Nguồn cung tăng mạnh với loạt dự án tái khởi động
Theo Công ty nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam, năm 2025 TP HCM sẽ có khoảng 12.000 sản phẩm nhà ở mới ra mắt, chủ yếu rơi vào quý II và quý III, trong đó 80% là phân khúc cao cấp với giá bán từ 80 triệu đồng/m2 trở lên.
Một số dự án đáng chú ý trong quý II:
• Celadon City (Tân Phú): Gamuda Land mở bán 200 căn hộ Diamond Centery, giá từ 69 triệu đồng/m2.
• Lavida Plus (Quận 7): Quốc Cường Gia Lai mở bán gần 150 căn hộ, giá 55-60 triệu đồng/m2, tăng hơn 10% so với quý III/2024.
• The 9 Stellar (TP Thủ Đức): Sơn Kim Land chào bán 200 căn hộ cao cấp, giá từ 80 triệu đồng/m2.
• Metro Star (TP Thủ Đức): CT Group tái khởi động bán hàng, giá tăng gần 60% so với đợt mở bán đầu, lên mức 80 triệu đồng/m2.
• Khải Hoàn Prime (Nhà Bè): Giá bán từ 60-65 triệu đồng/m2, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các chủ đầu tư khác như Kiến Á, Vạn Phúc, BCG Land, Đất Xanh, TTC Land, Khang Điền, Phú Long... cũng rục rịch đưa ra giỏ hàng mới. Theo Avison Young Việt Nam, từ nay đến cuối năm, TP HCM có khoảng 17 dự án triển khai.
Tâm lý thị trường đang tích cực, nhưng tỷ lệ hấp thụ có cao?
Bà Trang Lê, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, nhận định rằng tâm lý thị trường đang khá tích cực, nhiều chủ đầu tư mạnh dạn ra hàng do nhu cầu mua tăng.
Tuy nhiên, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam, cho rằng phần lớn người mua nhắm đến mức giá trên dưới 3 tỷ đồng/căn, trong khi nguồn cung hiện tại chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp, khiến việc tiếp cận khách hàng mua ở thực trở thành bài toán khó.
Dù nhu cầu tìm mua nhà tăng, nhưng khả năng hấp thụ thực tế vẫn là dấu hỏi lớn. Từ đầu năm đến nay, không ít dự án mở bán nhưng giao dịch chưa thực sự bùng nổ. Điều này đặt ra bài toán về thanh khoản khi giá căn hộ tại TP HCM đang ngày càng cao, trong khi nhóm khách hàng mua để ở vẫn kỳ vọng giá mềm hơn.
Các chuyên gia cho rằng nếu không có chính sách hỗ trợ tài chính hấp dẫn hoặc điều chỉnh giá bán hợp lý, nhiều chủ đầu tư có thể sẽ gặp khó trong việc đảm bảo tỷ lệ hấp thụ tốt. Thị trường đang phục hồi, nhưng để thực sự bứt phá, cần có sự điều chỉnh linh hoạt từ phía doanh nghiệp.