để quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất xây dựng nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở xã hội và nhà ở công vụ tại khoản 3 và khoản 5 Điều 56; đối tượng giao đất có thu tiền là người Việt Nam định cư ở nước ngoài được giao đất ở do được bồi thường hoặc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại khoản 4 Điều 57.

Bổ sung quy định về việc giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng, hạn mức không thu tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự, trụ sở của các tổ chức tôn giáo tại khoản 6 Điều 56 và khoản 1 Điều 179.

Phân cấp cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích đối với các dự án có sử dụng vào đất trồng lúa, đất có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng tại khoản 1 Điều 60. Đồng thời, dự thảo Luật cũng quy định cơ chế giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan Trung ương đối với nội dung này tại Điều 221 dự thảo Luật.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện công khai minh bạch trong thu hồi đất; giải quyết hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư

Theo đó, dự thảo Luật đã thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW về thu hồi đất theo hướng:

Cụ thể hóa các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, bổ sung trường hợp dự án được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua sự cần thiết phải thu hồi tại điểm c, điểm e khoản 3, khoản 4, 5, 6, 7 Điều 67 dự thảo Luật. Bổ sung, quy định cụ thể hơn một số trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai tại điểm b, c, d, h, i khoản 1 Điều 69 dự thảo Luật.

Sửa đổi, bổ sung nguyên tắc theo hướng đa dạng các hình thức bồi thường về đất đối với hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi để phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương như: bồi thường bằng đất khác hoặc nhà ở nếu địa phương còn quỹ đất, quỹ nhà ở và người sử dụng đất có nhu cầu (khoản 4 Điều 79). Quy định việc tổ chức xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất tại khoản 5 Điều 79 dự thảo Luật. Bổ sung quy định đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân thì được thường theo bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương mà không phân biệt mức độ bị thiệt hại nhà ở, công trình và trách nhiệm ban hành bảng đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế về nhà, công trình xây dựng tại khoản 1, khoản 4 Điều 89 dự thảo Luật.

Quan tâm đảm bảo sinh kế, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi: Bổ sung quy định về Quỹ hỗ trợ cho người bị hạn chế khả năng lao động khi Nhà nước thu hồi đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập. Nguồn tài chính của Quỹ được trích từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của địa phương; đóng góp của các tổ chức, cá nhân và các nguồn khác theo quy định của pháp luật (khoản 3 Điều 94).

Về tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư để thực hiện trước: Quy định tại Điều 100 dự thảo Luật, trường hợp cần thiết, việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đối với dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội xem xét, quyết định; đối với dự án nhóm A do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Việc quyết định tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đồng thời với phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Quy định này nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư thông qua việc tách nội dung thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thành dự án riêng để thực hiện trước khi thực hiện dự án đầu tư.

Thứ năm, về cơ chế, chính sách tài chính về đất đai, giá đất, tăng cường các công cụ kinh tế trong quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương: bỏ khung giá đất; có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất; thiết lập hành lang pháp lý đồng bộ chuyển trọng từ phương thức quản lý nặng về hành chính sang thực sử dụng các công cụ kinh tế để quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai:

Về cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường: Hoàn thiện quy định về nguyên tắc định giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường trong điều kiện bình thường; hoàn thiện và bổ sung nguyên tắc bảo đảm tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ, trung thực, khách quan của kết quả định giá đất giữa cơ quan định giá, cơ quan thẩm định và cơ quan quyết định tại d, đ khoản 1 Điều 129.

Về khung giá đất, bảng giá đất và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất: Bỏ quy định khung giá đất của Chính phủ, sửa đổi quy định về bảng giá đất tại khoản 2 điểm b, c, d, i khoản 3, khoản 4 Điều 130 và giá đất cụ thể, Hội đồng thẩm định giá đất tại khoản 1, điểm e khoản 2 và khoản 3 Điều 131. Quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp thu hồi đất thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Bổ sung quy định tư vấn xác định giá đất được thực hiện trong trường hợp định giá đất trong tố tụng tại điểm đ khoản 1 Điều 133.

 

Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh minh họa
Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh minh họa

Về có cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, xử lý tình trạng đầu cơ: Bổ sung khoản thu tài chính gồm: thu tiền sử dụng đất hàng năm khi sử dụng đất kết hợp với các mục đích khác; thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất được sử dụng hiệu quả, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai tại điểm a, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 124. Các khoản thu tài chính từ đất đai là nguồn thu của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Quy định bổ sung về căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là giá trúng đấu thầu,....

Hoàn thiện theo hướng làm rõ quy định về miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại Điều 128. Bổ sung, làm rõ các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt, ga đường sắt; đất để xây dựng các công trình giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường, văn hóa hoặc sử dụng đất tại địa bàn các xã miền núi, biên giới, hải đảo, không thuộc khu vực quy hoạch phát triển đô thị để thúc đẩy thu hút đầu tư thực hiện mục tiêu phát triển bao trùm.

Thứ sáuhoàn thiện các quy định để thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất

Thể chế hóa quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết số 18-NQ/TW đẩy mạnh thương mại hoá quyền sử dụng đất; có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền sử dụng đất v.v. Dự thảo Luật đã quy định:

Bổ sung 01 chương về phát triển quỹ đất (Chương VIII) nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý cho phát triển quỹ đất, bảo đảm sự chủ động của Nhà nước trong việc phân bổ đất đai, điều tiết thị trường, đáp ứng cho nhu cầu đất của các dự án đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất tăng thu cho ngân sách nhà nước. Việc phát triển quỹ đất được thực hiện theo dự án đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phải đúng mục đích, công khai, minh bạch, hiệu quả và theo quy định của pháp luật.

Bổ sung quy định khoản 4 Điều 211 việc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đối với các dự án kinh doanh bất động sản thông qua sàn giao dịch về quyền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

Kiểm soát tình trạng đầu cơ đất đai thông qua công cụ tài chính thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất được sử dụng hiệu quả tại điểm a, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 124.

Tại Chương XIII về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đã thể chế chủ trương “Đẩy mạnh thương mại hoá quyền sử dụng đất” vốn hóa thị trường, phát huy nguồn lực đất đai.

Thứ bảyvề quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; tạo điều kiện chuyển đổi mục đích sản xuất cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch; tăng cường quản lý chất lượng đất; xử lý đối với đất của các công ty nông, lâm nghiệp không đầu tư… của Nghị quyết theo hướng:

Về hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ giá đình, cá nhân dự thảo Luật quy định mở rộng không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; đồng thời giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trên cơ sở điều kiện kinh tế, xã hội và khả năng đất đai của địa phương để quy định cho phù hợp (Điều 146). Mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp cho tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp (Điều 213).

Bổ sung quy định tại Điều 160 và 161 về các cơ chế góp quyền sử dụng đất đối, chính sách khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện tập trung đất để sản xuất nông nghiệp. Bổ sung quy định người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch, được sử dụng một tỷ lệ đất để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp kết hợp với dịch vụ nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp theo quy hoạch (khoản 3 Điều 147).

Hoàn thiện các quy định xử lý các tồn tại trong quản lý sử dụng đất nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp tại Điều 150 dự thảo Luật.

Thứ tám, về quản lý, sử dụng đất đai đa mục đích để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất nguồn lực tài nguyên đất đai, phù hợp với xu thế phát triển.

Thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW dự thảo Luật đã quy định việc sử dụng đất kết hợp tại các Điều 151, 153, 154, 155, 167, 181, 184 nhằm tạo cơ sở pháp lý để quản lý và tổ chức thực hiện thống nhất; khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; nâng cao trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện các quyền của các đối tượng sử dụng đất; chỉnh trang, phát triển đô thị và khu dân cư nông thôn trên cơ sở đồng thuận của người sử dụng đất, góp phần cải thiện điều kiện sống cho cư dân đô thị và nông thôn; nâng cao hệ số sử dụng đất, hiệu quả sử dụng đất thông qua việc khai thác không gian ngầm và không gian trên không.

Theo kế hoạch Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 vào tháng 10 năm 2022. Hiện dự thảo vẫn đang được lấy ý kiến rộng rãi trong toàn xã hội.

Báo Công Thương

0

Bình luận

Không phải không mua được nhà rồi bỏ phố về quê, mà mua được nhà rồi cũng stress đến mức muốn bỏ xứ đây này!

Có những ngày người trong cuộc mới nghĩ, mua nhà rồi có phải là… bước vào “chuỗi áp lực bất tận”? Người ta thường nói “không mua được nhà thì bỏ phố về quê”, nhưng thật ra, mua được nhà rồi cũng đủ để bạn muốn… bỏ luôn thành phố này! Xem thêm

Hà Nội sắp mở bán dự án nhà ở xã hội giá “mềm” nhất thị trường, từ 831 triệu đồng/căn

Nếu bạn nghĩ “nhà ở xã hội là cái gì đó giá cũng xa vời, thì dự án mới ở Thanh Lâm – Đại Thịnh 2 sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại. Chỉ với hơn 800 triệu đồng là có thể sở hữu một căn hộ 2–3 phòng, không phải trả nợ ngân hàng 20 năm, không phải sống chung với… hàng xóm xịn “quá tầm”. Đây đúng là cơ hội để những người cần nhà thực sự, chứ không phải những tay đầu cơ, có chỗ an cư. Xem thêm

Lưu ý quan trọng khi mua bán nhà đất

Khi người bán bất động sản cam kết rằng “đây là căn nhà duy nhất để được miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN)”, người mua nên GIỮ LẠI THÊM TIỀN, ngoài khoản 2% nghĩa vụ thuế TNCN như thông thường. Xem thêm

Giấc mơ nhà nội thành và cơn ác mộng trả nợ: Chủ thớt hỏi một câu mà ai cũng thấy mình trong đó

Có những ngày lướt mạng chỉ để giết thời gian, vậy mà lại tình cờ thấy những câu chuyện khiến mình tỉnh táo hơn cả cốc cà phê Arabica rang mộc. Như sáng nay, tôi đang đọc review, thì bỗng thấy một anh chủ thớt gửi lời cầu cứu kiểu: “Nên vay 3,5 tỷ để mua căn hộ nội thành 20 năm tuổi giá 10 tỷ không"? Xem thêm

Người trả nợ ngân hàng và người trả tiền thuê nhà: ai mới liều hơn?

Nhưng nhắc lại, liều là liều có cơ sở, không phải nhắm mắt mà vay nhé các bác Xem thêm
Người trả nợ ngân hàng và người trả tiền thuê nhà: ai mới liều hơn? - 1

📌 Ngân hàng lớn rao bán loạt nhà phố từ Nam ra Bắc: giá từ 3 tỷ tới hơn 20 tỷ, ai đang săn nhà xem ngay

VPBank vừa công bố danh mục tài sản thanh lý và điều khiến nhiều người bất ngờ là nó… không khác gì một catalogue bất động sản hạng sang, trải dài từ Đồng Nai, An Giang đến Khánh Hòa, Đà Nẵng, Thái Bình. Danh sách đa dạng đến mức nhìn vào cứ tưởng đang lướt một sàn môi giới lớn chứ không phải tài sản ngân hàng. Xem thêm
📌 Ngân hàng lớn rao bán loạt nhà phố từ Nam ra Bắc: giá từ 3 tỷ tới hơn 20 tỷ, ai đang săn nhà xem ngay - 1

Giá chung cư trung tâm TP.HCM tăng gần 200%, điều gì đang xảy ra vậy?

Nếu ai từng trấn an nhau rằng “giá nhà trung tâm rồi sẽ chững lại thôi” thì có lẽ dữ liệu của Batdongsan.com.vn vừa cho họ một cú… tạt nước lạnh. Từ 2015 đến 2025, nhà đất trung tâm TP.HCM không những không dừng, mà còn tăng tốc. Xem thêm
Giá chung cư trung tâm TP.HCM tăng gần 200%, điều gì đang xảy ra vậy? - 1

Kiến tạo cộng đồng tinh hoa, năng động tại The Ninety Complex

Trong không khí ấm áp và sang trọng của đêm tri ân, chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án The Ninety Complex đã mang đến cho người tham dự một hành trình đầy cảm xúc. Sự kiện thay cho lời cảm ơn dành cho các tân chủ nhân, đồng thời mở ra một hành trình mới - hành trình kiến tạo cộng đồng thịnh vượng tại 90 đường Láng (Hà Nội). Xem thêm
Kiến tạo cộng đồng tinh hoa, năng động tại The Ninety Complex - 1

Masterise Homes dẫn dắt và kết nối xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living Summit 2025

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam, nơi ba động lực vĩ mô và nhu cầu sống xứng tầm mở ra giai đoạn phát triển bùng nổ, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng mới của bất động sản cao cấp châu Á trong kỷ nguyên mới. Xem thêm
Masterise Homes dẫn dắt và kết nối xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living Summit 2025 - 1

⚠️ Người mua nhà thận trọng với lãi vay khi mức lãi suất tăng lên 6–9%/năm

Chỉ trong hơn một tháng, nhiều ngân hàng đã đồng loạt dừng các gói vay ưu đãi cho khách dưới 35 tuổi. Lãi suất vay mua nhà tăng trở lại, hiện dao động từ 6% đến hơn 9%/năm trong thời gian ưu đãi; còn lãi thả nổi đã vọt lên 10 - 14%/năm. Xem thêm
⚠️ Người mua nhà thận trọng với lãi vay khi mức lãi suất tăng lên 6–9%/năm - 1

🔥Thủ tục miễn giảm tiền thuê đất từ 06/11/2025

Theo Điều 41 Nghị định 103/2024/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 291/2025/NĐ-CP) quy định về thủ tục miễn giảm tiền thuê đất như sau: Xem thêm
🔥Thủ tục miễn giảm tiền thuê đất từ 06/11/2025  - 1

💥 CHUNG CƯ HÀ NỘI LÊN 79 TRIỆU/M²: 50% GIAO DỊCH GIÁ TRÊN 4 TỶ ĐỒNG

Theo báo cáo thị trường quý I/2025 của Savills, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội đạt mức trung bình 79 triệu đồng/m², tăng 5% theo quý và 32% theo năm. Xem thêm
💥 CHUNG CƯ HÀ NỘI LÊN 79 TRIỆU/M²: 50% GIAO DỊCH GIÁ TRÊN 4 TỶ ĐỒNG  - 1

Hôm qua vừa thấy tin CĐT CT3 Kim Chung mời công an xử lý “cò mồi” trục lợi, mà nay đã thấy “cò” rao suất ngoại giao chênh 400tr🥲

Hôm qua mình vừa xem tin chủ đầu tư CT3 Kim Chung mời hẳn công an vào giám sát để dẹp “cò mồi”, tưởng đâu tình hình sẽ yên. Ai dè sáng nay lướt mạng lại thấy ngay mấy bài rao “suất ngoại giao”, chênh tới gần 400 triệu/căn. Đúng kiểu dẹp đầu này, phình đầu kia, mà người chịu thiệt vẫn là người đi mua nhà như chúng ta. Xem thêm
Hôm qua vừa thấy tin CĐT CT3 Kim Chung mời công an xử lý “cò mồi” trục lợi, mà nay đã thấy “cò” rao suất ngoại giao chênh 400tr🥲 - 1

Ai đang tìm nhà ở xã hội thì xem ngay: Hà Nội chuẩn bị tung hàng giá rẻ hiếm thấy, chưa đến 15 triệu/m2

Em mới cập nhật được thêm thông tin về việc Hà Nội chuẩn bị mở bán thêm nhà ở xã hội mà giá chưa đến 15 triệu/m2. Xem thêm
Ai đang tìm nhà ở xã hội thì xem ngay: Hà Nội chuẩn bị tung hàng giá rẻ hiếm thấy, chưa đến 15 triệu/m2 - 1

Giới tinh hoa kiếm lời từ BĐS như thế nào?

Họ mua rẻ rồi nắm giữ và bán chốt lời ư? Không mà đó là họ chỉ mua vào mà không bán với những BĐS dòng tiền tốt, còn BĐS mang tính đầu cơ thì họ bán rất quyết liệt. Đầu cơ thì tôi không nói nhưng BĐS dòng tiền thì tôi sẽ cho các bạn biết họ kiếm tiền từ đó thế nào qua một case thực tế ngay chính tôi được được học hỏi. Xem thêm
Giới tinh hoa kiếm lời từ BĐS như thế nào? - 1

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của "7 kỳ quan đô thị tương lai" thế giới

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 Kỳ quan Đô thị Tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai. Xem thêm
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của "7 kỳ quan đô thị tương lai" thế giới - 1

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống “xa xỉ thầm lặng” tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Được thiết kế cho giới nhà giàu, mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền trên thị trường. Xem thêm
Giới tinh hoa tận hưởng lối sống “xa xỉ thầm lặng” tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển - 1

Cơn sốt nhà riêng quay lại Hà Nội: Mua nhanh hay chờ thị trường điều chỉnh?

Thị trường nhà riêng Hà Nội từ 2023 đến quý 3/2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh mẽ trên diện rộng. Những cái tên dẫn đầu như Hoàn Kiếm (tăng từ 221 → 315 triệu/m²), Cầu Giấy (từ 179 → 289 triệu/m²) đang chứng kiến mức tăng giá vượt xa tốc độ tăng thu nhập. Xem thêm

Ngay cả các quận như Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm – từng là vùng giá “mềm” – cũng đã tiệm cận mốc 200 triệu/m².

Trong bối cảnh giá tăng phi mã, tâm lý người mua cũng đang biến đổi. Một bộ phận lớn rơi vào trạng thái "tranh thủ xuống tiền trước khi không còn đủ khả năng mua". Điều này đẩy nhu cầu cao tại các khu vực vùng ven, hạ tầng phát triển như Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức – nơi kỳ vọng được nâng cấp lên quận.

Tuy nhiên, sự thận trọng cũng tăng lên: người mua kỹ lưỡng hơn với yếu tố pháp lý, ưu tiên dự án rõ ràng, sổ hồng lâu dài, chủ đầu tư uy tín. Nhiều người vẫn “nghe ngóng” chờ chính sách tín dụng nới lỏng, hoặc lãi suất vay giảm sâu hơn trước khi quyết định.

Tóm lại, giá nhà riêng Hà Nội tăng chưa từng có, nhưng quyết định mua cũng không còn dễ dàng. Người mua đang đứng giữa hai thái cực: vừa sợ lỡ sóng, vừa dè dặt với rủi ro – mở ra một chu kỳ thanh lọc mạnh mẽ trên thị trường.

Nguồn: Batdongsan.com

Cơn sốt nhà riêng quay lại Hà Nội: Mua nhanh hay chờ thị trường điều chỉnh?  - 1

Khách hàng bị say trong ma trận cháy hàng

Nếu trước đây booking chỉ là bước giữ chỗ - đo sức nóng thật của dự án, thì hơn một năm trở lại đây, mô hình này bị biến tướng thành chiêu tạo cầu ảo, khiến thị trường mất cân bằng nặng nề. Xem thêm
Khách hàng bị say trong ma trận cháy hàng  - 1

Lướt MXH, không khó để bắt gặp những lời thở than xen lẫn cảm giác bức xúc vì giá bất động sản. Tốc độ tăng giá vẫn cứ là theo giờ.

Buổi sáng, chủ nhà báo 1 con số, đến tối lại tăng thêm mấy trăm triệu là chuyện thường tình. Còn nếu tính theo tuần, thì giá bất động sản chung cư Hà Nội tăng đến tiền tỷ. Người tìm mua nhà lúc này, ban đầu còn sốc, riết cũng thấy đây không còn là chuyện lạ, chỉ là mình không bao giờ thấy đó là điều bình thường được… Thế nên sinh ra nản lòng, tuyệt vọng, đôi khi là rất bức xúc! Xem thêm
Lướt MXH, không khó để bắt gặp những lời thở than xen lẫn cảm giác bức xúc vì giá bất động sản. Tốc độ tăng giá vẫn cứ là theo giờ.  - 1

🔥 Nhà tăng giá 2 tỷ: "Giàu thật hay chỉ là ảo giác trên sổ đỏ?"

Trường hợp có 1 tỷ, vay thêm 2 tỷ mua nhà 4 tỷ rồi hai năm sau giá lên 6 tỷ không đồng nghĩa với việc bạn cầm trong tay 2 tỷ lợi nhuận. Bạn vẫn đang sống trong căn nhà đó, vẫn trả nợ ngân hàng đều đặn, và khoản tăng giá đó sẽ không trở thành tiền thật nếu bạn không bán. Mà ngay cả khi bán, lợi nhuận thực nhận còn phải trừ nợ gốc - lãi - thuế - phí, chưa kể rủi ro không tìm được căn nhà tương đương trong mặt bằng giá mới. Xem thêm
🔥 Nhà tăng giá 2 tỷ: "Giàu thật hay chỉ là ảo giác trên sổ đỏ?" - 1

Gia Lai bước vào “mùa săn đất”: doanh nghiệp bất động sản kéo đến đông như mùa cà phê chín

Có những ngày báo chí đọc lên cứ như… lịch trình hạ cánh của một sân bay mới mở. Chỉ khác là máy bay thì từ từ đáp xuống, còn các doanh nghiệp bất động sản thì “đổ bộ” Gia Lai với tốc độ nhanh như ai đó vừa rỉ tai rằng: Đất ở đây đang thành thiên đường cơ hội mới đấy. Xem thêm
Gia Lai bước vào “mùa săn đất”: doanh nghiệp bất động sản kéo đến đông như mùa cà phê chín - 1

Dự án tâm điểm phía Nam thủ đô Hanoi Melody Residences hoàn thành điều chỉnh chủ trương đầu tư

Dự án Hanoi Melody Residences tọa lạc tại khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt vừa được UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Quyết định số 5694/QĐ-UBND. Xem thêm
Dự án tâm điểm phía Nam thủ đô Hanoi Melody Residences hoàn thành điều chỉnh chủ trương đầu tư - 1

Căn hộ quanh metro số 1: mới quay đầu nhìn lại đã tăng giá gấp 3 lần

Có lẽ hiệu ứng metro chưa bao giờ là chuyện giao thông. Nó là cảm giác an tâm: ở gần một thứ chắc chắn sẽ chạy, dù chậm, dù thử hoài, nhưng rồi cũng chạy. Và đối với thị trường, đôi khi niềm tin ấy đủ để giá bất động sản đi trước cả bánh sắt. Xem thêm
Căn hộ quanh metro số 1: mới quay đầu nhìn lại đã tăng giá gấp 3 lần - 1

“Sai đối tượng thuê mua nhà ở xã hội có được hoàn lại tiền không nhỉ?

Mấy nay vụ thu hồi căn hộ nhà ở xã hội ở Ecohome làm nhiều người hoang mang thật sự. Xem thêm
“Sai đối tượng thuê mua nhà ở xã hội có được hoàn lại tiền không nhỉ?  - 1

Thắng Lợi Group lại rục rịch bán hàng, có nên tin vào cú tái xuất này không các bác nhỉ?

Nếu anh em từng xem Long An (nay thuộc Tây Ninh) là “sân sau” của bất động sản giai đoạn 2018–2021 thì chắc vẫn nhớ cảm giác thị trường nơi đây lúc đó… nóng hơn cả chảo dầu. Đủ mặt các ông lớn nhỏ: Thắng Lợi Group, Trần Anh Group, Cát Tường Group, Hưng Thịnh Cát Tường, ADEC hay Địa ốc Gia Long. Và cũng đủ luôn các màn “rao bán hơi vội”, để rồi cơ quan chức năng phải tuýt còi liên tục. Xem thêm
Thắng Lợi Group lại rục rịch bán hàng, có nên tin vào cú tái xuất này không các bác nhỉ?  - 1

Chính thức lập Quỹ nhà ở quốc gia chuyên xây nhà ở xã hội cho thuê: Hy vọng mới cho người thu nhập trung bình – thấp?

Nếu nhìn câu chuyện thành lập Quỹ nhà ở quốc gia dưới góc độ của một người mua nhà như mình chẳng hạn thì đây đúng thật là một trong những thay đổi lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Xem thêm
Chính thức lập Quỹ nhà ở quốc gia chuyên xây nhà ở xã hội cho thuê: Hy vọng mới cho người thu nhập trung bình – thấp?  - 1

Một loạt động thái mới của Đại Quang Minh: Gom đất vàng ở Hà Nội, cơ cấu lại dự án tại TP.HCM

Câu chuyện lần này xoay quanh khu đất vàng 239 Cách Mạng Tháng Tám (quận 3 cũ), một miếng đất 3.500 m2 nằm ngay trung tâm TP.HCM. Xem thêm
Một loạt động thái mới của Đại Quang Minh: Gom đất vàng ở Hà Nội, cơ cấu lại dự án tại TP.HCM   - 1

Ông lớn bất động sản khu công nghiệp đua nhau báo lãi “khủng”: mùa gặt tiền vẫn xanh dù thị trường ngoài kia còn đang… thở oxy

Giữa lúc phân khúc nhà ở còn nằm co ro, chờ chính sách và đợi người mua “lấy lại niềm tin”, thì bất động sản khu công nghiệp lại bước vào thời kỳ rạng rỡ như mặt tiền lô góc, khách đến đều, tiền chảy liên tục, còn doanh nghiệp thì lên báo khoe lãi như vừa trúng mùa. Xem thêm
Ông lớn bất động sản khu công nghiệp đua nhau báo lãi “khủng”: mùa gặt tiền vẫn xanh dù thị trường ngoài kia còn đang… thở oxy - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết