Đỗ Gia Khánh

Đỗ Gia Khánh

Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) có những nội dung mới nào đáng chú ý?

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã thông tin 8 điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Luật đất đai sửa đổi tại cuộc họp giao ban báo chí sáng 17/8

Bài viết trên báo Công Thương ngày hôm nay, thiết nghĩ rất hữu ích với người mua nhà nên cập nhật, chia sẻ cùng mọi người nhế!

Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấyDự thảo Luật đã được gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, VCCI, …Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức Hội nghị 3 miền Bắc - Trung - Nam để lấy ý kiến các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Hội nghị lấy ý kiến Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội bất động sản, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý.

Theo đó Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi gồm 237 điều, trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 152 điều; bổ sung mới 37 điều và bãi bỏ 8 điều. Về cơ bản thì bố cục của Dự thảo Luật được sắp xếp như Luật Đất đai hiện hành, tăng thêm 02 chương gồm: 01 chương quy định về phát triển quỹ đất và tách chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 02 chương.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có một số nội dung mới đáng chú ý như:

Thứ nhất, Dự thảo Luật đã quy định cụ thể hơn quyền và trách nhiệm của Nhà nước với vai trò là đại diện chủ sở hữu, thống nhất quản lý đối với đất đai và quyền, nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai bảo đảm tuân thủ chặt chẽ các quy định của Hiến pháp về sở hữu đất đai và quyền con người.

Cụ thể, dự thảo Luật đã bổ sung 01 mục mới (Mục 3) quy định về quyền và nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai, bao gồm: quyền tiếp cận đất đai, quyền tiếp cận thông tin đất đai, quyền tham gia, giám sát việc quản lý, sử dụng đất và các nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai nhằm thể chế quan điểm của Đảng về “Quản lý và sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân; nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận, sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả và bền vững” và làm rõ nội hàm “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” đã được khẳng định trong Hiến pháp.

Bổ sung quy định làm rõ trách nhiệm của các cơ quan và phân cấp thẩm quyền gắn với kiểm soát, giám sát việc thực hiện, đảm bảo quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong quản lý đất đai tại Điều 25 dự thảo Luật.

Bổ sung quy định nhiệm vụ quản lý nhà nước trong xác định giá đất cụ thể, quản lý giá đất, phát triển quỹ đất, quản lý, khai thác hệ thống thông tin đất đai tại các khoản 8, 11, 14 Điều 26 dự thảo Luật.

Thứ hai, dự thảo Luật đã đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bảo đảm thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ thúc đẩy phát triển; quản lý chặt chẽ đất đai về số lượng, chất lượng đất.

Theo đó, dự thảo Luật đã làm rõ mối quan hệ giữa các quy hoạch; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập ở 3 cấp gồm quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện; quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất. Dự thảo Luật đã quy định:

Bổ sung các quy định về hoạt động, trách nhiệm điều tra, đánh giá đất đai và quy định về xử lý cải tạo, nâng cao chất lượng, phục hồi đất đai tại Điều 33 Điều 35 của Dự thảo nhằm quản lý chặt chẽ về số lượng, chất lượng đất phục vụ cho lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phục hồi chất lượng đất.

Sửa đổi nguyên tắc lập quy hoạch tại Điều 37 dự thảo Luật, theo đó: (i) Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các quy hoạch quốc gia và các quy hoạch ngành lĩnh vực có sử dụng đất phải đảm bảo phù hợp, thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ, thúc đẩy lẫn nhau phát triển; (ii) đáp ứng yêu cầu thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; (iii) bảo đảm kết hợp giữa chỉ tiêu sử dụng các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất (iv) bảo đảm tính liên tục, kế thừa, ổn định; phân bổ, cân đối nhu cầu sử dụng đất giữa các ngành, lĩnh vực, địa phương, giữa các thế hệ, phù hợp với điều kiện, tiềm năng đất đai.

Quy định hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là hệ thống đồng bộ, thống nhất được thiết lập ở cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện (cấp huyện làm cụ thể tới cấp xã), quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh tại Điều 38 dự thảo Luật. Bổ sung quy định về tầm nhìn của quy hoạch sử dụng đất tại Điều 39 và thời điểm lập quy hoạch tại Điều 40 để khắc phục độ trễ trong triển khai công tác lập quy hoạch đất đai, đảm bảo quy hoạch đất đai đáp ứng yêu cầu của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đổi mới nội dung, phương pháp, quy trình lập, điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại các điều 40, 41, 42 dự thảo Luật nhằm hiện đại hóa, nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phục vụ kịp thời cho phát triển kinh tế - xã hội. Nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải xác định không gian, ranh giới, vị trí, diện tích các khu vực (theo 03 ranh giới, 04 khu vực) theo định hướng giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội theo các khu chức năng đã được thể hiện trong quy hoạch đô thị, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu và quy hoạch nông thôn theo kỳ quy hoạch sử dụng đất.

Quy định tại Điều 48 dự thảo Luật việc rà soát quy hoạch sử dụng đất được thực hiện theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.

Đặc biệt, để đảm bảo các quyền của người sử dụng đất tại khoản 5, khoản 6 Điều 51 dự thảo Luật đã hoàn các quy định cho phép người sử dụng đất được thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối trong các khu vực quy hoạch; quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong rà soát, xử lý và công bố công khai việc hủy bỏ, thu hồi đất, chuyển mục đích đối với đất đã được ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thứ ba, Tăng cường công khai, minh bạch, bình đẳng trong giao đất, cho thuê đất. Theo đó, nhằm t hể chế hóa về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và khắc phục những tồn tại hạn chế trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung các quy định:

Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất áp dụng cho các trường hợp được giao đất không thu tiền sử dụng đất, được miễn tiền sử dụng đất và thực hiện các chính sách xã hội của Nhà nước (Điều 63). Đối với các trường hợp còn lại thì phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Đồng thời, dự thảo quy định điều kiện để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, quy đất để đấu giá quyền sử dụng đất; quy định về tiêu chí, điều kiện, phương thức lựa chọn nhà đầu tư để đấu thầu dự án có sử dụng đất (Điều 64 và Điều 65) để đảm bảo đất đai được sử dụng hiệu quả cao nhất và đóng góp nhiều nhất cho ngân sách nhà nước; đồng thời tạo điều kiện tiếp cận đất đai một cách minh bạch, công bằng và phát huy nguồn lực đất đai.

Cụ thể hóa các trường hợp thuê đất: Hoàn thiện các quy định về cho thuê đất tại Điều 58 dự thảo Luật, theo đó quy định cụ thể trường hợp Nhà nước cho thuê đất một lần cho cả thời gian thuê gồm: (1) Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; (2) sử dụng đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Đối với các trường hợp còn lại thì Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Sửa đổi làm rõ căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại Điều 54 dự thảo Luật; hoàn thiện bổ sung đối tượng được giao đất không thu tiền là người sử dụng đất để quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất xây dựng nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở xã hội và nhà ở công vụ tại khoản 3 và khoản 5 Điều 56; đối tượng giao đất có thu tiền là người Việt Nam định cư ở nước ngoài được giao đất ở do được bồi thường hoặc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại khoản 4 Điều 57.

Bổ sung quy định về việc giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng, hạn mức không thu tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự, trụ sở của các tổ chức tôn giáo tại khoản 6 Điều 56 và khoản 1 Điều 179.

Phân cấp cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích đối với các dự án có sử dụng vào đất trồng lúa, đất có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng tại khoản 1 Điều 60. Đồng thời, dự thảo Luật cũng quy định cơ chế giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan Trung ương đối với nội dung này tại Điều 221 dự thảo Luật.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện công khai minh bạch trong thu hồi đất; giải quyết hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư

Theo đó, dự thảo Luật đã thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW về thu hồi đất theo hướng:

Cụ thể hóa các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, bổ sung trường hợp dự án được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua sự cần thiết phải thu hồi tại điểm c, điểm e khoản 3, khoản 4, 5, 6, 7 Điều 67 dự thảo Luật. Bổ sung, quy định cụ thể hơn một số trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai tại điểm b, c, d, h, i khoản 1 Điều 69 dự thảo Luật.

Sửa đổi, bổ sung nguyên tắc theo hướng đa dạng các hình thức bồi thường về đất đối với hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi để phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương như: bồi thường bằng đất khác hoặc nhà ở nếu địa phương còn quỹ đất, quỹ nhà ở và người sử dụng đất có nhu cầu (khoản 4 Điều 79). Quy định việc tổ chức xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất tại khoản 5 Điều 79 dự thảo Luật. Bổ sung quy định đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân thì được thường theo bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương mà không phân biệt mức độ bị thiệt hại nhà ở, công trình và trách nhiệm ban hành bảng đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế về nhà, công trình xây dựng tại khoản 1, khoản 4 Điều 89 dự thảo Luật.

Quan tâm đảm bảo sinh kế, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi: Bổ sung quy định về Quỹ hỗ trợ cho người bị hạn chế khả năng lao động khi Nhà nước thu hồi đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập. Nguồn tài chính của Quỹ được trích từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của địa phương; đóng góp của các tổ chức, cá nhân và các nguồn khác theo quy định của pháp luật (khoản 3 Điều 94).

Về tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư để thực hiện trước: Quy định tại Điều 100 dự thảo Luật, trường hợp cần thiết, việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đối với dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội xem xét, quyết định; đối với dự án nhóm A do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Việc quyết định tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đồng thời với phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Quy định này nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư thông qua việc tách nội dung thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thành dự án riêng để thực hiện trước khi thực hiện dự án đầu tư.

Thứ năm, về cơ chế, chính sách tài chính về đất đai, giá đất, tăng cường các công cụ kinh tế trong quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương: bỏ khung giá đất; có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất; thiết lập hành lang pháp lý đồng bộ chuyển trọng từ phương thức quản lý nặng về hành chính sang thực sử dụng các công cụ kinh tế để quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai:

Về cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường: Hoàn thiện quy định về nguyên tắc định giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường trong điều kiện bình thường; hoàn thiện và bổ sung nguyên tắc bảo đảm tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ, trung thực, khách quan của kết quả định giá đất giữa cơ quan định giá, cơ quan thẩm định và cơ quan quyết định tại d, đ khoản 1 Điều 129.

Về khung giá đất, bảng giá đất và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất: Bỏ quy định khung giá đất của Chính phủ, sửa đổi quy định về bảng giá đất tại khoản 2 điểm b, c, d, i khoản 3, khoản 4 Điều 130 và giá đất cụ thể, Hội đồng thẩm định giá đất tại khoản 1, điểm e khoản 2 và khoản 3 Điều 131. Quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp thu hồi đất thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Bổ sung quy định tư vấn xác định giá đất được thực hiện trong trường hợp định giá đất trong tố tụng tại điểm đ khoản 1 Điều 133.

 

Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh minh họa
Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh minh họa

Về có cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, xử lý tình trạng đầu cơ: Bổ sung khoản thu tài chính gồm: thu tiền sử dụng đất hàng năm khi sử dụng đất kết hợp với các mục đích khác; thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất được sử dụng hiệu quả, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai tại điểm a, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 124. Các khoản thu tài chính từ đất đai là nguồn thu của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Quy định bổ sung về căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là giá trúng đấu thầu,....

Hoàn thiện theo hướng làm rõ quy định về miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại Điều 128. Bổ sung, làm rõ các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt, ga đường sắt; đất để xây dựng các công trình giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường, văn hóa hoặc sử dụng đất tại địa bàn các xã miền núi, biên giới, hải đảo, không thuộc khu vực quy hoạch phát triển đô thị để thúc đẩy thu hút đầu tư thực hiện mục tiêu phát triển bao trùm.

Thứ sáuhoàn thiện các quy định để thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất

Thể chế hóa quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết số 18-NQ/TW đẩy mạnh thương mại hoá quyền sử dụng đất; có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền sử dụng đất v.v. Dự thảo Luật đã quy định:

Bổ sung 01 chương về phát triển quỹ đất (Chương VIII) nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý cho phát triển quỹ đất, bảo đảm sự chủ động của Nhà nước trong việc phân bổ đất đai, điều tiết thị trường, đáp ứng cho nhu cầu đất của các dự án đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất tăng thu cho ngân sách nhà nước. Việc phát triển quỹ đất được thực hiện theo dự án đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phải đúng mục đích, công khai, minh bạch, hiệu quả và theo quy định của pháp luật.

Bổ sung quy định khoản 4 Điều 211 việc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đối với các dự án kinh doanh bất động sản thông qua sàn giao dịch về quyền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

Kiểm soát tình trạng đầu cơ đất đai thông qua công cụ tài chính thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất được sử dụng hiệu quả tại điểm a, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 124.

Tại Chương XIII về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đã thể chế chủ trương “Đẩy mạnh thương mại hoá quyền sử dụng đất” vốn hóa thị trường, phát huy nguồn lực đất đai.

Thứ bảyvề quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; tạo điều kiện chuyển đổi mục đích sản xuất cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch; tăng cường quản lý chất lượng đất; xử lý đối với đất của các công ty nông, lâm nghiệp không đầu tư… của Nghị quyết theo hướng:

Về hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ giá đình, cá nhân dự thảo Luật quy định mở rộng không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; đồng thời giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trên cơ sở điều kiện kinh tế, xã hội và khả năng đất đai của địa phương để quy định cho phù hợp (Điều 146). Mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp cho tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp (Điều 213).

Bổ sung quy định tại Điều 160 và 161 về các cơ chế góp quyền sử dụng đất đối, chính sách khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện tập trung đất để sản xuất nông nghiệp. Bổ sung quy định người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch, được sử dụng một tỷ lệ đất để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp kết hợp với dịch vụ nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp theo quy hoạch (khoản 3 Điều 147).

Hoàn thiện các quy định xử lý các tồn tại trong quản lý sử dụng đất nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp tại Điều 150 dự thảo Luật.

Thứ tám, về quản lý, sử dụng đất đai đa mục đích để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất nguồn lực tài nguyên đất đai, phù hợp với xu thế phát triển.

Thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW dự thảo Luật đã quy định việc sử dụng đất kết hợp tại các Điều 151, 153, 154, 155, 167, 181, 184 nhằm tạo cơ sở pháp lý để quản lý và tổ chức thực hiện thống nhất; khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; nâng cao trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện các quyền của các đối tượng sử dụng đất; chỉnh trang, phát triển đô thị và khu dân cư nông thôn trên cơ sở đồng thuận của người sử dụng đất, góp phần cải thiện điều kiện sống cho cư dân đô thị và nông thôn; nâng cao hệ số sử dụng đất, hiệu quả sử dụng đất thông qua việc khai thác không gian ngầm và không gian trên không.

Theo kế hoạch Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 vào tháng 10 năm 2022. Hiện dự thảo vẫn đang được lấy ý kiến rộng rãi trong toàn xã hội.

Báo Công Thương

0

Bình luận

Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng

Sáng ngày 19/12/2025, tại phường Phú Thượng, Liên danh các Nhà đầu tư Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Xem thêm
Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng - 1

Lương 20 triệu: sống thì được, mua nhà thì… xin kiếp sau

Tôi đọc câu chuyện này vào lúc đang lướt tin rao bán nhà “giá tốt cho người trẻ”, loại tin mà mỗi lần đọc xong chỉ muốn kiểm tra lại xem mình có đọc nhầm đơn vị tiền tệ không. Một tỷ mấy cho căn hộ “vừa túi tiền”, hai tỷ rưỡi cho nhà trong ngõ “ô tô tránh nhau từ… Google Maps”. Xem thêm
Lương 20 triệu: sống thì được, mua nhà thì… xin kiếp sau - 1

Vừa đặt cọc đã chênh 3–4 tỷ: Parc Régent đang bán căn hộ hay bán… suất?

Bất động sản Hà Nội dạo này có một môn thể thao mới, gọi là mua nhà trong 48 giờ rồi… bán lại suất. Parc Régent – phân khu căn hộ mới của Park City Hanoi – là một ví dụ khá điển hình. Xem thêm
Vừa đặt cọc đã chênh 3–4 tỷ: Parc Régent đang bán căn hộ hay bán… suất? - 1

🔥 NGÀY MAI, SUN GROUP SẼ KHỞI CÔNG LOẠT SIÊU DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM TRẢI DÀI BA MIỀN TRỊ GIÁ LÊN TỚI GẦN 150.000 TỶ ĐỒNG

Ngày 19/12, Sun Group chính thức bấm nút khởi công chuỗi dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư lên tới 148.653 tỷ đồng – một con số đủ khiến thị trường phải ngồi thẳng lưng theo dõi. Nhưng câu chuyện ở đây không chỉ là tiền, mà là những vùng đất nào sẽ đổi vận sau cú bấm nút này. Xem thêm
🔥 NGÀY MAI, SUN GROUP SẼ KHỞI CÔNG LOẠT SIÊU DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM TRẢI DÀI BA MIỀN TRỊ GIÁ LÊN TỚI GẦN 150.000 TỶ ĐỒNG - 1

Hồng Lĩnh X’mas Fest - Giáng sinh rộn ràng tại ROX Living Hồng Lĩnh

Mùa Giáng sinh năm nay, không khí lễ hội tại Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên sôi động và rực rỡ hơn bao giờ hết khi ROX Living Hồng Lĩnh chính thức tổ chức sự kiện Hồng Lĩnh X’mas Fest – chuỗi hoạt động giải trí, âm nhạc và trải nghiệm đường phố kéo dài trong hai ngày 22 – 23/12/2025. Xem thêm
Hồng Lĩnh X’mas Fest - Giáng sinh rộn ràng tại ROX Living Hồng Lĩnh - 1

Hạ tầng tỷ USD định hình trục kinh tế phía Đông Tp. HCM: BĐS Vũng Tàu bước vào chu kỳ mới

Sự hình thành của không gian siêu đô thị TP.HCM mở rộng đang tái định vị vai trò của các cực vệ tinh, trong đó khu Đông Nam và đặc biệt là Bà Rịa - Vũng Tàu đang nổi lên như những cực tăng trưởng mới. Xem thêm
Hạ tầng tỷ USD định hình trục kinh tế phía Đông Tp. HCM: BĐS Vũng Tàu bước vào chu kỳ mới - 1

Mua một căn nhà 10 tỷ ở Hà Nội: bài toán kéo dài hơn một đời người

Ở Hà Nội bây giờ, nói chuyện mua nhà mà không nhắc đến mốc 8–10 tỷ thì coi như chưa vào đúng câu chuyện. Xem thêm
Mua một căn nhà 10 tỷ ở Hà Nội: bài toán kéo dài hơn một đời người - 1

Căn hộ Sun Feliza Suites đón sóng tăng giá khu Tây Hà Nội

Cầu Giấy được ví như “New CBD” của Hà Nội, thu hút cộng đồng tinh hoa trong nước và quốc tế đến sinh sống, làm việc. Tại cực tăng trưởng mới này, tổ hợp căn hộ Sun Feliza Suites xuất hiện như món tài sản hiếm có, đón trọn làn sóng đầu tư và an cư đẳng cấp. Xem thêm
Căn hộ Sun Feliza Suites đón sóng tăng giá khu Tây Hà Nội - 1

Lướt sóng chung cư: người đã lên bờ, người đang tập bơi bằng… tiền thật

Tôi có một thói quen xấu: mỗi khi thị trường bất động sản bắt đầu “chững”, tôi lại mở Facebook xem người ta rao bán chung cư. Không phải để mua, mà để… ngẫm về nhân sinh. Vì ở đó, bạn sẽ thấy đủ cung bậc cảm xúc của một thế hệ từng tin rằng: mua sớm là thắng, căn nào cũng lãi, chung cư chỉ có tăng. Xem thêm
Lướt sóng chung cư: người đã lên bờ, người đang tập bơi bằng… tiền thật - 1

Vingroup khởi công đô thị nghỉ dưỡng suối khoáng và tổ hợp thể dục thể thao Mỹ Lâm - Tuyên Quang

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công Khu đô thị nghỉ dưỡng và Tổ hợp Khu Thể dục Thể thao - Sân golf tại phường Mỹ Lâm, tỉnh Tuyên Quang. Đây là quần thể Đô thị nghỉ dưỡng, chữa lành cao cấp hàng đầu Châu Á, mở ra chuẩn mực mới về chất lượng sống, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vui chơi giải trí đa trải nghiệm và chăm sóc sức khỏe toàn diện. Xem thêm
Vingroup khởi công đô thị nghỉ dưỡng suối khoáng và tổ hợp thể dục thể thao Mỹ Lâm - Tuyên Quang - 1

Căn hộ Sun Group Nam Hà Nội mở bán với mức giá hiếm thấy trên thị trường

Cách Hà Nội chỉ khoảng 50 phút lái xe, Park Residence giúp người trẻ có thể tạo lập tổ ấm đầu tiên với mức giá chỉ từ 25 triệu/m2 diện tích hữu dụng. Qũy căn hộ thiết kế hiện đại, nằm trong đô thị nghỉ dưỡng, đa tiện ích Sun Urban City. Xem thêm
Căn hộ Sun Group Nam Hà Nội mở bán với mức giá hiếm thấy trên thị trường - 1

Khi booking trở thành công cụ làm méo mó thị trường bất động sản

Mô hình booking đang bị lạm dụng theo cách khiến thị trường bất động sản ngày càng rời xa giá trị thật. Một dự án chỉ có 500 căn hộ, nhưng số booking được đẩy lên tới 5.000 đến 5.500 chỗ. Trên giấy tờ, đó là “cầu lớn hơn cung”. Nhưng trong thực tế, đó không phải nhu cầu ở thật, mà là một cuộc “ghim hàng” có tổ chức. Xem thêm
Khi booking trở thành công cụ làm méo mó thị trường bất động sản - 1

Từ mưu sinh bấp bênh đến cuộc sống đủ đầy: Nhiều lao động “đổi đời” nhờ việc làm bền vững tại VinCons

Hàng chục nghìn lao động trên khắp cả nước đang tìm thấy tại VinCons không chỉ một công việc, mà là một sự nghiệp bền vững: có thu nhập ổn định, có nơi ăn ở đảm bảo, có đào tạo nghề, có lộ trình phát triển rõ ràng. Xem thêm
Từ mưu sinh bấp bênh đến cuộc sống đủ đầy: Nhiều lao động “đổi đời” nhờ việc làm bền vững tại VinCons - 1

Siêu tốc độ, tổ hợp casino thí điểm cho người Việt sắp khởi công

Dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp tại Khu kinh tế Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư sẽ khởi công vào ngày 19/12 tới đây. Xem thêm
Siêu tốc độ, tổ hợp casino thí điểm cho người Việt sắp khởi công - 1

ROX Living Amaluna công bố chính sách ưu đãi đầu tư và đối tác phân phối chiến lược

ROX Living vừa chính thức công bố hai đối tác phân phối chiến lược của KĐT ROX Living Amaluna là Đất Xanh Nam Miền Tây và Tâm Thái Land kèm những chính sách ưu đãi đặc biệt. Xem thêm
ROX Living Amaluna công bố chính sách ưu đãi đầu tư và đối tác phân phối chiến lược - 1

⁉️ LÀM THẾ NÀO ĐỂ LÊN THỔ CƯ CHO MỘT MẢNH ĐẤT DIỆN TÍCH LỚN MÀ TỐN ÍT CHI PHÍ NHẤT?

Do nghị quyết mới có quy định chỉ cần mảnh đất đó đã có thổ cư thì phần đất vườn ao ( đất nông nghiệp) còn lại khi khi lên thổ cư trong hạn mức sẽ được giảm tới 70% đối với phần trong hạn mức. Xem thêm
⁉️ LÀM THẾ NÀO ĐỂ LÊN THỔ CƯ CHO MỘT MẢNH ĐẤT DIỆN TÍCH LỚN MÀ TỐN ÍT CHI PHÍ NHẤT? - 1

Gần 1200 khách mời dự sự kiện giới thiệu Charmora City

Sáng 14/12/2025, gần 1200 khách mời đã tham dự sự kiện giới thiệu Charmora City do Sun Property – thành viên Sun Group tổ chức tại Diamond Bay Resort & Spa (Khánh Hòa). Với chủ đề “Harmony of Water – Bản giao hưởng của nước”, chương trình đánh dấu sự xuất hiện của một đô thị được kiến tạo từ cảm hứng nước và mô hình Sponge City tại Nha Trang. Xem thêm
Gần 1200 khách mời dự sự kiện giới thiệu Charmora City - 1

Sun Group giới thiệu dự án căn hộ tại tâm điểm du lịch Bãi Cháy

Ngày 13/12 tại Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group tổ chức sự kiện giới thiệu dự án Sun Centro Town “Sắc màu kỳ quan - bốn mùa rực rỡ”, khẳng định sức hút của căn hộ sát biển trong bối cảnh du lịch phát triển mạnh mẽ. Xem thêm
Sun Group giới thiệu dự án căn hộ tại tâm điểm du lịch Bãi Cháy - 1

Charmora City: Tọa độ chiến lược định hình tương lai Nam Nha Trang

Nam Nha Trang đang bước vào giai đoạn bứt phá khi trở thành trung tâm hành chính mới và đô thị hạt nhân của Khánh Hòa. Trong bối cảnh đó, Charmora City nổi lên như một cơ hội đón đầu xu hướng dịch chuyển tại Nha Trang, nhờ vào “tọa độ kim cương” giữa các dòng sông cùng quy hoạch ấn tượng, đáp ứng nhu cầu sống – làm việc – nghỉ dưỡng của cư dân toàn cầu. Xem thêm
Charmora City: Tọa độ chiến lược định hình tương lai Nam Nha Trang - 1

Đảo Ngọc tổ chức Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc – Cất cánh cùng APEC”

Ngày 12/12/202, Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc – Cất cánh cùng APEC” được tổ chức tại Thị trấn Hoàng Hôn (An Thới, Phú Quốc), với sự tham dự của các chuyên gia quốc tế đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, du lịch, nghiên cứu chính sách, quy hoạch... Hội thảo được kỳ vọng mở ra cơ hội để đảo Ngọc bứt phá mạnh mẽ trong vận hội mới. Xem thêm
Đảo Ngọc tổ chức Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc – Cất cánh cùng APEC” - 1

15 năm nữa, bất động sản sẽ không còn là giấc mơ của người đi làm

Năm ngoái, tôi chở mẹ đi thăm Lăng Bác. Đường về hơi tắc, xe bò chậm. Mẹ nhìn ra cửa kính, tự nhiên nói rất nhỏ, như nói với chính mình: ngày xưa mẹ đi Nga mấy năm mà để dành được mấy chục nghìn đô, hồi đó mua liều miếng đất ở Từ Sơn thì chắc giờ cũng có cả dãy nhà mặt phố rồi. Xem thêm
15 năm nữa, bất động sản sẽ không còn là giấc mơ của người đi làm - 1

Khi người dân bắt đầu mong bong bóng bất động sản vỡ, đó không phải là vì họ ghét nhà cao cửa rộng, đó là vì họ đã hết cách mơ mộng theo lối bình thường

Mơ mua nhà bằng lương thì xa xỉ quá, nên đành mơ bằng khủng hoảng. Xem thêm
Khi người dân bắt đầu mong bong bóng bất động sản vỡ, đó không phải là vì họ ghét nhà cao cửa rộng, đó là vì họ đã hết cách mơ mộng theo lối bình thường - 1

🤯 Nhờ anh chị tư vấn gấp: Em có nên "gồng" mua chung cư hưng yên giá 45 triệu/m2 với lực vay căng như dây đàn này không ạ?

Mọi người ơi, em chào cả nhà! Em đang đau đầu quá, cần lắm những lời vàng ý ngọc từ các anh chị đã có kinh nghiệm mua nhà, nhất là những người đã từng gồng qua các đợt sóng gió! Xem thêm

La Tiên Villa được vinh danh tại Giải thưởng Bất động sản châu Á lần thứ 20

Tại sự kiện Gala trao giải Giải thưởng Bất động sản châu Á (PropertyGuru Asia Property Awards) lần thứ 20 tổ chức tại Băng Cốc (Thái Lan), La Tiên Villa đã vượt qua nhiều tên tuổi trong khu vực để xuất sắc giành chiến thắng ở hạng mục Best Housing/ Landed Architectural Design (Asia) Xem thêm
La Tiên Villa được vinh danh tại Giải thưởng Bất động sản châu Á lần thứ 20 - 1

Sống cùng nỗi sợ hãi: Cuộc sống của 400 hộ dân trong chung cư có thang máy hết hạn kiểm định, liên tục hỏng hóc nhưng chậm sửa chữa

Đọc tin trên VietNamNet mà thấy sợ thật sự. Xem thêm
Sống cùng nỗi sợ hãi: Cuộc sống của 400 hộ dân trong chung cư có thang máy hết hạn kiểm định, liên tục hỏng hóc nhưng chậm sửa chữa - 1

Ô mai gót, tin được không? Người ta đã tính đến xây 100.000 căn nhà ở xã hội giá từ 1 tỷ trên nóc tàu điện rồi đây này

Chào mọi người! Hôm nay mình muốn chia sẻ một thông tin mà với mình là một sự bất ngờ về tư duy quy hoạch đô thị. Đó là hiến kế xây dựng 100.000 căn nhà ở xã hội (NƠXH) giá từ 1 tỷ đồng ngay trên nóc các tuyến tàu điện và đường cao tốc. Xem thêm
Ô mai gót, tin được không? Người ta đã tính đến xây 100.000 căn nhà ở xã hội giá từ 1 tỷ trên nóc tàu điện rồi đây này  - 1

Tiện ích hoàn thành, Vinhomes Green City ghi dấu mốc mới tại cực tăng trưởng Tây Bắc TP.HCM

Cư dân Tây Bắc TP.HCM đang đếm từng ngày đến sự kiện khởi công Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) kết nối thẳng trung tâm tới khu vực. Giữa lúc đó, Vinhomes Green City chỉ cách ga Metro 11 phút di chuyển, đang hoàn thiện một loạt tiện ích. Hạ tầng và đô thị cùng khởi sắc mở ra cuộc sống mới cho cư dân và "thay da đổi thịt" cả một vùng đất. Xem thêm
Tiện ích hoàn thành, Vinhomes Green City ghi dấu mốc mới tại cực tăng trưởng Tây Bắc TP.HCM - 1

Kỳ vọng lớn nhất của người Việt: Không phải thế hệ trẻ mà là...giá BĐS sẽ tăng

Chào mọi người! Hôm nay mình muốn chia sẻ một góc nhìn cá nhân hơi khác một chút về cái mà ai cũng đang nói: kỳ vọng vào tương lai. Xem thêm
Kỳ vọng lớn nhất của người Việt: Không phải thế hệ trẻ mà là...giá BĐS sẽ tăng   - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết