Chủ đầu tư đã rào dự án và bắt đầu triển khai các hoạt động xây dựng từ đầu năm 2020.
Lại là "đất công"- "món ăn" ưa thích!
Dự án Khu nhà ở Vườn Xuân đang được triển khai xây dựng.
Được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương từ năm 2010 nhưng mãi đến năm 2019, dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân mới được UBND tỉnh này ra quyết định chủ trương đối với phần diện tích đầu tư xây dựng các hạng mục dự án Khu nhà ở Vườn Xuân 25,6ha.
Theo báo Pháp luật Việt Nam:
Để thực hiện dự án, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu nhà đầu tư liên hệ với các cơ quan chức năng để được hướng dẫn và thực hiện thủ tục đất đai, xây dựng, môi trường, nghĩa vụ tài chính và các thủ tục khác có liên quan để đầu tư xây dựng dự án theo quy định hiện hành.
Phối cảnh dự án Khu dân cư Vườn Xuân.
Mà theo quy định, đối với diện tích đất do các hộ ga đình, cá nhân, tổ chức đang sử dụng trong khu vực dự án, chủ đầu tư phải thực hiện việc nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 73 Luật Đất đai 2013.
Đối với diện tích đất do nhà nước quản lý nằm trong khu vực dự án, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Trường hợp không trúng đấu giá, chủ đầu tư phải có trách nhiệm liên doanh, liên kết với đơn vị trúng đấu giá để thực hiện dự án.
Tuy nhiên, trong báo cáo gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào tháng 2/2020, Công ty Đông Dương cho biết, trong tổng số 25,6ha đất dự án khu nhà ở Vườn Xuân có khoảng 22,4ha là đất của các hộ cá nhân, số còn lại là do nhà nước quản lý. Trong đó chủ đầu tư thỏa thuận chuyển nhượng được 21,4ha, phần còn lại 1ha vẫn chưa thỏa thuận được với các hộ dân.
Phần diện tích đất công do nhà nước quản lý chủ yếu là đất kênh rạch khoảng 3ha và đất xen kẹt, méo mó, khoảng hơn 2000m2 nằm xen giữa các thửa đất Công ty đã nhận chuyển nhượng.
Phần diện tích 3ha đất kênh rạch, Công ty Đông Dương cho biết đã làm thủ tục hành chính để được giao đất có nộp tiền sử dụng đất. Còn phần hơn 2000m2 đất xen kẹt Công ty đề nghị UBND TP Vũng Tàu cho Công ty hoàn trả, bàn giao đất cho cơ quan chức năng để xác lập là phần đất công do nhà nước quản lý.
Tuy nhiên, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công lại quy định phần diện tích đất này phải đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất. Như vậy, việc chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Vườn Xuân chưa thực hiện đầy đủ thủ tục về pháp lý, cơ quan chức năng đã cho phép Công ty này triển khai dự án liệu có đúng quy trình hay không?
Tại Quyết định chủ trương đầu tư số 1238/QĐ-UBND ngày 17/5/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về dự án Khu dân cư Vườn Xuân do Công ty Đông Dương làm chủ đầu tư không có các nội dung theo quy định bắt buộc phải có tại Khoản 1 Điều 10 Nghị định 99/2015/NĐ-CP chi tiết Luật Nhà ở, không có các thông tin cụ thể về diện tích đất cần chuyển mục đích sử dụng để làm dự án đầu tư xây dựng nhà ở, diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội (chỉ quy định chung chung việc “nghiên cứu bố trí quỹ đất ở tại khu vực dự án để xây dựng nhà ở xã hội” nhằm bổ sung nhà ở xã hội cho địa phương).
Cần thượng tôn pháp luật để tránh "lợi ích nhóm"
Là một Luật sư, tôi đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cần kiểm tra lại toàn bộ quá trình giao đất, phê duyệt quy hoạch, đầu tư, nghĩa vụ tài chính tại dự án này.
Bởi các lý do sau:
Thứ nhất, nhà đầu tư (Công ty Đông Dương) chưa có quyền sử dụng đất (sau khi có quyết định chủ trương đầu tư vẫn đi thực hiện phương án giải phóng mặt bằng cho khu đất của dự án) và có diện tích đất công (bao gồm các thửa đất công và kênh rạch xen kẹt) thì phải đưa qua đấu giá quyền sử dụng đất theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Thứ hai, theo quy định Điều 118 Luật Đất đai 2013 về các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất và các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất thì Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc cho thuê mua, trừ trường hợp do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Với trường hợp nhà đầu tư chưa có quyền sử dụng đất ở của toàn bộ diện tích dự án, theo Điều 22 Luật Nhà ở 2014 thì việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được thực hiện thông qua các hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất.
Thứ ba, việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2010 nhưng mãi đến năm 2020 mới thực sự triển khai dự án là có dấu hiệu đầu cơ đất đai, kìm hãm sự phát triển, gây lãng phí nguồn lực, vi phạm Luật Đầu tư, Luật Đất đai...
Từ các lẽ trên, thiết nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần xem xét lại quyết định chủ trương đầu tư này để thực hiện đúng theo các quy định của Luật Đất đai 2013, Luật Nhà ở 2014 và Luật quản lý, sử dụng tài sản công 2017.
Có như vậy, mới tránh được dư luận xôn xao nghi ngờ có "nhóm lợi ích" ở đây!
CRe: Typhuviet