Rắp tâm tìm hiểu thấy có những cái link rất lạ, chẳng hạn: Đi liền với những nhận định xu thế thị trường như phục hồi, đang đi lên... công ty chứng khoán khuyên và tạo điều kiện cho nhà đầu tư dùng đòn bảy tài chính; ngược lại khi thị trường đi xuống lại đầy rẫy những bài phân tích kỹ thuật chỉ ra lý do mua vào và động viên nhà đầu tư bắt đáy.... nhà đầu tư thắng thì động viên mua tiếp, thua cũng động viên và khuyên phải kiên trì và có cái nhìn dài hạn; có một điều không đổi là trong mọi trường hợp công ty chứng khoán vẫn thu mất tiền môi giới và hưởng lợi từ cho việc vay tiền để sử dụng đòn bảy tài chính.

Bất động sản cũng vậy, nhà đầu tư được phổ rất nhiều tư tưởng, nhận định, cũng học được rất nhiều từ chuyên môn của các công ty môi giới, quản lý BĐS , mãi thành quen lại thấy hay hay và sang mồm như: phân khúc này phân khúc kia tiềm năng, dư địa tăng giá tốt, vị trí chiến lược, nằm tại cửa ngõ (có khi người mua đã đi xa mà vị thế chiến lược, cửa ngõ vẫn không thay đổi), vị trí đắc địa, vị trí vàng ( không biết vàng bao nhiêu tuổi); thiết kế hiện đại nhất, hàng đầu, bậc nhất.... ( chưa có tổ chức, cá nhân nào bầu) và sau đó là khuyên mua vào, đầu tư là chắc thắng.. có một thực tế là giá lên hay giá xuống người môi giới vẫn hưởng hoa hồng đôi khi số tiền hoa hồng nhận được có giá trị đến cả một con xe bốn bánh cho một thương vụ.

Có lẽ chỉ có thể giải thích nhẹ nhàng về cơ sở của những nhận định, phân tích sai lệch với bản chất của thị trường, của sự vật, hiện tượng là quyền lợi liên quan. ( khái niệm này không bao gồm các hành vi vi phạm pháp luật, lừa đảo, cấu kết với đội lái thổi lên- đánh xuống nhằm trục lợi...)

Quyền lợi liên quan quả là có sức mạnh ghê gớm ví như tháng 5 vừa qua cả nước ầm ỹ với đề xuất khoán xe công đối với cán bộ làm lãnh đạo. Theo đó cán bộ lãnh đạo có mức phụ cấp 1,25% trở lên khoán xe công, nôm na là không đi xe nhà nước mà phải đi xe của mình, đưa hết các khoản tiền chi phí cho việc sử dụng xe công vào lương, cán bộ tự thuê tài xế hoặc tự túc phương tiện. Thời báo kinh tế ngày 19/5/2015 đưa ra con số 1.771 triệu đồng/năm là số tiền tiết kiệm từ khoán xe công. Hay thế, chủ động và hiệu quả vậy nhưng những ai tinh ý cũng có thể hiểu rằng, thật khó thông qua khi đại đa số những người được quyền ấn nút lại có tiêu chuẩn sử dụng xe công.

Từ giữa 2018, lại rộ lên chuyện đánh thuế tài sản, Bộ tài chính tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tham vấn chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) và mặc dù WB đánh giá nếu thực hiện chính sách thuế này, Việt Nam còn nhiều dư địa khi hiện nay thuế tài sản chỉ chiếm 0,04% GDP, trong khi ở các nước có nền kinh tế chuyển đổi tỷ lệ này là 0,5% và ở các nước đang phát triển là 2%. Ấy vậy mà cũng chỉ có 32% số đại biểu Quốc hội đồng ý chủ trương này, số còn lại chắc cũng có tý quyền lợi liên quan.

Quyền lợi liên quan đôi khi chẳng liên quan đến tiền bạc, mà có khi chỉ là cảm xúc ví như khi ta có mảnh đất, căn nhà hoặc cổ phần của công ty nào đó và mặc dù không có ý định bán nhưng vẫn vui vui khi thấy giá tăng, lưỡng lự khi ấn nút like, nút share nếu đó là những bài viết, quan điểm ảnh hưởng đến quyền lợi, uy tín bạn bè đối tác của mình./.

(Ghi FB 20/11/2018)