Đỗ Gia Khánh

Đỗ Gia Khánh

Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) có những nội dung mới nào đáng chú ý?

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã thông tin 8 điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Luật đất đai sửa đổi tại cuộc họp giao ban báo chí sáng 17/8

Bài viết trên báo Công Thương ngày hôm nay, thiết nghĩ rất hữu ích với người mua nhà nên cập nhật, chia sẻ cùng mọi người nhế!

Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấyDự thảo Luật đã được gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, VCCI, …Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức Hội nghị 3 miền Bắc - Trung - Nam để lấy ý kiến các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Hội nghị lấy ý kiến Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội bất động sản, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý.

Theo đó Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi gồm 237 điều, trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 152 điều; bổ sung mới 37 điều và bãi bỏ 8 điều. Về cơ bản thì bố cục của Dự thảo Luật được sắp xếp như Luật Đất đai hiện hành, tăng thêm 02 chương gồm: 01 chương quy định về phát triển quỹ đất và tách chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 02 chương.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có một số nội dung mới đáng chú ý như:

Thứ nhất, Dự thảo Luật đã quy định cụ thể hơn quyền và trách nhiệm của Nhà nước với vai trò là đại diện chủ sở hữu, thống nhất quản lý đối với đất đai và quyền, nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai bảo đảm tuân thủ chặt chẽ các quy định của Hiến pháp về sở hữu đất đai và quyền con người.

Cụ thể, dự thảo Luật đã bổ sung 01 mục mới (Mục 3) quy định về quyền và nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai, bao gồm: quyền tiếp cận đất đai, quyền tiếp cận thông tin đất đai, quyền tham gia, giám sát việc quản lý, sử dụng đất và các nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai nhằm thể chế quan điểm của Đảng về “Quản lý và sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân; nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận, sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả và bền vững” và làm rõ nội hàm “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” đã được khẳng định trong Hiến pháp.

Bổ sung quy định làm rõ trách nhiệm của các cơ quan và phân cấp thẩm quyền gắn với kiểm soát, giám sát việc thực hiện, đảm bảo quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong quản lý đất đai tại Điều 25 dự thảo Luật.

Bổ sung quy định nhiệm vụ quản lý nhà nước trong xác định giá đất cụ thể, quản lý giá đất, phát triển quỹ đất, quản lý, khai thác hệ thống thông tin đất đai tại các khoản 8, 11, 14 Điều 26 dự thảo Luật.

Thứ hai, dự thảo Luật đã đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bảo đảm thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ thúc đẩy phát triển; quản lý chặt chẽ đất đai về số lượng, chất lượng đất.

Theo đó, dự thảo Luật đã làm rõ mối quan hệ giữa các quy hoạch; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập ở 3 cấp gồm quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện; quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất. Dự thảo Luật đã quy định:

Bổ sung các quy định về hoạt động, trách nhiệm điều tra, đánh giá đất đai và quy định về xử lý cải tạo, nâng cao chất lượng, phục hồi đất đai tại Điều 33 Điều 35 của Dự thảo nhằm quản lý chặt chẽ về số lượng, chất lượng đất phục vụ cho lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phục hồi chất lượng đất.

Sửa đổi nguyên tắc lập quy hoạch tại Điều 37 dự thảo Luật, theo đó: (i) Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các quy hoạch quốc gia và các quy hoạch ngành lĩnh vực có sử dụng đất phải đảm bảo phù hợp, thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ, thúc đẩy lẫn nhau phát triển; (ii) đáp ứng yêu cầu thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; (iii) bảo đảm kết hợp giữa chỉ tiêu sử dụng các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất (iv) bảo đảm tính liên tục, kế thừa, ổn định; phân bổ, cân đối nhu cầu sử dụng đất giữa các ngành, lĩnh vực, địa phương, giữa các thế hệ, phù hợp với điều kiện, tiềm năng đất đai.

Quy định hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là hệ thống đồng bộ, thống nhất được thiết lập ở cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện (cấp huyện làm cụ thể tới cấp xã), quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh tại Điều 38 dự thảo Luật. Bổ sung quy định về tầm nhìn của quy hoạch sử dụng đất tại Điều 39 và thời điểm lập quy hoạch tại Điều 40 để khắc phục độ trễ trong triển khai công tác lập quy hoạch đất đai, đảm bảo quy hoạch đất đai đáp ứng yêu cầu của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đổi mới nội dung, phương pháp, quy trình lập, điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại các điều 40, 41, 42 dự thảo Luật nhằm hiện đại hóa, nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phục vụ kịp thời cho phát triển kinh tế - xã hội. Nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải xác định không gian, ranh giới, vị trí, diện tích các khu vực (theo 03 ranh giới, 04 khu vực) theo định hướng giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội theo các khu chức năng đã được thể hiện trong quy hoạch đô thị, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu và quy hoạch nông thôn theo kỳ quy hoạch sử dụng đất.

Quy định tại Điều 48 dự thảo Luật việc rà soát quy hoạch sử dụng đất được thực hiện theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.

Đặc biệt, để đảm bảo các quyền của người sử dụng đất tại khoản 5, khoản 6 Điều 51 dự thảo Luật đã hoàn các quy định cho phép người sử dụng đất được thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối trong các khu vực quy hoạch; quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong rà soát, xử lý và công bố công khai việc hủy bỏ, thu hồi đất, chuyển mục đích đối với đất đã được ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thứ ba, Tăng cường công khai, minh bạch, bình đẳng trong giao đất, cho thuê đất. Theo đó, nhằm t hể chế hóa về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và khắc phục những tồn tại hạn chế trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung các quy định:

Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất áp dụng cho các trường hợp được giao đất không thu tiền sử dụng đất, được miễn tiền sử dụng đất và thực hiện các chính sách xã hội của Nhà nước (Điều 63). Đối với các trường hợp còn lại thì phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Đồng thời, dự thảo quy định điều kiện để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, quy đất để đấu giá quyền sử dụng đất; quy định về tiêu chí, điều kiện, phương thức lựa chọn nhà đầu tư để đấu thầu dự án có sử dụng đất (Điều 64 và Điều 65) để đảm bảo đất đai được sử dụng hiệu quả cao nhất và đóng góp nhiều nhất cho ngân sách nhà nước; đồng thời tạo điều kiện tiếp cận đất đai một cách minh bạch, công bằng và phát huy nguồn lực đất đai.

Cụ thể hóa các trường hợp thuê đất: Hoàn thiện các quy định về cho thuê đất tại Điều 58 dự thảo Luật, theo đó quy định cụ thể trường hợp Nhà nước cho thuê đất một lần cho cả thời gian thuê gồm: (1) Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; (2) sử dụng đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Đối với các trường hợp còn lại thì Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Sửa đổi làm rõ căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại Điều 54 dự thảo Luật; hoàn thiện bổ sung đối tượng được giao đất không thu tiền là người sử dụng đất để quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất xây dựng nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở xã hội và nhà ở công vụ tại khoản 3 và khoản 5 Điều 56; đối tượng giao đất có thu tiền là người Việt Nam định cư ở nước ngoài được giao đất ở do được bồi thường hoặc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại khoản 4 Điều 57.

Bổ sung quy định về việc giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng, hạn mức không thu tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự, trụ sở của các tổ chức tôn giáo tại khoản 6 Điều 56 và khoản 1 Điều 179.

Phân cấp cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích đối với các dự án có sử dụng vào đất trồng lúa, đất có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng tại khoản 1 Điều 60. Đồng thời, dự thảo Luật cũng quy định cơ chế giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan Trung ương đối với nội dung này tại Điều 221 dự thảo Luật.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện công khai minh bạch trong thu hồi đất; giải quyết hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư

Theo đó, dự thảo Luật đã thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW về thu hồi đất theo hướng:

Cụ thể hóa các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, bổ sung trường hợp dự án được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua sự cần thiết phải thu hồi tại điểm c, điểm e khoản 3, khoản 4, 5, 6, 7 Điều 67 dự thảo Luật. Bổ sung, quy định cụ thể hơn một số trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai tại điểm b, c, d, h, i khoản 1 Điều 69 dự thảo Luật.

Sửa đổi, bổ sung nguyên tắc theo hướng đa dạng các hình thức bồi thường về đất đối với hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi để phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương như: bồi thường bằng đất khác hoặc nhà ở nếu địa phương còn quỹ đất, quỹ nhà ở và người sử dụng đất có nhu cầu (khoản 4 Điều 79). Quy định việc tổ chức xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất tại khoản 5 Điều 79 dự thảo Luật. Bổ sung quy định đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân thì được thường theo bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương mà không phân biệt mức độ bị thiệt hại nhà ở, công trình và trách nhiệm ban hành bảng đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế về nhà, công trình xây dựng tại khoản 1, khoản 4 Điều 89 dự thảo Luật.

Quan tâm đảm bảo sinh kế, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi: Bổ sung quy định về Quỹ hỗ trợ cho người bị hạn chế khả năng lao động khi Nhà nước thu hồi đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập. Nguồn tài chính của Quỹ được trích từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của địa phương; đóng góp của các tổ chức, cá nhân và các nguồn khác theo quy định của pháp luật (khoản 3 Điều 94).

Về tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư để thực hiện trước: Quy định tại Điều 100 dự thảo Luật, trường hợp cần thiết, việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đối với dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội xem xét, quyết định; đối với dự án nhóm A do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Việc quyết định tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đồng thời với phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Quy định này nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư thông qua việc tách nội dung thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thành dự án riêng để thực hiện trước khi thực hiện dự án đầu tư.

Thứ năm, về cơ chế, chính sách tài chính về đất đai, giá đất, tăng cường các công cụ kinh tế trong quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương: bỏ khung giá đất; có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất; thiết lập hành lang pháp lý đồng bộ chuyển trọng từ phương thức quản lý nặng về hành chính sang thực sử dụng các công cụ kinh tế để quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai:

Về cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường: Hoàn thiện quy định về nguyên tắc định giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường trong điều kiện bình thường; hoàn thiện và bổ sung nguyên tắc bảo đảm tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ, trung thực, khách quan của kết quả định giá đất giữa cơ quan định giá, cơ quan thẩm định và cơ quan quyết định tại d, đ khoản 1 Điều 129.

Về khung giá đất, bảng giá đất và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất: Bỏ quy định khung giá đất của Chính phủ, sửa đổi quy định về bảng giá đất tại khoản 2 điểm b, c, d, i khoản 3, khoản 4 Điều 130 và giá đất cụ thể, Hội đồng thẩm định giá đất tại khoản 1, điểm e khoản 2 và khoản 3 Điều 131. Quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp thu hồi đất thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Bổ sung quy định tư vấn xác định giá đất được thực hiện trong trường hợp định giá đất trong tố tụng tại điểm đ khoản 1 Điều 133.

 

Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh minh họa
Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh minh họa

Về có cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, xử lý tình trạng đầu cơ: Bổ sung khoản thu tài chính gồm: thu tiền sử dụng đất hàng năm khi sử dụng đất kết hợp với các mục đích khác; thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất được sử dụng hiệu quả, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai tại điểm a, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 124. Các khoản thu tài chính từ đất đai là nguồn thu của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Quy định bổ sung về căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là giá trúng đấu thầu,....

Hoàn thiện theo hướng làm rõ quy định về miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại Điều 128. Bổ sung, làm rõ các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt, ga đường sắt; đất để xây dựng các công trình giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường, văn hóa hoặc sử dụng đất tại địa bàn các xã miền núi, biên giới, hải đảo, không thuộc khu vực quy hoạch phát triển đô thị để thúc đẩy thu hút đầu tư thực hiện mục tiêu phát triển bao trùm.

Thứ sáuhoàn thiện các quy định để thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất

Thể chế hóa quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết số 18-NQ/TW đẩy mạnh thương mại hoá quyền sử dụng đất; có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền sử dụng đất v.v. Dự thảo Luật đã quy định:

Bổ sung 01 chương về phát triển quỹ đất (Chương VIII) nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý cho phát triển quỹ đất, bảo đảm sự chủ động của Nhà nước trong việc phân bổ đất đai, điều tiết thị trường, đáp ứng cho nhu cầu đất của các dự án đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất tăng thu cho ngân sách nhà nước. Việc phát triển quỹ đất được thực hiện theo dự án đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phải đúng mục đích, công khai, minh bạch, hiệu quả và theo quy định của pháp luật.

Bổ sung quy định khoản 4 Điều 211 việc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đối với các dự án kinh doanh bất động sản thông qua sàn giao dịch về quyền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

Kiểm soát tình trạng đầu cơ đất đai thông qua công cụ tài chính thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất được sử dụng hiệu quả tại điểm a, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 124.

Tại Chương XIII về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đã thể chế chủ trương “Đẩy mạnh thương mại hoá quyền sử dụng đất” vốn hóa thị trường, phát huy nguồn lực đất đai.

Thứ bảyvề quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; tạo điều kiện chuyển đổi mục đích sản xuất cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch; tăng cường quản lý chất lượng đất; xử lý đối với đất của các công ty nông, lâm nghiệp không đầu tư… của Nghị quyết theo hướng:

Về hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ giá đình, cá nhân dự thảo Luật quy định mở rộng không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; đồng thời giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trên cơ sở điều kiện kinh tế, xã hội và khả năng đất đai của địa phương để quy định cho phù hợp (Điều 146). Mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp cho tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp (Điều 213).

Bổ sung quy định tại Điều 160 và 161 về các cơ chế góp quyền sử dụng đất đối, chính sách khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện tập trung đất để sản xuất nông nghiệp. Bổ sung quy định người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch, được sử dụng một tỷ lệ đất để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp kết hợp với dịch vụ nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp theo quy hoạch (khoản 3 Điều 147).

Hoàn thiện các quy định xử lý các tồn tại trong quản lý sử dụng đất nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp tại Điều 150 dự thảo Luật.

Thứ tám, về quản lý, sử dụng đất đai đa mục đích để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất nguồn lực tài nguyên đất đai, phù hợp với xu thế phát triển.

Thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW dự thảo Luật đã quy định việc sử dụng đất kết hợp tại các Điều 151, 153, 154, 155, 167, 181, 184 nhằm tạo cơ sở pháp lý để quản lý và tổ chức thực hiện thống nhất; khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; nâng cao trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện các quyền của các đối tượng sử dụng đất; chỉnh trang, phát triển đô thị và khu dân cư nông thôn trên cơ sở đồng thuận của người sử dụng đất, góp phần cải thiện điều kiện sống cho cư dân đô thị và nông thôn; nâng cao hệ số sử dụng đất, hiệu quả sử dụng đất thông qua việc khai thác không gian ngầm và không gian trên không.

Theo kế hoạch Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 vào tháng 10 năm 2022. Hiện dự thảo vẫn đang được lấy ý kiến rộng rãi trong toàn xã hội.

Báo Công Thương

0

Bình luận

Hà Nội khởi công dự án hơn 163 tỷ, giải quyết triệt để bài toán ngập úng tại KĐT Nam Thăng Long

Sáng 27/11, tuyến cống xả và đoạn cống dẫn Trạm bơm Phú Thượng chính thức được triển khai với tổng mức đầu tư hơn 163 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước tháng 5/2026. Xem thêm
Hà Nội khởi công dự án hơn 163 tỷ, giải quyết triệt để bài toán ngập úng tại KĐT Nam Thăng Long - 1

Khu Đông TP HCM sẽ là ‘thỏi nam châm’ hút hàng nghìn tỷ đồng đầu tư bất động sản

Khu Đông TP HCM đang nổi lên như “điểm nóng” của thị trường bất động sản, thu hút mạnh dòng vốn từ nhà đầu tư miền Bắc và quốc tế. Với hạ tầng đồng bộ, các đại đô thị, cùng sự hình thành Trung tâm Tài chính Quốc tế Thủ Thiêm. Xem thêm
Khu Đông TP HCM sẽ là ‘thỏi nam châm’ hút hàng nghìn tỷ đồng đầu tư bất động sản - 1

ROX Living Kiến Tường trao sổ hồng cho khách hàng, khẳng định năng lực và trách nhiệm của chủ đầu tư

Sáng 28/11, chủ đầu tư dự án ROX Living Kiến Tường đã tổ chức trao sổ hồng cho 100% khách hàng đã hoàn thiện nghĩa vụ tài chính. Trong bối cảnh thị trường chứng kiến nhiều dự án bị vướng mắc thủ tục pháp lý, sự kiện là dấu ấn khẳng định năng lực của chủ đầu tư. Xem thêm
ROX Living Kiến Tường trao sổ hồng cho khách hàng, khẳng định năng lực và trách nhiệm của chủ đầu tư - 1

Casa Villa bên biển Vũng Tàu: Di sản sống và đầu tư của những tâm hồn yêu nghệ thuật

Trong hành trình Vũng Tàu vươn mình thành trung tâm logistics - du lịch quốc tế của TP.HCM, dòng sản phẩm biệt thự tại phân khu Casa 2 - Blanca City xuất hiện như tuyên ngôn sống khác biệt, nơi chuẩn mực nghỉ dưỡng hòa cùng giá trị đầu tư bền vững, thu hút sự quan tâm đặc biệt của tầng lớp tinh anh. Xem thêm
Casa Villa bên biển Vũng Tàu: Di sản sống và đầu tư của những tâm hồn yêu nghệ thuật - 1

Loạt dự án APEC vượt tiến độ, Phú Quốc đang dần định hình siêu đô thị mang tầm quốc tế

Xác định tuần lễ cấp cao APEC 2027 là đòn bẩy chiến lược, kiến tạo Phú Quốc thành siêu đô thị biển đảo hiện đại, tầm cỡ quốc tế, hàng loạt dự án với vốn đầu tư khủng đang triển khai thần tốc:Từ nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế đến hình thành Trung tâm Hội nghị, tuyến đường tỉnh và tàu điện đô thị… Xem thêm
Loạt dự án APEC vượt tiến độ, Phú Quốc đang dần định hình siêu đô thị mang tầm quốc tế - 1

Tốc độ triển khai thần tốc: Công trường khu đô thị thể thao Olympic lộ diện, dân chuẩn bị nhận đền bù

Ngày 28/11/2025, Xã Thượng Phúc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhân dân về dự thảo phương án bồi thường để triển khai dự án Khu Đô thị Thể thao Olympic. Xem thêm
Tốc độ triển khai thần tốc: Công trường khu đô thị thể thao Olympic lộ diện, dân chuẩn bị nhận đền bù - 1

Tháng tiết kiệm 20 triệu nhưng 10 năm chưa mua nổi nhà Sài Gòn

Tôi 38 tuổi, vợ 36 tuổi, vào Sài Gòn lập nghiệp từ 2012. Chúng tôi từng nghĩ chỉ cần chăm chỉ làm việc, tiết kiệm và một chút may mắn là đủ để mua căn chung cư nhỏ. Nhưng sau hơn 10 năm, mục tiêu đó vẫn xa vời. Xem thêm
Tháng tiết kiệm 20 triệu nhưng 10 năm chưa mua nổi nhà Sài Gòn  - 1

Hôm cuối tuần, được dịp ngồi với em gái, nó làm kiểm toán ngân hàng hai ae chúng tôi đều đưa ra nhận định trong 1-2 năm tới sẽ có làn sóng bán cắt lỗ các thể loại BĐS từ chung cư, đất nền là rất lớn.

Bởi vì năng lực kiếm tiền để duy trì lãi vay của đại đa số hiện tại là rất mỏng manh. Vì một lý do rất dễ hiểu là do tài sản trong 2 năm nay tăng x2, nghĩa là trước đây với căn chung cư 2,5 tỷ, đất nền 2-3 tỷ/nền vay 60-70%, thì khoản vay 1,5 - 1,8 tỷ khả năng vẫn có thể gồng. Xem thêm
Hôm cuối tuần, được dịp ngồi với em gái, nó làm kiểm toán ngân hàng hai ae chúng tôi đều đưa ra nhận định trong 1-2 năm tới sẽ có làn sóng bán cắt lỗ các thể loại BĐS từ chung cư, đất nền là rất lớn.  - 1

🛑 Chung cư an toàn không? Nhìn vào PCCC là biết liền, khỏi hỏi!

Sau vụ cháy chung cư ở Hong Kong mới đây, câu “ở tầng cao có an toàn không?” lại nổi như trào lưu mới trên TikTok. Nói cho nhanh, chung cư không xấu, không đáng sợ, mà cái đáng sợ nhất lại là… cái nằm sau tường, trong hầm kỹ thuật, trong thang thoát hiểm – tức PCCC chứ không phải view triệu đô từ tầng 20. Xem thêm
🛑 Chung cư an toàn không? Nhìn vào PCCC là biết liền, khỏi hỏi!  - 1

Đề xuất bỏ giá thị trường khi xây bảng giá đất lần đầu tại TP HCM

Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP HCM (IEEr) đề xuất xây bảng giá đất 2026 không dùng giá thị trường làm cơ sở tính toán. Xem thêm
Đề xuất bỏ giá thị trường khi xây bảng giá đất lần đầu tại TP HCM  - 1

Bất ngờ khu vực giá chung cư tăng mạnh nhất Hà Nội, mức tăng gần 120%

Thời gian qua, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục tăng cao, liên tiếp lập mặt bằng mới tại nhiều khu vực. Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản Hà Nội năm 2025 chứng kiến mức độ quan tâm có dấu hiệu phục hồi, giá bán tiếp tục tăng nhưng tốc độ đã chậm lại. Giá rao bán năm 2025 tăng lên 13%, giảm tốc so với mức tăng 39% ghi nhận trong năm 2024. Xem thêm
Bất ngờ khu vực giá chung cư tăng mạnh nhất Hà Nội, mức tăng gần 120%  - 1

Bất động sản TP HCM bùng nổ: Dòng tiền Bắc ‘Nam tiến’ mạnh mẽ

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản ghi nhận làn sóng “Nam tiến” mạnh mẽ của dòng tiền từ các nhà đầu tư phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội, chảy vào TP HCM và vùng phụ cận Xem thêm
Bất động sản TP HCM bùng nổ: Dòng tiền Bắc ‘Nam tiến’ mạnh mẽ - 1

Chuẩn vận hành quốc tế - Bảo chứng giá trị bất động sản biểu tượng

Giá trị bất động sản biểu tượng không chỉ đến từ vị trí, mà còn từ chuẩn vận hành quốc tế, bảo chứng sức bền và hiệu quả khai thác dài hạn. Nếu vị trí và kiến trúc tạo nên phần “hữu hình” của một bất động sản biểu tượng, thì chuẩn vận hành quốc tế lại chính là giá trị “vô hình” nâng tầm trải nghiệm sống và bảo chứng sức bền của tài sản. Đây cũng là yếu tố mà giới đầu tư xem như “lõi giá trị” của một trophy asset. Xem thêm
Chuẩn vận hành quốc tế - Bảo chứng giá trị bất động sản biểu tượng - 1

Tổng hợp list kinh nghiệm khi mua chung cư

Người bán nhà baoh cũng là những chuyên gia trang điểm. Họ sơn lại tường, đặt một bộ sofa êm ái, bật điều hòa mát lạnh, xịt chút tinh dầu thơm... thế là người mua bước vào cảm giác dễ chịu ngay, dễ dàng xuống tiền mà quên mất những rủi ro tiềm ẩn. Xem thêm
Tổng hợp list kinh nghiệm khi mua chung cư - 1

Check map NƠXH Hà Nội giai đoạn cuối 2025: Điểm các dự án đang và sắp mở bán, cơ hội an cư có thật chứ không phải lời đồn đâu nha các bác!

Dạo này mình ngồi lướt tin quy hoạch với chính sách, đọc được cái update từ cơ quan phụ trách xây dựng ở Hà Nội mà phải share liền từ giờ tới cuối năm 2025, Hà Nội lại chuẩn bị mở thêm mấy dự án nhà ở xã hội để nhận hồ sơ đăng ký mua. Xem thêm
Check map NƠXH Hà Nội giai đoạn cuối 2025: Điểm các dự án đang và sắp mở bán, cơ hội an cư có thật chứ không phải lời đồn đâu nha các bác! - 1

Nguy cơ mất nhà vì nhờ đứng tên sổ đỏ khi vay ngân hàng 🎭

Ông Phương tin tưởng sang tên nhà cho Trỉ để làm thủ tục đáo hạn ngân hàng mà không biết anh ta đã lén mang tài sản đi cầm cố nơi khác. Xem thêm
Nguy cơ mất nhà vì nhờ đứng tên sổ đỏ khi vay ngân hàng 🎭  - 1

20 năm ở chung cư tôi chưa một lần muốn quay lại nhà mặt đất

Với riêng chúng tôi, sau hơn 20 năm sinh sống tại một khu chung cư ở Hà Nội, tôi chưa từng có ý định chuyển xuống nhà mặt đất, bởi cuộc sống tại đây đem lại nhiều thuận tiện mà khó nơi nào khác có được. Điểm khiến tôi hài lòng nhất là toàn bộ không gian sinh hoạt nằm trên một mặt sàn. Xem thêm
20 năm ở chung cư tôi chưa một lần muốn quay lại nhà mặt đất  - 1

Khi nào thì bất động sản điều chỉnh?

Thực tế, ai hỏi câu này nó sẽ giống như hỏi trời khi nào thì giông mưa. Chẳng ai đi đầu tư BĐS lại hỏi kiểu này. Nó thể hiện sự hời hợt, thiếu muối và i-ốt. Mà chính xác là phải khu vực này, tầm giá này, đã có sóng mấy lần, loại hình này bao giờ điều chỉnh. Xem thêm
Khi nào thì bất động sản điều chỉnh? - 1

Trong 1-2 năm tới sẽ có làn sóng bán cắt lỗ các thể loại BĐS từ chung cư, đất nền là rất lớn

Bởi vì năng lực kiếm tiền để duy trì lãi vay của đại đa số hiện tại là rất mỏng manh. Vì một lý do rất dễ hiểu là do tài sản trong 2 năm nay tăng x2, nghĩa là trước đây với căn chung cư 2,5 tỷ, đất nền 2-3 tỷ/nền vay 60-70%, thì khoản vay 1,5 - 1,8 tỷ khả năng vẫn có thể gồng. Xem thêm
Trong 1-2 năm tới sẽ có làn sóng bán cắt lỗ các thể loại BĐS từ chung cư, đất nền là rất lớn - 1

Thôi đừng tính nữa báo ơi, nghe con số 101 năm mới mua được nhà nghe mà não ruột!

Báo chí hiện nay có thêm 1 nghề mới, đó là nghề tính tiền lương so với thời gian mua được nhà. Cũng hot đấy chứ, vì chuyện nhà cửa nóng nhất mọi thời đại mà. Xem thêm
Thôi đừng tính nữa báo ơi, nghe con số 101 năm mới mua được nhà nghe mà não ruột! - 1

Độc lạ ở Mỹ: Thanh niên ở trong tù vẫn nhận lương "khủng", thậm chí mua được luôn nhà, còn chúng tôi thì thuê nhà như ở tù 😁

Mở mắt đọc bài này trên báo Vnexpress đúng là quá đã, tin tức lạc quan hơn cả ung thư giai đoạn cuối, đọc thế là đủ rồi, tránh xa mấy cái giá nhà tăng và tăng nhức hết cả óc thôi. Nhìn lại căn phòng trọ của tui, cũng chẳng khác gì ở tù mấy, nhỏ như ở tù. Xem thêm
Độc lạ ở Mỹ: Thanh niên ở trong tù vẫn nhận lương "khủng", thậm chí mua được luôn nhà, còn chúng tôi thì thuê nhà như ở tù 😁 - 1

Tôi nghĩ Hà Nội đang tăng giá vì lớn lên thật, còn TP.HCM thì đắt vì… chẳng còn gì để bán

thực ra cũng chẳng phải mới mẻ gì, nhưng qua báo cáo mới đây của Batdongsan, có thể thấy là Sau hai năm tăng tốc, Hà Nội đã chính thức bắt kịp TP.HCM về giá căn hộ rồi. Xem thêm
Tôi nghĩ Hà Nội đang tăng giá vì lớn lên thật, còn TP.HCM thì đắt vì… chẳng còn gì để bán - 1

Giá nhà ở TP.HCM có cơ hội “hạ nhiệt” rồi hả các bác?

Dạo này mình thấy ai ở TP.HCM cũng như ngồi trên chảo lửa chuyện nhà cửa. Tháng trước vừa nghe vay còn dễ thở, tháng sau lãi thả nổi đã vọt lên 12–15%/năm. Lương thì vẫn một tháng 30 ngày, nhưng giá nhà giờ đã tính theo phút. Xem thêm
Giá nhà ở TP.HCM có cơ hội “hạ nhiệt” rồi hả các bác?  - 1

Doanh nghiệp từng hút 9.500 tỷ trái phiếu bị “tuýt còi”: Có lẽ Hà Nội cần checklist kiểm tra nội lực tài chính trước khi mơ an cư!

Một doanh nghiệp bất động sản từng huy động con số khiến cả thị trường phải “trầm trồ” là 9.500 tỷ trái phiếu vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt. Không phải vì dự án chưa làm, cũng không phải vì quảng cáo sai, mà vì lí do mà dân đầu tư sợ nhất: hồ sơ báo cáo bắt buộc bị mất hút hàng loạt. Xem thêm
Doanh nghiệp từng hút 9.500 tỷ trái phiếu bị “tuýt còi”: Có lẽ Hà Nội cần checklist kiểm tra nội lực tài chính trước khi mơ an cư! - 1

Nhà đầu tư miền Bắc dịch chuyển vào TP.HCM: Khu Đông lên ngôi nhờ khí hậu dễ chịu và biên lợi nhuận rộng

Trong bối cảnh mặt bằng giá bất động sản tại Hà Nội liên tục lập đỉnh mới, nhiều nhà đầu tư phía Bắc đang có xu hướng mở rộng dòng vốn vào các thị trường phía Nam để tìm kiếm cơ hội sinh lời tốt hơn. Xem thêm
Nhà đầu tư miền Bắc dịch chuyển vào TP.HCM: Khu Đông lên ngôi nhờ khí hậu dễ chịu và biên lợi nhuận rộng - 1

Noble Palace Long Bien sẽ đón sóng hạ tầng bờ Đông như kịch bản "Thủ Thiêm thứ hai"

Noble Palace Long Bien – tuyệt tác dinh thự phiên bản giới hạn tại Long Biên đang trở thành tâm điểm an cư và đầu tư bền vững, khi hưởng lợi trực tiếp và rõ rệt từ cú hích hạ tầng bờ Đông: hệ cầu mới, vành đai, metro và các nút giao mở rộng đang biến Long Biên thành tâm điểm phồn vinh của thủ đô. Xem thêm
Noble Palace Long Bien sẽ đón sóng hạ tầng bờ Đông như kịch bản "Thủ Thiêm thứ hai" - 1

💥 Lãi suất tăng vọt lên 12 – 15%/năm, nghe mà thấy rén thật các bác ạ.

Nhiều ngân hàng đẩy lãi suất vay mua nhà thả nổi lên mức đó, tức là cao hơn khoảng 2% chỉ trong 1 tháng. Chưa hết, lãi ưu đãi năm đầu cũng bị đội thêm 1–2%/năm, khiến câu chuyện hết ưu đãi xong chuyển sang thả nổi bây giờ chẳng khác nào một cú sốc thu nhỏ đang chờ sẵn trong tương lai. Xem thêm
💥 Lãi suất tăng vọt lên 12 – 15%/năm, nghe mà thấy rén thật các bác ạ. - 1

🔥 Nghe tin gì chưa các bác? Hà Nội sắp có buổi đối thoại trực tiếp về nhà ở xã hội rồi đấy, lên list câu hỏi đi là vừa

Nói chung là đúng kiểu hỏi gì đáp nấy, làm gì sai giải thích luôn, và quan trọng là dân được nói chuyện thẳng với cơ quan quản lý và cả chủ đầu tư. Xem thêm
🔥 Nghe tin gì chưa các bác? Hà Nội sắp có buổi đối thoại trực tiếp về nhà ở xã hội rồi đấy, lên list câu hỏi đi là vừa - 1

Góc tham khảo ý kiến, mong mọi người góp ý ạ.

Hai vợ chồng mình năm nay 30 tuổi. Đã có nhà và xe. Tổng thu nhập hiện tại của 2 vợ chồng là 60tr/tháng thôi. Về nợ thì hiện tại bọn mình có khoản vay người thân, vẫn đang trả đều hàng tháng, mỗi tháng 10tr giờ còn 300tr nữa mới xong. Xem thêm
Góc tham khảo ý kiến, mong mọi người góp ý ạ.  - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết