Trung Thai Tran

Trung Thai Tran

Tiếp tục ôm dự án nhà ở xã hội, Viglacera liệu có “lặp lại sai phạm”?

Dù liên tục mắc sai phạm liên quan đến chậm hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại Khu đô thị mới Đặng Xá II hay các dự án khác tại các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Tây Hồ… thế nhưng mới đây, Viglacera lại tiếp tục đề xuất Hà Nội giao làm chủ đầu tư một dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn ở Đông Anh.

Sai phạm tại nhiều dự án

Mới đây, tại Báo cáo kết quả tái giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố, Thường trực HĐND TP. Hà Nội đã “gọi tên” Tổng Công ty Viglacera với vi phạm tại dự án Khu đô thị mới Đặng Xá II (huyện Gia Lâm, Hà Nội)

Cụ thể, mới đây dự án Khu đô thị mới Đặng Xá II (nằm trên địa bàn các xã Đặng Xá - Cổ Bi - Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội) của Tổng Công ty Viglacera thuộc Danh mục các dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đến hết ngày 30/5/2021. Dự án hiện đang có tổng nợ Ngân sách Nhà nước số tiền 30,161 tỷ đồng. Đây cũng là số tiền chậm nộp còn phải thu tính đến thời điểm cuối tháng 5/2021, hiện đang trong quá trình chờ xử lý.

Thực tế, Viglacera thường xuyên mắc phải những những sai phạm trong thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất. Có thể kể đến hai dự án "Tổ hợp văn phòng, thương mại, khách sạn và nhà ở Viglacera" tại phường Trung Hoà, Cầu Giấy và phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm đều được Viglacera đầu tư xây dựng. Cả hai dự án này đều bị “điểm danh” trong Kết luận thanh tra về đầu tư xây dựng một số dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và quỹ đất, quỹ nhà để lại từ các dự án đầu tư phát triển khu đô thị của TP. Hà Nội giai đoạn 2002-2014.

Tổng Công ty Viglacera
Tổng Công ty Viglacera

Trong báo cáo trên nêu rõ: Tiền sử dụng đất đối với dự án là hơn 407,1 tỷ đồng; chủ đầu tư sau đó phải nộp bổ sung hơn 94,6 tỷ đồng nghĩa vụ tài chính về đất do điều chỉnh nâng tầng. Khi xác định chi phí phát triển của dự án, khoản chi phí dự phòng được liên ngành của TP. Hà Nội đưa ra không đúng với quy định của Bộ Tài chính, gây thất thu ngân sách nhà nước. Và khi thực hiện dự án, Tổng công ty Viglacera không thực hiện nghĩa vụ nộp quỹ đất.

Ngoài ra, Thanh tra chính phú cũng đã từng chỉ rõ những sai phạm tương tự trong việc xác định sai tiền sử dụng đất gây thất thu ngân sách nhà nước tại một số dự án khác nằm trên địa bàn TP. Hà Nội do Viglacera làm chủ đầu tư như dự án Khu chức năng đô thị Tây Mỗ và dự án Khu nhà ở Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm); dự án Khu nhà ở tại 628 Hoàng Hoa Thám (quận Tây Hồ); dự án chung cư tại 671 Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình); dự án Khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm)…

Liệu có “lặp lại”...

Gần đây, Viglacera lại được nhắc đến khi UBND TP. Hà Nội có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép Thành phố chỉ định liên danh Tổng Công ty Viglacera và Công ty CP đầu tư và Phát triển hạ tầng Hoàng Thành làm chủ đầu tư thực hiện Dự án Thí điểm xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) tập trung tại xã Tiên Dương ( huyện Đông Anh, Hà Nội).

Theo dự kiến, khu NƠXH này có quy mô dân số khoảng 12.500 người, đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước. Dự án gồm các hạng mục chính: đất NƠXH, đất kinh doanh thương mại, đất công trình trường mầm non, nhà văn hóa, công trình thương mại, dịch vụ công cộng của Thành phố và khu vực…

Cụ thể, các công trình NƠXH tại Dự án có tổng diện tích khoảng 131.975 m2 (chiếm khoảng 79,86% tổng diện tích đất ở tại Dự án). Trên diện tích này có 9 ô đất xây dựng công trình nhà ở chung cư xã hội. Đối với hạng mục đầu tư xây dựng các công trình nhà ở kinh doanh thương mại, tổng diện tích khoảng 33.280 m2 (chiếm khoảng 20,14% tổng diện tích đất ở tại Dự án).

Trên diện tích này có 8 ô đất xây dựng công trình nhà ở liền kề kinh doanh thương mại và 2 ô đất nhà ở chung cư kinh doanh thương mại. Như vậy, Dự án sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 3.611 căn nhà ở, trong đó có khoảng 3.089 căn hộ chung cư NƠXH, khoảng 423 căn hộ chung cư kinh doanh thương mại và 99 căn nhà ở liền kề thấp tầng kinh doanh thương mại; dự kiến sẽ hoàn thành vào quý IV/2025.

Theo tìm hiểu, hồi tháng 9/2017, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc đối với đề nghị của UBND TP. Hà Nội về việc cho phép phát triển quỹ đất NƠXH theo nguyên tắc cân đối tỷ lệ tổng thể với quy mô nhà ở thương mại trên địa bàn để hình thành các khu NƠXH tập trung, đồng bộ. Cùng với đó, Thủ tướng giao giao UBND TP. Hà Nội chọn thí điểm một số dự án để báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. Dự án thí điểm xây dựng NƠXH tập trung ở huyện Đông Anh chính là một trong số đó.

Dự án này được TP. Hà Nội giao Viglacera và Công ty Hoàng Thành nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết và hồ sơ đã được phê duyệt ngày 7/5/2018. Từ tháng 8/2018 đến tháng 3/2019, liên danh Viglacera - Hoàng Thành đã có các tờ trình gửi Sở Xây dựng, UBND TP. Hà Nội đề nghị được giao làm chủ đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư Dự án Thí điểm xây dựng NƠXH ở huyện Đông Anh. Tiếp sau đó, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản đề xuất về việc chỉ định liên danh Viglacera - Hoàng Thành làm chủ đầu tư dự án trên.

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép Thành phố chỉ định liên danh Viglacera - Hoàng Thành làm chủ đầu tư thực hiện Dự án Thí điểm xây dựng NƠXH tập trung ở huyện Đông Anh. (Ảnh minh hoạ)
UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép Thành phố chỉ định liên danh Viglacera - Hoàng Thành làm chủ đầu tư thực hiện Dự án Thí điểm xây dựng NƠXH tập trung ở huyện Đông Anh. (Ảnh minh hoạ)

Cũng trong Văn bản đề xuất của TP. Hà Nội cho thấy, dự án NOXH tại Đông Anh có tổng mức đầu tư hơn 5.351 tỷ đồng từ nguồn vốn ngoài Ngân sách nhà nước. Đáng chú ý, trong hơn 5 nghìn tỷ đồng đó, vốn tự có của Nhà đầu tư ở mức khá “khiêm tốn” - khoảng 1.284,342 tỷ đồng (tương đương khoảng 24% tổng mức đầu tư của Dự án). Trong đó, Tổng công ty Viglacera góp 48,3%; Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Hoàng Thành góp 51,7%.

Hơn 4.000 tỷ đồng còn lại để thực hiện dự án, liên danh chủ đầu tư khẳng định sẽ… đi vay từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (đối với Viglacera) và từ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (đối với Công ty Hoàng Thành). Tuy nhiên, các biên bản thỏa thuận hợp tác và cam kết đảm bảo giữa các ngân hàng này đối với Viglacera và Hoàng Thành đều đã được ký kết từ những năm 2014, 2016 – cách khá xa thời điểm UBND TP. Hà Nội có đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, theo các quy định hiện hành, trường hợp Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất để xây dựng NƠXH thì việc thực hiện lựa chọn chủ đầu tư sẽ thông qua hình thức đấu thầu nếu có hai đơn vị trở lên đăng ký làm chủ đầu tư; hoặc chỉ định chủ đầu tư nếu chỉ có một nhà đầu tư đăng ký. Tuy nhiên, đề xuất của UBND TP. Hà Nội lại đang thể hiện liên danh Viglacera - Hoàng Thành chính là pháp nhân duy nhất của dự án NƠXH này.

Ở một diễn biến khác, tại Báo cáo hợp nhất quý III/2021 của Tổng công ty Viglacera (mã CK: VGC) cho thấy, sau 9 tháng đầu năm 2021, lãi trước thuế của Tổng Công ty Viglacera (mã CK: VCG) ghi nhận tăng 51% - đạt 1.043 tỷ đồng. Dù đạt kết quả kinh doanh khả quan, song tổng vay nợ tài chính của Viglacera trong 9 tháng đã tăng 13% so với đầu năm lên mức 2.147 tỷ đồng; trong đó vay nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng 7,3% lên 1.605 tỷ đồng và vay nợ thuê tài chính dài hạn tăng 35% lên 541,8 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn khoản doanh thu chưa thực hiện được lên đến 2.838 tỷ đồng, chiếm 15,4% tổng nguồn vốn.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, kết quả kinh doanh của Viglacera được coi là “kém sáng” tổng vay nợ tài chính tăng mạnh và thường xuyên “gặp khó” trong hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất. Và với việc “ôm” dự án trọng điểm nghìn tỷ của Hà Nội, liệu Viglacera có tiếp tục để xảy ra sai phạm như mới đây Thường trực HĐND TP. Hà Nội đã chỉ rõ.

Giáo dục & Cuộc sống

0

Bình luận

THỦ TỤC PHÁP LÝ CHO VIỆT KIỀU MUA NHÀ TẠI VIỆT NAM (từ 1/7/2024)

1. Đối tượng áp dụng: Luật Đất đai sửa đổi 2024 mở rộng đối tượng áp dụng: Xem thêm
THỦ TỤC PHÁP LÝ CHO VIỆT KIỀU MUA NHÀ TẠI VIỆT NAM (từ 1/7/2024) - 1

“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)”

Mình đã xin phép anh Bùi Quốc Hưng được chia sẻ bài viết về tình huống mà anh đang gặp phải. Mong sự việc được lan tỏa trong Cộng đồng và hy vọng sự việc sớm được giải quyết tốt đẹp. Xem thêm
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 1
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 2
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 3
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 4
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 5
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 6

"Cơn sốt" chung cư: Môi giới dùng bài tâm lý “mua nhanh không giá tăng”, thực tế căn hộ chưa ai chốt

Sau khi đi xem nhà xong, trong vòng chưa đầy 24 tiếng, môi giới liên tục báo đã có người chốt. Tuy nhiên, chị Hằng xác thực được thông tin chưa có ai xuống tiền đặt cọc, thậm chí có căn đã rao gần 2 tháng mà chưa bán được vì giá cao. Xem thêm
"Cơn sốt" chung cư: Môi giới dùng bài tâm lý “mua nhanh không giá tăng”, thực tế căn hộ chưa ai chốt - 1

Những điạ phương nào sẽ bị cấm phân lô bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản từ 1/1/2025?

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành và sẽ có tác động nhiều đến thị trường, nhất là với quy định về việc cấm phân lô bán nền. Xem thêm
Những điạ phương nào sẽ bị cấm phân lô bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản từ 1/1/2025? - 1

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động. Xem thêm
Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này - 1

Bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư: Ai bắt buộc mua? Phí bao nhiêu?

Có bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư không? Mua ở đâu? Là những vấn đề được hầu hết người dân đang có nhu cầu mua chung cư quan tâm. Bài viết sau sẽ giải đáp rõ hơn về vấn đề này. Xem thêm
Bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư: Ai bắt buộc mua? Phí bao nhiêu? - 1

Review dự án: Sun Cosmo Residence Da Nang (Đang mở bán)

Sun Cosmo Residence là tổ hợp dự án tháp căn hộ cao tầng và nhà phố thương mại do tập đoàn Sun Group xây dựng và phát triển tại “giao lộ Hoàng Kim” bên bờ sông Hàn thành phố Đà Nẵng. (Suncosmo Website) Xem thêm
Review dự án: Sun Cosmo Residence Da Nang (Đang mở bán) - 1

TS Lê Xuân Nghĩa: “Căn hộ mới đã lên tới 280 triệu/m2, dự án có giá 100-120 triệu/m2 là bình thường..."

Ông Nghĩa cho rằng, nên thiết kế 1 gói hỗ trợ mới và phải làm thật bài bản. Tại Việt Nam, lãi suất chỉ được hỗ trợ 3 năm, hết niên hạn lãi suất thả nổi rất cao, thời gian cho vay lại quá ngắn. Điều này, là một cản trở lớn đối với người nghèo muốn mua nhà. Xem thêm
TS Lê Xuân Nghĩa: “Căn hộ mới đã lên tới 280 triệu/m2, dự án có giá 100-120 triệu/m2 là bình thường..." - 1

[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội

Trong khi cơn sốt giá chung cư đang lan toả trên thị trường bất động sản Hà Nội, ở các khu vực như Long Biên, Hoàng Mai vẫn còn đó những khu nhà ở bị bỏ hoang suốt nhiều năm. Xem thêm
[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội - 1
[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội - 2

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền

Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách "độc nhất vô nhị" trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm Xem thêm
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền - 1

Những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền tại “thành phố điểm đến” Ocean City

Khu vực phía Đông Hà Nội đang chứng kiến sự lên ngôi của các mô hình kinh doanh từ homestay, cho thuê biệt thự, shop các loại hình… đặc biệt là trong thời điểm bùng nổ Lễ hội “Chào mùa hè 2024” tại “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh” Ocean City. Xem thêm
Những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền tại “thành phố điểm đến” Ocean City - 1

Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính

Việc nắm vững một số kỹ năng mua nhà là vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ giới thiệu 9 mẹo mà bạn phải nắm vững trong quá trình mua nhà. Xem thêm
Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính - 1
Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính - 2

19 TUỔI ĐÃ VAY TIỀN MUA NHÀ 2 TỶ, 4 NĂM SAU TRẢ HẾT NỢ: CHƯA TỪNG HỐI HẬN KHI SỞ HỮ NHÀ RIÊNG

Uyên Nhi (24 tuổi, kinh doanh) đã mua căn hộ 51m2 bao gồm 1 phòng khách và 1 phòng ngủ ở TP Đà Nẵng vào năm 2019. “Mình mua căn này năm 19 tuổi. Mình vay 70% giá trị căn hộ vào thời điểm đấy, khoảng 2 tỷ đồng bao gồm nội thất. Hiện tại sau hơn 4 năm mình đã trả nợ xong”. Xem thêm
19 TUỔI ĐÃ VAY TIỀN MUA NHÀ 2 TỶ, 4 NĂM SAU TRẢ HẾT NỢ: CHƯA TỪNG HỐI HẬN KHI SỞ HỮ NHÀ RIÊNG  - 1

Tập đoàn Everland và Samsung Vina ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Everland và Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina (thành viên Tập đoàn Samsung) đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên để hỗ trợ lẫn nhau, cộng hưởng cùng phát triển. Xem thêm
Tập đoàn Everland và Samsung Vina ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện - 1

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người. Xem thêm
Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay" - 1

GÓC NHÌN VIỆT: KINH NGHIỆM THUÊ CĂN HỘ Ở THỬ TRƯỚC KHI MUA

Tôi đã chia sẻ một điều cần làm trong việc đi mua căn hộ để chính là thuê air bnb ở thử trước khi quyết định xuống tiền và đây là những kinh nghiệm tôi rút ra. Xem thêm
GÓC NHÌN VIỆT: KINH NGHIỆM THUÊ CĂN HỘ Ở THỬ TRƯỚC KHI MUA - 1

Công ty "họ APEC" API kinh doanh ra sao sau vụ thao túng chứng khoán đình đám khiến chủ tịch vướng lao lý?

Công ty API được biết đến là một trong ba doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái APEC Group. Xem thêm
Công ty "họ APEC" API kinh doanh ra sao sau vụ thao túng chứng khoán đình đám khiến chủ tịch vướng lao lý? - 1

Khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội

Sáng 22/4, chủ đầu tư MIK Group đã khởi công dự án Imperia Smart City - The Sola Park tại trung tâm đại đô thị Vinhomes Smart City, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Xem thêm
Khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội - 1

Xu hướng bỏ nhà phố lên căn hộ "cập bến" đô thị trẻ Đà Nẵng? 

Sau Hà Nội và TP.HCM, những tổ hợp căn hộ hiện đại, tiện nghi đang dần trở thành lựa chọn “tổ ấm” lý tưởng cho người thành đạt tại các đô thị trẻ, điển hình là Đà Nẵng. Xem thêm
Xu hướng bỏ nhà phố lên căn hộ "cập bến" đô thị trẻ Đà Nẵng?  - 1

Điểm danh các dự án đã và đang triển khai tại Long An...

Những dự án CĐT & Liên Danh Vinhomes, Novaland, Ecopark, Himlam, Prodezi đã và đang đầu tư triển khai tại Long An cụ thể : Bến Lức, Đức Hoà , Cần Giuộc.. Xem thêm
Điểm danh các dự án đã và đang triển khai tại Long An... - 1

Cắn răng mua chung cư 'ngáo giá'

Dù thấy giá chung cư đang cao một cách vô lý, tôi vẫn phải chấp nhận xuống tiền mua ngay vì sợ giá nhà sẽ tiếp tục leo thang. Xem thêm
Cắn răng mua chung cư 'ngáo giá' - 1

Năm nay, 2024 có loạt 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ

Thông tin cập nhật từ Bộ Tài chính, trong năm 2024 có 92 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, tổng nợ vay đáo hạn hơn 99.500 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ. Xem thêm
Năm nay, 2024 có loạt 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ  - 1
Năm nay, 2024 có loạt 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ  - 2

Giá chung cư tăng nhanh, người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Chuyên gia cho rằng trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, do đó người mua nhà cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án. Xem thêm
Giá chung cư tăng nhanh, người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền - 1

Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ 1.7 tác động ra sao đến người dân?

Luật Đất đai đang được chuẩn bị hồ sơ trình Quốc hội cho phép có hiệu lực từ 1.7.2024. Luật có hiệu lực sớm sẽ mang lại nhiều tác động tích cực, tuy nhiên, cũng cần sớm ban hành Nghị định, Thông tư hướng dẫn luật. Xem thêm
Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ 1.7 tác động ra sao đến người dân? - 1

CÓ NÊN ĐẶT CỌC CÔNG CHỨNG MUA BÁN NHÀ ĐẤT TẠI PHÒNG CÔNG CHỨNG

Việc đặt cọc công chứng trong giao dịch mua bán có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả bên mua và bên bán, nhưng cũng đi kèm với một số rủi ro cần cân nhắc. Xem thêm
CÓ NÊN ĐẶT CỌC CÔNG CHỨNG MUA BÁN NHÀ ĐẤT TẠI PHÒNG CÔNG CHỨNG - 1

BÀI HỌC ĐẮT GIÁ CỦA VỢ CHỒNG TÔI SAU 4 LẦN MUA ĐẤT NGOẠI THÀNH

Sau vài miếng đất quá xa ở tận Bình Dương, Long An, mua xong đành để đấy, vợ chồng chị Ánh chuyển sang mua đất ở Bình Chánh. Xem thêm
BÀI HỌC ĐẮT GIÁ CỦA VỢ CHỒNG TÔI SAU 4 LẦN MUA ĐẤT NGOẠI THÀNH - 1

Bất động sản Hà Nội vào “sóng”, nhà trong ngõ ở trung tâm có giá ngang ngửa biệt thự, liền kề vùng ven

Giá nhà trong ngõ thời gian gần đây đã tăng 5-15% so với hồi cuối năm ngoái. Đáng chú ý, mức giá của nhà trong ngõ trung tâm Hà Nội hiện đang ngang ngửa với biệt thự, liền kề vùng ven. Xem thêm
Bất động sản Hà Nội vào “sóng”, nhà trong ngõ ở trung tâm có giá ngang ngửa biệt thự, liền kề vùng ven - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết