Tổng quan.
Đô thị Sun GrandCity An Thới của Sun Group có diện tích 35ha. Dự án có 439 căn shophouse và 423 căn biệt thự liền kề, tổng cộng 862 bất động sản được bàn giao thô, thời điểm bàn giao dự kiến quý II năm 2021. Sun GrandCity An Thới nằm tại phía nam đảo Phú Quốc, cách sân bay quốc tế Phú Quốc ~20km, sát cạnh quần thể vui chơi giải trí du lịch của Sun Group.
Ưu điểm
Tính sở hữu lâu dài.
Toàn bộ 862 bất động sản tại dự án Sun GrandCity An Thới đều được cam kết “sổ đỏ” cho các nhà đầu tư. Tại thời điểm này, đây là dự án bất động sản hiếm hoi ở biển đảo được cấp “quyền sử dụng đất” lâu dài, phải nói đây là ưu điểm vượt trội của Sun GrandCity An Thới so với hàng trăm dự án biệt thự, shophouse, condotel đang triển khai rầm rộ tại đảo Phú Quốc.
Nhược điểm
Thiết kế & tiện ích
Sun GrandCity An Thới có diện tích mặt bằng = 35ha với gần 900 bất động sản, mật độ xây dựng rất cao. 4 công viên điều hòa trong dự án có chưa tới 200m2, nhỏ xinh như sân chơi. Người viết đánh giá thiết kế tổng quan kiểu “tận thu” của dự án Sun GrandCity An Thới cứng, có phần hơi “bức bối” so với các dự án khác tại Phú Quốc.
Trong khu đô thị Sun GrandCity An Thới sẽ có trường học và trạm y tế, trung tâm thương mại. Ngoài ra các tiện ích còn thiếu sẽ được bổ sung bằng chính 439 căn shophouse nội khu.
Giá
Dự án Sun GrandCity An Thới có bảng giá vô cùng phong phú tùy thuộc vào vị trí lô đất. Mặt bằng giá trải từ ~25 triệu/m2 đến ~137 triệu/m2 (không tính chi phí xây dựng).
Theo thông tin từ chủ đầu tư Sun Group, chi phí xây dựng bàn giao thô cho dự án Sun GrandCity An Thới có mức giá 8 triệu/m2. Tổng chi phí mà quý nhà đầu tư phải bỏ ra để sở hữu bất động sản tại Sun GrandCity An Thới rơi vào khoảng 7,5-25 tỉ đồng.
Mặt đường chính của dự án là đại lộ New An Thới rộng 36m, 2 làn xe. Các shophouse mặt đường này đang được chào giá từ 16 tỉ, các shophouse nằm ở mặt đường chính nối đến sân bay ( đại lộ Gateway rộng 65m) đang được chào giá từ 23 tỉ.
Do được đảm bảo quyền lợi lâu dài về mặt pháp lý nên dự án Sun GrandCity An Thới có mặt bằng giá cao hơn các dự án khác trong khu vực dù so về thiết kế, quản lý thì dự án Sun GrandCity An Thới có lẽ kém xa.
Vị trí
Dự án Sun GrandCity An Thới nằm tại thiên đường du lịch Phú Quốc... nhưng lại không gần biển, đây là điểm yếu chí mạng cho bất cứ dự án biển đảo nào. Vị trí này sẽ hạn chế rất nhiều tiềm năng phát triển hoạt động kinh doanh, thương mại của các shophouse của dự án Sun GrandCity An Thới.
Cơ hội, tiềm năng.
Shophouse.
Theo ý kiến chủ quan của người viết, không nên đầu tư, đầu cơ sản phẩm shophouse Sun GrandCity An Thới, bởi:
Một, thị trường bất động sản Phú Quốc đang trên đà “xì hơi” do chủ trương hình thành “đặc khu kinh tế” không thành. Trước đây, cái “bánh vẽ” đặc khu kinh tế đã làm nhiều nhà đầu tư lao vào bất động sản Phú Quốc để rồi ân hận, điều này đã được phản ảnh rõ nét qua bài viết : " Phú Quốc: Hậu quả từ cơn sốt đất ảo"
Hai, cơ hội lướt sóng kiếm lời thời điểm này gần như bằng 0 do quỹ hàng của chủ đầu tư rất lớn, chả ai dại đi mua lại của người khách khi chủ đầu tư vẫn còn hàng. Chưa kể giá trị của bất động sản lớn, tính thanh khoản chắc chắn kém.
Vậy còn các “hoa hậu” có giá hàng chục tỉ của dự án Sun GrandCity An Thới thì sao, đầu tư vào các lô shophouse có vị trí đắc địa tại mặt đường chính, đường nối ra sân bay liệu có “ăn thua”?
Giá trị cốt lõi của shophouse là phải thuận lợi cho việc kinh doanh, thương mại, người viết đánh giá shophouse tại dự án Sun GrandCity An Thới không phù hợp cho hoạt động kinh doanh, thương mại vì:
Một, như đã đề cập ở trên, do hạn chế về địa lý nên rất khó hấp dẫn khách du lịch Phú Quốc đến shopping tại đây bởi vị trí dự án Sun GrandCity An Thới không hề gần mặt biển, đô thị Sun GrandCity An Thới cũng không có điểm nhấn đặc thù, độc đáo thì ai đến thăm quan, mua sắm?.
Các “ông lớn” địa ốc đều có các quần thể dự án hàng trăm hecta tại Phú Quốc, các quần thể này bao gồm đủ các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, ăn chơi, giải trí từ A-Z khép kín, đương nhiên có cả shophouse. Ví dụ chỉ riêng khu Grand World của VinGroup đã có tới ~1000 shophouse, hay chính Sun Group cũng có hàng trăm đơn vị shophouse ngay sát Sun GrandCity An Thới. Làm sao để lôi kéo khách đến shopping tại Sun GrandCity An Thới là câu hỏi gần như không có lời giải đáp...
Hai, có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Hiện tại đảo Phú Quốc chỉ có duy nhất 1 tuyến shopping tại chợ đêm Phú Quốc. Với gần 5 triệu lượt khách du lịch mỗi năm cộng với ~70 nghìn dân địa phương nhưng vẫn chưa đủ để tuyến shopping dài ~1000m với ~200 shophouse quá tải. Theo thông tin quy hoạch, chỉ vỏn vẹn 2 năm nữa số lượng shophouse tại Phú Quốc sẽ lên tới hơn 3000 đơn vị. Mời tham khảo bài viết:" THị trường Shophouse Phú Quốc: Nước chảy chỗ trũng" để có cái nhìn rõ nét về sự bất cập cung-cầu của thị trường shophouse tại Phú Quốc.
Bây giờ con đường chủ yếu dẫn khách du lịch đến với Phú Quốc là đường hàng không, sân bay quốc tế Phú Quốc đang hoạt động hết công suất với ~5 triệu lượt khách/ năm.; theo quy hoạch phải đến năm 2030 thì sân bay Phú Quốc mới nâng công suất lên gấp đôi hiện tại. Bạo phát về số lượng shophouse nhưng số lượng shopper không tăng sẽ khiến tình trạng cạnh tranh giữa các shophouse tại Phú Quốc ngày càng khốc liệt mà shophouse tại Sun GrandCity An Thới có vẻ “lép vế” hơn phần còn lại.
Ba, để đầu tư shophouse để kinh doanh, có vô vàn sự lựa chọn tốt hơn shophouse Sun GrandCity An Thới. Ví dụ thực tế, các lô shophouse mã “GT” của dự án Sun GrandCity An Thới nằm mặt tiền đại lộ Gateway rộng 65m nối đến sân bay Phú Quốc, mã hàng GT này đều có giá ~23 tỉ đồng. Thay vì ném 23 tỉ vào shophouse mặt đường oto chạy vận tốc tối thiểu 7-80km/h, nguoimuanha nên đầu tư vào shophouse Địa Trung Hải nằm ngay cạnh ga cáp treo Hòn Thơm (tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới) điểm trung tâm kết nối quần thể du lịch giải trí tỉ đô của Sun Group.
Nói “xa xôi”, tầm tiền ~23 25 tỉ đồng đầu tư shophouse ở các thành phố lớn nhiều khi còn lỗ, há bàn chi nơi hiện đang “đồng không mông quạnh”.
Lợi thế hơn mỗi cái “sổ đỏ”, những yếu tố cốt lõi cho hoạt động kinh doanh thương mại đều hạn chế, khó có thể mang lại hiệu quả nếu ném tiền vào shophouse Sun GrandCity An Thới.
Biệt thự, liền kề.
Sản phẩm này khá phù hợp cho dân địa phương cũng như những người có nhu cầu định cư tại Phú Quốc còn đầu cơ, lướt sóng khó có thể mang lại hiệu quả.