Ưu điểm
Chính sách tài chính vượt trội
Các dự án đại đô thị của VinGroup đều có chính sách vay trả góp lên tới 35 năm. Tính tổng ra sau 35 năm thì nguoimuanha phải trả gấp ~3 lần giá trị căn hộ tuy nhiên việc trả số tiền nhỏ hằng tháng (~ 4 triệu đồng/ tháng) phù hợp với đại đa số nguoimuanha, nhất là những gia đình có nhu cầu thực sự về nhà ở. Sở hữu nhà gắn với thương hiệu số 1 Việt Nam không còn là ước mơ xa vời cho nhiều người.
Minh chứng, dự án VinHomes Grand Park Quận 9 rục rịch bán từ tháng 7,8 năm ngoái với đội sale lên tới 12 nghìn người, đến nay đã bán được 10000 căn. Chính sách tài chính trả góp 35 năm rất phù hợp với tâm lý tiêu dùng người miền Nam.
Tiện ích, dịch vụ đầy đủ, chuyên nghiệp, khép kín.
Với diện tích hàng trăm hecta, các đại đô thị của VinGroup đều được tích hợp đầy đủ các tiện ích dịch vụ phục vụ cư dân gần như từ A-Z. Các thương hiệu khác của VinGroup như VinMart, VinMart+, VinCom, VinSchool,... đã và đang hoạt động hiệu quả, uy tín cộng với công tác quản lý vận hành chuyên nghiệp của VinGroup chắc chắn sẽ tạo thành những đại đô thị đáng sống.
Nhược điểm
Giá thành cao
Đại đô thị của VinGroup được chia thành 3 dòng sản phẩm chính: Sapphire- bình dân, Ruby- trung cấp và Diamond- cao cấp.
Với vị trí không được “trung tâm” lắm, các đại đô thị của Vin lại có nhiều ưu điểm như đã nêu trên; tuy nhiên giá thành lại nhỉnh hơn các dự án khác trong khu vực ~20%. Dòng sản phẩm Ruby- trung cấp và Diamond-cao cấp thậm chì còn chênh cao hơn. Hiện tại quỹ hàng Sapphire – bình dân đang được chủ đầu tư đẩy bán rầm rộ nhất, còn phân khúc trung và cao cấp để dành sau sẽ dễ bán hơn nhiều do các hạng mục kỹ thuật, xã hội của khu vực dần hoàn thành.
Không có nhiều sự lựa chọn cho tiện ích, dịch vụ.
Với vị trí không được “trung tâm”, cư dân ở trong các đại đô thị VinGroup có ít sự lựa chọn về tiện ích, dịch vụ. Gần như VinGroup sẽ độc quyền với chuỗi thương hiệu mạnh khép kín cư dân trong “hệ sinh thái Vin”.
Cơ hội, tiềm năng.
Cơ hội an cư
Chỉ phải trả số tiền nhỏ hàng tháng, tiệc ích dịch vụ đầy đủ chuyên nghiệp, thương hiệu nhà ở sô 1 Việt Nam. Chỉ từ ~4 triệu đồng/ tháng tương đương với tiền thuê nhà mà lại được sở hữu căn hộ chung cư, không thể phủ nhận, các đại đô thị của VinGroup đang mang giấc mơ “an cư lạc nghiệp” đến cho nhiều hộ gia đình thu nhập thấp- trung bình có nhu cầu thực sự về nhà ở.
Đầu cơ ăn chênh lệch.
Câu chuyện thực tế tại VinHomes Ocean Park Gia Lâm, Hà Nội.
Đợt mở bán, ~3500 căn chung cư được bán trong vòng 3 tuần, tính ra ~1200 căn/ tuần. Đến khoảng tháng 6/2019, VinHomes Ocean Park bán được ~500 căn/tháng và gia tốc vẫn giảm dần, người viết được 1 lãnh đạo đại lý cấp I của Vin cho biết.
Với tốc độ bán 500 căn/tháng, VinGroup phải mất ~6 năm mới đẩy hết hàng dự án VinHomes Ocean Park.
Loại căn hộ studio tại VinHomes Ocean Park, diện tích 28m2 lần đầu xuất hiện đã gây sốt trên thị trường trong thời gian đầu, có những căn chênh tới 3 triệu/m2. Có lẽ do tâm lý “ mua được hàng hiệu giá rẻ” và số lượng hạn chế (1 căn/tầng) nên loại này cứ ra là hết hàng, không đầu cơ thì cũng mua để ở. Nhưng thực tế cho thấy chỉ sau khoảng 3 tháng đã xuất hiện tình trạng cắt lỗ, hiện tại chỉ dám rao bán bằng giá chủ đầu tư.
Rất khó có thể “lướt sóng” ăn chênh lệch ở các dự án đại đô thị của VinGroup bởi:
Thứ nhất, kho hàng của VinGroup còn bạt ngàn, mỗi đại dự án đều có hàng vạn căn hộ chung cư (~44000 căn chung cư mỗi dự án). Khi kho hàng còn nhiều vậy, giá bằng nhau thì đương nhiên khách sẽ chọn mua của VinGroup do thương hiệu, uy tín và khách có nhiều sự lựa chọn hơn.
Thứ hai, hiện tại có hàng vạn Sale từ các sàn bán các dự án đại đô thị của VinGroup. Dự án VinHomes Grand Park Quận 9 có 12000 nghìn nhân viên sale, tương đương với quân số 1 sư đoàn. Hoa hồng mà VinGroup cho các môi giới này cũng rất béo bở ~2,5%. Làm sao các nhà đầu cơ có thể đấu lại được lực lượng môi giới hùng hậu, VinGroup còn tiếp thêm sức mạnh cho quân đoàn sale bằng cách chi mạnh tay cho các chương trình kích cầu, PR, quảng cáo hoành tráng trên mọi kênh thông tin. Chưa kể thuế và phí chuyển nhượng, tóm lại gần như không có cửa cho các nhà đầu cơ cạnh tranh với VinGroup để “bán lại” ăn chênh lệch.
Đầu tư cho thuê.
Người viết đánh giá không hiệu quả bởi chính sách tài chính VinGroup đưa ra quá tốt, trả góp 35 năm tính ra mỗi tháng chỉ tương đương tiền thuê nhà. Có lẽ cửa cho thuê sẽ sáng hơn sau khi VinGroup bán hết hàng.
Lấy căn Studio diện tích 28m2 tại dự án VinHomes Ocean Park Gia Lâm làm ví dụ.
Giá 29 triệu/m2, giá thành tổng căn hộ = 28 x 29 = 812 triệu, trả trước 30% = 243,6 triệu và trả góp ~4 triệu/tháng trong vòng 35 năm.
Căn hộ có vị trí và diện tích như trên cho thuê được 5 triệu/tháng là không thực tế, kể cả trong trường hợp khả thi lãi được 1 triệu/tháng thì số tiền 30% bỏ ra ban đầu (243,6 triệu) đã tương đương với 20 năm tiền lãi, coi như 1 khoản đầu tư 2 chục năm mới hoàn vốn. Chưa kể lõm chi phí cơ hội, chi phí phát sinh như trùng tu sửa chữa bảo dưỡng căn hộ....
Shop house
Sản phẩm Shop house tại các đại đô thị của VinGroup có lẽ sẽ kinh doanh tốt do lượng cư dân lên tới hàng chục vạn tại mỗi khu đô thị. Nhất là trong tương lai cỡ 5-7 năm tới khi mặt bằng hạ tầng kỹ thuật & xã hội xung quanh còn chưa phát triển, các đại đô thị của VinGroup sẽ là điểm sáng trong khu vực. Nhưng, nguoimuanha nên chú ý tham khảo tìm hiểu kỹ giá bởi dòng sản phẩm này đang rất “ảo” do các sàn bất động sản đẩy đưa tăng giá