Một số hư hỏng mà chúng tôi ghi nhận thực tế tại KDC Skygarden 3
Hiện nay, nhà chung cư đang là xu hướng mới cho cuộc sống hiện đại và năng động của thành phố Hồ Chí Minh nói chung, tại quận 7 nói riêng. Trong đó, phải kể đến Khu đô thị Phú Mỹ Hưng nhằm đáp ứng nhu cầu mức sống ngày càng cao của cư dân, có thể kể đến chất lượng môi trường cư trú, như: an ninh công cộng, nhu cầu sinh hoạt văn hóa, giao tiếp cộng đồng,...
Trong những ngày gần đây chúng tôi liên tục nhận được nhiều phản ánh của cư dân tại Skygarden3 (toạ lạc tại Kp 6, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM) về sự bộc lộ nhiều yếu kém trong dịch vụ như: ống dẫn nước liên tục thay nhưng vẫn bị xì nước phải sử dụng thau, thùng phuy hứng, bóng đèn liên tục thay nhưng vẫn bị cháy, tầng bị thấm nước, công tác giao nhận rác thải có nhiều bất cập, nghi vấn sử dụng người lao động không có Chứng chỉ quản lý vận hành nhà chung cư…Từ đó, dẫn đến khi các cơ quan chức năng đến thanh kiểm tra thì xuất hiện các lỗi rất nghiêm trọng các đèn hướng dẫn PCCC một số khu vực bị hư hỏng, hệ thống ống nước bị rò rỉ…Do đó, sự cố bất khả kháng như cháy nổ (nếu có) diễn ra chắc chắn sẽ lúng túng trong công tác xử lý. Để làm rõ những thông tin trên chúng tôi đã đến chung cư Skygarden3 tìm hiểu nhằm đảm bảo thông tin đa chiều…
Theo tìm hiểu của chúng tôi, Tập đoàn Phú Mỹ Hưng đã giao nhiều khu dân cư cho Cty Phú Hưng Thịnh (Cty con của Phú Mỹ Hưng). Theo đó, Cty Phú Hưng Thịnh ra đời vào ngày 18/9/2017. Trải qua 5 năm ra đời và đi vào hoạt động, hiện Cty này giao cho một người nước ngoài Mitsutatsu Sanri Arai làm Phó Tổng giám đốc trực tiếp điều hành từ đó đã phát sinh nhiều “lổ hổng” về mặt nghiệp vụ trong công tác quản lý, điều hành…
Tự ý nhóm họp “chợ” khi dịch bệnh Covid – 19 còn phức tạp
Cụ thể, ngày 5/11/2021 vừa qua, Cty Phú Hưng Thịnh đã tự ý thiết lập tụ điểm bán hàng rong tại KDC Skygarden 3...Trong khi đó, dịch bệnh vẫn còn diễn biến khá phức tạp...câu hỏi của nhiều cư dân đặt ra, vì sao họ lại tổ chức tụ điểm tụ tập đông người? Trong khi đó, chất lượng dịch vụ ngày càng tuột dốc. Khi biết chúng tôi tìm hiểu về sự việc thì nhiều cư dân tại KDC Skygarden 3 đặt nhiều câu hỏi như: Vì sao họ không liên tục bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên về công tác phục vụ, bão dưỡng trang thiết bị rác, chiếu sáng, giải quyết các trường hợp bất khả kháng có thể xảy ra...thì họ lại đi làm nhiệm vụ bán hàng, giao hàng...Như vậy, liệu họ có xem thường tài sản, tính mạng của cư dân đang sinh sống và làm việc tại đây?
Cty Phú Hưng Thịnh tự ý “nhóm họp” chợ trong lúc dịch còn phức tạp vào ngày 5/11/2021 vừa qua
Điển hình, mức độ các ống nước bị xì (dù đường ống này liên tục thay đổi sữa chữa đến nổi phải hứng thùng phuy...), các đương ống vệ sinh liên tục rò rỉ, đèn chiếu sáng liên tục thay đổi nhưng vẫn tắt ngúm, tường liên tục nứt nẻ, vỉa hè ngày càng lồi lỏm đến khó tin...mức độ sữa chữa, cơi nới trái phép đang ngày càng dày lên...
Cùng với đó, khi cư dân gửi tâm thư để thông báo về sự việc tự ý nhóm họp chợ trên thì không được trả lời của người có chức năng trong Cty Phú Hưng Thịnh, thay vào đó có một nhân viên gọi đến chỉ để xin cho để xe hàng rong sau hai ngày mới có thể di dời. Được biết, trước đó vào tháng 6/2021 - khi diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19 lần thứ tư giữa lúc TP.HCM đã và đang thực hiện theo Chỉ thị 16 của Chính phủ thì Cty Phú Hưng Thịnh vẫn tưng bừng khai trương các khu chợ này và tập trung khá đông người. Ngay khi chúng tôi phản ánh thông tin này đến UBND Phường Tân Phú, UBND phường Tân Phong thì sự việc mới được dừng lại…
Cty Phú Hưng Thịnh bất chấp dịch Covid – 19 vẫn tổ chức họp chợ vào tháng 6/2021 vừa qua
Điển hình, khi cư dân gửi mail để thông tin về các sự việc đã nêu trên thì nhận được phản hồi của ông Mitsutatsu Sanri Arai - Phó Tổng giám đốc Phú Hưng Thịnh rằng ông cần thêm nhiêu thông tin, nhiều chứng cứ thì mới có cơ sở để xử lý…
Theo một người dân cư ngụ tại Block 7 Skygarden 3 bức xúc nói chúng tôi là cư dân phải vất vả mưu sinh khi bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid – 19 ấy vậy mà mỗi ngày khi tắm thì nước rất yếu khi nhà trên mở nước thì dưới tầng của chúng tôi yếu kém mắt cay xoè vì xà bông chỉ đến khi chúng tôi phản ánh thì gần đây nước mới trở lại bình thường…chưa kể đến nước vấy bẩn một thời gian…
Liệu Cty Phú Hưng Thịnh “xem thường” thông tư 10/2015/TT-BXD?
Theo thông tư số 10/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng thì người quản lý vận hành toà nhà chung cư cần phải có Chứng chỉ quản lý vận hành chung cư để có thể đảm bảo công việc được tiến hành thuận lợi nhất, đảm bảo chất lượng cho các chung cư. Đặc biệt , tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng như vậy Cty Phú Hưng Thịnh có sử dụng những người có đầy đủ bằng cấp hay tuyển tay ngang vào đưa lên làm quản ký vận hành chung cư?
Cụ thể, theo tìm hiểu của chúng tôi, cô P… phụ trách quản lý tại KDC Skygarden 3 là nhân viên lễ tân tại cty TTC, sau đó chuyển qua cty CBRE làm lễ tân...Bên cạnh đó, Cty Phú Hưng Thịnh tuyển về làm tại chung cư Phú Mỹ Hưng (toạ lạc tại huyện Nhà Bè). Hiện nay, được điều chuyển về Skygarden 3, nghi vấn chưa có chứng chỉ quản lý vận hành nhà chung cư....
Tương tự, một số nhân viên của Phú Hưng Thịnh tại các KDC như: Hưng Phúc, Hưng Phúc premier, Midtown M5-6, Happy Valley, Mỹ Đức (nhân viên lễ tân nhưng giờ lại làm kiêm luôn vận hành) hầu hết đều mới vào.
Ảnh minh hoạ về Chúng chỉ
Theo một người dân sinh sống tại Block 12B, Skygarden 3 cho hay việc tuyển dụng nhân viên vào làm việc tại Cty Phú Hưng Thịnh là việc nội bộ của họ. Cùng với đó, không thể chấp nhận việc họ đưa người chưa qua đào tạo vào tham gia quản lý, vận hành và đưa lên làm quản lý toà nhà chung cư như cô P…là điều khó hiểu, nếu thật sự chưa có chứng chỉ hành nghề khi xảy ra bất khả kháng như: cháy nổ, hoặc sự cố khác thì sự lưng túng là điều không thể tránh khỏi. Còn nhớ, sự cố cháy nổ kinh hoàng khiến 13 người tử vong và hơn 50 người bị thương tại chung cư Carina Plaza, đường Võ Văn Kiệt, Phường16, Quận 8 thì liệu có thể tái xảy ra tại Sky 3 thì những nhân viên chưa qua đào trên thì thuộc trách nhiệm thuộc về ai...
Có thể thấy, cách quản lý vận hành yếu kém của Cty Phú Hưng Thịnh đã gây bức xúc cho cư dân trong suốt thời gian gần đây, với việc nhân viên quản lý điều hành còn lập lờ Chúng chỉ thì những hành vi: không tôn trọng cư dân, vô trách nhiệm, giấu giếm, không minh bạch, dù cư dân đóng phí quản lý hàng tháng đầy đủ để chi trả chi phí dịch vụ quản lý cho Phú Hưng Thịnh (việc liên tục thay ống nước, thay bóng đèn…kinh phí sẻ ra sao?).
Qua đó, với việc thiếu chuyên nghiệp, vô trách nhiệm của Cty Phú Hưng Thịnh nói chung và cách lập lờ của vị Phó tổng giám đốc Cty này trong việc giải quyết thấu đáo công việc, không trực tiếp tham gia thanh kiểm tra khi có phản ánh của cư dân mà chỉ yêu cầu cư dân cung cấp thêm thông tin cũng như thiếu Chứng chỉ hành nghề như vậy có xem thường thông tư 10 của Bộ Xây dựng và tínhmangj người dân là điều không thể tránh khỏi…Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan quản lý Nhà nước, Công an PCCC nói chung và Công an quận 7 nói riêng cần sớm kiểm tra lại các quy trình vận hành, Chứng chỉ hành nghề này và không thể thờ ơ, bởi hiện trạng này rất có thể trở thành những“điểm nóng”…
Cre: bestlife/Doanh nhân & Cộng đồng