Công ty chưa tròn 1 tuổi rộng cửa làm dự án
Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh đã mở hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Hạ tầng Khu dân cư Hải Tân, thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng T&H (Công ty T&H) là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án.
Dự án Hạ tầng Khu dân cư Hải Tân, thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà có tổng chi phí thực hiện sơ bộ là 72,13 tỷ đồng, chi phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư là 36 tỷ đồng. Tổng diện tích đất đề nghị thực hiện Dự án là 3,42 ha, hiện chưa giải phóng mặt bằng. Dự án được công bố vào ngày 27/12/2022.
Mục tiêu đầu tư của Dự án là nhằm xây dựng hạ tầng khu đô thị, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu Hải Tân và khu vực lân cận.
Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng T&H thành lập ngày 24/2/2022 tại tầng 4 Số 25B Phố Hải Hà, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với ngành nghề kinh doanh chính là “Xây dựng công trình công ích khác”.
Như vậy, cho đến nay, công ty mới sắp tròn 1 năm tuổi. Người đại diện pháp luật của công ty là doanh nhân sinh năm 1990 Phạm Thanh Tùng.
Tại thời điểm thành lập, công ty có vốn điều lệ 60 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm: Công ty TNHH Hải dương xanh (sở hữu 40% vốn), ông Phạm Thanh Tùng (sở hữu 20% vốn), ông Lê Quang Hưng (sở hữu 20% vốn) và ông Phạm Trung Dũng (sở hữu 20% vốn).
Bí ẩn ông chủ phía sau T&H
Có thể thấy, với tuổi đời chưa tròn 1, khó có thể khẳng định T&H đã đủ năng lực kinh nghiệm. Tuy nhiên, phía sau T&H còn có “ông chủ” kín tiếng. Đó là Công ty TNHH Hải dương xanh, đơn vị sở hữu 40% vốn điều lệ T&H.
Công ty TNHH Hải dương xanh thành lập ngày 20/7/2009 tại số 42, đường Lê Thánh Tông, phường Hồng Gai, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Ngành nghề chính của công ty là “Xây dựng nhà để ở”. Người đại diện pháp luật là ông La Ngọc Huấn.
Quy mô của Hải dương xanh khá thấp. Theo công bố gần đây nhất, tại ngày 20/11/2008, vốn điều lệ công ty chỉ là 5,8 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm: ông Nguyễn Văn Nam (sở hữu 50% vốn), ông La Ngọc Huấn (sở hữu 25% vốn) và ông Lưu Văn Thanh (sở hữu 25% vốn).
Giữa đại dịch Covid-19, Vận tải là một trong những bị ảnh hưởng nặng nề nhất nhưng Hải dương xanh lại đạt “đỉnh” doanh thu. Năm 2020, Doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty đạt 64,7 tỷ đồng, tăng mạnh so với các con số 41,7 tỷ đồng (năm 2019), 14,6 tỷ đồng (năm 2018) và 13,5 tỷ đồng. Bước sang năm 2021, chỉ tiêu này giảm xuống 57,9 tỷ đồng.
Lợi nhuận hàng năm của Hải dương xanh vô cùng khiêm tốn, chỉ đạt 190 triệu đồng (năm 2017), 108 triệu đồng (năm 2018), 194 triệu đồng (năm 2019), 953 triệu đồng (năm 2020) và xuống “đáy” 93,3 triệu đồng (năm 2021).
Tại ngày 31/12/2021, Vốn chủ sở hữu của công ty chỉ đạt 7 tỷ đồng trong khi Nợ phải trả lên đến 27,1 tỷ đồng. Như vậy, Nợ phải trả cao gấp 3,9 lần Vốn chủ sở hữu và chiếm 79,5% Tổng tài sản công ty.
Có thể thấy, Tổng tài sản của Hải dương xanh hồi cuối năm 2021 chỉ là 34,1 tỷ đồng nhưng tới cuối tháng 2/2022, công ty lại sẵn sàng dành 24 tỷ đồng (cao gấp 3,4 lần Vốn chủ sở hữu và chiếm 70,4% Tổng tài sản) để sở hữu 40% vốn Công ty T&H.
Có thể thấy, Công ty T&H là tân binh trong ngành xây dựng. Còn “mẹ” Hải dương xanh dù có nhiều năm kinh nghiệm nhưng quy mô còn rất khiêm tốn với vốn chủ sở hữu, doanh thu và lợi nhuận đều thấp.