Nhà tăng, lượng khách hàng cũng “bốc hơi”
Anh Nguyễn Văn Minh - môi giới một sàn bất động sản tại Hà Nội cho biết, trước đây anh chuyên bán các sản phẩm từ dự án của chủ đầu tư. Nhưng thời gian gần đây, các sản phẩm mới ra hàng trên thị trường đều thuộc phân khúc cao cấp và giá khá cao. Vì vậy, lượng khách hàng hỏi mua của anh cũng ít dần.
"Giá nhà toàn từ 80 triệu đồng/m2 đến hơn 100 triệu đồng/m2 nên khi dẫn khách xem đa phần chê đắt không mua. Có nhiều tháng liên tiếp tôi không bán được sản phẩm nào, đồng nghĩa với việc không có thu nhập, trong khi tiền chạy quảng cáo bán hàng vẫn tốn vài chục triệu đồng/tháng ", anh Minh chia sẻ.
Không những giá cao mà nhiều căn được khách của anh thích nhưng khi muốn khớp với chủ đầu tư lại không được, nên anh rất ngán ngẩm.
Cả tháng trời đi tìm nguồn hàng thứ cấp
Giá nhà sơ cấp quá đắt, nên sẽ không hấp dẫn khách mua. Sau nhiều tháng không bán được hàng, khổ chủ đành lựa chọn chuyển sang bán hàng chuyển nhượng thứ cấp, đặc biệt là hàng những sản phẩm chủ cần tiền nên bán giá rẻ. Trên thị trường, chỉ những sản phẩm như này mới hút khách mua bình dân.
Cũng theo anh Minh, dù giá nhà thứ cấp hiện cũng được đẩy lên cao theo thị trường sơ cấp, nhưng thực tế nhiều căn vẫn có mức giá chấp nhận được. Có điều, để tìm được những căn như thế này thì môi giới phải vất vả hơn rất nhiều vì mất công sức tìm kiểm, đi khảo sát thực tế và thương lượng với chủ nhà để đạt được mức giá hợp lý.
"Nếu trước đây bán hàng chủ đầu tư, tôi chỉ mất công đăng quảng cáo tìm khách vì nguồn hàng, bảng giá chủ đầu tư có sẵn, thì nay tôi phải tìm kiếm nguồn hàng và khảo sát thực tế nguồn hàng, từ đó có thể tư vấn giá tốt nhất cho khách. Có những thời điểm, tôi mất cả tháng trời đi lại mới tìm được vài sản phẩm hợp lý để dẫn khách xem" , anh Minh chia sẻ.
Tương tư, chị Lê Thị Tân - một môi giới tại Hà Nội cũng cho biết, trước đây chị chuyên bán dự án căn hộ chung cư cho các chủ đầu tư, nhưng hơn 1 năm nay khi giá nhà tăng quá cao khiến lượng khách hàng mua nhà giảm, chị lo lắng khó bám trụ với nghề. Vì vậy, chị cũng chuyển hướng sang bán đất nền và đất thổ cư tại Hà Nội.
Môi giới rời cuộc đua vì mất phương hướng
Bà Hồ Thị Thu Mai – Giám đốc thương mại điện tử Công ty TNHH Nhà Ở Ngay - chia sẻ, việc khan nguồn hàng làm cho một số môi giới cảm thấy bối rối và mất phương hướng, không có thu nhập. Thậm chí một số môi giới tính phương án chuyển nghề hoặc là tạm nghỉ việc, chờ thị trường ổn định.
Theo bà Mai, đây là một thời điểm giao thời đầy khó khăn của anh em môi giới bởi lẽ giá nhà quá cao nên rất kén khách, trong khi nguồn hàng khan hiếm, khách có nhu cầu mua nhà thì nhiều nhưng sản phẩm giá tầm trung thì rất ít. Môi giới bị kẹt ở giữa, có rất ít cơ hội.
Nguồn: VTC News