Giá Shophouse Him Lam Vạn Phúc gây “choáng”
Thời gian gần đây, thông tin chủ đầu tư Shophouse Him Lam Vạn Phúc chuẩn bị mở bán khiến thu hút sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, khi nghe đến mức giá 300 triệu đồng/m2 nhiều nhà đầu tư “choáng váng”. Đây là dự án có mức giá bán dự kiến cao kỷ lục so với các dự dự án cùng phân khúc và cùng khu vực.
Theo đó, Shophouse Him Lam Vạn Phúc có quy mô 222 căn shophouse tọa lạc tại số 34 Tố Hữu, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội. Thiết kế các căn Shophouse Him Lam Vạn Phúc có diện tích từ 85m2 – 126m2, xây dựng 6 tầng, 2 mặt tiền cùng các tiện ích như trường quốc tế Nhật Bản, nhà để xe tập trung, khu vui chơi trẻ em, khu thể thao ngoài trời…
Trên thị trường, shophouse Him Lam Vạn Phúc đang được rao bán với mức giá thấp nhất từ 145 – 230 triệu đồng/m2 tùy vị trí và diện tích. Thậm chí, ở vị trí đẹp nhất là dãy nhà hướng trực tiếp ra mặt đường Tố Hữu, có giá lên đến 300 triệu đồng/m2. Với mức giá chào bán này, Him Lam Vạn Phúc vượt qua mọi vị trí nhà phố, liền kề kể cả các tuyến phố chính như Chu Văn An, Quang Trung, Nguyễn Khuyến(Văn quán)... trên địa bàn Quận Hà Đông, với khoảng cách giá bỏ xa chênh lệch từ 60-90% trở lên tùy theo vị trí.
Nếu so sánh Him Lam Vạn Phúc với các dự án cùng khu vực sẽ thấy giá của dự án này cao hơn rất nhiều. Điển hình như dự án khu nhà phố thương mại 24h (shophouse 24h) cũng nằm trên đường Tố Hữu, quận Hà Đông, Hà Nội. Năm 2016, dự án Shophouse 24h do Tập đoàn Hải Phát làm chủ đầu tư với mức giá 150 – 180 triệu đồng/m2. Thời điểm đó, dự án này được quảng cáo là khu phố thương mại lớn nhất phía Tây Thủ đô Hà Nội với tổng diện tích đất rộng hơn 7.000m2, sở hữu vị trí đắc địa, hướng trực diện ra mặt đường Tố Hữu đông đúc.
Hay như Park City Hà Nội - tổ hợp dự án khu phức hợp cao cấp nằm trên đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội. Với quy mô hơn 77.4 ha được phát triển dựa trên mô hình đã thành công : Desa Park City, Kuala Lumpr. Bao gồm 15 khu nhà ở với 7500 căn hộ và một khu phức hợp Thương mại ( PARK CITY TOWNCENTER). Giá bán được chủ đầu tư đưa ra từ 30 – 70 triệu/m2.
Cũng trên đường Lê Trọng Tấn, Geleximco Lê Trọng Tấn là một trong những dự án có quy mô lớn nhất khu vực phía Tây Hà Nội do tập đoàn Geleximco phát triển, chia làm 4 phân khu A, B, C và D với các hạng mục nhà ở liền kề, biệt thự song lập – đơn lập, shophouse mặt phố Lê Trọng Tấn và các công trình trung tâm thương mại, công trình xã hội văn hoá ( trường học, thể thao, bệnh viện ), sân golf,... nhằm kiến tạo nên một không gian sống đồng bộ, tiện nghi. Trên thị trường, hiện Shophouse Geleximco Lê Trọng Tấn đang được chào bán với giá dao động phổ biến từ là khoảng từ 40 triệu đồng/m2 – 80 triệu đồng/m2.
Liền kề trên trục đường Tố Hữu đó là Dự án shophouse The Terra An Hưng gồm 166 căn shophouse. Hiện các căn shophouse The Terra An Hưng vẫn được rao bán trên thị trường với mức giá từ 95 triệu đồng/m2 – 200 triệu đồng/m2.
Có thể thấy, trong khi mặt bằng giá Shophouse cùng khu vực thiết lập mặt bằng giá trên dưới 150 triệu đồng/m2 thì dự án Shophouse Him Lam Vạn Phúc được chào bán với giá lên đến 300 triệu/m2 thì mức gia được xem là “kỷ lục” với các dự án cùng khu vực.
Cơ sở nào để Him Lam Vạn Phúc Hét giá 300 triệu đồng/m2 ?
Có thể thấy, cuộc đua tranh tiện ích, tạo dựng môi trường sống chất lượng và tiện nghi đang trở thành “vũ khí” mới trong việc hút khách hàng của các doanh nghiệp bất động sản. Theo nhiều đánh giá, hệ thống tiện ích cũng là yếu tố hàng đầu góp phần định vị giá trị của dự án bất động sản. Giá trị dự án gia tăng tương ứng với chất lượng và đẳng cấp mà hệ thống tiện ích mang lại. Minh họa cho điều này là các dự án có thể cùng nằm trên một cung đường nhưng có thể chênh lệch nhau lên đến vài chục triệu/m2 vì mức độ đầu tư tiện ích khác nhau. Tiện ích càng cao cấp, chuyên biệt, giá trị dự án càng được nâng cao.
Tuy nhiên, xét về những tiện ích nội khu cơ bản theo thông tin quảng cáo thì Him Lam Vạn Phúc không có đặc điểm gì quá nổi bật so với các dự án cùng khu vực. Cụ thể, theo quảng cáo mỗi căn Shophouse tại Him Lam Vạn Phúc đều được Chủ Đầu Tư thiết kế sẵn ô thang thang máy tốc độ cao, thang bộ thiết kế lối đi rộng rãi, hệ thống siêu thị, nhà hàng quán cafe, công viên dạo bộ… Ngoài các tiện ích nội khu cơ bản, Him Lam Vạn Phúc còn rất nhiều những tiện ích đa dạng đến từ các đơn vị thuê shophouse để kinh doanh như trung tâm ngoại ngữ, nhà hàng, quán cafe cao cấp…
Nếu xét về ngoại khu vị trí dự án, Him Lam Vạn Phúc nằm trên trục đường chính Tố Hữu rộng 42m. Dự án được bao quanh bởi nhiều trục đường quan trọng như Lê Trọng Tấn, Lê Văn Lương, Đại Lộ Thăng Long, vành đai 3, quốc lộ 6…Tuy nhiên, các dự án cùng khu vực như Geleximco Lê Trọng Tấn, KĐT Dương Nội, The Terra An Hưng,….cũng đương nhiên cùng sở hữu những ưu điểm hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật bao gồm kết nối với tuyến đường huyết mạch đi về trung tâm Hà Nội như Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi, tuyến đường sắt Hà Đông - Cát Linh, tuyến buýt nhanh BRT, đại lộ Thăng Long, đường vành đai 3. Dễ dàng kết nối với các vị trí quan trọng và tiện ích xung quanh nhu Aeon Mall Hà Đông , Co.op Mart, Thiên đường Bảo Sơn, Bệnh viện Quân y 103….
Có thể thấy, với những thông tin được Him Lam Vạn Phúc chào bán trên thị trường như trên thì khó có thể thuyết phúc khách hàng “xuống tiền” đầu tư vào dự án. Khi "ngoại thất" kết nối dùng chung dự án khác, còn "nội thất" thì cũng không có gì quá nổi bật với một quy mô như dự án khá "mini". "Một cánh én nhỏ" chẳng làm nên nổi "mùa xuân"!
Việc chào bán đẩy giá cao ngất ngưởng, kết hợp với tung tin hỏa mù trên thị trường được đội Sale kết hợp CĐT tung ra nhằm gây mất phương hướng đối với người mua nhà, một kịch bản có thể nghĩ đến thế này: CĐT đưa ra 1 mức giá cao ngất ngưởng như Him Lam đang áp dụng với 300 triệu/m2 với mục đích mang tính dẫn đường, biểu tượng, đặt khái niệm...trong suy nghĩ người mua nhà là giá đang lên, khu này hot...giống như một cảm giác sang trọng màhàng nghìn người mua từng "ngất ngây" trong các buổi chào bán condotel, biệt thự, Villas tại một số dự án BĐS nghỉ dưỡng khi Chủ dự án tuyên truyền có căn hộ dành cho Tổng thống ở, Villas Nữ hoàng ...(Kỳ thực có bao giờ họ đến đó mà ở đâu) nhưng người mua nhà bị lùa vào cái cảm giác "phê pha" đó là nó sang- nó đắt - nó là đẳng cấp. Vậy CĐT làm thế để làm gì? Tất nhiên là để bán hàng rồi, bán những căn hộ còn lại, lô liền kề bên trong, chiếm số lớn với mức giá rất cao, cao hơn so mặt bằng nhưng người mua khi đó chẳng đề phòng mà mua giá đắt vì bị so sánh với cái giá "ảo ảnh" dành cho Tổng thống kia ở. Có lẽ kịch bản Him Lam Vạn Phúc có "mùi" như vậy?
Trên đây chỉ là những chia sẻ đứng trên quan điểm cá nhân của người viết, để nhà đầu tư đang quan tâm đến dự án có thể tham khảo để đưa ra quyết định đúng đắn. Người viết rất mong nhận được thêm những góp ý, đánh giá của thành viên diễn đàn Người mua nhàđể nhà đầu tư có cái nhìn đa chiều, quyết định đầu tư hiệu quả hơn trong thực tế, chứ không phải trên lý thuyết như quảng cáo!