Mình cũng đi khắp thế giới, những đô thị đầy rẫy các tòa nhà chọc trời như New York hay Thượng Hải, Bắc Kinh, Seoul, Tokyo…thú thực là chẳng nơi nào có những tòa nhà lắp kính phản quang từ đầu tới đít kiểu như tòa QMS Top Tower đang làm ở đường Tố Hữu, quận Hà Đông.
Kính phản quang, màu xanh nó còn đỡ chói mắt, chứ màu vàng, nó không chỉ thể hiện dáng vẻ của sự trọc phú, mà nó chính xác như mặt trời mọc trên phố 24/24 giờ, gây chói loá cho con người và các phương tiện tham gia giao thông.
Ngoài tác hại có thể cảm nhận bằng mắt thường, thì khoa học cũng chứng minh rồi, các tòa nhà lắp kính phản quang nhiều, chẳng lợi lộc gì đâu, cho cả người ở lẫn môi trường xung quanh. Theo dữ liệu trung tâm dự báo KTTV quốc gia Việt Nam, chỉ số PM2.5 ở Hà Nội trung bình hàng năm là 49 μg/m³ tại khu vực giao thông và 46 μg/m³ tại khu vực đô thi chung, con số này đều vượt quá giới hạn quốc gia (25μg/m³). Chỉ số PM 2.5 là một trong số nhiều nguyên nhân thải ra lượng CO2 quá ngưỡng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, từ các vấn đề hô hấp đến các bệnh ung thư và các vấn đề về tim mạch.
Còn theo nghiên cứu của các chuyên gia khoa hô hấp tại bệnh viện Royal Brompton ở Vương Quốc Anh, hiệu ứng nhà kính làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh hô hấp do ô nhiễm không khí, đặc biệt là các chất gây ô nhiễm như bụi mịn PM2.5 và ozone, gây ra các bệnh như viêm phổi, hen suyễn và suy thoái phổi. Ngoài ra, hiệu ứng nhà kính cũng góp phần vào các vấn đề về sức khỏe tâm thần, do tăng nhiệt độ và biến đổi khí hậu, gây căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Đồng thời, nó còn tác động tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày của con người, gây khó chịu trong công việc, giảm hiệu suất lao động và đe dọa sự phát triển bền vững của cộng đồng.
Hơn thế, trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm Việt Nam, kính phản quang có những tác động ngược chiều của kính, cụ thể là hiệu ứng nhiệt: sau khi bức xạ qua kính vào nhà sẽ làm cho các bề mặt nóng lên, tiếp đó lại bức xạ ra ngoài. Kết quả là nhiệt độ tăng dần và gây cảm giác khó chịu, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người. Đó là hiệu ứng nhà kính, tức là có sự tăng nhiệt độ trong không gian kín bao bọc bởi kính dưới bức xạ mặt trời (truyền nhiệt bức xạ vào trong nhà và khó thoát nhiệt ra ngoài bằng đối lưu).
Cũng do có các bề mặt kính, bức xạ mặt trời dễ dàng xâm nhập vào nhà, nung nóng bề mặt trong phòng. Kết quả là con người sống trong nhà phải chịu thêm một lượng nhiệt khá lớn vì các bề mặt nội thất luôn luôn trao đổi nhiệt bằng bức xạ với con người. Ánh sáng quá mức, cộng với các bề mặt không thích hợp sẽ làm tăng độ chói loá, vi phạm tiện nghị nhìn gây căng thẳng và mệt mỏi cho con người. Khi thiết kế ánh sáng tự nhiên qua kính, cần phải chú ý đến màu sắc của ánh sáng, độ đồng đều của ánh sáng và tương quan độ chói của các bề mặt trong phòng.
Thêm vào đó, các chuyên gia xây dựng cảnh báo: kính rất dễ vỡ, và rất nguy hiểm khi nó được gắn từ trên các toà nhà cao. Đặc biệt khi xảy ra cháy nổ, khả năng chịu nhiệt của nó rất kém.
Chủ đầu tư có biết những tác hại khôn lường này khi quyết định lắp kính toàn bộ tòa nhà 45 tầng như QMS Top Tower? Việc lắp kính màu vàng này có được cấp phép hay không, chả lẽ cơ quan cấp phép không nhìn vào tấm gương hai tòa nhà lắp kính phản quang màu vàng tương tự ở Đà Nẵng đã phải tháo dỡ như thế nào vì bị người đi đường cũng như dân cư quanh khu vực khiếu kiện?
Mình thì nghĩ, chủ đầu tư QMS Top Tower - cty Quang Minh, một chủ đầu tư vô danh tiểu tốt trong làng BĐS, một công ty chuyên về sách và thiết bị trường học, 2013 mới lấn sân sang BĐS với 3 dự án nho nhỏ, nằm toàn ở vị trí khù khoằm, thì hai teo tóp, đắp chiếu, chậm tiến độ 4-5 năm trời, thì làm sao đủ thâm niên và kinh nghiệm để nghĩ đến bất động sản xanh hay tác hại của hiệu ứng nhà kính? Còn ông Cenland thì ai cũng thấy, sau khi những người tài giỏi từng làm nên thương hiệu CenLand đã đi hết, thì DN môi giới BĐS này hiện nay chính thức chỉ còn lại cái xác rỗng, thùng rỗng kêu to, quả tư vấn lắp kính vàng chóe một cách trọc phú này, để nổi nhất quận Hà Đông, dễ là sáng kiến của các Sác Tanh này lắm, ka ka.
Nghe Tây đồn, 2/8 dự án này mở bán, chiến dịch “lùa gà” của đơn vị bán hàng khiến mình mỗi ngày nghe tới 20 cuộc gọi telesale mời chào, một nửa mình không nghe, nửa còn lại, vừa mở mồm chào: căn hộ QMS Top Tower, mình bèn thủng thẳng trả lời: “Chị không có nhu cầu ở cạnh sông thối, mỗi ngày tốn chục lít xăng vì tắc đường, cảm ơn em”, hi hi.
Chia sẻ từ Facebook Nhà báo Lê Thanh Lương