Đỗ Gia Khánh

Đỗ Gia Khánh

Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) có những nội dung mới nào đáng chú ý?

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã thông tin 8 điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Luật đất đai sửa đổi tại cuộc họp giao ban báo chí sáng 17/8

Bài viết trên báo Công Thương ngày hôm nay, thiết nghĩ rất hữu ích với người mua nhà nên cập nhật, chia sẻ cùng mọi người nhế!

Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấyDự thảo Luật đã được gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, VCCI, …Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức Hội nghị 3 miền Bắc - Trung - Nam để lấy ý kiến các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Hội nghị lấy ý kiến Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội bất động sản, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý.

Theo đó Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi gồm 237 điều, trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 152 điều; bổ sung mới 37 điều và bãi bỏ 8 điều. Về cơ bản thì bố cục của Dự thảo Luật được sắp xếp như Luật Đất đai hiện hành, tăng thêm 02 chương gồm: 01 chương quy định về phát triển quỹ đất và tách chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 02 chương.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có một số nội dung mới đáng chú ý như:

Thứ nhất, Dự thảo Luật đã quy định cụ thể hơn quyền và trách nhiệm của Nhà nước với vai trò là đại diện chủ sở hữu, thống nhất quản lý đối với đất đai và quyền, nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai bảo đảm tuân thủ chặt chẽ các quy định của Hiến pháp về sở hữu đất đai và quyền con người.

Cụ thể, dự thảo Luật đã bổ sung 01 mục mới (Mục 3) quy định về quyền và nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai, bao gồm: quyền tiếp cận đất đai, quyền tiếp cận thông tin đất đai, quyền tham gia, giám sát việc quản lý, sử dụng đất và các nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai nhằm thể chế quan điểm của Đảng về “Quản lý và sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân; nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận, sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả và bền vững” và làm rõ nội hàm “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” đã được khẳng định trong Hiến pháp.

Bổ sung quy định làm rõ trách nhiệm của các cơ quan và phân cấp thẩm quyền gắn với kiểm soát, giám sát việc thực hiện, đảm bảo quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong quản lý đất đai tại Điều 25 dự thảo Luật.

Bổ sung quy định nhiệm vụ quản lý nhà nước trong xác định giá đất cụ thể, quản lý giá đất, phát triển quỹ đất, quản lý, khai thác hệ thống thông tin đất đai tại các khoản 8, 11, 14 Điều 26 dự thảo Luật.

Thứ hai, dự thảo Luật đã đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bảo đảm thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ thúc đẩy phát triển; quản lý chặt chẽ đất đai về số lượng, chất lượng đất.

Theo đó, dự thảo Luật đã làm rõ mối quan hệ giữa các quy hoạch; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập ở 3 cấp gồm quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện; quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất. Dự thảo Luật đã quy định:

Bổ sung các quy định về hoạt động, trách nhiệm điều tra, đánh giá đất đai và quy định về xử lý cải tạo, nâng cao chất lượng, phục hồi đất đai tại Điều 33 Điều 35 của Dự thảo nhằm quản lý chặt chẽ về số lượng, chất lượng đất phục vụ cho lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phục hồi chất lượng đất.

Sửa đổi nguyên tắc lập quy hoạch tại Điều 37 dự thảo Luật, theo đó: (i) Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các quy hoạch quốc gia và các quy hoạch ngành lĩnh vực có sử dụng đất phải đảm bảo phù hợp, thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ, thúc đẩy lẫn nhau phát triển; (ii) đáp ứng yêu cầu thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; (iii) bảo đảm kết hợp giữa chỉ tiêu sử dụng các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất (iv) bảo đảm tính liên tục, kế thừa, ổn định; phân bổ, cân đối nhu cầu sử dụng đất giữa các ngành, lĩnh vực, địa phương, giữa các thế hệ, phù hợp với điều kiện, tiềm năng đất đai.

Quy định hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là hệ thống đồng bộ, thống nhất được thiết lập ở cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện (cấp huyện làm cụ thể tới cấp xã), quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh tại Điều 38 dự thảo Luật. Bổ sung quy định về tầm nhìn của quy hoạch sử dụng đất tại Điều 39 và thời điểm lập quy hoạch tại Điều 40 để khắc phục độ trễ trong triển khai công tác lập quy hoạch đất đai, đảm bảo quy hoạch đất đai đáp ứng yêu cầu của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đổi mới nội dung, phương pháp, quy trình lập, điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại các điều 40, 41, 42 dự thảo Luật nhằm hiện đại hóa, nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phục vụ kịp thời cho phát triển kinh tế - xã hội. Nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải xác định không gian, ranh giới, vị trí, diện tích các khu vực (theo 03 ranh giới, 04 khu vực) theo định hướng giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội theo các khu chức năng đã được thể hiện trong quy hoạch đô thị, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch phân khu và quy hoạch nông thôn theo kỳ quy hoạch sử dụng đất.

Quy định tại Điều 48 dự thảo Luật việc rà soát quy hoạch sử dụng đất được thực hiện theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.

Đặc biệt, để đảm bảo các quyền của người sử dụng đất tại khoản 5, khoản 6 Điều 51 dự thảo Luật đã hoàn các quy định cho phép người sử dụng đất được thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối trong các khu vực quy hoạch; quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong rà soát, xử lý và công bố công khai việc hủy bỏ, thu hồi đất, chuyển mục đích đối với đất đã được ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thứ ba, Tăng cường công khai, minh bạch, bình đẳng trong giao đất, cho thuê đất. Theo đó, nhằm t hể chế hóa về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và khắc phục những tồn tại hạn chế trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung các quy định:

Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất áp dụng cho các trường hợp được giao đất không thu tiền sử dụng đất, được miễn tiền sử dụng đất và thực hiện các chính sách xã hội của Nhà nước (Điều 63). Đối với các trường hợp còn lại thì phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Đồng thời, dự thảo quy định điều kiện để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, quy đất để đấu giá quyền sử dụng đất; quy định về tiêu chí, điều kiện, phương thức lựa chọn nhà đầu tư để đấu thầu dự án có sử dụng đất (Điều 64 và Điều 65) để đảm bảo đất đai được sử dụng hiệu quả cao nhất và đóng góp nhiều nhất cho ngân sách nhà nước; đồng thời tạo điều kiện tiếp cận đất đai một cách minh bạch, công bằng và phát huy nguồn lực đất đai.

Cụ thể hóa các trường hợp thuê đất: Hoàn thiện các quy định về cho thuê đất tại Điều 58 dự thảo Luật, theo đó quy định cụ thể trường hợp Nhà nước cho thuê đất một lần cho cả thời gian thuê gồm: (1) Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; (2) sử dụng đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Đối với các trường hợp còn lại thì Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Sửa đổi làm rõ căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại Điều 54 dự thảo Luật; hoàn thiện bổ sung đối tượng được giao đất không thu tiền là người sử dụng đất để quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất xây dựng nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở xã hội và nhà ở công vụ tại khoản 3 và khoản 5 Điều 56; đối tượng giao đất có thu tiền là người Việt Nam định cư ở nước ngoài được giao đất ở do được bồi thường hoặc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại khoản 4 Điều 57.

Bổ sung quy định về việc giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng, hạn mức không thu tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự, trụ sở của các tổ chức tôn giáo tại khoản 6 Điều 56 và khoản 1 Điều 179.

Phân cấp cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích đối với các dự án có sử dụng vào đất trồng lúa, đất có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng tại khoản 1 Điều 60. Đồng thời, dự thảo Luật cũng quy định cơ chế giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan Trung ương đối với nội dung này tại Điều 221 dự thảo Luật.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện công khai minh bạch trong thu hồi đất; giải quyết hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư

Theo đó, dự thảo Luật đã thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW về thu hồi đất theo hướng:

Cụ thể hóa các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, bổ sung trường hợp dự án được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua sự cần thiết phải thu hồi tại điểm c, điểm e khoản 3, khoản 4, 5, 6, 7 Điều 67 dự thảo Luật. Bổ sung, quy định cụ thể hơn một số trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai tại điểm b, c, d, h, i khoản 1 Điều 69 dự thảo Luật.

Sửa đổi, bổ sung nguyên tắc theo hướng đa dạng các hình thức bồi thường về đất đối với hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi để phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương như: bồi thường bằng đất khác hoặc nhà ở nếu địa phương còn quỹ đất, quỹ nhà ở và người sử dụng đất có nhu cầu (khoản 4 Điều 79). Quy định việc tổ chức xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất tại khoản 5 Điều 79 dự thảo Luật. Bổ sung quy định đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân thì được thường theo bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương mà không phân biệt mức độ bị thiệt hại nhà ở, công trình và trách nhiệm ban hành bảng đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế về nhà, công trình xây dựng tại khoản 1, khoản 4 Điều 89 dự thảo Luật.

Quan tâm đảm bảo sinh kế, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi: Bổ sung quy định về Quỹ hỗ trợ cho người bị hạn chế khả năng lao động khi Nhà nước thu hồi đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập. Nguồn tài chính của Quỹ được trích từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của địa phương; đóng góp của các tổ chức, cá nhân và các nguồn khác theo quy định của pháp luật (khoản 3 Điều 94).

Về tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư để thực hiện trước: Quy định tại Điều 100 dự thảo Luật, trường hợp cần thiết, việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đối với dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội xem xét, quyết định; đối với dự án nhóm A do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Việc quyết định tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án riêng đồng thời với phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Quy định này nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư thông qua việc tách nội dung thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thành dự án riêng để thực hiện trước khi thực hiện dự án đầu tư.

Thứ năm, về cơ chế, chính sách tài chính về đất đai, giá đất, tăng cường các công cụ kinh tế trong quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương: bỏ khung giá đất; có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất; thiết lập hành lang pháp lý đồng bộ chuyển trọng từ phương thức quản lý nặng về hành chính sang thực sử dụng các công cụ kinh tế để quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai:

Về cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường: Hoàn thiện quy định về nguyên tắc định giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường trong điều kiện bình thường; hoàn thiện và bổ sung nguyên tắc bảo đảm tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ, trung thực, khách quan của kết quả định giá đất giữa cơ quan định giá, cơ quan thẩm định và cơ quan quyết định tại d, đ khoản 1 Điều 129.

Về khung giá đất, bảng giá đất và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất: Bỏ quy định khung giá đất của Chính phủ, sửa đổi quy định về bảng giá đất tại khoản 2 điểm b, c, d, i khoản 3, khoản 4 Điều 130 và giá đất cụ thể, Hội đồng thẩm định giá đất tại khoản 1, điểm e khoản 2 và khoản 3 Điều 131. Quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp thu hồi đất thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Bổ sung quy định tư vấn xác định giá đất được thực hiện trong trường hợp định giá đất trong tố tụng tại điểm đ khoản 1 Điều 133.

 

Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh minh họa
Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Ảnh minh họa

Về có cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, xử lý tình trạng đầu cơ: Bổ sung khoản thu tài chính gồm: thu tiền sử dụng đất hàng năm khi sử dụng đất kết hợp với các mục đích khác; thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất được sử dụng hiệu quả, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai tại điểm a, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 124. Các khoản thu tài chính từ đất đai là nguồn thu của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Quy định bổ sung về căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là giá trúng đấu thầu,....

Hoàn thiện theo hướng làm rõ quy định về miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại Điều 128. Bổ sung, làm rõ các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt, ga đường sắt; đất để xây dựng các công trình giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường, văn hóa hoặc sử dụng đất tại địa bàn các xã miền núi, biên giới, hải đảo, không thuộc khu vực quy hoạch phát triển đô thị để thúc đẩy thu hút đầu tư thực hiện mục tiêu phát triển bao trùm.

Thứ sáuhoàn thiện các quy định để thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất

Thể chế hóa quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết số 18-NQ/TW đẩy mạnh thương mại hoá quyền sử dụng đất; có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền sử dụng đất v.v. Dự thảo Luật đã quy định:

Bổ sung 01 chương về phát triển quỹ đất (Chương VIII) nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý cho phát triển quỹ đất, bảo đảm sự chủ động của Nhà nước trong việc phân bổ đất đai, điều tiết thị trường, đáp ứng cho nhu cầu đất của các dự án đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất tăng thu cho ngân sách nhà nước. Việc phát triển quỹ đất được thực hiện theo dự án đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phải đúng mục đích, công khai, minh bạch, hiệu quả và theo quy định của pháp luật.

Bổ sung quy định khoản 4 Điều 211 việc chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đối với các dự án kinh doanh bất động sản thông qua sàn giao dịch về quyền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

Kiểm soát tình trạng đầu cơ đất đai thông qua công cụ tài chính thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất được sử dụng hiệu quả tại điểm a, đ khoản 1 và khoản 2 Điều 124.

Tại Chương XIII về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đã thể chế chủ trương “Đẩy mạnh thương mại hoá quyền sử dụng đất” vốn hóa thị trường, phát huy nguồn lực đất đai.

Thứ bảyvề quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, dự thảo Luật đã thể chế hóa chủ trương mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; tạo điều kiện chuyển đổi mục đích sản xuất cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch; tăng cường quản lý chất lượng đất; xử lý đối với đất của các công ty nông, lâm nghiệp không đầu tư… của Nghị quyết theo hướng:

Về hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ giá đình, cá nhân dự thảo Luật quy định mở rộng không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; đồng thời giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trên cơ sở điều kiện kinh tế, xã hội và khả năng đất đai của địa phương để quy định cho phù hợp (Điều 146). Mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp cho tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp (Điều 213).

Bổ sung quy định tại Điều 160 và 161 về các cơ chế góp quyền sử dụng đất đối, chính sách khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện tập trung đất để sản xuất nông nghiệp. Bổ sung quy định người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch, được sử dụng một tỷ lệ đất để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp kết hợp với dịch vụ nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp theo quy hoạch (khoản 3 Điều 147).

Hoàn thiện các quy định xử lý các tồn tại trong quản lý sử dụng đất nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp tại Điều 150 dự thảo Luật.

Thứ tám, về quản lý, sử dụng đất đai đa mục đích để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất nguồn lực tài nguyên đất đai, phù hợp với xu thế phát triển.

Thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW dự thảo Luật đã quy định việc sử dụng đất kết hợp tại các Điều 151, 153, 154, 155, 167, 181, 184 nhằm tạo cơ sở pháp lý để quản lý và tổ chức thực hiện thống nhất; khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; nâng cao trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện các quyền của các đối tượng sử dụng đất; chỉnh trang, phát triển đô thị và khu dân cư nông thôn trên cơ sở đồng thuận của người sử dụng đất, góp phần cải thiện điều kiện sống cho cư dân đô thị và nông thôn; nâng cao hệ số sử dụng đất, hiệu quả sử dụng đất thông qua việc khai thác không gian ngầm và không gian trên không.

Theo kế hoạch Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 vào tháng 10 năm 2022. Hiện dự thảo vẫn đang được lấy ý kiến rộng rãi trong toàn xã hội.

Báo Công Thương

0

Bình luận

Triệu người đổ về Triển lãm, cư dân Vinhomes Global Gate chỉ 'dạo bộ là tới'

Chứng kiến biển người đổ về VEC, du khách trầm trồ: “Cư dân Vinhomes Global Gate thật có tầm nhìn”. Xem thêm
Triệu người đổ về Triển lãm, cư dân Vinhomes Global Gate chỉ 'dạo bộ là tới' - 1

Bất động sản 4 tỷ, cho thuê 15 triệu

Thị trường bất động sản đang lộ rõ một nghịch lý khốc liệt: nhiều nhà đầu tư bỏ ra 4 tỷ đồng để sở hữu căn hộ, nhưng mỗi tháng chỉ thu về khoảng 15 triệu tiền thuê. Xem thêm
Bất động sản 4 tỷ, cho thuê 15 triệu  - 1

Chấp nhận tăng thêm 40 phút di chuyển mỗi ngày, kẹt xe để không phải chạy theo một cuộc đua kiệt sức

Ngày trước, tôi từng đau đáu suy nghĩ phải mua nhà trung tâm Sài Gòn để thuận tiện cho công việc của vợ chồng, học hành của con cái. Nhưng khi bắt đầu đi tìm mua nhà, tôi thật sự choáng váng. Xem thêm
Chấp nhận tăng thêm 40 phút di chuyển mỗi ngày, kẹt xe để không phải chạy theo một cuộc đua kiệt sức - 1

LƯƠNG 18 TRIỆU THUÊ CĂN HỘ 7 TRIỆU ĐỒNG VÌ 'DÙ SAO CŨNG KHÔNG MUA ĐƯỢC NHÀ'

Tôi thấy nhiều bạn trẻ ngày nay chấp nhận bỏ ra gần nửa thu nhập để thuê một chỗ ở rộng rãi, tiện nghi hơn, trong khi vẫn còn loay hoay với chuyện tích lũy và mua nhà. Xem thêm
LƯƠNG 18 TRIỆU THUÊ CĂN HỘ 7 TRIỆU ĐỒNG VÌ 'DÙ SAO CŨNG KHÔNG MUA ĐƯỢC NHÀ' - 1

Sunshine Group: Tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình Quốc gia

NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá mua nhà tiên phong ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển đã cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản và góp phần tăng tốc tiến trình số hóa lĩnh vực BĐS tại Việt Nam. Xem thêm
Sunshine Group: Tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình Quốc gia - 1

Toàn cảnh các dự án căn hộ đầu tay của loạt chủ đầu tư mới trên thị trường căn hộ tại Bình Dương Cũ

Thị trường căn hộ Bình Dương những năm gần đây chứng kiến sự tham gia mạnh mẽ của các chủ đầu tư mới, bên cạnh những cái tên quen thuộc. Điểm chung là các dự án đều tập trung ở Bình Dương Cũ, khu vực được hưởng lợi từ hạ tầng giao thông đang nâng cấp mạnh, từ cao tốc, tuyến metro, đến các trục đường huyết mạch kết nối TP.HCM. Xem thêm
Toàn cảnh các dự án căn hộ đầu tay của loạt chủ đầu tư mới trên thị trường căn hộ tại Bình Dương Cũ  - 1

Kinh nghiệm xương máu từ cư dân lâu năm: 5 điều phải kiểm tra khi đi xem căn hộ

Đi xem căn hộ dù là để mua hay nhận bàn giao không chỉ là “tham quan cho biết”. Đây thực chất là bước quan trọng quyết định bạn có đang đầu tư đúng chỗ và chuẩn bị một cuộc sống lâu dài ổn định hay không. Những cư dân đã gắn bó nhiều năm với chung cư đều đồng ý rằng: chỉ cần lơ là vài chi tiết nhỏ trong buổi xem nhà, bạn có thể phải trả giá bằng hàng chục triệu đồng sửa chữa, thậm chí chịu đựng bất tiện suốt nhiều năm. Xem thêm
Kinh nghiệm xương máu từ cư dân lâu năm: 5 điều phải kiểm tra khi đi xem căn hộ  - 1

Bỏ phố về biển: Bạn cần bao nhiêu tiền và lòng dũng cảm để bắt đầu cuộc sống mới?

Tôi là 1 người thuộc thế hệ 8x, có 1 vợ và 3 con. Và cả gia đình tôi đã chuyển từ Hà Nội vào Nha Trang được 3 tháng. Xem thêm
Bỏ phố về biển: Bạn cần bao nhiêu tiền và lòng dũng cảm để bắt đầu cuộc sống mới? - 1

Hà Nội đề xuất giảm lãi vay nhà ở xã hội xuống 4,8%/năm: Cơ hội mới cho người mua nhà?

Một tin vui vừa đến với những người đang ấp ủ giấc mơ an cư tại Thủ đô: UBND TP Hà Nội đã đề xuất giảm mức lãi suất cho vay ưu đãi mua, thuê mua nhà ở xã hội xuống còn 4,8%/năm, thay vì 6,6% như hiện tại. Nếu được thông qua, đây sẽ là một cú hích lớn giúp nhiều gia đình có cơ hội sở hữu nhà ở với chi phí vay hợp lý hơn. Xem thêm
Hà Nội đề xuất giảm lãi vay nhà ở xã hội xuống 4,8%/năm: Cơ hội mới cho người mua nhà? - 1

Năm số 9 đúng là năm thanh lọc - thanh lọc cả dữ liệu bất động sản!

Trên mạng xã hội, nhiều người đùa rằng 2025 là “năm thanh lọc”: ai độc hại thì cho ra rìa, công việc không hợp thì bỏ, thói quen xấu thì thay đổi. Nhưng có lẽ, ít ai ngờ rằng bất động sản cũng gia nhập “trend” này. Chỉ khác là thay vì unfriend bạn bè, thị trường lại unfriend… dữ liệu lộn xộn. Xem thêm
Năm số 9 đúng là năm thanh lọc - thanh lọc cả dữ liệu bất động sản! - 1

Khi nửa tháng lương nằm gọn trong tiền thuê nhà: đáng hay không?

Ở thành phố lớn, chuyện thuê nhà đã thành một “môn nghệ thuật sống”. Người thì thuê phòng trọ nhỏ bằng cái tủ quần áo, tối về vừa mở cửa vừa phải hóp bụng mới lách vào được. Người thì sẵn sàng “chơi lớn” vung gần nửa lương để có căn hộ studio gọn gàng, sáng bóng, nhìn vào cứ tưởng đang sống trong phim Hàn. Xem thêm
Khi nửa tháng lương nằm gọn trong tiền thuê nhà: đáng hay không? - 1

Chuyện gì đây: Người Việt mất 80 năm tích luỹ mới mua được nhà ở đô thị lớn

Nếu có một cuộc thi “thử thách kiên nhẫn” thì chắc chắn mua nhà ở Việt Nam sẽ là hạng mục vô địch tuyệt đối. Xem thêm
Chuyện gì đây: Người Việt mất 80 năm tích luỹ mới mua được nhà ở đô thị lớn - 1

Tháp trắng Blanca B6, B7: Cơ hội vàng từ dòng căn hộ thương mại ven biển đắt giá bậc nhất Vũng Tàu

Tọa lạc tại trung tâm dự án Blanca City trên mặt tiền đường 3/2 – trục giao thông huyết mạch của Vũng Tàu, 2 tòa tháp Blanca B6, B7 vươn cao kiêu hãnh cùng tầm nhìn “song hải” hiếm có vừa được ra mắt. Với tiêu chuẩn bàn giao full nội thất và vận hành bởi thương hiệu quốc tế, căn hộ Blanca mở ra cơ hội an cư – đầu tư – kinh doanh nghỉ dưỡng hiếm có ngay trung tâm “thủ phủ” du lịch Vũng Tàu, ven biển TP.HCM. Xem thêm
Tháp trắng Blanca B6, B7: Cơ hội vàng từ dòng căn hộ thương mại ven biển đắt giá bậc nhất Vũng Tàu - 1

Đổ xô đi mua đất cho người âm để...làm quà tặng

Những năm gần đây, cứ vào tháng 7 âm lịch, nhiều người lại có xu hướng tìm mua các khu đất nghĩa trang để làm "quà tặng" cho người thân. Xem thêm
Đổ xô đi mua đất cho người âm để...làm quà tặng  - 1

THU NHẬP 50 TRIỆU/THÁNG VAY 1,3 TỶ MUA NHÀ, VỢ CHỒNG TRẺ RƠI VÀO BẪY NỢ NẦN

Với tổng thu nhập khoảng 50 triệu đồng/tháng, anh Nam (32 tuổi, nhân viên IT, TP.HCM) và vợ – chị Lan (kế toán trưởng) – từng tự tin bước vào giấc mơ an cư bằng cách mua căn hộ trị giá 2,8 tỷ đồng. Xem thêm
THU NHẬP 50 TRIỆU/THÁNG VAY 1,3 TỶ MUA NHÀ, VỢ CHỒNG TRẺ RƠI VÀO BẪY NỢ NẦN  - 1

Mua nhà đừng chỉ nhìn đẹp: Những rủi ro công năng và phong thủy người mua phải kiểm tra kỹ

Khi đi tìm nhà, phần lớn người mua bị cuốn hút bởi cảm giác đầu tiên: màu sắc hài hòa, thiết kế hiện đại, nội thất tinh tế. Những yếu tố này tạo ấn tượng tốt, nhưng chúng chỉ là “lớp vỏ” của một không gian sống. Thực tế, nhiều gia đình chuyển về nhà mới rồi mới phát hiện ra căn nhà trông hoàn hảo nhưng lại khiến sinh hoạt hằng ngày trở nên bất tiện. Nguyên nhân thường nằm ở cách bố trí công năng và phong thủy ứng dụng - yếu tố không thể hiện rõ qua bản vẽ nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm sống lâu dài. Xem thêm
Mua nhà đừng chỉ nhìn đẹp: Những rủi ro công năng và phong thủy người mua phải kiểm tra kỹ  - 1

Giới trẻ châu Á ưa chuộng căn hộ đa năng

Tại nhiều thành phố lớn như Seoul, Tokyo hay Singapore, giới trẻ thành đạt đang ngày càng chuộng các mô hình căn hộ đa năng vừa có thể sống, làm việc, tiếp khách. Xu hướng này giờ đây đã hiện diện tại Hà Nội với dự án The Ninety Complex, mở ra cơ hội mới cho những chủ nhân năng động và nhà đầu tư nhạy bén biết đón đầu xu hướng. Xem thêm
Giới trẻ châu Á ưa chuộng căn hộ đa năng - 1

Bỏ phố về quê thì dễ, quay lại mới khó

Hôm rồi mình thấy trên diễn bàn có bạn chia sẻ chuyện bán nhà ở phố, bỏ việc văn phòng và về quê sống. Bài viết nhận được nhiều lời chúc mừng, ai cũng vui cho hai bạn vì đã thoát khỏi “rat race” và tìm được cuộc sống bình yên, chậm rãi hơn. Thành thật mà nói, mình cũng mừng cho họ. Xem thêm
Bỏ phố về quê thì dễ, quay lại mới khó  - 1

“Săn” căn hộ 5 sao trên livestream Sunshine Group ngày 12/9, khách bất ngờ nhận deal giá “khó tin”

Đặt giá rất cao để giành quyền mua căn hộ full nội thất 5 sao tại Sunshine Legend City, nhưng hai khách hàng bất ngờ được Sunshine Group “chốt deal” với mức chỉ 59 triệu/m², khiến hàng chục ngàn khán giả theo dõi trực tiếp “vỡ oà”. Xem thêm
“Săn” căn hộ 5 sao trên livestream Sunshine Group ngày 12/9, khách bất ngờ nhận deal giá “khó tin” - 1

3 dấu hiệu ít được nhắc tới của một dự án bất động sản tốt

Mình cá là khi người mua BĐS due diligence dự án chung cư hay nhà thấp tầng thì thường các dấu hiệu phổ biến như pháp lý tốt, tiện ích ổn, vị trí ok, pháp lý sổ hồng hay chí ít là hđmb…đều hay được đề cập tới trong các bài phân tích trên mạng. Xem thêm
3 dấu hiệu ít được nhắc tới của một dự án bất động sản tốt - 1

Nhà tăng cả tỷ, lương tăng vài triệu: thị trường bất động sản có đang “bất công”?

Trên các diễn đàn, người ta vẫn đùa chua chát: “Muốn mua nhà Hà Nội, cách nhanh nhất là… sinh ra trong một gia đình đã có sẵn nhà Hà Nội.” Xem thêm
Nhà tăng cả tỷ, lương tăng vài triệu: thị trường bất động sản có đang “bất công”? - 1

Thị trường bất động sản Hà Nội, đặc biệt ở phố cổ, từ lâu đã trở thành một thế giới khác, nơi những con số không dành cho người bình thường

Thị trường bất động sản Hà Nội vốn nổi tiếng với những cú “điện giật nhẹ” về giá cả. Nhưng dạo này, nó đã nâng cấp lên mức… sốc tận não. Thông tin lan truyền gần đây khiến ai nghe xong cũng ngẩn ngơ: một số căn nhà phố ở khu phố cổ, đặc biệt quanh hồ Gươm, đang được rao bán với mức giá gần 3 tỷ đồng/m². Xem thêm
Thị trường bất động sản Hà Nội, đặc biệt ở phố cổ, từ lâu đã trở thành một thế giới khác, nơi những con số không dành cho người bình thường - 1

Kẻ đi xem nhà chuyên nghiệp, người có 100 câu chuyện nhưng chẳng có cái nhà nào

Có một câu chuyện nghe vừa thương vừa buồn cười: một anh bạn kể rằng đầu năm nay, anh tìm được một căn nhà nhỏ xinh 32m², xây 4 tầng, ở Nam Từ Liêm. Giá lúc ấy “chỉ” 4,2 tỷ đồng – trong bối cảnh Hà Nội, con số này đã được xem là khá hời. Anh tính toán, vay thêm một chút ngân hàng là có thể khép lại giấc mơ an cư. Xem thêm
Kẻ đi xem nhà chuyên nghiệp, người có 100 câu chuyện nhưng chẳng có cái nhà nào - 1

Chung cư “trăm triệu đồng mỗi mét vuông” — khi giấc mơ an cư trở nên xa hơn bao giờ hết

Trong hai tháng trở lại đây, Hà Nội chứng kiến một loạt dự án chung cư mới được giới thiệu với giá bán lên đến hơn 100 triệu đồng/m² — mức giá trước đây chỉ dành cho những biệt thự hạng sang hay căn hộ siêu cao cấp. Xem thêm
Chung cư “trăm triệu đồng mỗi mét vuông” — khi giấc mơ an cư trở nên xa hơn bao giờ hết - 1

6 tháng đầu năm, địa ốc Việt Hân lãi hơn 1000 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính vừa công bố, Công ty Công ty Cổ phần Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân lãi sau thuế 1035,8 tỷ đồng, tăng 10% so với kỳ báo cáo trước đó. Xem thêm
6 tháng đầu năm, địa ốc Việt Hân lãi hơn 1000 tỷ đồng - 1

Thà gửi ngân hàng cho chắc, còn dư tiền thì mở quán net dưới chân chung cư, có khi lãi hơn cả đầu tư căn hộ 4 tỷ

Bỏ 4 tỷ mua căn hộ, rồi mỗi tháng nhận về 15 triệu tiền thuê – nghe qua tưởng ổn, nhưng thử cầm máy tính bấm một cái, nhiều nhà đầu tư mới tá hỏa: suất sinh lời rơi vào khoảng 4,5%/năm. Con số này không chỉ thấp hơn lãi suất gửi tiết kiệm, mà còn chẳng đủ bù cho lãi vay ngân hàng, phí quản lý, bảo trì và khấu hao tài sản. Xem thêm
Thà gửi ngân hàng cho chắc, còn dư tiền thì mở quán net dưới chân chung cư, có khi lãi hơn cả đầu tư căn hộ 4 tỷ - 1

Shophouse đất vàng Đà Nẵng giờ cũng phải bán cắt lỗ

Người dân Đà Nẵng mấy hôm nay khá bất ngờ khi thấy dãy shophouse ngay dưới chân cầu Trần Thị Lý – vị trí được xem là đất vàng – lại treo biển cho thuê, thậm chí rao bán cắt lỗ cả tỉ đồng/căn. Xem thêm

Trước đây, shophouse trung tâm thành phố luôn được coi là “gà đẻ trứng vàng”. Ai sở hữu thì chắc thắng, vừa tăng giá vừa cho thuê được giá cao. Nhưng thực tế hiện nay đã khác:

Một căn diện tích 110m² đang rao bán khoảng 22 tỉ đồng, chủ nhà chấp nhận lỗ ngay 1 tỉ.

Có căn 600m² cho thuê nguyên căn chỉ 40 triệu/tháng, nhưng tìm khách cũng không dễ.

Báo cáo mới nhất cho thấy, cả quý vừa rồi không có giao dịch shophouse nào tại Đà Nẵng. Điều này phản ánh rõ sự thay đổi: thị trường không còn chấp nhận giá cao nếu dòng tiền khai thác không hiệu quả.

Với tôi, đây là một dấu hiệu cho thấy shophouse đang bước vào giai đoạn định giá lại. “Đất vàng” chỉ thực sự có giá trị nếu mang lại dòng tiền thật, chứ không phải chỉ nằm ở vị trí đẹp trên bản đồ.

Nguồn: Đoàn Kim Nga

Shophouse đất vàng Đà Nẵng giờ cũng phải bán cắt lỗ - 1

Mua nhà có chỉ là ước mơ, hay còn là trách nhiệm?

Trong văn hóa Việt Nam, “an cư lạc nghiệp” gần như là câu thần chú mà bất cứ gia đình nào cũng được nghe từ lúc chưa kịp ra trường. Xem thêm
Mua nhà có chỉ là ước mơ, hay còn là trách nhiệm? - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết