Bất động sản cao cấp sẽ tiếp tục tăng giá trong tương lai?
Sự hình thành và phát triển của phân khúc bất động sản hạng sang tại Việt Nam dường như luôn song hành với tốc độ phát triển của tầng lớp trung và thượng lưu. Trong những năm gần đây, thị trường này đang ngày càng nóng lên nhờ sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp người giàu Việt.
Theo thống kê của Knight Frank, năm 2019, Việt Nam có 25.727 triệu phú, tăng 12% so với năm 2018, trong đó có 458 người siêu giàu (sở hữu khối tài sản trị giá trên 30 triệu USD), tăng 7% so với năm trước. Đây được xem là nguồn khách hàng tiềm năng nhất của các dự án bất động sản hạng sang.
Khảo sát mới đây của Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho thấy, nếu như các phân khúc khác có tính biến động mạnh thì bất động sản hạng sang ngay từ thời điểm xuất hiện tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đã vươn lên dẫn dắt thị trường với khả năng giữ ngôi vị lâu dài. Tỷ lệ hấp thụ của dòng sản phẩm này khá cao nhờ đáp ứng nhu cầu và những tiêu chuẩn khắt khe của giới thượng lưu.
Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, từ năm 2018 đến nay, tại Hà Nội ghi nhận gần 2.800 sản phẩm cao cấp trở lên được giao dịch thành công, còn tại TP. HCM là hơn 12.000 sản phẩm. Chí tính riêng năm 2019, con số giao dịch thành công tại Hà Nội đạt 1.597 sản phẩm và TP. HCM là gần 5.000 sản phẩm.
Nguyên nhân khiến giá bất động sản cao cấp tăng mạnh được cho là bởi bối cảnh quỹ đất trung tâm ngày càng cạn kiệt, nguồn cung khan hiếm, các dự án được cấp phép không nhiều, đẩy giá căn hộ lên cao. Bên cạnh đó, khả năng tăng giá của các căn hộ cao cấp còn dựa trên các tiêu chí về vị trí đắc địa, chất lượng tòa nhà, tiện ích và đối tượng cư dân ở tòa nhà đó. Các yếu tố này sẽ hình thành tập khách thuê và góp phần tạo nên mức giá thuê tốt cho dự án.
Từ đây, có thể thấy xu hướng tăng giá của bất động sản cao cấp sẽ khống chỉ diễn ra trong thời gian ngắn mà nó sẽ còn tiếp tục giữ vững đà đi lên ở những năm tiếp theo. Phân khúc khách hàng mà bất động sản hạng sang hướng tới chính là nhóm người có tiền, giới thượng lưu trên thị trường. Đây là nhóm khách hàng có yêu cầu cao về nhà ở. Với tài chính ổn định, nên dù có những biến động xảy ra về kinh tế (như dịch covid-19 trong năm vừa qua) thì khối tài sản tích trữ của họ cũng khó bị ảnh hưởng. Và họ vẫn sẽ sẵn sàng chi tiền cho việc nâng cao chất lượng nhà ở.
Chính khả năng “miễn dịch” tốt với biến động ngoại cảnh đã đưa dòng sản phẩm này giữ vị trí dẫn đầu về phân khúc sở hữu tỷ lệ thanh khoản tốt, tăng giá mạnh.
Đánh giá về phân khúc này, chuyên gia kinh tế Phan Trí Hiếu chia sẻ trên báo chí: “Bất động sản hạng sang đang đánh đúng vào nhu cầu ở thực với thị trường dành cho tầng lớp tri thức, giàu có. Như vậy, cầu về bất động sản hạng sang đã thoả mãn đủ yếu tố: có nhu cầu ở thực và khách hàng có khả năng chi trả. Trong khi đó, nguồn cung hạng sang đáp ứng tiêu chí khắt khe nhất cũng đã xuất hiện trên thị trường. Cung và cầu gặp nhau thường xuyên, có nghĩa rằng, bất động sản hạng sang sẽ đảm bảo yếu tố phát triển lâu dài”
Và cuộc chơi của các “Ông lớn” bất động sản
Sức hấp dẫn của dòng sản phẩm bất động sản hạng sang đã dẫn tới cuộc chơi của nhiều nhà phát triển bất động sản như Vingroup, Novaland, Khang Điền, Sunshine Homes, Hưng Thịnh…
Tựu chung lại các dự án hạng sang đều có điểm chung là đảm bảo được tính pháp lý, đầy đủ các yếu tố từ vị trí đắc địa, phong thủy tốt, tiện ích đầy đủ phong phú, nội thất thiết kế sang trọng, hiện đại thậm chí là phải thể hiện được nét riêng, phong cách sống của chủ nhà….
Vì thế, để thuyết phục khách hàng xuống tiền, các chủ đầu từ liên tục đưa ra những nét riêng khác biệt, độc đáo của riêng mình.
Trong cuộc chơi đó, Hưng Thịnh đang trở thành cái tên khá ấn tượng khi chính thức triển khai Siêu dự án căn hộ biển tại Hồ Tràm - Ho Tram Complex. Dự án tọa lạc ngay đường Ven Biển, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng diện tích 75.479m 2 , gồm 7 block cao 21 tầng. Dự án được phát triển bởi Hưng Thịnh Land, đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Hưng Thịnh.
Một cái tên khác rầm rộ không kém đó là VinGroup, khi mà chỉ trong thời gian ngắn, khi đô thị Vinhomes Ocen Park mang thương hiệu Vin đã hoàn thiện, xuất hiện trên thị trường có tỷ lệ thanh khoản tốt. Những căn hộ hạng sang ngoài đáp ứng tiêu chuẩn không gian sống Xanh chất lượng, thân thiện với môi trường mà còn định vị phong cách nhà ở thông minh 4.0, ứng dụng công nghệ cho cuộc sống xanh hơn; cùng với hệ tiện tích quy mô lớn cho chất sống thời thượng.
Hay như việc Novaland cho ra mắt dự án The Grand Manhattan với giá khoảng từ 6000 USD/m2, ngay trung tâm quận 1. Với quy mô 14.000m2, The Grand Manhattan là một trong những dự án phức hợp căn hộ - thương mại dịch vụ có diện tích lớn nổi bật tại quận 1, TP HCM. Để thu hút nhóm khách hàng cao cấp, Novaland phát triển The Grand Manhattan hướng đến các chuẩn quốc tế như tiêu chuẩn xanh, tích hợp công nghệ thông minh, vật liệu hoàn thiện nhập khẩu từ các thương hiệu hàng đầu... Ngoài ra, mô hình "sống theo chuẩn resort" cũng được ứng dụng, giúp cư dân tận hưởng những dịch vụ, tiện ích như đang ở khách sạn, trong một không gian xanh rộng lớn .
Tại Hà Nội, Sunshine Golden River, Masteri Waterfront, Sol Forest Ecopark, Sunshine City… đã và đang trở thành điểm hút tiền của các nhà đầu tư thông minh khi tọa lạc ở những vị trí đắc địa, tiện ích phong phú và không gian xanh. Trên thị trường TP. HCM, Sunshine Diamond River, The Spirit of Saigon, Grand Manhattan, Vinhomes Grand Park,….ghi điểm ở vị trí thoáng rộng cùng thiết kế độc đáo, sang trọng.
Có thể thấy, với hàng loạt những dự án hạng sang trên thị trường và mỗi dự án một tiêu chí, đặc điểm riêng thì việc các dự án này có thực sự mang lại phong cách sống sang trọng hay không thì sự hài lòng của cư dân sẽ là câu trả lời. Đây có lẽ sẽ là một cuộc chơi dài của các nhà đầu tư.