Vậy những yếu tố nào giúp Vinhomes có thể thành công với hướng bán nhà Online này mà chủ đầu tư khác chưa chắc đã thành công nếu làm theo gót của Vinhomes. Theo quan điểm nhìn nhận người viết thì Vinhomes Online đã hội tụ những tiêu chí quan trọng là tiền để cho chiến lược kinh doanh mới này như sau:

1- Dám chơi minh bạch

Đây có lẽ là cái tiêu chí đầu tiên nếu muốn mở sàn bất động sản Online mà chủ đầu tư cần phải vượt qua, lựa chọn cách làm “kín đáo” hay minh bạch ? “kín đáo “ thì dễ làm giá, giá trong/ngoài hơn, ẩn đi số căn hộ còn /hết…vì thế các dự án dễ PR tung hô bán hết 90% hay bán gần hết mà người mua khó biết được.

Nếu minh bạch thì đồng nghĩa công khai với khách hàng, công khai cơ quan thuế về nguồn thu, công khai với cổ đông...

Như vậy, đây chắc hẳn là quyết định khá khó nhăn của không ít chủ đầu tư hiện nay.

2- Có quỹ hàng đủ lớn

Nếu Chủ đầu tư chỉ có 1-2 tòa với quỹ căn 200-300 căn hộ/ đơn vị sản phẩm bđs thì có lẽ cũng chả bõ bèn gì cần lập sàn. Tuy nhiên, Vinhomes với quỹ căn hộ lên đến vài chục nghìn căn hộ trải dài từ Bắc-Nam, từ đất liền đến biển đảo xa xôi xây dựng từ hàng nghìn hecta dự án có khổng lồ như Vinhomes Ocean Park (420ha), Vinhomes Smart City (280ha), Vinhomes Grand Park (271ha)…ước tính nếu bán lẻ phải đến 5-10 năm mới tiêu thụ hết số căn hộ này.

Bởi vậy, mở kênh bán nhà Vinhomes Online sẽ rất thích hợp cho chiến lược dài hạn của chủ đầu tư này, vừa gánh đỡ vấn đề nhân sự bán hàng, vừa bao quát bán hàng tập trung…tiết giảm chi phí bán hàng rất lớn, thậm chí hạn chế rủi ro trong quá trình bán hàng

3- Kinh nghiệm bán hàng

Vinhomes từng rất nổi tiếng với các chiến lược bán hàng kiểu cũ “Lấy thịt đè người” với sự hiệp lực từ hàng chục nghìn nhân viên môi giới từ hàng chục sàn giao dịch khắp cả nước, đơn cử như Chiến dịch bán hàng thành công của Vinhomes Grand Park năm ngoái với sự tham gia được cho là tổng lực của hơn 12 nghìn nhân viên tư vấn tổng hợp từ 63 đơn vị phân phối, đã tạo nên một “thế trận” vững mạnh và thu được những kết quả bất ngờ trên thị trường bất động sản.

Hơn 12.000 nhân viên tư vấn bán hàng của Vinhomes trong 1 sự kiện. Ảnh Vinhomes
Hơn 12.000 nhân viên tư vấn bán hàng của Vinhomes trong 1 sự kiện. Ảnh Vinhomes

Nói như vậy cũng để thấy rằng, qua rất nhiều mô hình và quá trình bán hàng ở các thị trường bất động sản địa phương khác nhau, Vinhomes chắc chắn đã tích lũy rất nhiều kinh nhiệm và phát hiện nhiều lỗ hổng trong quá trình mua-bán, từ đó sẽ bổ trợ rất nhiều khi triển khai nền tảng Online. Đặc biệt, giúp chủ đầu tư quản trị tốt trong các chiến lược bán hàng cũng như tung ra các chương trình ưu đãi, chiết khấu kịp thời "nóng hổi".

Việc bán nhà Online đòi hỏi tính chính xác cao, các bước mua bán chặt chẽ, nhanh chóng, nhất quán, đồng bộ. Vì thế Nếu các chủ đầu tư mới nhập thị trường hoặc chỉ kinh qua 1, 2 dự án mà áp dụng mô hình online ngay, rất dễ vấp phải nhiều trục trặc khi mua bán nhà bằng hình thức này.

4- Vinhomes đã thành công trong định vị sản phẩm và thương hiệu

Bán nhà Online không phải là khái niệm mới, mà có thể thấy nó được xuất hiện từ ít nhất 5-7 năm trước rồi, tuy nhiên không ai dám lao vào mạnh, vì sao? Chắc hẳn không phải vì vốn đầu tư, hay vì lo công nghệ, mà phần lớn họ lo ngại xung đột văn hóa mua nhà của người Việt. Đối với loại hình bất động sản người Việt thường có phương châm “trăm nghe không bằng một thấy” muốn xem, sờ, nhìn trực tiếp sản phẩm, đặc biệt đây là sản phẩm có giá trị lớn nên càng cần phải cẩn trọng. Tức là người mua nhà thiếu mất cảm giác yên tâm khi mua nhà, nên cần phải đến tận nơi, trao tận tay mới tin, mới mua.

Vậy vì sao Vinhomes lại vẫn có thể bán được Online? Có lẽ xuất phát vì khi chúng ta nói đến Vinhomes hầu hết người mua nhà đều hình dung được hình dáng, kiểu cách, đẳng cấp, môi trường, đặc điểm, phong cách nhất định…về các sản phẩm bất động sản của Vinhomes. Hay nói cách khác Vinhomes đã rất thành công trong việc định vị sản phẩm bất động sản trong tâm trí khách hàng. Chí ít thì cũng rất nổi bật trên thị trường nhà đất Việt Nam. Mức độ "ấn tượng" tùy vào cảm nhận mỗi người mua nhà.

Thử hỏi, một chủ đầu tư khác, nay thì làm dự án này thấp cấp, mai làm nhà xã hội, kia làm trung cao cấp, rồi kéo theo khiếu kiện thay đồ nội thất không cam kết, thiếu giấy phép xây dựng, nợ thuế, thế chấp ngân hàng.,,thử hỏi cứ như thế thì người mua nhà họ sẽ định vị ở nhóm nào đây?

Tóm lại theo ý kiến chủ quan của người viết, việc mở sàn bất động sản Online là hướng đi khá đặc sắc, khá tốt cho thị trường, đặc biệt cũng rất thuận tiện cho người mua nhà tiếp cận sản phẩm gần hơn với chủ đầu tư khác mà không bị “ngăn sông cấm chợ”, tuy nhiên, các chủ đầu tư nên cân nhắc về các yếu tố hội tụ để tránh tiền mất, tật mang.