Đỗ Gia Khánh

Đỗ Gia Khánh

Sản phẩm du lịch độc đáo khắc họa chân dung điểm đến trong lòng du khách

Thiên nhiên tươi đẹp, người dân mến khách vốn là “đặc sản” được du lịch Việt Nam “chào hàng” mời khách từ nhiều năm. Nhưng những đặc sản đó giờ đã không còn nguyên giá trị, bởi du khách cần nhiều hơn thế ở các điểm đến.

Chuyện làm du lịch của Maldives 

Đảo quốc Maldives nằm ở Ấn Độ Dương, với diện tích chưa đến 300 km2. Trước Covid-19, mỗi năm quốc đảo này đón gần 2 triệu lượt khách, trong số đó có rất nhiều người nổi tiếng thế giới. Hơn 100 khu nghỉ dưỡng sang trọng đã được xây dựng trên hơn 1.200 hòn đảo san hô lớn nhỏ, cùng với vô vàn dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của du khách. 

Maldives thu hút du khách không chỉ bởi thiên nhiên mà còn bởi những sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng tuyệt vời.
Maldives thu hút du khách không chỉ bởi thiên nhiên mà còn bởi những sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng tuyệt vời.

Theo dữ liệu từ Đại học bang Michigan (Mỹ), du lịch đóng góp tới 28% tổng thu nhập quốc nội của Maldives. Đây cũng là nước có mức đóng góp của du lịch vào nền kinh tế cao nhất thế giới.

Nhưng ít ai biết, tới tận năm 1972, Maldives mới có khu resort đầu tiên, và đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng bậc nhất thế giới khi đó vẫn chưa có bến tàu, du khách phải lội nước ngang hông để vào bờ. Không ngân hàng, không sân bay, không điện thoại mà chỉ liên lạc bằng radio hoặc mã Morse, các chuyên gia từ Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc UNDP còn nhận định Maldives không thể phát triển du lịch vì điều kiện cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng quá kém.

Trước khi du lịch phát triển, những "thượng đế" đến đây ngày đầu không được tham gia các buổi chèo kayak hay đi tàu cao tốc sang đảo khác để dùng bữa tối dưới bầu trời đầy sao. Mọi trải nghiệm chỉ gói gọn vào… câu cá và tắm nắng.

Những sản phẩm, trải nghiệm, những khu nghỉ dưỡng sang trọng và đẳng cấp, thậm chí là những nhà hàng dưới đáy đại dương… đã biến Maldives, từ quốc đảo hoang sơ vắng bóng người thành hòn đảo mà mọi du khách thế giới đều mơ ước được chạm vào dù chỉ một lần.

Và chuyện của Đà Nẵng

Nhìn sự phát triển của du lịch Đà Nẵng hôm nay, ít ai hình dung được cách đây hơn chục năm, Đà Nẵng chỉ là điểm trung chuyển của du khách trên hành trình khám phá 2 di sản miền Trung là Huế và Hội An – Quảng Nam.

Đà Nẵng vươn mình mạnh mẽ nhờ chú trọng phát triển du lịch.
Đà Nẵng vươn mình mạnh mẽ nhờ chú trọng phát triển du lịch.

Thành phố với những bãi biển đẹp mê hồn, nhiều di tích lịch sử cùng những món ăn ngon nức tiếng không đủ sức giữ chân khách ở lại lâu dài và quay lại nhiều lần. Đầu những năm 2000, du lịch Đà Nẵng chỉ đón chòm chèm chưa tới nửa triệu lượt khách.

Cho đến khi thành phố chuyển hướng đầu tư cho du lịch, mời gọi các nhà đầu tư lớn kiến tạo sản phẩm mới, dường như đã có một Đà Nẵng khác xuất hiện bên sông Hàn.

Lần lượt những công trình, sản phẩm du lịch đẳng cấp thế giới được kiến tạo. Tập đoàn Sun Group đã mang tới cho thành phố này một Sun World Ba Na Hills – công viên chủ đề hàng đầu thế giới; “bộ sưu tập” cơ sở lưu trú đẳng cấp như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Premier Village Danang Resort, khách sạn Novotel Danang Premier Han River, khách sạn Mercure Danang French Village Bana Hills… cùng Công viên châu Á- Asia Park, sân golf Ba Na Hills Golf Club. Các nhà đầu tư khác cũng bổ sung cho Đà Nẵng một hệ thống các resort sang trọng cùng các công trình vui chơi giải trí khác. Từ một “làng chài nghèo” bên sông Hàn, Đà Nẵng đã trở thành điểm đến du lịch giàu trải nghiệm hàng đầu miền Trung.

Hàng loạt sản phẩm du lịch hấp dẫn giúp Đà Nẵng thu hút du khách. Trong ảnh: Show diễn Lễ hội Mùa Xuân trên đỉnh Bà Nà
Hàng loạt sản phẩm du lịch hấp dẫn giúp Đà Nẵng thu hút du khách. Trong ảnh: Show diễn Lễ hội Mùa Xuân trên đỉnh Bà Nà

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, giai đoạn 2013-2019, tốc độ tăng trưởng thời gian lưu trú bình quân đạt trên 5%/năm. Năm 2019, thời gian lưu trú bình quân của khách du lịch là 2,68 ngày (khách quốc tế 2,9 ngày, nội địa 2,35 ngày). Tốc độ tăng trưởng bình quân khách du lịch đạt tới gần 18%- một tỷ lệ trong mơ của nhiều điểm đến.

Thành phố cũng không ngừng bổ sung những sản phẩm du lịch mới, mang tính biểu tượng để thu hút du khách đến check-in, trong đó phải kể đến Cầu Vàng trên đỉnh Bà Nà, Tượng Cá chép hóa Rồng, công viên APEC hay Cầu Rồng phun nước, phun lửa mỗi dịp cuối tuần. Nói không quá khi cho rằng Đà Nẵng là một trong những điểm đến có hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng bậc nhất cả nước, thỏa mãn nhu cầu vui chơi, trải nghiệm của du khách ở mọi lứa tuổi, giới tính, tôn giáo hay quốc tịch.

Doanh thu từ du lịch của Đà Nẵng năm 2018 đạt 24.000 tỷ đồng, tăng hơn 34 lần so với năm 2007. Chi tiêu bình quân trên mỗi đầu khách tới thành phố sông Hàn cũng tăng tương ứng 4,5 lần. Điều này chắc chắn sẽ không có được, nếu Đà Nẵng vẫn chỉ làm du lịch bằng việc thu phí tham quan các thắng cảnh hay kéo khách đến đây chỉ để tắm biển Mỹ Khê, thưởng thức đặc sản, thăm làng đá Non Nước, bán đảo Sơn Trà hay lên đỉnh Bà Nà uống trà đá và ăn ngô luộc như những năm trước 2009.

Phát triển sản phẩm để… “mở hầu bao của du khách”

Tiến sỹ Nuno F. Ribeiro, Phó Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam trong một cuộc hội thảo du lịch do Báo Đầu Tư tổ chức hồi tháng 3/2023 đã nhận định: “Phần lớn khách du lịch không chỉ tìm kiếm một chuyến đi mà là một trải nghiệm. Trải nghiệm đó càng phong phú, chất lượng thì càng khiến du khách thích thú, muốn trở lại khám phá tiếp và không ngần ngại “mở hầu bao”.

Chuỗi sản phẩm du lịch đặc sắc giúp du khách có thêm lý do để “móc hầu bao” khi đến Sa Pa. Ảnh: Lê Việt Khánh
Chuỗi sản phẩm du lịch đặc sắc giúp du khách có thêm lý do để “móc hầu bao” khi đến Sa Pa. Ảnh: Lê Việt Khánh

Sa Pa là một ví dụ. Trước năm 2015, du khách đến Sa Pa không quá 3 ngày là đã… hết chỗ để đi. Thị trấn trong sương khi đó chỉ hấp dẫn các cặp đôi muốn nghỉ dưỡng yên tĩnh, lãng mạn ở những homestay, hoặc khách Tây ba lô muốn kiếm tìm chút văn hóa bản địa lạ lẫm từ những bản làng Tây Bắc. Trung bình mỗi du khách chỉ tiêu khoảng 800.000 đồng khi tới Sa Pa vào những năm 2010. Con số này đã tăng lên 2,9 triệu đồng vào năm 2019, khi Sa Pa kịp mời gọi nhà đầu tư lớn như Sun Group, tạo nên những sản phẩm và trải nghiệm không ngừng hấp dẫn du khách. Đó là tuyến cáp treo đạt hai kỷ lục thế giới, quần thể du lịch văn hóa Sun World Fansipan Legend, tàu hỏa leo núi Mường Hoa dài nhất Việt Nam hay Hotel de la Coupole – Mgallery (khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên tại Sa Pa), cùng nhiều lễ hội và sự kiện mang đậm bản sắc vùng cao như show nghệ thuật "Vũ điệu trên mây", giải đua "Vó ngựa trên mây", Lễ hội khèn hoa Tây Bắc, Lễ hội hoa đỗ quyên...

Ông Hà Văn Thắng, GĐ Sở Du lịch Lào Cai nhận định: “Đây là chuỗi sản phẩm, công trình có sự gắn kết chặt chẽ, từ các công trình tâm linh kỳ vĩ trên núi cao, tuyến cáp treo, tàu hỏa leo núi đến cơ sở lưu trú Hotel de la Coupole hay các sản phẩm văn hóa đều rất đẳng cấp, được du khách ghi nhận và yêu mến. Chúng được đầu tư đồng bộ, tạo cho Sa Pa các sản phẩm du lịch đặc biệt”.

Sân bay quốc tế Vân Đồn do Sun Group đầu tư tại Quảng Ninh.
Sân bay quốc tế Vân Đồn do Sun Group đầu tư tại Quảng Ninh.

Một điểm đến khác tại miền Bắc cũng đã “vượt qua chính mình”, để không ngủ quên trên ánh hào quang Di sản thế giới, đó là Quảng Ninh. Năm 2019, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt trên 14 triệu lượt, tăng 3 lần so với năm 2009. Doanh thu cũng tăng tương ứng 10,5 lần, đạt gần 29.500 tỷ đồng. Để đạt được kết quả trên là nhờ du lịch Quảng Ninh đã thực sự thay đổi, với hệ thống giao thông đồng bộ cả đường không, thủy, bộ, và rất nhiều công trình vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đẳng cấp. Sự tham gia đầu tư kiến tạo các sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú của những tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup… chính là yếu tố cốt lõi tạo nên sức bật cho du lịch Quảng Ninh.

Mỗi điểm đến sẽ có tiềm năng thiên nhiên và văn hóa, lịch sử khác nhau. Nhưng đó chỉ là yếu tố cần. Trong công cuộc phát triển du lịch, yếu tố đủ để các địa phương có thể rút đến đồng cuối cùng trong túi khách mà vẫn khiến họ hạnh phúc, lại nằm ở “sản phẩm và dịch vụ du lịch”.

0

Bình luận

Phú Mỹ Hưng tiến ra Bắc với đại dự án Hồng Hạc City tại Bắc Ninh

Sáng ngày 19/4, tại dự án Khu đô thị Hồng Hạc (Hồng Hạc City) thuộc thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, Lễ ra mắt Hồng Hạc City đã được tổ chức. Sự kiện, thu hút hơn 600 khách tham dự, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong hành trình kiến tạo một khu đô thị văn minh, hiện đại tại khu vực miền Bắc của chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng. Xem thêm
Phú Mỹ Hưng tiến ra Bắc với đại dự án Hồng Hạc City tại Bắc Ninh  - 1

Thị trường đất nền quý I/2025: Nơi thì tăng “nóng”, nơi lại phải cắt lỗ?

Tại Hà Nội và các vùng phụ cận, “sóng" đất nền xảy ra ở nhiều nơi với các mức độ khác nhau, nhất là tại các huyện vùng ven Hà Nội, xung quanh các dự án mới triển khai và khu vực đấu giá đất với mức giá rao bán tăng từ 30% đến 80%. Xem thêm
Thị trường đất nền quý I/2025: Nơi thì tăng “nóng”, nơi lại phải cắt lỗ? - 1

5 dự án nhà ở xã hội sắp tiếp nhận hồ sơ ở Hà Nội, giá chỉ từ 13 triệu đồng/m2

Từ quý II - IV/2025, nhiều dự án nhà ở xã hội sẽ thu hồ sơ, mở bán chính thức. Xem thêm
5 dự án nhà ở xã hội sắp tiếp nhận hồ sơ ở Hà Nội, giá chỉ từ 13 triệu đồng/m2 - 1

Sun Group đầu tư hàng trăm tỷ đồng phủ xanh đô thị nghỉ dưỡng Nam Hà Nội

Tại Sun Urban City, sắc xanh không chỉ là điểm nhấn cảnh quan mà còn là lời cam kết của Sun Group trong việc mang đến không gian sống sinh thái, bền vững, trọn vẹn tiện ích, sẵn sàng chào đón những cư dân đầu tiên đến với đô thị nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực phía Nam Hà Nội. Xem thêm
Sun Group đầu tư hàng trăm tỷ đồng phủ xanh đô thị nghỉ dưỡng Nam Hà Nội - 1

"Ngõ Nhà Tao" - Câu Chuyện 6 Tỷ Treo Lơ Lửng và Bài Học Đắt Giá Cho Nhà Đầu Tư

Trong một buổi chiều oi ả ở Chúc Sơn, tôi ngồi thẫn thờ nhìn mảnh đất trị giá 6 tỷ đồng của mình, nơi mà lẽ ra đã là một khoản đầu tư sinh lời hậu hĩnh. Xem thêm
"Ngõ Nhà Tao" - Câu Chuyện 6 Tỷ Treo Lơ Lửng và Bài Học Đắt Giá Cho Nhà Đầu Tư - 1

Có nên cho thuê Airbnb trong chung cư không?

TP.HCM vừa tung chiêu “thăm dò dân tình”, lấy ý kiến xem có nên cho phép mô hình lưu trú ngắn ngày(kiểu Airbnb…) trong chung cư hay không. Lý do? Vì mấy năm nay, chung cư biến thành khách sạn, cư dân thì bức xúc, quản lý thì rối như canh hẹ. Xem thêm
Có nên cho thuê Airbnb trong chung cư không? - 1

Giá bất động sản tăng giá “chóng mặt” nhờ ăn theo dự án metro

Tại TP. Hồ Chí Minh, giá bán căn hộ tăng 6% so với cuối năm 2024, đạt trung bình từ 3.200-5.200 USD/m2. Đáng chú ý, giá bán thứ cấp của các dự án lớn dọc tuyến metro số 1 tăng mạnh, mức tăng đến 20% so với cùng kỳ năm trước. Xem thêm
Giá bất động sản tăng giá “chóng mặt” nhờ ăn theo dự án metro - 1

⛔️ BÁN NHÀ Ở XÃ HỘI KHI CHƯA ĐỦ 5 NĂM – CÓ THỂ MẤT CẢ NHÀ! ⛔️

Bạn đang sở hữu nhà ở xã hội và muốn sang nhượng lại? Hãy nhớ rõ: KHÔNG được bán khi chưa đủ 5 năm kể từ thời điểm thanh toán xong! Xem thêm
⛔️ BÁN NHÀ Ở XÃ HỘI KHI CHƯA ĐỦ 5 NĂM – CÓ THỂ MẤT CẢ NHÀ! ⛔️  - 1

Hàng tồn kho bất động sản TPHCM: Khi ế... vẫn hoàn ế!

Nghe nói rổ hàng tồn kho thị trường BĐS TP.HCM đang “ế ẩm” hơn cả cơn mưa dầm ngày… Vì giá thì đắt, trong khi vị trí xấu. Xem thêm
Hàng tồn kho bất động sản TPHCM: Khi ế... vẫn hoàn ế! - 1

Giải mã quần thể du lịch văn hóa lịch sử - "linh hồn" của siêu đô thị Sun Mega City

Hào hùng nhất là lịch sử, đáng gìn giữ nhất là lớp trầm tích văn hóa màu mỡ hàng thiên niên kỷ của dân tộc và tự hào nhất chính là nguồn cội. Tọa lạc dưới chân núi Long Đọi Sơn, nằm về phía Nam Thủ đô, quần thể du lịch văn hóa thuộc Sun Mega City sẽ là tọa độ Sun Group dành trọn để tôn vinh tất thảy những giá trị trân quý đó như một cách gìn giữ những trang sử hào hùng hàng ngàn năm của một dân tộc đang vươn mình vào kỷ nguyên mới. Xem thêm
Giải mã quần thể du lịch văn hóa lịch sử - "linh hồn" của siêu đô thị Sun Mega City - 1

⚠️ MÙA DU LỊCH – CẢNH GIÁC VỚI RESORT “MA” GIẢ MẠO TỪ CAMPUCHIA!

Chưa kịp lên kế hoạch nghỉ dưỡng, đã có người “đặt nhầm niềm tin” vào… resort giả! Xem thêm
⚠️ MÙA DU LỊCH – CẢNH GIÁC VỚI RESORT “MA” GIẢ MẠO TỪ CAMPUCHIA! - 1

Nhơn Trạch có bị úp Bô không?

Thị trường Nhơn Trạch từng bừng lên cơn sốt đất đầu năm 2025, khi tin đồn sáp nhập TP.HCM khiến nhiều dự án có giá tăng vọt 20%-30%, nhiều nhà đầu tư ùn ùn kéo đến. Xem thêm
Nhơn Trạch có bị úp Bô không? - 1

Hết “sốt”, chung cư cũ Hà Nội đang rớt giá nhẹ, nhưng đừng lầm tưởng là chủ nhà “cắt lỗ”!

Giá chung cư cũ tại Hà Nội đang có dấu hiệu hạ nhiệt sau thời gian “sốt nóng”, đặc biệt tại các quận nội thành như Đống Đa, Thanh Xuân, Ba Đình. Xem thêm
Hết “sốt”, chung cư cũ Hà Nội đang rớt giá nhẹ, nhưng đừng lầm tưởng là chủ nhà “cắt lỗ”! - 1

RỒI CŨNG ĐẾN LÚC NGÂN HÀNG PHẢI BÁN BĐS ĐỂ CỨU DÒNG TIỀN

Mới đây, theo báo cáo tài chính 2024, Agribank đang ôm hơn 2,92 triệu tỉ đồng tài sản bất động sản thế chấp – cao nhất trong tất cả các ngân hàng hiện nay. Xem thêm
RỒI CŨNG ĐẾN LÚC NGÂN HÀNG PHẢI BÁN BĐS ĐỂ CỨU DÒNG TIỀN - 1

79 triệu/m² – Giá chung cư sơ cấp Hà Nội nay đã “cao như ước mơ”, người mua nhà đuối sức

Chuyện là theo báo cáo mới nhất của Savills, giá bán trung bình căn hộ chung cư sơ cấp tại Hà Nội quý I/2025 đã cán mốc 79 triệu đồng/m². Xem thêm
79 triệu/m² – Giá chung cư sơ cấp Hà Nội nay đã “cao như ước mơ”, người mua nhà đuối sức  - 1

Nhiều nhà đầu tư Hà Nội, Sài Gòn, Đắc Lắk…đổ về Nha Trang săn đất, giao dịch tăng đột biến

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, năm 2024 Khánh Hoà ghi nhận hơn 27.200 giao dịch bất động sản với tổng giá trị gần 46.700 tỷ đồng tăng 36% so với năm trước, tăng tới 179% so với 2023 Xem thêm
Nhiều nhà đầu tư Hà Nội, Sài Gòn, Đắc Lắk…đổ về Nha Trang săn đất, giao dịch tăng đột biến - 1

Dự án Sun Group Cát Bà: Thiết kế 'thửa riêng' cho 'viên ngọc di sản'

Đằng sau vẻ đẹp độc bản của Thành phố Vịnh Trung tâm Xanh Island là sự kết hợp hài hòa giữa tầm nhìn quốc tế và chiều sâu văn hóa bản địa, giữa lý thuyết phong thủy Á Đông và tinh thần đương đại của kiến trúc thế giới. Xem thêm
Dự án Sun Group Cát Bà: Thiết kế 'thửa riêng' cho 'viên ngọc di sản' - 1

Khám phá siêu đô thị đa chức năng quy mô 1.690ha của Sun Group tại Nam Hà Nội

Lần đầu tiên một siêu đô thị nghỉ dưỡng đẳng cấp được Sun Group quy hoạch tại phía Nam Hà Nội. Sun Mega City không chỉ tiên phong dẫn dắt xu thế thị trường mà còn kiến tạo điểm đến hội tụ tinh hoa văn hóa – lịch sử, giáo dục và du lịch, hứa hẹn trở thành trung tâm mới đầy năng động và phát triển bền vững. Xem thêm
Khám phá siêu đô thị đa chức năng quy mô 1.690ha của Sun Group tại Nam Hà Nội - 1

Mua nhà mà không để ý 5 điều này, coi chừng mất giá

Mua nhà là một trong những quyết định lớn nhất đời người. Nhưng nếu không cẩn thận, bạn có thể gặp phải những rủi ro không đáng có. Dưới đây là 5 yếu tố bạn cần lưu ý để tránh mất giá khi mua nhà Xem thêm
Mua nhà mà không để ý 5 điều này, coi chừng mất giá - 1

Thị trường nhà ở Việt Nam: Chúng ta đang xây nhà cho ai?

Nếu nhà là nơi bắt đầu của một gia đình, là nền tảng để mỗi con người xây dựng tương lai, thì ở Việt Nam hôm nay, “giấc mơ an cư” đang ngày càng trở nên xa vời với hàng triệu người trẻ. Câu hỏi nhức nhối đang vang lên từ khắp các đô thị lớn: Chúng ta đang xây nhà cho ai ở? Xem thêm
Thị trường nhà ở Việt Nam: Chúng ta đang xây nhà cho ai? - 1

Tiền đâu mà lắm thế?” – Ủa hoá ra… toàn đổ vào đất hết rồi!

Mới đây, PGS.TS Phạm Thế AnhTrưởng Khoa Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân lên tiếng cảnh báo rằng: Nếu dòng tiền cứ đổ dồn vào bất động sản để đầu cơ, thì thị trường Việt Nam sớm muộn cũng “toang” thật sự! Xem thêm
Tiền đâu mà lắm thế?” – Ủa hoá ra… toàn đổ vào đất hết rồi! - 1

Doanh nghiệp xin phá dỡ tòa nhà 'Hàm cá mập' với chi phí... 0 đồng để tận thu vật liệu, phế thải

Theo thông tin của Báo Tiền phong, một số doanh nghiệp đã có văn bản đề xuất phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập" với chi phí bằng... 0 đồng. Tuy nhiên, để phá dỡ tòa nhà trên cần tuân theo các quy định pháp luật liên quan. Xem thêm
Doanh nghiệp xin phá dỡ tòa nhà 'Hàm cá mập' với chi phí... 0 đồng để tận thu vật liệu, phế thải - 1

Biệt thự vùng ven Hà Nội ngày càng đắt đỏ

Các khu vực nằm ở xa trung tâm như huyện Đan Phượng, Đông Anh (Hà Nội) và Văn Giang (Hưng Yên) liên tục bổ sung nguồn cung nhà liền thổ. Giá bán tăng khoảng 5-8%, đạt mức 6.300-8.200 USD (tương đương 160-209 triệu đồng) một m2. Xem thêm
Biệt thự vùng ven Hà Nội ngày càng đắt đỏ - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết