Phuong Thuan

Phuong Thuan

Phát triển hạ tầng hàng không: Cần mở “đường băng” cho nguồn lực tư nhân

“Tính cạnh tranh sẽ rất khốc liệt nhưng khi tư nhân tham gia, đảm bảo những điều kiện tiến độ, quản trị thích hợp thì khả năng thành công cao. Phải theo tinh thần mạnh dạn đánh đổi còn chắc thắng mới làm thì rất khó”, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định.

Theo dự kiến của Bộ Giao thông Vận tải, đến năm 2030, Việt Nam cần khoảng 400.000 tỷ đồng để phát triển hệ thống cảng hàng không. Đây là con số vượt xa khả năng đáp ứng của ngân sách nhà nước. Trong bối cảnh đó, việc huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân là hướng đi tất yếu.

 DN tư nhân tham gia phát triển hệ thống hàng không mang lại lợi ích quốc gia to lớn Ảnh: Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh)  
 DN tư nhân tham gia phát triển hệ thống hàng không mang lại lợi ích quốc gia to lớn Ảnh: Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh)  

Để hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam về tính cấp thiết cũng như cơ hội và thách thức khi doanh nghiệp (DN) tư nhân tham gia vào “cuộc chơi” phát triển hạ tầng hàng không.

Sân bay: Nơi cần thì chưa có

PV: “Việt Nam cần tập trung khai thác không gian vũ trụ, khai thác không gian biển và khai thác không gian ngầm”, chỉ đạo này của Thủ Tướng Phạm Minh Chính nên được hiểu như thế nào thưa ông?

Tại Việt Nam, các khái niệm này còn khá mới mẻ, đặc biệt là khái niệm “không gian vũ trụ” và “không gian ngầm”. Nhưng ngay cả “không gian biển”, tuy được coi là một quốc gia biển, về thực chất, vẫn cơ bản còn là mới mẻ, vẫn còn là một dự địa phát triển bao la tiềm năng đối với chúng ta. Mấy ngàn năm nay, với lực lượng sản xuất chủ lực là người nông dân tiểu nông, chúng ta chỉ “cắm cúi” khai thác đất liền, tập trung ở hai vùng đồng bằng Bắc Bộ - Nam Bộ, tức là vẫn chủ yếu quanh quẩn trên dải đất liền chật hẹp, chỉ chiếm một phần nhỏ trong cái cấu trúc “tam sơn, tứ hải, nhất phần điền”.

Bây giờ, bước vào thời đại hội nhập toàn cầu - công nghệ cao, chúng ta tiếp cận ngay đến khái niệm các không gian phát triển như đã nói ở trên, trong đó đặc biệt là không gian vũ trụ. Đây thực sự là bước nhảy vọt cả trong nhận thức lẫn hoạt động thực tiễn.

Đối với không gian vũ trụ, từ lâu, nhiều nước trên thế giới đã đặt vấn đề khai thác bầu trời, các tầng khí quyển, thậm chí khai thác mặt trăng, ngôi sao và các hành tinh trên rất nhiều phương diện, kể cả các loại nguyên vật liệu quý hiếm, phục vụ loài người, phục vụ công cuộc phát triển trên trái đất.

Như vậy, theo các chiều khai thác không gian, tầm nhìn và tư thế của của loài người thay đổi rất mạnh trong quá trình phát triển – từ chỗ cơ bản ở tầm “cúi đầu, kiếm ăn trên mặt đất”, giờ chuyển sang phóng tầm mắt ra đại dương, ngẩng cao đầu và “vươn tới các vì sao”. Chúng ta bắt đầu ngước nhìn bầu trời theo đúng nghĩa, khai thác nó, biến thành sự giàu có cho con người. Giàu có về vật chất và giàu có cả trí tuệ.

Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh một khái niệm kinh tế mới gắn với “không gian vũ trụ”, đó là “nền kinh tế tầm thấp”. Tầm thấp ở đây là thấp về độ cao tính từ mặt đất, không phải thấp về trình độ phát triển. Không gian “kinh tế tầm thấp” có chiều cao khoảng 3.000 mét từ mặt đất trở lên, đặc biệt là phần không gian đến 1.000 m. Trong khoảng không gian này, nhờ sự thay đổi công nghệ, đang xuất hiện và vận hành một nền kinh tế mới, với phần hoạt động đang nhộn nhịp nhất là hàng không và số - viễn thông. Trong khoảng không gian này, chúng ta đang chứng kiến sự “đảo lộn thế giới” của các thế hệ drone, UAV (máy bay không người lái), các tầng sóng số và mạng trong phát triển kinh tế, trong đời sống văn hóa và cả trong các cuộc chiến tranh.

PGS.TS Trần Đình Thiên  
PGS.TS Trần Đình Thiên  

Kinh tế tầm thấp không đơn thuần có chức năng bổ sung vào hệ thống hiện có. Nó đang làm thay đổi cấu trúc phát triển hiện đại của thế giới, theo cách gây đột phá và tạo đột biến. Nếu chúng ta biết tận dụng những thế mạnh những không gian phát triển mới đó, phải nói là vô tận, của thời đại thì tăng trưởng của Việt Nam sẽ bứt phá. Tôi nghĩ rằng DN Việt Nam phải tập trung nắm bắt những cơ hội này, tích cực chuẩn bị các điều kiện để tận dụng cho được thời cơ lịch sử.

PV: Đại diện Embraer – hãng máy bay dân dụng lớn thứ 3 thế giới  đánh giá, với dân số khoảng 100 triệu người và  tăng trưởng kinh tế dự báo đạt 8% trong giai đoạn 2025 – 2035, Việt Nam cần tăng cường năng lực để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không dự kiến. Ông đánh giá ra sao về nhận định này?

Nhận định này không quá bất ngờ. Hiện nay, quy mô nền kinh tế Việt Nam đã lọt vào top 40 thế giới. Dự báo đến 2030, Việt Nam có thể đứng thứ 33-34 thế giới. Tất nhiên, trình độ phát triển của Việt Nam cơ bản chưa đạt tới “tầm cao”. Song cần nhớ rằng khi quy mô kinh tế tăng lên, lại dành quyết tâm rất cao trong việc chuyển sang thời đại công nghệ cao, là một nền kinh tế mở cửa hội nhập thuộc loại mạnh nhất thế giới, Việt Nam sẽ có những động lực rất mạnh để phát triển kinh tế tầm thấp. Hàng không sẽ là một trong những tuyến kết nối hàng đầu. Đặc biệt, “hàng không tầm thấp”, với các thiết bị bay tự động và hợp xu thế thời đại như drone, UAV, taxi “bay”, cùng với nền kinh tế số - viễn thông đang được ưu tiên phát triển, sẽ có vai trò ngày càng lớn cho bước chuyển sang “kỷ nguyên vươn mình” của đất nước.

Cũng cần nhớ rằng Việt Nam là nước đang tăng trưởng nhanh và nhiều triển vọng về du lịch. Dư địa phát triển các ngành “kinh tế tầm thấp” sẽ cực kỳ lớn. Việt Nam lại lựa chọn cấu trúc tăng trưởng tập trung vào các ngành công nghệ cao, luôn đòi hỏi vận hành “just in time” (kịp thời), tức là hiệu quả về mặt thời gian. Đáp ứng nguyên tắc này, phương thức vận tải hàng không nói chung, hàng không tầm thấp và quản trị số - mạng sẽ chiếm ưu thế.

Chúng ta cần nhìn nhận triển vọng của nền kinh tế để có cách tiếp cận khác. Trong một nền kinh tế hội nhập sâu rộng vào thế giới, đang nỗ lực tiến vượt về công nghệ, hạ tầng hàng không hiện nay lại đang tồn tại nhiều vấn đề. Việt Nam có 22 sân bay dân dụng nhưng tận dụng công suất chưa cao. Số sân bay phát huy 100-150% công suất, được coi là “nhộn nhịp nhất thế giới” thì Việt Nam cũng chỉ mới có 3-4 cảng hàng không như: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng,… Gần đây có thêm sự sôi động từ sân bay Phú Quốc.

Hạ tầng hàng không Việt Nam trong giai đoạn vừa qua có những bước tiến thực sự có ý nghĩa, song về cơ bản, còn lâu mới đạt hiệu quả mong đợi. Nguyên nhân có nhiều, do điều kiện hạ tầng chưa phát triển đầy đủ, thiếu đồng bộ; do đội tàu bay còn thiếu, yếu, chưa chủ động lực lượng; kết nối hệ thống còn hạn chế, đặc biệt – nói theo nghĩa rộng - kết nối hàng không với các ngành kinh tế khác, kết nối các sân bay Việt Nam với các sân bay quốc tế.

Có một nguyên nhân, tôi nghĩ là quan trọng nhất, là do sự tham gia của khu vực tư nhân vào đây còn hạn chế. Cả trong lĩnh vực phát triển hạ tầng hàng không lẫn hàng không. Đây là vấn đề cần được mổ xẻ thấu đáo, đúng tầm để hàng không Việt Nam thoát nhanh khỏi tình trạng “tự ta trói ta”.

Tận dụng sức mạnh tư nhân, lợi ích quốc gia thu về sẽ rất lớn

PV: Theo Thủ tướng, DN tư nhân xây dựng sân bay sẽ giúp tối ưu chi phí, không đội vốn, không tiêu cực, không tham nhũng… Thực tế như sân bay Vân Đồn chỉ làm trong 2 năm, sân bay Gia Bình cũng được Sun Group cam kết làm trong 12 tháng. Ông nhìn nhận vấn đề này thế nào?

Thực tế cho thấy, nếu nhà nước duy trì sự độc quyền hàng không, cả ở phương diện phát triển hạ tầng lẫn phương diện bay, thì hàng không Việt Nam không thể phát triển tốt được. Kinh nghiệm thực tế, dù chưa nhiều ở Việt Nam, cho thấy, phải mở rộng không gian cho hệ thống tư nhân tham gia.

Nói riêng trong lĩnh vực hạ tầng hàng không hiện nay, đang tồn tại tình trạng nhiều nơi cần kết nối hàng không thì hạ tầng (sân bay) lại chưa có. Nếu cho DN tư nhân tham gia giải quyết vấn đề này, tôi nghĩ sẽ có những bước tiến mạnh mẽ.

Nhận định “DN tư nhân xây dựng sân bay sẽ giúp tối ưu chi phí, không đội vốn, không tiêu cực, không tham nhũng…” có cơ sở từ thực tiễn xây dựng sân bay Vân Đồn. Ở Việt Nam, cho đến nay, mặc dù mới chỉ có một sân bay này làm minh chứng cho nhân định trên, song có đủ căn cứ, đủ cơ sở để nói rằng việc huy động sức mạnh của các DN tư nhân vào tham gia phát triển hệ thống hàng không Việt Nam sẽ mang lại lợi ích phát triển quốc gia – xã hội to lớn, với hiệu quả cao.

Sân bay Gia Bình được Sun Group cam kết xây trong 12 tháng  
Sân bay Gia Bình được Sun Group cam kết xây trong 12 tháng  

Gần đây nhất là câu chuyện Sun Group đấu thầu thành công xây dựng sân bay Gia Bình (Bắc Ninh). Đặc biệt ấn  tượng là Sun Group cam kết triển khai xây dựng xong sân bay trong vòng chỉ 12 tháng, với chi phí thấp nhất, chất lượng cao nhất và thời gian nhanh nhất. Hoàn toàn có thể tin vào tính khả thi của cam kết này. Nhà nước, Chính phủ cũng cam kết ủng hộ và hỗ trợ về cơ chế, chính sách cho dự án này, với tư cách là một thử nghiệm hợp tác phát triển. Với sự cộng hưởng sức mạnh cam kết từ hai phía như vậy, không có  lý do gì dự án lại không thành công một cách thực chất.

PV: Làm thế nào để Việt Nam có thêm sân bay tư nhân triển khai nhanh, hiệu quả như vậy, thưa ông? Theo ông, các cơ chế, chính sách có cần phải nghiên cứu theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn để thu hút khối tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là sân bay?

Trong thời gian qua, một số tập đoàn, công ty tư nhân cũng rất quan tâm tham gia đấu thầu xây dựng sân bay, cải tạo, nâng cấp những sân bay hiện có nhưng cho đến bây giờ chưa có đơn vị nào thực sự thành công. Nói chung, họ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là trở ngại về mặt thủ tục pháp lý.

Với tương lai rộng mở phía trước, với nhu cầu ngày càng đa dạng, thì nhà nước cần hỗ trợ, tạo điều kiện nhiều hơn nữa, mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa cho các DN tư nhân Việt Nam tham gia, giống như tinh thần tạo điều kiện cho Sun Group làm sân bay Vân Đồn để nâng tầm hệ thống sân bay nói riêng và hàng không Việt Nam nói chung. Nếu làm được điều này thì hệ thống hàng không Việt Nam sẽ phát triển vượt bậc.

Phối cảnh nhà ga sân bay Gia Bình  
Phối cảnh nhà ga sân bay Gia Bình  

Tất nhiên hiện vẫn còn những ý kiến khác nhau. Nhưng theo tôi phải mạnh dạn, chấp nhận thay đổi mang tính đột phá và để cho DN tư nhân tham gia và chịu trách nhiệm. Tính cạnh tranh sẽ rất khốc liệt nhưng khi tư nhân tham gia, đảm bảo những điều kiện tiến độ, quản trị thích hợp thì khả năng thành công cao hơn rất nhiều.

Phải theo tinh thần mạnh dạn “đánh đổi”, theo logic thị trường, chứ chỉ có “bảo đảm chắc thắng” kiểu “bao cấp - xin cho” mới làm thì rất khó.

PV: Hiện sân bay Măng Đen và Vân Phong cũng đang được xem xét bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo chuyên gia, nếu mạng lưới hạ tầng hàng không được đầu tư mạnh mẽ, hiện đại, đồng bộ cùng sự tham gia của lực lượng tư nhân Việt Nam sẽ tạo bệ phóng phát triển thế nào cho nền kinh tế?

Hạ tầng hàng không nhiều nơi vẫn còn thiếu, hoặc chưa phát triển đến tầm.

Như Măng Đen (Kon Tum) - cực bắc của Tây Nguyên, một vùng đất đẹp tuyệt vời, điều kiện và lợi thế phát triển tuyệt vời không kém Đà Lạt - vùng cực nam Tây Nguyên, đã được quy hoạch thành Trung tâm Du lịch Quốc gia, tương tự Đà Lạt và “đối đẳng” với Đà Lạt.

Nhưng cho đến nay, cơ bản Măng Đen chưa có gì “nổi trội”, xét theo tiêu chí “Trung tâm Du Lịch Quốc gia” ở một vùng đặc thù. Điều này hàm ý rằng cách đặt vấn đề và nỗ lực hành động khai thác Măng Đen đúng tầm còn khá xa vời. Măng Đen cần rất nhiều thứ để trở thành như vậy, trong đó, có một sân bay “đúng tầm”, tức là “vừa tầm” với Măng Đen.

Trên thực tế, nếu có sân bay, Măng Đen sẽ rất nhanh trở thành Trung tâm Du lịch Quốc gia đúng nghĩa. Vân Phong (Khánh Hòa) hay một số nơi khác cũng vậy. Chẳng hạn Tây Ninh, hiện tại đây đã có một quần thể công trình Du lịch núi Bà Đen hoành tráng, hiện đại và có sức hút khách mạnh hiếm thấy. Nếu Tây Ninh có thêm sân bay – tôi nhắc lại – sân bay “đúng tầm” thì chắc chắn hút khách du lịch, đặc biệt khách “đẳng cấp cao”, của Bà Đen, Tây Ninh còn mạnh gấp bội.

Nếu chúng ta biết tận dụng sức mạnh khu vực tư nhân để phát triển hàng không thì lợi ích quốc gia thu về rất lớn. Không chỉ đất nước có thêm động lực mà DN cũng có thêm cơ hội để phát triển, mở rộng không gian, điều kiện kinh doanh. Người dân được tận hưởng những hạ tầng tốt nhất. Các DN dịch vụ vận tải và các ngành khác cũng hưởng lợi.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

 

 

0

Bình luận

Góc nhìn 2 chiều về việc mất cân đối nguồn cung nhà ở

Trong thời gian qua, chủ đề về sự mất cân đối trong nguồn cung căn hộ đã trở thành tâm điểm chú ý. Nhiêu ý kiến cho rằng thị trường đang nghiêng hẳn về phân khúc hạng sang, trong khi nhà ở bình dân và trung cấp ngày càng trở nên khan hiếm. Xem thêm
Góc nhìn 2 chiều về việc mất cân đối nguồn cung nhà ở - 1

Bình Dương đạt lợi suất cho thuê chung cư cao nhất cả nước, có nơi còn gấp đôi cả TP. Hồ Chí Minh

Theo dữ liệu Toàn cảnh thị trường chung cư Bình Dương 2024 của Batdongsan.com.vn, lợi suất cho thuê chung cư trung bình tại Bình Dương hiện nay là 4.7%, vượt trội so với mức 3.7% của Hà Nội và 3.6% của TP.HCM. 3.6% cũng là lợi suất cho thuê chung cư bình quân toàn quốc năm 2024. Xem thêm
Bình Dương đạt lợi suất cho thuê chung cư cao nhất cả nước, có nơi còn gấp đôi cả TP. Hồ Chí Minh - 1

Du khách ngây ngất với Lễ hội đèn lồng hoành tráng chưa từng có ở Việt Nam

Trong không khí náo nức của những ngày trước Tết, dòng người đã từ khắp nơi đổ về Thành phố điểm đến phía Đông Hà Nội - Ocean City - nơi đang diễn ra Lễ hội Ánh sáng phương Đông - lễ hội đèn lồng lần đầu tiên được tổ chức trên thế giới tại một khu đô thị ở Việt Nam. Xem thêm
Du khách ngây ngất với Lễ hội đèn lồng hoành tráng chưa từng có ở Việt Nam - 1

Danh sách những chung cư căn hộ TPHCM được phép nuôi thú cưng.

Việc nuôi thú cưng (chó, mèo) trong chung cư luôn là vấn đề gây tranh cãi từ trước đến nay, người thì đồng tình quan điểm cho phép nuôi, người thì bác bỏ quan điểm này. Xem thêm

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM vẫn có nhiều chung cư mà bạn có thể nuôi thú cưng. Tuy nhiên việc nuôi thú cưng cần phải tuân thủ một số quy định mà các chung cư yêu cầu.

Rever tổng hợp

Danh sách những chung cư căn hộ TPHCM được phép nuôi thú cưng. - 1

Từ giờ trở đi, trường hợp chuyển nhượng chung cư là nhà ở xã hội này sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất

Đối với trường hợp bên mua nhà ở xã hội được bán lại nhà ở theo quy định mà thực hiện chuyển nhượng sau ngày 1/8/2024 thì sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất và thuế thu nhập. Xem thêm
Từ giờ trở đi, trường hợp chuyển nhượng chung cư là nhà ở xã hội này sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất - 1

Hành trình xây nhà, mua ô tô và 5 miếng đất từ lương 10 triệu

Câu chuyện này được người vợ chia sẻ trên 1 hội nhóm về quản lý tài chính cá nhân và đầu tư nổi tiếng trên MXH. Xem thêm
Hành trình xây nhà, mua ô tô và 5 miếng đất từ lương 10 triệu - 1

Hoá giải nhà ở thóp hậu

Với cuộc sống đô thị hóa “tấc đất tấc vàng”, thì những ngôi nhà nở hậu hay thóp hậu xuất hiện ngày càng nhiều. Tâm lý chung của người Việt thường có niềm tin không mấy tích cực với những ngôi nhà thóp hậu. Xem thêm
Hoá giải nhà ở thóp hậu  - 1

Bất động sản khu công nghiệp sẽ là điểm sáng năm 2025

Năm 2025, thị trường bất động sản khu công nghiệp sẽ là điểm sáng, mở ra cơ hội đầu tư lớn và tiềm năng sinh lời cao do nhu cầu lớn về nhà ở cho công nhân. Xem thêm
Bất động sản khu công nghiệp sẽ là điểm sáng năm 2025 - 1

𝐁𝐚 𝐧𝐡𝐨́𝐦 đ𝐨̂́𝐢 𝐭𝐮̛𝐨̛̣𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐧𝐠 đ𝐞̂́𝐧 𝐜𝐨̛ 𝐡𝐨̣̂𝐢 𝐦𝐮𝐚 𝐛𝐚̂́𝐭 đ𝐨̣̂𝐧𝐠 𝐬𝐚̉𝐧 𝐠𝐢𝐚́ 𝐭𝐨̂́𝐭 𝐜𝐡𝐨 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̀𝐢 𝐦𝐮𝐚 𝐨̛̉ 𝐯𝐚̀ 𝐧𝐡𝐚̀ đ𝐚̂̀𝐮 𝐭𝐮̛ 𝐥𝐨̣𝐜 𝐥𝐨̃𝐢

Giai đoạn 2024 chứng kiến sự bùng nổ đầu cơ bất động sản tại Hà Nội, đẩy giá nhà lên mức cao chưa từng có. Xem thêm
𝐁𝐚 𝐧𝐡𝐨́𝐦 đ𝐨̂́𝐢 𝐭𝐮̛𝐨̛̣𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐧𝐠 đ𝐞̂́𝐧 𝐜𝐨̛ 𝐡𝐨̣̂𝐢 𝐦𝐮𝐚 𝐛𝐚̂́𝐭 đ𝐨̣̂𝐧𝐠 𝐬𝐚̉𝐧 𝐠𝐢𝐚́ 𝐭𝐨̂́𝐭 𝐜𝐡𝐨 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̀𝐢 𝐦𝐮𝐚 𝐨̛̉ 𝐯𝐚̀ 𝐧𝐡𝐚̀ đ𝐚̂̀𝐮 𝐭𝐮̛ 𝐥𝐨̣𝐜 𝐥𝐨̃𝐢 - 1

Báo Ấn Độ: Biển Phú Quốc xếp hạng 4 trong top 9 đẹp nhất châu Á

Mới đây, một trong những nhật báo lớn nhất Ấn Độ - Times of India, đã vinh danh những bãi biển tại đảo Phú Quốc trong top 9 đẹp nhất Châu Á. Xem thêm
Báo Ấn Độ: Biển Phú Quốc xếp hạng 4 trong top 9 đẹp nhất châu Á - 1

Có 8 dự án tại TP Hồ Chí Minh được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai năm 2024

Có đến một nửa trong số 8 dự án được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai toạ lạc ở TP Thủ Đức, 3 dự án quận 7 và 1 dự án ở huyện Nhà Bè. Xem thêm
Có 8 dự án tại TP Hồ Chí Minh được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai năm 2024 - 1

Lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam sẵn sàng đón khách

Chỉ còn chưa đầy 24 giờ nữa, lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam - “Ánh sáng phương Đông” - sẽ chính thức khai màn. Với quy mô chưa từng có, chuỗi trải nghiệm độc đáo và nhiều kỷ lục dự kiến được thiết lập, siêu lễ hội kéo dài từ 18/1 đến 16/3 này sẽ biến Ocean City thành điểm đến du Xuân hấp dẫn nhất Việt Nam. Xem thêm
Lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam sẵn sàng đón khách - 1

Xu Hướng BĐS 2025. Nhận biết như thế nào?

Không phải cứ chuyên gia hay CĐT bảo xu hướng năm 2025 sẽ như vậy là y như vậy. Những gì họ nói là Định Hướng chứ không phải là Xu Hướng. Để xác định Xu Hướng, Bạn cần LÚA HÓA được cái yếu tố sau. Xem thêm
Xu Hướng BĐS 2025. Nhận biết như thế nào?   - 1
Xu Hướng BĐS 2025. Nhận biết như thế nào?   - 2

Nhà phố Kim Tiền – Tuyệt phẩm kiến trúc giữa lòng đô thị Sun Group Hà Nam

Sun Urban City không chỉ là đô thị nghỉ dưỡng có kiến trúc đặc sắc tại Hà Nam, mà còn chứa đựng những mảnh ghép văn hóa độc đáo bổ sung giá trị cho mảnh đất này. Xem thêm
Nhà phố Kim Tiền – Tuyệt phẩm kiến trúc giữa lòng đô thị Sun Group Hà Nam - 1

Nói thật: Nhà đẹp đến mấy mà mắc 6 lỗi này thì vẫn bị chê "kém sang"

Đồ nội thất được thiết kế dù cao cấp hay lộng lẫy đến đâu cũng sẽ mất đi vẻ đẹp ban đầu nếu bạn bừa bộn. Xem thêm
Nói thật: Nhà đẹp đến mấy mà mắc 6 lỗi này thì vẫn bị chê "kém sang" - 1

Hưng Yên là khu vực tiềm năng, có nguồn chung cư dồi dào nổi bật năm 2025

Năm vừa qua, Hưng Yên được xem là thị trường nhà ở mới nổi khi thu hút được nhiều dự án lớn. Bên cạnh đó đây là khu vực khá gần thủ đô, tiện lợi và dễ dàng di chuyển trong khi giá cả khá phù hợp nên được nhiều người lựa chọn làm chốn an cư. Xem thêm
Hưng Yên là khu vực tiềm năng, có nguồn chung cư dồi dào nổi bật năm 2025 - 1

Nóng đất nền tách thửa, được rao bán với mức giá “không tưởng” tại các vị trí hot: Cơ hội hay nguy cơ?

Thị trường bất động sản Hà Nội đang chứng kiến một cơn sốt cục bộ tại phân khúc đất nền tách thửa ở các huyện vùng ven như Đông Anh, Gia Lâm. Những lô đất tách thửa, đặc biệt tại các khu vực có vị trí gần các dự án giao thông lớn, đang được rao bán với mức giá "không tưởng". Xem thêm
Nóng đất nền tách thửa, được rao bán với mức giá “không tưởng” tại các vị trí hot: Cơ hội hay nguy cơ?  - 1

Ocean City đã sẵn sàng cho “giờ G” - khai màn lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam

Bầu không khí khu Đông Thủ đô đang nóng lên từng ngày khi hàng ngàn cư dân và du khách ngóng chờ tiếng trống khai hội Lễ hội Ánh sáng phương Đông 2025. Ngay lúc này, tại Ocean City, khung cảnh huyền ảo kiến tạo từ các kiệt tác đèn lồng đã được khai mở, chờ đón du khách đến khám phá, trải nghiệm. Xem thêm
Ocean City đã sẵn sàng cho “giờ G” - khai màn lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam - 1

Trường hợp từ chối nhận hồ sơ cấp sổ đỏ theo quy định mới

Khi đề nghị cấp sổ đỏ thì người dân phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, khai thống nhất, chính xác và nộp đúng nơi quy định, nếu không sẽ bị từ chối nhận hồ sơ. Xem thêm
Trường hợp từ chối nhận hồ sơ cấp sổ đỏ theo quy định mới  - 1

Người mua nhà chắc sẽ cần: Thông tin chi tiết, đầy đủ về 12 dự án chung cư Hà Nội với hàng nghìn căn hộ được mở bán năm 2025

Trong năm 2025 Hà Nội sẽ đón nguồn cung dồi dào với 12 dự án được mở bán cung cấp hàng nghìn căn hộ ra thị trường. Tuy nhiên, mặt bằng giá vẫn khá cao, với giá dự kiến thấp nhất 65 triệu đồng/m2. Xem thêm
Người mua nhà chắc sẽ cần: Thông tin chi tiết, đầy đủ về 12 dự án chung cư Hà Nội với hàng nghìn căn hộ được mở bán năm 2025  - 1

Bài toán mua nhà gần Metro hay thuê nhà gần văn phòng làm việc

Với bài toán mua nhà gần Metro hay thuê nhà gần văn phòng làm việc, tôi muốn làm rõ rằng tôi không khuyến nghị bất kỳ kênh đầu tư nào, thậm chí có thời điểm lãi suất tiết kiệm vẫn trên 8%. Xem thêm
Bài toán mua nhà gần Metro hay thuê nhà gần văn phòng làm việc - 1

Giá chung cư Hà Nội đạt đỉnh sau 8 năm, đạt mức 72 triệu/m2

Thông tin từ VTV cho thấy, Tính đến quý IV/2024, giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội đạt mức 72 triệu đồng/m2. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 8 năm trở lại đây tại thị trường Hà Nội. Xem thêm

Tại sự kiện tổng quan thị trường bất động sản năm 2024 diễn ra sáng 8/1, công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản thương mại CBRE Việt Nam cho biết, nguồn cung căn hộ chung cư mở bán mới tại Hà Nội tăng gấp 3 lần so với năm 2023, vượt 30.900 căn và là nguồn cung mở bán mới theo năm cao nhất kể từ năm 2020.

"Về phân khúc căn hộ chung cư, nguồn cung mở bán mới tại Hà Nội năm 2024 tăng gấp 3 lần so với năm 2023, vượt 30.900 căn và là nguồn cung mở bán mới theo năm cao nhất kể từ năm 2020 đến nay. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ mở bán mới tại TP Hồ Chí Minh thấp nhất kể từ năm 2013, với chỉ 5.050 căn, chỉ bằng 1/6 của Hà Nội", ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Trưởng bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam cho biết.

Giá chung cư Hà Nội đạt đỉnh sau 8 năm, đạt mức 72 triệu/m2 - 1

Thế giới hiện chia làm 2 kiểu: 1 kiểu mua nhà nhanh vì sợ tăng giá, một nửa thà ở thuê chứ không mua vì sợ ngáo giá

Các bạn thuộc bên nào? Xem thêm

Giá chung cư Hà Nội đang trong giai đoạn "đỉnh nóc, kịch trần" và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại hay đi xuống. Thị trường đã xuất hiện những căn chung cư lên tới 200 triệu/m2. 

Với tình hình thị trường như vậy, thế giới chia làm 2 kiểu. Một bên thì tranh thủ tìm mua những dự án ngon bổ rẻ trong tầm tài chính trước khi giá lại tăng, tránh làm mất cơ hội sở hữu nhà. Kiểu khác là nhất quyết không mua vì sợ ngáo giá, chờ gía nhà giảm rồi tính. 

Theo các bác thì bên nào đang có quyết định đúng đắn hơn? Nếu là các bác thì sẽ mua hay chờ giá nhà giảm?

Còn em thì thuộc bên thứ 3: Không có tiền nên không biết chọn bên nào? =))))))

Thế giới hiện chia làm 2 kiểu: 1 kiểu mua nhà nhanh vì sợ tăng giá, một nửa thà ở thuê chứ không mua vì sợ ngáo giá - 1

Tất tần tật thông tin cụ thể về 8 dự án nhà ở xã hội vừa được Hà Nội phê duyệt

Người dân thu nhập thấp sinh sống và làm việc tại Hà Nội vừa đón nhận tin vui khi vừa qua UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt 8 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn. Tất cả những thông tin cụ thể về các dự án này được hé mở Xem thêm
Tất tần tật thông tin cụ thể về 8 dự án nhà ở xã hội vừa được Hà Nội phê duyệt - 1

Năm 2025, xây nhà hướng nào để đón tài lộc và may mắn?

Mỗi năm sẽ có hướng nhà tốt khác nhau. Hướng nhà phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thiên can, địa chi, ngũ hành. Xem thêm
Năm 2025, xây nhà hướng nào để đón tài lộc và may mắn? - 1

25 khu đô thị mới nổi bật tìm nhà đầu tư trên thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2024

Trong năm 2024, có 25 dự án khu đô thị mới nổi bật tìm nhà đầu tư trên thị trường bất động sản Việt Nam. Xem thêm
25 khu đô thị mới nổi bật tìm nhà đầu tư trên thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2024 - 1

Cùng điểm qua những chung cư dưới 30 triệu/m2 tại TP. Hồ Chí Minh

Gần đây, trong một bài viết về tháp giá căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM, một số ý kiến cho rằng TP.HCM hiện không còn dự án căn hộ nào dưới 30 triệu/m². Liệu có đúng không? Xem thêm
Cùng điểm qua những chung cư dưới 30 triệu/m2 tại TP. Hồ Chí Minh - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết