Tôi có 3 người cùng cơ quan ở (Nguyễn Chánh, Cầu Giây) 2 người ở EcoPark, một đi làm bằng xe buýt và một đi xe riêng. Cả hai đều hài lòng vì môi trường sống tại Ecopark, duy có đường đi là trắc trở. Cùng cơ quan nên tôi hiểu, anh bạn đi xe buýt thường phải cầu cứu điểm danh hộ, hay xin đến muộn đối với những cuộc họp, hội thảo đầu giờ sáng và ít khi tham dự những cuộc bia, liên hoan cuối giờ, hoạ hoằn tham gia thì thường phải căn giờ về sớm cho kịp chuyến xe cuối cùng. Trường hợp thứ hai là lãnh đạo cấp Vụ, anh tâm sự có nhiều lần chỉ muốn bỏ xe, nhảy ra khỏi đường trên cao vì chậm cuộc họp, hội thảo mà anh phải chủ trì. Cuối cùng anh đã phải ‘dứt áo ra đi’ bán căn biệt thự góc cực đẹp để chuyển về The Maner. Trường hợp thứ 3, vì mê sự đẳng cấp, vẻ đẹp ngăn nắp, ánh sáng in-direck huyền ảo của đèn đường kết hợp ánh sáng các đèn spotlight chiếu ngược từ các gốc cây vào ban đêm mà xuống tiền mua nhà và chuyển về ở để rồi vật vã đi về hàng ngày, đặc biệt việc bố trí đưa đón con học chính khoá và học thêm tại các TT, lò luyện ở các khu vực trung tâm.
Mất tới 45 phút di chuyển từ Nguyễn Chánh về Láng Hạ làm tôi thấu hiểu thêm rằng tắc đường không đơn thuần là lãng phí thời gian ( quỹ thời gian cho mọi người là 24 h/ ngày và công bằng với mọi người) cơ hội ( học tập, thể thao, chia sẻ công việc gia đình hay vài cốc bia với bạn bè ...) mà tắc đường còn “kéo dài” khoảng cách địa lý ( 1 tiếng =50km = 10 km ???) đẩy mối quan hệ đồng nghiệp, gia đình bạn bè ra xa nhau hơn chẳng phải vì họ bớt yêu, chán nhau hay giận dỗi nhau ... mà đơn giản vì ngại tắc đường.
Chẳng phải covid mà chính tắc đường làm cho nhiều người vỡ mộng khi mua, đầu tư nhà mặt phố, shophouse mặt phố đặc biệt các tuyến đường “ đi nhanh” đường trục chính ví như : đường giải phóng, đường Nguyễn Trãi, Võ Chí công ... vì đến xe máy còn phải luồn lách phi lên vỉa hè thì ai dám dừng, mở cửa xe để mua hàng, mua đồ ... hay loay hoay tìm chỗ đỗ xe để rồi quay lại cửa hàng khi mồ hôi đã ướt áo....
“Quần ngư thì tranh thực” vẫn đúng trong đầu tư BĐS, tuy nhiên sự đông đúc và tranh nhau mồi ở đây nên hiểu là một cái ao, một cái chuôm hay trong một quần thể, nội khu nếu đông người thì giá cả dịch vụ sẽ tăng, giá nhà thì chưa chắc nếu “đường” vẫn tắc. “Đường” trong trường hợp này cũng không đơn thuần là đường đi về cho cư dân mà bao gồm cả sự tắc của những “con đường” dẫn vốn cho dự án, cho thị trường!