Phú Thuận Nguyễn

Phú Thuận Nguyễn

Nhiều ý kiến trái chiều về chung cư diện tích 25m2

Việc Bộ Xây dựng chính thức ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam cho phép xây dựng căn hộ nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 25m2/căn đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, không ít ý kiến lo ngại việc phá vỡ quy hoạch, tạo ra các khu “ổ chuột” trên cao khi cho phép xây dựng các căn hộ với diện tích siêu nhỏ này…

Nhiều ý kiến trái chiều về chung cư diện tích 25m2 - 1

Người mua nhà xin tổng hợp một vài nhận định của các chuyên gia BĐS, luật sư,... xoay quanh vấn đề này.

Kịch liệt phản đối 'căn hộ quan tài' 25 m2

Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của mình, ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch CTCP Đầu tư LDG (LDG Group) cho hay: "Ở Hong Kong, người ta gọi loại căn hộ diện tích nhỏ như này là "căn hộ quan tài"... Những quốc gia từng cho phép loại hình căn hộ này hiện đang rất đau đầu để giải quyết. Việt Nam đi sau, nếu không nhìn thấy những hệ luỵ của nó thì chả khác gì người vừa câm vừa điếc vừa mù."

Nhiều ý kiến trái chiều về chung cư diện tích 25m2 - Ảnh 1

Ông Hưng đánh giá nếu để cho vài doanh nghiệp làm kiểu "căn hộ quan tài" thì doanh nghiệp sẽ có lợi lớn trong khi người mua nhà không hề có lợi và xã hội thì thiệt hại. Vì "đơn giá bán tính ra sẽ rất cao (tổng giá trị thấp do nó diện tích nhỏ mà thôi).

Hạ tầng đô thị cõng thêm gánh nặng

Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Law firm nhận định, về lâu về dài không thể phát triển với những căn hộ 25m2 được. Nó gây ra quá tải hạ tầng, nguy cơ tạo ra những khu ổ chuột mới.

“Vấn đề về nhà chung cư, diện tích tối thiểu chúng ta phải có tầm nhìn 50 năm, 70 năm chứ không thể thiển cận nói về việc giải quyết vấn đề trước mắt hiện nay về nhà ở được. Có nhiều cách để giải quyết nhà ở cho người dân mà không phải vấn đề 25m2 hay 45m2. Không phải cân nhắc mà không thể cho phát triển căn hộ 25m2”, ông Tú nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến trái chiều về chung cư diện tích 25m2 - Ảnh 2

Không phù hợp với sự phát triển

KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam nhận định việc thông tư ban hành, đi vào cuộc sống chỉ là giải pháp tình thế để giải quyết vấn đề bức xúc về nhà ở của thị trường, nhưng về lâu dài việc bố trí những căn hộ 25m2 không phù hợp với sự phát triển, đặc biệt với chiến lược phát triển nhà ở của Chính phủ.

Nhiều ý kiến trái chiều về chung cư diện tích 25m2 - Ảnh 3

Ông Tùng lý giải, khi một gia đình với 4-5 người mua căn hộ 25m2 sống chen chúc, thì chúng ta sẽ quay lại những năm 70 thời kỳ trước đổi mới, là những căn hộ của tòa nhà 5 tầng, là những chung cư cũ mà ngày hôm nay chúng ta đang bức xúc chưa biết giải quyết thế nào bởi đang xuống cấp trầm trọng, đang là những "khu nhà ổ chuột".

Cũng theo ông Tùng, căn hộ 25m2 chúng ta cũng không thể quy định được họ chỉ được phép ở 1-2 người…, ở hay không quyền của họ, không ai cấm họ, họ đã mua căn hộ việc ở thế nào là quyền của họ. Mặc dù chúng ta có quy định tỷ lệ căn hộ 25m2 nhưng không ai quy định căn hộ đó được ở mấy người.

"Tôi cho là những người chuẩn bị thông tư này chưa tính đến thực tế cuộc sống và cũng chưa bám vào luật cũng như Hiến pháp. Những người làm luật hay nghị định cũng cần phải trên cơ sở của cái lớn hơn, bao trùm lên cả là Hiến pháp về quyền con người, quyền có chỗ ở, quyền cư trú và đi lại… Hiện nay, Hiến pháp có cấm con người không được đến TP.HCM và TP.Hà Nội đâu?", ông Tùng phân tích.

"Nhu cầu căn hộ 25m2 rất lớn"

Tán thành việc cho phép làm căn hộ thương mại có diện tích tối thiểu 25m2, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, xây nhà chung cư thương mại và nhà ở xã hội có diện tích sử dụng tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 là hợp lý, nhất quán và phù hợp với Thông tư 31/2016 của Bộ Xây dựng.

Nhiều ý kiến trái chiều về chung cư diện tích 25m2 - Ảnh 4

Ông Châu dẫn khảo sát của Sở Xây dựng, TP cho hay hiện có khoảng 476.158 hộ chưa có nhà ở hoặc đang sống chung với cha mẹ, người thân (chiếm tỷ lệ 23,46% tổng số hộ). Trong đó, có khoảng 20.000 gia đình cán bộ, công chức, viên chức nhà nước chưa có nhà ở; có 300.000 hộ có nhu cầu thuê nhà ở xã hội; có 143.000 hộ có nhu cầu mua nhà ở xã hội. Ngoài ra, có khoảng 21.000 hộ sống trên và ven kênh rạch và khoảng 35.000 hộ đang sống trong các chung cư cũ cần được cải tạo, chỉnh trang hoặc di dời tái định cư.

Bên cạnh đó, hàng năm có khoảng 50.000 cặp kết hôn mới và hơn 500.000 sinh viên đại học, cao đẳng. Hầu hết các đối tượng này đều có nhu cầu nhà ở thương mại vừa túi tiền, nhà ở xã hội, nhà cho thuê giá rẻ, nhất là loại căn hộ 1 - 2 phòng ngủ, giá bán khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn và được trả góp tối thiểu 15 năm.

Khu ở chuột trên cao vẫn tốt hơn ở dưới đất

KTS Võ Kim Cương từng nhiều lần kiến nghị về về việc căn hộ nhỏ 20 m2. Điều này sẽ giải quyết khó khăn của thành phố về việc giải quyết nhu cầu nhà ở - khả năng tiếp cận nhà ở của người dân nhập cư, người mới lập nghiệp, người trẻ mới lập gia đình hoặc người thu nhập thấp.

Theo nguyên Phó Kiên trúc sư Trưởng TP HCM, vấn đề việc vận dụng Thông tư 21 sao cho hài hòa là việc xác định tỉ lệ xây dựng phù hợp với nhu cầu thực tiễn, nếu doanh nghiệp xây ồ ạt mà không bán được thì cũng sẽ lỗ vốn chứ không nên khống chế tỉ lệ 25% đối với các dự án.

Nhiều ý kiến trái chiều về chung cư diện tích 25m2 - Ảnh 5

Nhà nước cần chỉ cần kiểm tra xem căn hộ đó có tốt không, xây dựng đúng quy hoạch hay không chứ việc xây bao nhiêu là tùy thuộc vào nhu cầu thực tế và tính toán của chủ đầu tư.

Về việc lo ngại số cho phép căn hộ 25 m2 sẽ tạo ra những "khu ổ chuột trên cao", ông Cương nhận định: "Nếu là khu ở chuột trên cao vẫn tốt hơn ở dưới đất. Như hiện nay các khu này nằm sâu trong hẻm chật hẹp, không đường thoát nước, thiếu điều kiện sinh hoạt… thì việc xây dựng căn hộ 25 m2 vẫn đảm bảo cảnh quan không gian, giao thông, thoát nước được thực hiện đầy đủ thì không có gì lo ngại".

Đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân

Theo Ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết, dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư đang được Bộ Xây dựng công bố để lấy ý kiến, trong đó có quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu 1 phòng ở, 1 phòng vệ sinh với diện tích tối thiểu cả căn hộ không nhỏ hơn 25m2.

Cụ thể, theo đại diện Bộ Xây dựng, căn chung cư khép kín chỉ cần 1 phòng ngủ 8-12m2, 1 nhà vệ sinh không quá 3m2, bếp khoảng 4m2 và 1 khu sinh hoạt chung khoảng 9m2. Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, đã tham khảo quy chuẩn của nhiều quốc gia để đưa ra diện tích này.

Nhiều ý kiến trái chiều về chung cư diện tích 25m2 - Ảnh 6

“Chúng tôi đã tham khảo rất nhiều về quy định căn hộ không nhỏ hơn 25m2 của nhiều nước khác. Thí dụ, tại Trung Quốc căn hộ nhỏ nhất không nhỏ hơn 21m2, Philipinnes là 24m2, Anh 27m2, thậm chí tại Hong Kong (Trung Quốc) còn có các “nhà hòm” chỉ để ngủ”, ông Ngọc Anh nói.

“Chúng ta cần thực hiện làm sao để phát triển một thị trường bất động sản đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân. Thứ hai là nhiều nhà đầu tư cũng muốn chia nhỏ căn hộ để dễ bán hơn. Thứ ba là để thị trường bất động sản bền vững, lâu dài phù hợp với hạ tầng xã hội để cuộc sống của người dân tốt hơn”, ông Ngọc Anh nói.

Đa dạng hóa thị trường nhà ở

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, căn hộ loại nhỏ sẽ phù hợp với những đối tượng là gia đình trẻ, người mới ra trường lập nghiệp và một bộ phận cư dân có thu nhập thấp. Căn hộ 25m2 sẽ giúp đa dạng hoá thị trường nhà ở, để người dân có quyền lựa chọn, tiếp cận nhà ở với mức tiền ít.

“Trong thời điểm thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay, việc cho phép xây dựng căn hộ nhỏ 25m2 là phù hợp. Trước đây, Singapore cũng từng có giai đoạn có những căn hộ loại nhỏ 25-30m2 khi thu nhập của người dân chưa ở mức cao và nhu cầu nhà ở lớn. Sau đó, khi kinh tế phát triển Singapore đã xoá bỏ những căn hộ nhỏ, đây như một bước quá độ” - GS, Đặng Hùng Võ nói.

“Việc cho phép xây dựng những căn hộ diện tích nhỏ sẽ huy động được nguồn lực của xã hội, doanh nghiệp vào giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, trung bình với mức chi phí chấp nhận được” - GS. Đặng Hùng Võ nói.

Nhiều ý kiến trái chiều về chung cư diện tích 25m2 - Ảnh 7

Cần thêm những điều kiện, tiêu chuẩn bắt buộc

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà của Savills Hà Nội cho rằng, trong bối cảnh quy mô hộ gia đình tại đô thị đang giảm, dòng sản phẩm căn hộ nhỏ chắc chắn sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Nhưng theo ông Hiển, căn hộ 25m2 là các dự án đặc thù, nếu hướng đến phân khúc giá rẻ, cần đưa ra những điều kiện, tiêu chuẩn bắt buộc để có thể được thực hiện.

Nhiều ý kiến trái chiều về chung cư diện tích 25m2 - Ảnh 8

Hiện tại, khi nguồn cung căn hộ giá rẻ thương mại đang thiếu trầm trọng, nguy cơ sẽ vắng mặt trên thị trường, các sản phẩm quy mô nhỏ nếu không có quy hoạch và quản lý chặt chẽ sẽ dễ tạo ra gánh nặng cho cơ sở hạ tầng đô thị và gây ra những rủi ro về trật tự, an ninh, PCCC khó kiểm soát.

Ở các nước nơi mô hình căn hộ quy mô nhỏ tồn tại, các căn hộ này được quy hoạch rõ ràng thành quần thể riêng biệt, những người có đủ điều kiện hoặc có hoàn cảnh theo quy định mới có thể tham gia và mua. “Sản phẩm căn hộ nhỏ sẽ đặt ra những phức tạp trong công tác quản lý vận hành dự án, bên cạnh đó là hạ tầng giao thông, an sinh xã hội, trật tự an ninh, môi trường và điều kiện sống”, ông Hiển lý giải.

Trên đây là những ý kiến trái chiều xung quanh việc "khai sinh" căn hộ 25m2. Liệu căn hộ 25m2 sẽ giải quyết được bài toán về nhà ở đô thị với người thu nhập thấp hay mang đến hệ luỵ tạo ra những áp lực lên hệ thống hạ tầng? Mời quý vị chia sẻ ý kiến của mình ở phần bình luận dưới bài viết. 

Box: Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 21 nêu Qui chuẩn kĩ thuật quốc gia về nhà chung cư. Trong đó, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư tối thiểu 25 m2 (đối với dự án nhà ở thương mại). Số lượng căn hộ nhỏ hơn 45 m2 không vượt quá 25% tổng số lượng căn hộ của dự án.

Căn hộ phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh, được chiếu sáng tự nhiên, nếu có từ hai phòng ở trở lên thì cho phép một phòng không có chiếu sáng tự nhiên. Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9 m2, thông thoáng và được chiếu sáng tự nhiên.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/7.

0

Bình luận

Sầm Sơn: Tọa độ du lịch hấp dẫn bậc nhất miền Bắc

Du lịch Sầm Sơn tạo bứt phá ngoạn mục về hạ tầng - dịch vụ, đồng thời liên tục bổ sung các sản phẩm mới để hướng tới kỷ lục về lượng khách trong năm 2024. Xem thêm
Sầm Sơn: Tọa độ du lịch hấp dẫn bậc nhất miền Bắc - 1

THỦ TỤC PHÁP LÝ CHO VIỆT KIỀU MUA NHÀ TẠI VIỆT NAM (từ 1/7/2024)

1. Đối tượng áp dụng: Luật Đất đai sửa đổi 2024 mở rộng đối tượng áp dụng: Xem thêm
THỦ TỤC PHÁP LÝ CHO VIỆT KIỀU MUA NHÀ TẠI VIỆT NAM (từ 1/7/2024) - 1

“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)”

Mình đã xin phép anh Bùi Quốc Hưng được chia sẻ bài viết về tình huống mà anh đang gặp phải. Mong sự việc được lan tỏa trong Cộng đồng và hy vọng sự việc sớm được giải quyết tốt đẹp. Xem thêm
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 1
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 2
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 3
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 4
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 5
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 6

"Cơn sốt" chung cư: Môi giới dùng bài tâm lý “mua nhanh không giá tăng”, thực tế căn hộ chưa ai chốt

Sau khi đi xem nhà xong, trong vòng chưa đầy 24 tiếng, môi giới liên tục báo đã có người chốt. Tuy nhiên, chị Hằng xác thực được thông tin chưa có ai xuống tiền đặt cọc, thậm chí có căn đã rao gần 2 tháng mà chưa bán được vì giá cao. Xem thêm
"Cơn sốt" chung cư: Môi giới dùng bài tâm lý “mua nhanh không giá tăng”, thực tế căn hộ chưa ai chốt - 1

Những điạ phương nào sẽ bị cấm phân lô bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản từ 1/1/2025?

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành và sẽ có tác động nhiều đến thị trường, nhất là với quy định về việc cấm phân lô bán nền. Xem thêm
Những điạ phương nào sẽ bị cấm phân lô bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản từ 1/1/2025? - 1

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động. Xem thêm
Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này - 1

Bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư: Ai bắt buộc mua? Phí bao nhiêu?

Có bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư không? Mua ở đâu? Là những vấn đề được hầu hết người dân đang có nhu cầu mua chung cư quan tâm. Bài viết sau sẽ giải đáp rõ hơn về vấn đề này. Xem thêm
Bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư: Ai bắt buộc mua? Phí bao nhiêu? - 1

Review dự án: Sun Cosmo Residence Da Nang (Đang mở bán)

Sun Cosmo Residence là tổ hợp dự án tháp căn hộ cao tầng và nhà phố thương mại do tập đoàn Sun Group xây dựng và phát triển tại “giao lộ Hoàng Kim” bên bờ sông Hàn thành phố Đà Nẵng. (Suncosmo Website) Xem thêm
Review dự án: Sun Cosmo Residence Da Nang (Đang mở bán) - 1

TS Lê Xuân Nghĩa: “Căn hộ mới đã lên tới 280 triệu/m2, dự án có giá 100-120 triệu/m2 là bình thường..."

Ông Nghĩa cho rằng, nên thiết kế 1 gói hỗ trợ mới và phải làm thật bài bản. Tại Việt Nam, lãi suất chỉ được hỗ trợ 3 năm, hết niên hạn lãi suất thả nổi rất cao, thời gian cho vay lại quá ngắn. Điều này, là một cản trở lớn đối với người nghèo muốn mua nhà. Xem thêm
TS Lê Xuân Nghĩa: “Căn hộ mới đã lên tới 280 triệu/m2, dự án có giá 100-120 triệu/m2 là bình thường..." - 1

[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội

Trong khi cơn sốt giá chung cư đang lan toả trên thị trường bất động sản Hà Nội, ở các khu vực như Long Biên, Hoàng Mai vẫn còn đó những khu nhà ở bị bỏ hoang suốt nhiều năm. Xem thêm
[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội - 1
[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội - 2

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền

Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách "độc nhất vô nhị" trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm Xem thêm
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền - 1

Những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền tại “thành phố điểm đến” Ocean City

Khu vực phía Đông Hà Nội đang chứng kiến sự lên ngôi của các mô hình kinh doanh từ homestay, cho thuê biệt thự, shop các loại hình… đặc biệt là trong thời điểm bùng nổ Lễ hội “Chào mùa hè 2024” tại “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh” Ocean City. Xem thêm
Những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền tại “thành phố điểm đến” Ocean City - 1

Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính

Việc nắm vững một số kỹ năng mua nhà là vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ giới thiệu 9 mẹo mà bạn phải nắm vững trong quá trình mua nhà. Xem thêm
Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính - 1
Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính - 2

19 TUỔI ĐÃ VAY TIỀN MUA NHÀ 2 TỶ, 4 NĂM SAU TRẢ HẾT NỢ: CHƯA TỪNG HỐI HẬN KHI SỞ HỮ NHÀ RIÊNG

Uyên Nhi (24 tuổi, kinh doanh) đã mua căn hộ 51m2 bao gồm 1 phòng khách và 1 phòng ngủ ở TP Đà Nẵng vào năm 2019. “Mình mua căn này năm 19 tuổi. Mình vay 70% giá trị căn hộ vào thời điểm đấy, khoảng 2 tỷ đồng bao gồm nội thất. Hiện tại sau hơn 4 năm mình đã trả nợ xong”. Xem thêm
19 TUỔI ĐÃ VAY TIỀN MUA NHÀ 2 TỶ, 4 NĂM SAU TRẢ HẾT NỢ: CHƯA TỪNG HỐI HẬN KHI SỞ HỮ NHÀ RIÊNG  - 1

Tập đoàn Everland và Samsung Vina ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Everland và Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina (thành viên Tập đoàn Samsung) đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên để hỗ trợ lẫn nhau, cộng hưởng cùng phát triển. Xem thêm
Tập đoàn Everland và Samsung Vina ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện - 1

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người. Xem thêm
Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay" - 1

GÓC NHÌN VIỆT: KINH NGHIỆM THUÊ CĂN HỘ Ở THỬ TRƯỚC KHI MUA

Tôi đã chia sẻ một điều cần làm trong việc đi mua căn hộ để chính là thuê air bnb ở thử trước khi quyết định xuống tiền và đây là những kinh nghiệm tôi rút ra. Xem thêm
GÓC NHÌN VIỆT: KINH NGHIỆM THUÊ CĂN HỘ Ở THỬ TRƯỚC KHI MUA - 1

Công ty "họ APEC" API kinh doanh ra sao sau vụ thao túng chứng khoán đình đám khiến chủ tịch vướng lao lý?

Công ty API được biết đến là một trong ba doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái APEC Group. Xem thêm
Công ty "họ APEC" API kinh doanh ra sao sau vụ thao túng chứng khoán đình đám khiến chủ tịch vướng lao lý? - 1

Khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội

Sáng 22/4, chủ đầu tư MIK Group đã khởi công dự án Imperia Smart City - The Sola Park tại trung tâm đại đô thị Vinhomes Smart City, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Xem thêm
Khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội - 1

Xu hướng bỏ nhà phố lên căn hộ "cập bến" đô thị trẻ Đà Nẵng? 

Sau Hà Nội và TP.HCM, những tổ hợp căn hộ hiện đại, tiện nghi đang dần trở thành lựa chọn “tổ ấm” lý tưởng cho người thành đạt tại các đô thị trẻ, điển hình là Đà Nẵng. Xem thêm
Xu hướng bỏ nhà phố lên căn hộ "cập bến" đô thị trẻ Đà Nẵng?  - 1

Điểm danh các dự án đã và đang triển khai tại Long An...

Những dự án CĐT & Liên Danh Vinhomes, Novaland, Ecopark, Himlam, Prodezi đã và đang đầu tư triển khai tại Long An cụ thể : Bến Lức, Đức Hoà , Cần Giuộc.. Xem thêm
Điểm danh các dự án đã và đang triển khai tại Long An... - 1

Cắn răng mua chung cư 'ngáo giá'

Dù thấy giá chung cư đang cao một cách vô lý, tôi vẫn phải chấp nhận xuống tiền mua ngay vì sợ giá nhà sẽ tiếp tục leo thang. Xem thêm
Cắn răng mua chung cư 'ngáo giá' - 1

Năm nay, 2024 có loạt 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ

Thông tin cập nhật từ Bộ Tài chính, trong năm 2024 có 92 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, tổng nợ vay đáo hạn hơn 99.500 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ. Xem thêm
Năm nay, 2024 có loạt 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ  - 1
Năm nay, 2024 có loạt 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ  - 2

Giá chung cư tăng nhanh, người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Chuyên gia cho rằng trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, do đó người mua nhà cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án. Xem thêm
Giá chung cư tăng nhanh, người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền - 1

Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ 1.7 tác động ra sao đến người dân?

Luật Đất đai đang được chuẩn bị hồ sơ trình Quốc hội cho phép có hiệu lực từ 1.7.2024. Luật có hiệu lực sớm sẽ mang lại nhiều tác động tích cực, tuy nhiên, cũng cần sớm ban hành Nghị định, Thông tư hướng dẫn luật. Xem thêm
Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ 1.7 tác động ra sao đến người dân? - 1

CÓ NÊN ĐẶT CỌC CÔNG CHỨNG MUA BÁN NHÀ ĐẤT TẠI PHÒNG CÔNG CHỨNG

Việc đặt cọc công chứng trong giao dịch mua bán có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả bên mua và bên bán, nhưng cũng đi kèm với một số rủi ro cần cân nhắc. Xem thêm
CÓ NÊN ĐẶT CỌC CÔNG CHỨNG MUA BÁN NHÀ ĐẤT TẠI PHÒNG CÔNG CHỨNG - 1

BÀI HỌC ĐẮT GIÁ CỦA VỢ CHỒNG TÔI SAU 4 LẦN MUA ĐẤT NGOẠI THÀNH

Sau vài miếng đất quá xa ở tận Bình Dương, Long An, mua xong đành để đấy, vợ chồng chị Ánh chuyển sang mua đất ở Bình Chánh. Xem thêm
BÀI HỌC ĐẮT GIÁ CỦA VỢ CHỒNG TÔI SAU 4 LẦN MUA ĐẤT NGOẠI THÀNH - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết