Theo phản ánh, ngày 06/04/2017, bà B.T.Hằng có kí kết hợp đồng đặt cọc số SR.E2-14.02/2017/HDDC/NVH-BTH và các phụ lục số 01, 02, 03, 04 với bên bán bất động sản là Công ty Nova để đảm bảo cho việc kí kết “Hợp đồng mua bán bất động sản” là căn hộ số thứ tự 02 (Mã SR.E2-14.02) tầng 14 tháp E2 tọa lạc tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, gia đình bà Hằng không nhận được thông báo đóng tiền từ phía công ty Nova nên đã liên hệ với công ty Nova và đi ra công trình để xem xét thì mới biết một sự thật phũ phàng. Dự án Surise riverside đã dừng thi công từ lâu, dù thời gian bàn giao nhà là vào tháng 4/2019.
Bà B.T. Hằng cho biết: “Tính đến thời điểm 10/07/2018, tôi đã thanh toán cho công ty Nova 16 đợt với tổng số tiền lên đến 1.371.251.630 đồng. Tuy nhiên, kể từ ngày 10/07/2018 tôi không hề thấy công ty Nova triển khai xây dựng tiếp dự án mà cụ thể là tháp E2 nơi chúng tôi đã kí hợp đồng đặt cọc. Tôi có đến xem và thấy hiện tại toàn bộ công trường đã dừng thi công, phía trong dự án hiện tại mới chỉ đang xây dựng phần hầm”.
Cổng khu vực tháp E2 thuộc dự án Sunrise Riverside đóng kín
Để xác minh vấn để, ngày 11/04/2019, PV đã có mặt tại tháp E2 của dự án Sunrise riverside. Theo ghi nhận của PV, hiện tại toàn bộ khu vực tháp E2 đã được rào kín xung quanh, dự án hiện mới chỉ đang thi công phần hầm ngầm và phía trong công trình hiện tại ngồn ngang vật liệu và không có dấu hiệu thi công.
Bà B.T. Hằng chia sẻ thêm: “Tôi có làm việc với công ty Nova và được biết hiện tại phía công ty vẫn đang thực hiện thủ tục xin Giấy phép xây dựng cho giai đoạn phần thân của tháp G6 và E2 nên chưa thể tiếp tục thi công. Công ty Nova còn hứa với tôi rằng họ sẽ cố gắng hoàn thiện thủ tục để có thể tiếp tục thi công trong tháng 9/2019 và dự kiến sẽ bàn giao nhà vào 12/2020, tức là chậm hơn 1,5 năm so với cam kết ban đầu. Vậy đến khi nào mới có nhà để bàn giao cho tôi? Và công ty Nova sẽ giải quyết vấn đề này với tôi như thế nào?”.
“Kì kèo” tiền đền bù theo hợp đồng
Những câu hỏi đó, Bà Hằng và chồng đã kiến nghị lên Công ty Nova và yêu cầu công ty đền bù theo đúng hợp đồng đã kí ngày 6/4/2017.
Cụ thể, tại khoản 5.1 Điều 5 trong hợp đồng đặt cọc số SR.E2-14.02/2017/HDDC/NVH-BTH có ghi rõ: “Trường hợp bên A đơn phương chấm dứt hợp đồng này mà không do lỗi của bên B hoặc không do sự kiện bất khả kháng thì bên A có trách nhiệm hoàn lại Tiền Đặt Cọc mà bên A đã nhận từ Bên B và bị phạt một khoản bằng Tiền Đặt Cọc mà bên A đã thực nhận từ bên B”.
Ngày 4/9/2018, Công ty Nova đã phản hổi yêu cầu của vợ chồng bà Hằng bằng văn bản. Tuy nhiên, cả hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.
Tiếp đó, ngày 23/01/2019, Công ty Nova lại có văn bản gửi cho vợ chồng bà Hằng để giải trình về tiến độ dự án, thời gian bàn giao nhà cũng như đưa ra 3 phương án để giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án Sunrise riverside. Nhưng vì không còn tin tưởng vào uy tín của Công ty Nova nên bà Hằng đã quyết định thanh lý hợp đồng.
Phía trong công trình thi công tháp E2 thuộc dự án Sunrise Riverside hiện tại vật liệu ngổn ngang, không có dấu hiệu thi công.
Theo ông L.T. Nhanh (chồng bà Hằng): “Trước đây, công ty Nova đã mời vợ chồng tôi lên làm việc 3 lần, mỗi lần gặp phía công ty Nova lại đưa ra mức đền bù hợp đồng khác nhau như: 6%, 8% rồi lên 10%... Nhưng chúng tôi không thể đi đến thỏa thuận chung vì mức đền bù hợp đồng mà phía công ty Nova đưa ra không hợp lý. Theo hợp đồng, chúng tôi sẽ được hoàn lại toàn bộ số tiền đặt cọc phía công ty đã nhận và một khoản tiền phạt bằng 100% tiền cọc công ty Nova đã nhận của gia đình tôi. Nhưng phía công ty Nova một mực khước từ và chỉ chấp nhận trả 10% tiền phạt thay vì 100% theo quy định trong hợp đồng đặt cọc đã kí kết giữa hai bên ngày 06/04/2017”.
“Chúng tối muốn công ty Nova đền bù số tiền theo đúng hợp đồng cọc đã kí giữa hai bên. Nếu không được như vậy thì công ty Nova chí ít cũng phải đưa ra phương án xử lý thỏa đáng cho tôi”, ông Nhanh cho biết thêm.
Việc công ty Nova chưa có giấy phép xây dựng phần thân Dự án khiến công trình bị chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Không những thế, phía công ty Nova vẫn “kì kèo” không đền bù theo đúng quy định tại khoản 5.1 Điều 5 trong hợp đồng mua bán giữa hai bên khiến cho khách hàng mất niềm tin vào công ty Nova. Niềm tin ấy tan dần theo từng đợt ngã giá, kì kèo.