Pháp luật Việt Nam ai cũng biết rất phức tạp. Lúc nào cũng “rối” nhưng lúc nào cũng “thiếu”. Kỳ họp Quốc hội nào cũng dành ít nhất 2/3 thời gian để “làm luật” (xây dựng các dự án luật).
Chỉ trong lĩnh vực bất động sản, có ít nhất 4 Luật chi phối: Luật Đất đai, Luật Quy hoạch (hiệu lực 1/1/2019), Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh Bất động sản. Điều này khiến: Doanh nghiệp làm ăn chân chính (tuân thủ luật) sớm muộn cũng chết yểu (nếu không chết ngay tức khắc); còn doanh nghiệp làm ăn bất chính, lăm le “ăn đất công”, “nuốt đất công” thì sống nghênh ngang (bằng khe hở của pháp luật và sự yếu hèn của những người thực thi luật).
Chủ đầu tư dự án Tân Cảng (quận Bình Thạnh) và dự án Ba Son (quận 1) là điển hình của sự nghênh ngang đó. Nhiều luật sư giỏi nghề mà chúng tôi có dịp trao đổi, cũng không thể trả lời chắc chắn 2 câu hỏi: Dự án Tân Cảng và Ba Son cơ quan nào có thẩm quyền cấp phép? Cấp phép 2 dự án này có đúng luật không?
(Ảnh: Tri thức).
Bởi, luật ta quá phức tạp. Trong khi đó, nhân dân bị “cướp” đất công (đất lẽ ra dành cho cộng đồng) là điều quá hiển nhiên, hiển nhiên đến “rợn người”.