Trần Linh

Trần Linh

Bất động sản 2022 và những CỤM TỪ HOT

1. “Cắt lỗ”

“Mua vàng thì lỗ, mua lỗ thì lời” dường như không phù hợp với bối cảnh thị trường 2022 khi hàng loạt dự án vừa mở bán đối mặt với tình cảnh “cắt lỗ”, nhẹ thì vài chục triệu nặng thì tỷ là chuyện bình thường. Mặc dù ngắn hạn là thế nhưng xét dài hơi hơn trong vòng 5 năm trở lại (hình) giá chung cư HCM tăng 2 lần, đất nền vùng ven tăng 3 đến 5 lần và số lượng dự án ở các tỉnh Đông Nam Bộ tăng gần 2 lần từ 1.750 lên 1.915. Có 3 xu hướng chính (i) bùng nổ dự án căn hộ chung cư với 150.000 căn hộ mới trong 5 năm (ii) Thu hút FDI kỷ lục và tạo ra hàng loạt cơn sốt đất vùng ven (iii) bùng nổ hạ tầng với những công trình trọng điểm quốc gia i.e cao tốc, vành đai 3, sân bay quốc tế…

“Bạn càng nhìn quá gần – bạn càng khó có thể nhìn thấy sự thật”

2. “Trái phiếu BĐS”

Trước giờ cứ nghĩ vào ngân hàng gửi tiền, mua tín phiếu, trái phiếu là an toàn nhưng KHÔNG phải thế, những hành vi lừa đảo phát hành trái phiếu của THM, VTP đã lộ ra thêm 1 mảng tối của kênh huy động vốn thông qua trái phiếu của các chủ đầu tư. Một cụ già chưa có đầy đủ kiến thức tài chính mang tiền vào ngân hàng X để chỉ mong nhận lãi hàng tháng dưỡng già nhưng gặp 1 bạn tư vấn tại quầy giao dịch hướng sang dịch vụ Trái phiếu để hưởng lãi cao hơn, rồi sau đó khi cơ quan nhà nước thông báo hành vi lừa đảo liên quan tới trái phiếu ngân hàng từ chối liên quan tới giao dịch này. “Bỏ tiền thật để mua sản phẩm giấy” tại nơi được xem là an toàn nhất trong việc gửi tiền đúng là ngậm đắng nuốt cay.

Bất động sản 2022 và những CỤM TỪ HOT - Ảnh 1

3. “Chiết khấu 50%

Lần đầu tiên trong vòng 5 năm trở lại nhiều chủ đầu tư lớn trên thị trường tung ra gói chiết khấu khủng 50% nhằm kích cầu tiêu dùng có sẵn tiền mặt trong bối cảnh room tín dụng ngân hàng siết chặt, khó huy động thêm vốn từ các kênh cổ phiếu và trái phiếu. Câu hỏi đặt ra là có thật sự các chủ đầu tư đang “giảm giá thật sự hay chỉ là 1 cách giảm phần lời kỳ vọng hoặc lấy phần tiền lẽ ra phải trả cho ngân hàng thì nay khấu trừ vào giá cho những khách hàng có sẵn tiền mặt. Dữ liệu lớn từ bigdata của trang batdongsan vẫn chỉ ra giá bán trung bình ở hầu hết các loại hình BĐS từ đất nền, nhà phố, chung cư hay dự án vẫn tăng nhẹ chứ không có dấu hiệu sụt giảm mạnh…

4. “Alibaba và 2400 tỷ”

"Sự việc xảy ra để chính bản thân tôi và các bị cáo ngồi đây thật sự rất đau lòng, tôi không chối bỏ vấn đề dân sự và tôi bảo đảm với số tiền đó thì không ai phải bị thiệt, ngay cả có rủi ro thanh lý 1 triệu đồng/m2 thì phải có hơn 4.300 tỉ đồng, giá trị tài sản này hoàn toàn đủ để đảm bảo"

Nếu chỉ nhìn vào dữ liệu giá trị thị trường 4.300 tỷ như lời nói sau cùng của Nguyễn Thái Luyện CEO của Alibaba (giá trị này cao hơn rất nhiều số tiền lừa đảo các nạn nhân 2.400 tỷ), nhiều người vẫn bị thao túng tâm lý cho rằng đây vẫn chỉ là giao dịch dân sự và chưa có bị cáo nào bị lỗ nếu như cho Luyện tại ngoại và tự xử lý.

Nhìn lại cách làm của Luyện thông qua phương án cho phép người mua có quyền chọn ký hợp đồng mua bđs hoặc nhận lãi 30%/năm, bản chất có thể thấy mức độ tự tin của Luyện về giá trị của các bđs vùng ven, cái sai ở đây là chào bán đất nền nông nghiệp chưa quy hoạch, phân lô trái phép và bán gói đầu tư cam kết lợi nhuận (mô hình Ponzi này sớm muộn cũng vỡ).

“Ngừoi bị hại trong vụ Trái phiếu ở trên thì muốn nhận lại tiền, người bị hại trong vụ Alibaba lại muốn nhận bằng đất”. “Luyện đúng là bậc thầy thao túng tâm lý”

5. “Chia nhỏ Bất động sản”

Đầu tư bất động sản trước giờ là cuộc chơi không dành cho số đông, với số vốn dưới 100tr thông thường chỉ có 2 lựa chọn đầu tư (i) gửi tiền vào ngân hàng và (ii) mua vàng, do đó, xu hướng chia nhỏ bất động sản thành các phần đầu tư nhỏ hơn sẽ là xu hướng trong tương lai mở ra một kênh đầu tư/huy động mới bên cạnh các kênh đầu tư truyền thống khác.

Nói về quan điểm rủi ro đầu tư so với các kênh khác: Tiền gửi ngân hàng được bảo vệ bởi các quy định, luật định ban hành bởi Ngân hàng nhà nước, Cổ phiếu, trái phiếu được bảo vệ bởi các quy định UBCK, Bộ Tài chính và hy vọng chi nhỏ bất động sản cũng có các quy định cụ thể để bảo vệ nhà đầu tư. Nếu xét trên các quy định hiện tại thì (i) nhà đầu tư không nắm tài sản (ii) các cam kết có thể bị phá vỡ như condotel (iii) chưa được bảo vệ bởi các quy định rõ ràng từ các cơ quan nhà nước như cổ phiếu, trái piếu…

6. “Siết room tín dụng”

Cơn sốt đất trong giai đoạn dịch covid 19 đã tạo ra tâm lý có thể kiếm lời trong ngắn hạn “tiền vẫn tăng lên khi đang ngủ”, cùng với đó là là các chính sách mở từ chủ đầu tư có thể cho phép người mua nhà chỉ cần 50tr là có thể sở hữu căn hộ, nhiều nhà đầu tư bất chấp rủi ro khi cố gắng dùng đòn bẩy tối đa hoặc chỉ cần vào giai đoạn đầu nhằm hưởng lợi phần chiết khấu. Nhưng phần cay đắng lại nằm lại phía sau khi ngân hàng từ chối cho vay, hết room để giải ngân cùng với thời điểm nhu cầu giảm sút đã đẩy các nhà đầu tư vào tình huống “không có tiền để theo tiếp hợp đồng, muốn bán cắt lỗ cũng không xong mặc dù đã giảm tới vài trăm triệu”.

“Khi thủy triều rút mới biết ai mặc quần”

7. “Đánh thuế căn nhà thứ 2”

Dự thảo đánh thuế căn nhà thứ 2 ở HCM được bàn luận sôi nổi đặc biệt trong bối cảnh giá nhà leo thang. Mục đích của đánh thuế nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, bình ổn giá và tránh lãng phí đất đai, tuy nhiên, ước muốn là một chuyện còn thực tế là một chuyện khác.

Có 3 lý do chính (i) giá nhà trung bình ở HCM là 3.000$/m2 và thấp nhất cũng rơi vào tầm 100,000$/căn hộ trong khi đó thu nhập trung bình HCM 5.000$/năm nghĩa là người trẻ phải tốn 20 năm làm việc liên tục mới mua được nhà, nhưng nhu cầu hiện tại vẫn đang rất cao nên giá nhà sẽ điều chỉnh tăng (ii) chi phí thuế căn nhà thứ hai đánh vào nhóm đầu tư, và với chi phí 3-5%/năm vẫn thấp hơn tốc độ tăng giá nhà 15-20% nên thành ra sẽ thúc đẩy tiếp tục tăng giá (iii) giải pháp bình ổn giá tối ưu chính là thúc đẩy hạ tầng kết nối vùng ven, phương tiện công cộng và giải toả nhu cầu nhà ở trung tâm vẫn diễn ra tương đối chậm nên về ngắn hạn Cung vs Cầu sẽ quyết định giá.

8. “Bắt đáy”

Bất động sản là tài sản có giá trị và giá thị thị trường được quyết định nhiều bởi nhu cầu nhà ở và nguồn cung, khác với cổ phiếu trong một thời điểm có thể giảm mạnh và sau đó sẽ bật lên nhanh chóng. Với tình hình hiện tại có thể thấy thị trường đang có dấu hiệu giảm tốc khi nguồn cung, nhu cầu và giao dịch sụt giảm, lãi suất tăng cao và áp lực đáo hạn trái phiếu hơn 700 ngàn tỷ cho giai đoạn 2023-2025. Có thể rất khó để xác định đâu là đáy và xác định thời điểm phù hợp để tham gia bắt đáy, chỉ có thể dựa vào một số chỉ báo quan trọng (i) lãi suất có giảm hay chưa? (ii) room tín dụng ngân hàng có tăng thêm hay không và (iii) chính sách hỗ trợ thị trường (i.e gói 30,000 tỷ năm 2012), nếu cả 3 câu hỏi trên đều có chung đáp án là YES thì đó là thời điểm phù hợp để ra các quyết định đầu tư phù hợp.

“Bắt đáy luôn là con dao 2 lưỡi, và bắt dao rơi có ngày đứt tay”

9. “Tin đồn bị bắt”

Bắt đầu từ những lãnh đạo của THM, FLC và VTP bị khởi tố bắt giam vì các sai phạm liên quan tới việc phát hành trái phiếu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tiếp sau đó nhiều tin đồn bị bắt liên tiếp về các lãnh đạo bất động sản khác khiến cho niềm tin của khách hàng đối với thị trường bất động sản sụt giảm. Bản chất người dân đầu tư bất động sản theo tâm lý đám đông, sự uy tín của chính các lãnh đạo đang là thương hiệu để cho các nhà đầu tư quyết định xuống tiền, do đó, những tin đồn không hay này khiến cả thị trường chậm lại.

Khi thị trường đang phát triển tốt các nhà đầu tư ít quan tâm tới năng lực thực thi của chủ đầu tư so với pháp lý và vị trí, nhưng khi xảy ra nhiều vấn đề nổi cộm liên quan tới vốn, Coporate Governance đã khiến họ “back to basic” xem xét kỹ hơn về khả năng thực thi của chính các chủ đầu tư đang có dự án trên thị trường tránh rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan (“chôn vốn hay chịu phạt để nhận lại tiền”).

“Trường Giang cuồn cuộn chảy về đông?

Bạc đầu ngọn sóng cuốn anh hùng,

Thị phi thành bại theo dòng nước,

Sừng sững cơ đồ bỗng tay không”

10. “Tái cơ cấu”

Việc NHNN kiểm soát chặt chẽ thị trường tín dụng, phát hành trái phiếu đã tạo ra rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn để phát triển dự án, thanh toán nhà cung cấp cũng như chi phí hoạt động chung của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn nhỏ lần lượt phải điều chỉnh tái cơ cấu lại các khoản nợ: gia hạn nợ, chuyển đổi gói vay sang lãi suất mới, mua lại trái phiếu và quyền chọn chuyển đổi thành các sản phẩm bất động sản. Bên cạnh nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ cũng tái cơ cấu hoạt động kinh doanh bắt đầu thu gọn mô hình giảm quy mô 30-70%, tập trung các sản phẩm lõi và đẩy mạnh chiết khấu lên tới 50%.

“Hiệu ứng tuyết lở bắt đầu từ những khó khăn từ tiếp cận vốn từ người bán và người mua đã tạo nên bức tranh ảm đảm trong những tháng cuối năm 2022”

Khó khăn trong việc tiếp cận vốn do “Siết room tín dụng ” cùng với kiểm soát phát hành “Trái phiếu BĐS” đã khiến cho các doanh nghiệp BĐS phải áp dụng các chính sách “Chiết khấu 50%”, “Chia nhỏ bất động sản” để huy động vốn, các khách hàng/NĐT phải “Cắt lỗ” bên cạnh đó vẫn còn các nhóm NĐT canh để “Bắt đáy” trong lúc các doanh nghiệp phải “Tái cơ cấu” để tồn tại hoặc tránh rơi vào tình cảnh của “Alibaba và 24000 tỷ”.

Nguồn: Đinh Minh Tuấn

0

Bình luận

Nam Long ôm nợ 3.100 tỷ trái phiếu

Trước khoản nợ và tồn kho lớn, Nam Long chuyển hướng, không tập trung vào sản phẩm nhiều tiền, khó bán. Xem thêm
Nam Long ôm nợ 3.100 tỷ trái phiếu - 1

Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ tác động thị trường bất động sản như thế nào?

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 đã được thông qua là căn cứ bản lề góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh. Xem thêm
Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ tác động thị trường bất động sản như thế nào? - 1

"Hiện nay, nhiều người sẵn sàng mua chung cư để cho thuê, rồi lấy tiền đó đi thuê một căn villa để ở"

Đây là chia sẻ của ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CenGroup về thực tế hiện nay nhiều người đã chuyển sang mua chung cư để cho thuê, nhằm tạo dòng tiền ổn định hàng tháng. Xem thêm
"Hiện nay, nhiều người sẵn sàng mua chung cư để cho thuê, rồi lấy tiền đó đi thuê một căn villa để ở" - 1

Sầm Sơn: Tọa độ du lịch hấp dẫn bậc nhất miền Bắc

Du lịch Sầm Sơn tạo bứt phá ngoạn mục về hạ tầng - dịch vụ, đồng thời liên tục bổ sung các sản phẩm mới để hướng tới kỷ lục về lượng khách trong năm 2024. Xem thêm
Sầm Sơn: Tọa độ du lịch hấp dẫn bậc nhất miền Bắc - 1

THỦ TỤC PHÁP LÝ CHO VIỆT KIỀU MUA NHÀ TẠI VIỆT NAM (từ 1/7/2024)

1. Đối tượng áp dụng: Luật Đất đai sửa đổi 2024 mở rộng đối tượng áp dụng: Xem thêm
THỦ TỤC PHÁP LÝ CHO VIỆT KIỀU MUA NHÀ TẠI VIỆT NAM (từ 1/7/2024) - 1

“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)”

Mình đã xin phép anh Bùi Quốc Hưng được chia sẻ bài viết về tình huống mà anh đang gặp phải. Mong sự việc được lan tỏa trong Cộng đồng và hy vọng sự việc sớm được giải quyết tốt đẹp. Xem thêm
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 1
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 2
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 3
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 4
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 5
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 6

"Cơn sốt" chung cư: Môi giới dùng bài tâm lý “mua nhanh không giá tăng”, thực tế căn hộ chưa ai chốt

Sau khi đi xem nhà xong, trong vòng chưa đầy 24 tiếng, môi giới liên tục báo đã có người chốt. Tuy nhiên, chị Hằng xác thực được thông tin chưa có ai xuống tiền đặt cọc, thậm chí có căn đã rao gần 2 tháng mà chưa bán được vì giá cao. Xem thêm
"Cơn sốt" chung cư: Môi giới dùng bài tâm lý “mua nhanh không giá tăng”, thực tế căn hộ chưa ai chốt - 1

Những điạ phương nào sẽ bị cấm phân lô bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản từ 1/1/2025?

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành và sẽ có tác động nhiều đến thị trường, nhất là với quy định về việc cấm phân lô bán nền. Xem thêm
Những điạ phương nào sẽ bị cấm phân lô bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản từ 1/1/2025? - 1

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động. Xem thêm
Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này - 1

Bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư: Ai bắt buộc mua? Phí bao nhiêu?

Có bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư không? Mua ở đâu? Là những vấn đề được hầu hết người dân đang có nhu cầu mua chung cư quan tâm. Bài viết sau sẽ giải đáp rõ hơn về vấn đề này. Xem thêm
Bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư: Ai bắt buộc mua? Phí bao nhiêu? - 1

Review dự án: Sun Cosmo Residence Da Nang (Đang mở bán)

Sun Cosmo Residence là tổ hợp dự án tháp căn hộ cao tầng và nhà phố thương mại do tập đoàn Sun Group xây dựng và phát triển tại “giao lộ Hoàng Kim” bên bờ sông Hàn thành phố Đà Nẵng. (Suncosmo Website) Xem thêm
Review dự án: Sun Cosmo Residence Da Nang (Đang mở bán) - 1

TS Lê Xuân Nghĩa: “Căn hộ mới đã lên tới 280 triệu/m2, dự án có giá 100-120 triệu/m2 là bình thường..."

Ông Nghĩa cho rằng, nên thiết kế 1 gói hỗ trợ mới và phải làm thật bài bản. Tại Việt Nam, lãi suất chỉ được hỗ trợ 3 năm, hết niên hạn lãi suất thả nổi rất cao, thời gian cho vay lại quá ngắn. Điều này, là một cản trở lớn đối với người nghèo muốn mua nhà. Xem thêm
TS Lê Xuân Nghĩa: “Căn hộ mới đã lên tới 280 triệu/m2, dự án có giá 100-120 triệu/m2 là bình thường..." - 1

[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội

Trong khi cơn sốt giá chung cư đang lan toả trên thị trường bất động sản Hà Nội, ở các khu vực như Long Biên, Hoàng Mai vẫn còn đó những khu nhà ở bị bỏ hoang suốt nhiều năm. Xem thêm
[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội - 1
[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội - 2

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền

Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách "độc nhất vô nhị" trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm Xem thêm
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền - 1

Những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền tại “thành phố điểm đến” Ocean City

Khu vực phía Đông Hà Nội đang chứng kiến sự lên ngôi của các mô hình kinh doanh từ homestay, cho thuê biệt thự, shop các loại hình… đặc biệt là trong thời điểm bùng nổ Lễ hội “Chào mùa hè 2024” tại “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh” Ocean City. Xem thêm
Những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền tại “thành phố điểm đến” Ocean City - 1

Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính

Việc nắm vững một số kỹ năng mua nhà là vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ giới thiệu 9 mẹo mà bạn phải nắm vững trong quá trình mua nhà. Xem thêm
Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính - 1
Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính - 2

19 TUỔI ĐÃ VAY TIỀN MUA NHÀ 2 TỶ, 4 NĂM SAU TRẢ HẾT NỢ: CHƯA TỪNG HỐI HẬN KHI SỞ HỮ NHÀ RIÊNG

Uyên Nhi (24 tuổi, kinh doanh) đã mua căn hộ 51m2 bao gồm 1 phòng khách và 1 phòng ngủ ở TP Đà Nẵng vào năm 2019. “Mình mua căn này năm 19 tuổi. Mình vay 70% giá trị căn hộ vào thời điểm đấy, khoảng 2 tỷ đồng bao gồm nội thất. Hiện tại sau hơn 4 năm mình đã trả nợ xong”. Xem thêm
19 TUỔI ĐÃ VAY TIỀN MUA NHÀ 2 TỶ, 4 NĂM SAU TRẢ HẾT NỢ: CHƯA TỪNG HỐI HẬN KHI SỞ HỮ NHÀ RIÊNG  - 1

Tập đoàn Everland và Samsung Vina ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Everland và Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina (thành viên Tập đoàn Samsung) đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên để hỗ trợ lẫn nhau, cộng hưởng cùng phát triển. Xem thêm
Tập đoàn Everland và Samsung Vina ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện - 1

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người. Xem thêm
Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay" - 1

GÓC NHÌN VIỆT: KINH NGHIỆM THUÊ CĂN HỘ Ở THỬ TRƯỚC KHI MUA

Tôi đã chia sẻ một điều cần làm trong việc đi mua căn hộ để chính là thuê air bnb ở thử trước khi quyết định xuống tiền và đây là những kinh nghiệm tôi rút ra. Xem thêm
GÓC NHÌN VIỆT: KINH NGHIỆM THUÊ CĂN HỘ Ở THỬ TRƯỚC KHI MUA - 1

Công ty "họ APEC" API kinh doanh ra sao sau vụ thao túng chứng khoán đình đám khiến chủ tịch vướng lao lý?

Công ty API được biết đến là một trong ba doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái APEC Group. Xem thêm
Công ty "họ APEC" API kinh doanh ra sao sau vụ thao túng chứng khoán đình đám khiến chủ tịch vướng lao lý? - 1

Khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội

Sáng 22/4, chủ đầu tư MIK Group đã khởi công dự án Imperia Smart City - The Sola Park tại trung tâm đại đô thị Vinhomes Smart City, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Xem thêm
Khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội - 1

Xu hướng bỏ nhà phố lên căn hộ "cập bến" đô thị trẻ Đà Nẵng? 

Sau Hà Nội và TP.HCM, những tổ hợp căn hộ hiện đại, tiện nghi đang dần trở thành lựa chọn “tổ ấm” lý tưởng cho người thành đạt tại các đô thị trẻ, điển hình là Đà Nẵng. Xem thêm
Xu hướng bỏ nhà phố lên căn hộ "cập bến" đô thị trẻ Đà Nẵng?  - 1

Điểm danh các dự án đã và đang triển khai tại Long An...

Những dự án CĐT & Liên Danh Vinhomes, Novaland, Ecopark, Himlam, Prodezi đã và đang đầu tư triển khai tại Long An cụ thể : Bến Lức, Đức Hoà , Cần Giuộc.. Xem thêm
Điểm danh các dự án đã và đang triển khai tại Long An... - 1

Cắn răng mua chung cư 'ngáo giá'

Dù thấy giá chung cư đang cao một cách vô lý, tôi vẫn phải chấp nhận xuống tiền mua ngay vì sợ giá nhà sẽ tiếp tục leo thang. Xem thêm
Cắn răng mua chung cư 'ngáo giá' - 1

Năm nay, 2024 có loạt 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ

Thông tin cập nhật từ Bộ Tài chính, trong năm 2024 có 92 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, tổng nợ vay đáo hạn hơn 99.500 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ. Xem thêm
Năm nay, 2024 có loạt 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ  - 1
Năm nay, 2024 có loạt 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ  - 2

Giá chung cư tăng nhanh, người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Chuyên gia cho rằng trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, do đó người mua nhà cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án. Xem thêm
Giá chung cư tăng nhanh, người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết